Giáo án Thể dục Lớp 8 - Bài: Đá cầu, chạy bền
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất
- Phẩm chất chăm chỉ: Tự tập luyện để hoàn thành lượng vận động của bài tập
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ
- Phẩm chất trung thực: Có ý thức báo cáo các kết quả đã thu thập chính xác, khách quan để chứng minh hoặc phủ nhận giả thuyết đã đặt ra.
2. Về năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động, quan sát và theo dõi giáo viên thị phạm động tác
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết phối hợp với đồng đội và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và hoàn thiện động tác
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được động tác chân và động tác phát cầu qua lưới.
2.2. Năng lực đặc thù
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Hình thành thói quen tự tập nâng cao sức khỏe cho cá nhân và biết cách phòng chống trấn thương trong quá trình tập luyện và thi đấu.
- Năng lực vận động cơ bản: Thực hiện cơ bản đúng tâng cầu bằng đùi, bằng má trong bàn chân, đỡ cầu bằng ngực, phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân. Biết một số điểm trong luật đá cầu (sân bãi và dụng cụ thi đấu).
- Năng lực hoạt động thể dục thể thao: Thông qua phần học Đá cầu và Chạy bền, học sinh phát triển được tố chất thể lực và biết cách tự tập luyện tại nhà.
II. Thiết bị dạy học và học liệu.
+ Giáo viên: Chuẩn bị giáo án, trang phục thể thao, tranh ảnh minh họa bài bài dạy.
+ Học sinh: chuẩn bị trang phục gọn gàng, mỗi em một quả cầu đá tiêu chuẩn, vệ sinh sân tập, sân luyện tập chạy bền.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY CHỦ ĐỀ: ĐÁ CẦU - CHẠY BỀN LỚP 8 Tiết 28: - Đá cầu : Ôn tâng cầu bằng đùi, Tâng cầu bằng má trong bàn chân, Đỡ cầu bằng ngực. Học đá cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân, Một số điểm trong luật đá cầu, Đấu tập - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên I. Mục tiêu bài học 1. Về phẩm chất - Phẩm chất chăm chỉ: Tự tập luyện để hoàn thành lượng vận động của bài tập - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ - Phẩm chất trung thực: Có ý thức báo cáo các kết quả đã thu thập chính xác, khách quan để chứng minh hoặc phủ nhận giả thuyết đã đặt ra. 2. Về năng lực 2.1. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động, quan sát và theo dõi giáo viên thị phạm động tác - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết phối hợp với đồng đội và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và hoàn thiện động tác - Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được động tác chân và động tác phát cầu qua lưới. 2.2. Năng lực đặc thù - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Hình thành thói quen tự tập nâng cao sức khỏe cho cá nhân và biết cách phòng chống trấn thương trong quá trình tập luyện và thi đấu. - Năng lực vận động cơ bản: Thực hiện cơ bản đúng tâng cầu bằng đùi, bằng má trong bàn chân, đỡ cầu bằng ngực, phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân. Biết một số điểm trong luật đá cầu (sân bãi và dụng cụ thi đấu). - Năng lực hoạt động thể dục thể thao: Thông qua phần học Đá cầu và Chạy bền, học sinh phát triển được tố chất thể lực và biết cách tự tập luyện tại nhà. II. Thiết bị dạy học và học liệu. + Giáo viên: Chuẩn bị giáo án, trang phục thể thao, tranh ảnh minh họa bài bài dạy. + Học sinh: chuẩn bị trang phục gọn gàng, mỗi em một quả cầu đá tiêu chuẩn, vệ sinh sân tập, sân luyện tập chạy bền. III. Phương pháp và kỹ thuật dạy học - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sửa sai, trực quan, sử dụng lời nói, tập luyện và thi đấu. - Kỹ thuật dạy học: Kỹ thuật phòng tranh, mảnh ghép - Hình thức dạy học chính: Cá nhân và đồng loạt, chia nhóm. IV. Tiến trình dạy và học Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức và yêu cầu Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động mở đầu *Hoạt động 1. Nhận lớp. 5 p Gv phổ biến nhiệm vụ yêu cầu của giờ học - Hỏi thăm sức khỏe và trang phục tập luyện của học sinh. Đội hình nhận lớp * Hoạt động 2. Khởi động - Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối. - Ép dọc. - Ép ngang. 2x8 2x8 2x8 GV chú ý quan sát và đôn đốc học sinh khởi động. Cán sự điều khiển lớp khởi động Hoạt động 3. Hoạt động hình thành kiến thức - Treo tranh động tác tâng cầu bằng đùi và lòng bàn chân * Học mới : Đá cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân. 5p Gv gọi 1-2 học sinh lên thị phạm tâng cầu bằng đùi và lòng bàn chân. Gv nhận xét, bổ sung - Gv quan sát học sinh tập thử nếu học sinh khó khăn gv làm mẫu phân tích động tác rồi cho học sinh tập. Học sinh lên thị phạm Học sinh quan sát tranh và tìm cách tập thử. Hoạt động luyện tập Hoạt động 4. Đá cầu - Tâng cầu bằng đùi và má trong bàn chân - Đỡ cầu bằng ngực - Một số điểm trong luật thi đấu. Lỗi phát cầu: Cầu phát sang chạm một vật cản trước khi rơi xuống sân. Cầu không qua lưới hoặc chui dưới lưới. Trong đá đôi, ba. Cầu chạm vào tóc, quần áo... của đồng đội trước khi bay sang sân đối phương. Người phát cầu đá không trúng quả cầu khi thực hiện phát cầu. Giẫm vào vạch giới hạn. + Đá tập 2 em lên thi đấu đơn trong vòng 2 phút - Đánh giá kết quả tập luyện. * Củng cố - Gv: Nhấn mạnh lại một số lỗi sai trong động tác đá cầu chính diện bằng mu bàn chân 20p Gv cho cán sự điều khiển lớp tập đồng loạt. Chú ý quan sát, sửa sai kịp thời cho học sinh. Gv chia nhóm cho học sinh tập. Chú ý quan sát, sửa sai kịp thời cho học sinh. Gv gọi 2 học sinh lên thực hiện lại động đá cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân Gv nhận xét, nhấn mạnh khâu then chốt của động tác và một số động tác sai học sinh hay mắc (có thể cho điểm nếu học sinh thực hiện tốt) - Gv: Nhấn mạnh lại một số lỗi sai trong động tác đá cầu chính diện bằng mu bàn chân Học sinh tập luyện đồng loạt cả lớp. Chia nhóm cặp đôi tập chú ý tăng cường nhận xét, sửa sai cho nhau. Học sinh nhận xét bạn tập Hoạt động 5. Chạy bền . - Chia nhóm chạy 2 vòng quanh sân + Nam 3 vòng sân + Nữ 2 vòng sân 10 phút - GV chia nhóm cho các nhóm luyện tập chạy bền - GV nhận xét, cho các nhóm thả lỏng - Học sinh chạy theo hàng, không đùa giỡn. Hoạt động hồi tĩnh và giao nhiệm vụ về nhà: Thả lỏng hồi tĩnh: - Cúi người thả lỏng - Rũ tay , kết hợp hít thở sâu thả lỏng - Rũ chân thả lỏng - Đấm lưng Hoạt động vận dụng: Về nhà ôn các nội dung đã học, luyện tập chạy bền vào buổi sáng. 5 phút Gv điểu khiển học sinh thả lỏng tích cực. Gv hướng dẫn học sinh vận dụng các bài tập. Học sinh thực hiện theo chỉ dẫn của giáo viên. Nhận xét của BGK Buôn Hồ, ngày 07 tháng 12 năm 2020 Diêu Lâm Anh
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_8_bai_da_cau_chay_ben.docx