Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình học kì I - Nguyễn Văn Chín

Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình học kì I - Nguyễn Văn Chín

I .Mục tiêu.

1. Kiến thức:

-Chạy ngắn: Ôn một số động tác bổ trợ , Học kỹ thuật chạy giữa quãng, kĩ thuật XPT, chạy lao

- Luyện tập chạy nhanh.60 m

-Thể dục: Học từ N1-N18 bài thể dục liên hoàn, học N19 – N25

- Chạy bền : Luyện tập chạy bền

2. Kỹ năng:

Chạy ngắn: Học sinh thực hiện một số động tác bổ trợ , cho chạy nhanh bớc đầu thực hiện đợc kỹ thuật chạy giữa quãng biết vận dụng vào luyện tập chạy nhanh,

Thể dục: Học sinh biết cách thực hiện từ N1-N18 bài thể dục liên hoàn , học N19 – N25

cả nam và nữ.

3. Thỏi độ:

- Luyện tập các động tác trò chơi bổ trợ sức nhanh và học mới khái niệm về cự li chạy ngắn. yêu cầu ý thức tập luyện tự giác và nghiêm túc.

4. Định hướng phỏt triển năng lực:

- Năng lực chung: Biết chủ động, tớch cực, kiờn trỡ trong tập luyện; nhận thức được năng lực của bản thõn; nhận biết và biết điều chỉnh những lỗi sai khi luyện tập; hiểu rừ nhiệm vụ của nhúm luyện tập và đỏnh giỏ được năng lực của chớnh mỡnh.

- Năng lực chuyờn biệt: Biết vận dụng, luyện tập để nõng cao thành tớch đảm bảo tiờu chuẩn RLTT, tham gia thi đấu HKPĐ cỏc cấp.

5. Định hướng phỏt triển phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trỏch nhiệm

II- địa điểm phơng tiện.

1. Địa điểm:

- Trờng THCS Phạm Văn Đồng

2. Thiết bị và phương tiện dạy học:

2.1. Giỏo viờn: Cũi thể thao, phỏt lệnh, giỏo ỏn .

2.2. Học sinh: Sân trờng sạch sẽ, bàn đạp xuất phỏt thấp, Tranh TD .

 

doc 76 trang thucuc 3700
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình học kì I - Nguyễn Văn Chín", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 9/9/2020 Tiết chương trinh: 3 + 4
Ngày dạy: 12/9/2020 
CHỦ ĐỀ: Đội hình , đội ngũ - chạy nhanh- chạy bền
I .Mục tiêu. 
1. Kiến thức:
- ĐHĐN: Ôn như nội dung ở tiết 2 và một số kĩ năng học sinh thực hiện còn yếu.
-Chạy nhanh: Ôn trò chơi phát triển sức nhanh,luyện tập nâng cao kĩ năng chạy bước nhỏ.nâng cao đùi ,đạp sau+ Học: kiến thức về chạy cự ly ngắn .
- Chạy bền: Trò chơi GV chọn .
2. Kỹ năng:
- Giúp học sinh ôn lại những nội dung đã học ở tiết 2 cũng như khắc phục một số kĩ năng còn yếu.
3. Thỏi độ:
- Luyện tập các động tác trò chơi bổ trợ sức nhanh và học mới khái niệm về cự li chạy ngắn. yêu cầu ý thức tập luyện tự giác và nghiêm túc.
4. Định hướng phỏt triển năng lực: 
- Năng lực chung: giao tiếp và hợp tỏc
- Năng lực chuyờn biệt: Vận động cơ bản, hoạt động TDTT
5. Định hướng phỏt triển phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trỏch nhiệm
II- địa điểm phương tiện.
1. Địa điểm: 
- Trường THCS Phạm Văn Đồng
2. Thiết bị và phương tiện dạy học:
2.1. Giỏo viờn: Cũi thể thao, phỏt lệnh, giỏo ỏn .
2.2. Học sinh: Sân trường sạch sẽ. Tranh TD .
III. Phương phỏp dạy học: Phối hộp cỏc phương phỏp trong một chủ đề dạy học.
IV-Tiến Trình Dạy - Học
Nội dung
ĐL
Phương pháp tổ chức
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động mởi đầu:
1.1. Nhận lớp:
- Ổn định lớp
- Kiểm tra tỡnh hỡnh lớp học.
1.2. Giáo viên phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
1.3. Hoạt động khởi động:
- Xoay các khớp cổ tay ,cổ chân,vai ,hông ,gối.
- ép dây chằng .ngang ,dọc.
1.4. Hoạt động kiểm tra bài củ:
2.Hoạt động hỡnh thành kiến thức:
2.1. Đội hỡnh – Đội ngũ:
- Chạy đều đứng lại .
+ Đội hình 0-2-4 .mục đích của biến đổi đội hình là từ 1 hàng thàng nhiều hàng tiện cho khi tập luyện
- CB.tập hợp hàng ngang điểm số 
0-2-4 .
Khẩu lệnh (theo số đã điểm bước !)
- Dồn hàng.(Về vị trí cũ Bước ! )
 + Chạy đều đứng lại.( ND và phương pháp như tiết 2)
2.2. Chạy cự li ngắn.
- Cự li ngắn bao gồm : 60m. 80m. 100m. 200m. 400m. trong đó 60m.80m.100m chạy trên đường thẳng.200m. 400m chạy trên đường vòng.
+ Đặc điểm của chạy cự li ngắn.là cơ thể phải làm việc với cường độ cực đại.(tốc độ tối đa) trong thời gian ngắn và trong tình trạng thiếu ôxi.
+ Bên cạnh đó còn những loại hình 
khác..chạy tiếp sức .chạy vượt rào ,chạy việt dã.với nhiều cự li khác nhau .ở THCS học KT chạy 60m trên đường thẳng
2.3. Chạy bền.
- Luyện tập chạy bền
3. Hoạt động luyện tập:
3.1. Luyện tập động tỏc.
3.1.1. Đội hỡnh – Đội ngũ:
+ Đội hình 0-2-4 .mục đích của biến đổi đội hình là từ 1 hàng thàng nhiều hàng tiện cho khi tập luyện
- CB.tập hợp hàng ngang điểm số 
0-2-4 .
Khẩu lệnh (theo số đã điểm bước !)
- Dồn hàng.(Về vị trí cũ Bước ! )
3. 1.2. Chạy cự li ngắn.
 Luyện tập nâng cao kĩ năng chạy.
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy đạp sau.
+ Chạy gót chạm mông. 
+ Xuất phát cao chạy 40-60m. 
+ Khi có khẩu lệnh ( vào chỗ...) người chạy bước vàop chỗ sẵn sàng.khi có hiệu lệnh thì chạy nhanh hết quãng đường quy định.
3.1.3. Luyện tập chạy bền.
3.2. Củng cố:
3.3.Thả lỏng, hồi tỉnh:
3.4. Nhận xột tiết dạy
4. Hoạt động tỡm tũi, mở rộng:
4.1. Bài tập về nhà:
Luyện tập Đội hỡnh – Đội ngũ, Luyện tập chạy nhanh.
4.2. Xuống lớp:
- Thả lỏng .cúi người rũ tay ,đứng rũ chân ,kết hợp hít thở sâu.
- Nhận xét ưu nhược điểm giờ học.
20p
8n
12p
5p
5p
2p
48p
20p
20p
 8p
10p
2lx8n
- ĐH khởi động.4 hàng ngang so le cách nhau 1 sải tay
- LT hướng dẫn lớp khởi động .
- GVnhắc hs khởi động kỹ
- GV uốn nắn động tác cho HS.
- GV phân tích động tác KT và thị phạm 1-2 lần rồi cho lớp tập2-3 lần sau đó giao cho cán sự lớp điều khiển .
- Gv quan sát và sửa sai cho học sinh
- GV nhắc nhở sửa sai .
- GV hướng dẫn và tổ chức cho lớp chơi.
- Dựa theo đặc thù chuyên môn. chạyđược chia thành 3 nhóm giới thiệu:
+ Chạy cự li ngắn.
+ Chạy cự li TB:10000m
+ Chạy cự li dài: 42195m
- Phõn tớch kỹ thuật cỏc giai đoạn trong chạy ngắn 
+ khi sai nhịp thay bằng chân sau bước về trước như bình thường, thì nhanh tróng chuyển về trước thành một bước trượt, để chân trước tiếp tục bước về trước. sau đó lại chạy bình thường. nếu đổi chân 1 lần chưa được tiếp tục thực hiện bước trượt thứ 2 cho đế khi chân trái bước đúng vào nhịp 1
- Hướng dẫn học sinh tiến hành tập luyện.
- Giỏo viờn thị phạm cỏc động tỏc kỹ thuật.
- Phõn tớch phương phỏp phối hộp giữa bước chạy và nhịp thể trong kỹ thuật chạy bền.
- Hướng dẫn học sinh luyện tập chay tăng tốc vỏo sỏng sớm, chạy nhe sau khi chạy tăng tốc.
- Luyện tập một số động tỏc Đội hỡnh – Đội ngũ cơ bản.
- ĐH ôn luyện 
- ĐH học chạy đều đứng lại.
  gv
- Đội hình tập bổ trợ
Chạy b
Rỳt kinh nghiệm: 
Tổ/Nhúm trưởng Giỏo Viờn 
Ngày soạn: 24/10/2020 Tiết chương trinh: 15 + 16
Ngày dạy: 26/10/2020 
CHỦ ĐỀ: Chạy nhanh – Bài thể dục - Chạy bền
I .Mục tiêu. 
1. Kiến thức:
-Chạy ngắn: Ôn một số động tác bổ trợ , Học kỹ thuật chạy giữa quãng, kĩ thuật XPT, chạy lao 
- Luyện tập chạy nhanh.60 m
-Thể dục: Học từ N1-N18 bài thể dục liên hoàn, học N19 – N25 
- Chạy bền : Luyện tập chạy bền
2. Kỹ năng:
Chạy ngắn: Học sinh thực hiện một số động tác bổ trợ , cho chạy nhanh bước đầu thực hiện được kỹ thuật chạy giữa quãng biết vận dụng vào luyện tập chạy nhanh,
Thể dục: Học sinh biết cách thực hiện từ N1-N18 bài thể dục liên hoàn , học N19 – N25
cả nam và nữ.
3. Thỏi độ:
- Luyện tập các động tác trò chơi bổ trợ sức nhanh và học mới khái niệm về cự li chạy ngắn. yêu cầu ý thức tập luyện tự giác và nghiêm túc.
4. Định hướng phỏt triển năng lực: 
- Năng lực chung: Biết chủ động, tớch cực, kiờn trỡ trong tập luyện; nhận thức được năng lực của bản thõn; nhận biết và biết điều chỉnh những lỗi sai khi luyện tập; hiểu rừ nhiệm vụ của nhúm luyện tập và đỏnh giỏ được năng lực của chớnh mỡnh.
- Năng lực chuyờn biệt: Biết vận dụng, luyện tập để nõng cao thành tớch đảm bảo tiờu chuẩn RLTT, tham gia thi đấu HKPĐ cỏc cấp.
5. Định hướng phỏt triển phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trỏch nhiệm
II- địa điểm phương tiện.
1. Địa điểm: 
- Trường THCS Phạm Văn Đồng
2. Thiết bị và phương tiện dạy học:
2.1. Giỏo viờn: Cũi thể thao, phỏt lệnh, giỏo ỏn .
2.2. Học sinh: Sân trường sạch sẽ, bàn đạp xuất phỏt thấp, Tranh TD .
III. Phương phỏp dạy học: Phối hộp cỏc phương phỏp trong một chủ đề dạy học.
IV-Tiến Trình Dạy - Học
Nội dung
ĐL
Phương pháp tổ chức
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động mởi đầu:
1.1. Nhận lớp:
- Ổn định lớp
- Kiểm tra tỡnh hỡnh lớp học.
1.2. Giáo viên phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
1.3. Hoạt động khởi động:
- Xoay các khớp cổ tay ,cổ chân,vai ,hông ,gối.
- ép dây chằng .ngang ,dọc.
1.4. Hoạt động kiểm tra bài củ:
2.Hoạt động hỡnh thành kiến thức:
2.1. Chạy ngắn:
- Ôn một số động tác bổ trợ:
+ Chạy bước nhỏ 
+ Chạy nâng cao đùi
+ Chạy đạp sau.
+ Kỹ thuật chạy giữa quãng
- Học kỹ thuật xuất phất thấp
+ Cách đo và đóng bàn đạp. với học sinh THCS
+ Kỹ thuật xuất phát thấp. 
- Theo 3 hiệu lệnh Chuẩn bị..sẵn sàng .. chạy.
2.2. Bài thể dục.
- ễn tập từ nhịp 1 đến nhịp 18.
- Học từ nhịp 18 đến nhịp 25.
2.3. Chạy bền.
- Luyện tập chạy bền
3. Hoạt động luyện tập:
3.1.Luyện tập động tỏc.
3.1.1. Chạy ngắn:
Luyện tập nâng cao kĩ năng chạy.
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy đạp sau.
+ Chạy gót chạm mông. 
+ Xuất phát cao chạy 40-60m. 
+ Khi có khẩu lệnh ( vào chỗ...) người chạy bước vàop chỗ sẵn sàng.khi có hiệu lệnh thì chạy nhanh hết quãng đường quy định.
3.1.2. Bài thể dục.
- Luyện tập cơ bản tập thể.
- Chia nhúm tập luyện.
3.1.3. Luyện tập chạy bền. 
3.2. Củng cố:
3.3.Thả lỏng, hồi tỉnh:
3.4. Nhận xột tiết dạy
4. Hoạt động tỡm tũi, mở rộng:
4.1. Bài tập về nhà:
Luyện tập bài thể dục, Luyện tập chạy nhanh.
4.2. Xuống lớp:
20p
8n
12p
5p
5p
2p
48p
20p
20p
8p
10p
2l
- ĐH khởi động.4 hàng ngang so le cách nhau 1 sải tay
- LT hướng dẫn lớp khởi động .
- GVnhắc hs khởi động kỹ
- GV uốn nắn động tác cho HS.
- GV phân tích động tác KT và thị phạm 1-2 lần rồi cho lớp tập2-3 lần sau đó giao cho cán sự lớp điều khiển .
- Gv quan sát và sửa sai cho học sinh
- GV nhắc nhở sửa sai .
- GV: Bàn đạp trước cách vạch xuất phát 1,5 bàn chân. Bàn đạp sau cách vạch xuất phất 3 bàn chân .Chiều ngang 2 bàn đạp cách nhau 10- 20 cm. Bàn đạp bên chân khoẻ đặt phía trước, góc độ ngả ra sau khoảng 45-50Độ. Bàn đạp sau khoảng 75-80Độ
- Phõn tớch kỹ thuật cỏc giai đoạn trong chạy ngắn 
- GV: Phõn tớch kỹ thuật động tỏc bài thể dục 
- Hướng dẫn học sinh tiến hành tập luyện.
- Giỏo viờn thị phạm cỏc động tỏc kỹ thuật.
- Phõn tớch phương phỏp phối hộp giữa bước chạy và nhịp thể trong kỹ thuật chạy bền.
- Hướng dẫn học sinh luyện tập chay tăng tốc vỏo sỏng sớm, chạy nhe sau khi chạy tăng tốc. 
- Luyện tập một số động bài thể dục.
- Hướng dẫn học sinh tiến hành tập luyện.
- Giỏo viờn thị phạm cỏc động tỏc kỹ thuật.
- Chạy bền: Nam chạy 400m, nữ chạy 300m.
- Gv giới thiệu “hai lần hít vào, hai lần thở ra” cho hs nắm bắt.
 - Cỏc động tỏc học sinh thực hiện chưa tốt.
- Thả lỏng .cúi người rũ tay ,đứng rũ chân ,kết hợp hít thở sâu.
- Nhận xét ưu nhược điểm giờ học.
- Tập cỏc động tỏc bài thể dục vào buổi sỏng.
- Chạy bền khoản 1500m đến 2000m sau khi tập bài thể dục, chạy nhen nhàn năng lực sức khỏe từng em.
  gv
- Đội hình tập bổ trợ
- học sinh luyện tập theo sự hướng dẫn của GV
Rỳt kinh nghiệm: 
Tổ/Nhúm trưởng Giỏo Viờn
 Nguyễn Văn Chớn
Ngày soạn: 30/10/2020 Tiết chương trinh: 17 + 18
Ngày dạy: 02/11/2020 
CHỦ ĐỀ: Chạy nhanh – Bài thể dục 
I .Mục tiêu. 
1. Kiến thức:
-Chạy ngắn: Ôn một số động tác bổ trợ , Học kỹ thuật chạy giữa quãng, kĩ thuật XPT, chạy lao 
- Luyện tập chạy nhanh.60 m
-Thể dục: ễn từ Nhịp1 – Nhịp 25 bài thể dục liên hoàn, học Nhịp 26 – Nhịp 35 
2. Kỹ năng:
Chạy ngắn: Học sinh thực hiện một số động tác bổ trợ , cho chạy nhanh bước đầu thực hiện được kỹ thuật chạy giữa quãng biết vận dụng vào luyện tập chạy nhanh,
Thể dục: Học sinh biết cách thực hiện từ Nhịp1 – Nhịp 25 bài thể dục liên hoàn, học Nhịp 26 – Nhịp 35
cả nam và nữ.
3. Thỏi độ:
- Luyện tập các động tác trò chơi bổ trợ sức nhanh và học mới khái niệm về cự li chạy ngắn. yêu cầu ý thức tập luyện tự giác và nghiêm túc.
4. Định hướng phỏt triển năng lực: 
- Năng lực chung: Biết chủ động, tớch cực, kiờn trỡ trong tập luyện; nhận thức được năng lực của bản thõn;
 nhận biết và biết điều chỉnh những lỗi sai khi luyện tập; hiểu rừ nhiệm vụ của nhúm luyện tập và đỏnh giỏ được năng lực của chớnh mỡnh.
- Năng lực chuyờn biệt: Biết vận dụng, luyện tập để nõng cao thành tớch đảm bảo tiờu chuẩn RLTT, tham gia thi đấu HKPĐ cỏc cấp.
5. Định hướng phỏt triển phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trỏch nhiệm
II- địa điểm phương tiện.
1. Địa điểm: 
- Trường THCS Phạm Văn Đồng
2. Thiết bị và phương tiện dạy học:
2.1. Giỏo viờn: Cũi thể thao, phỏt lệnh, giỏo ỏn .
2.2. Học sinh: Sân trường sạch sẽ,
 bàn đạp xuất phỏt thấp, Tranh TD .
III. Phương phỏp dạy học: Phối hộp cỏc phương phỏp trong một chủ đề dạy học.
IV-Tiến Trình Dạy - Học
Nội dung
ĐL
Phương pháp tổ chức
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động mởi đầu:
1.1. Nhận lớp:
- Ổn định lớp
- Kiểm tra tỡnh hỡnh lớp học.
1.2. Giáo viên phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
1.3. Hoạt động khởi động:
- Xoay các khớp cổ tay ,cổ chân,vai ,hông ,gối.
- ép dây chằng .ngang ,dọc.
1.4. Hoạt động kiểm tra bài củ:
2.Hoạt động hỡnh thành kiến thức:
2.1. Chạy ngắn:
- Ôn một số động tác bổ trợ:
+ Chạy bước nhỏ 
+ Chạy nâng cao đùi
+ Chạy đạp sau.
+ Kỹ thuật chạy giữa quãng
- Học kỹ thuật xuất phất thấp
+ Cách đo và đóng bàn đạp. với học sinh THCS
+ Kỹ thuật xuất phát thấp. 
- Theo 3 hiệu lệnh Chuẩn bị..sẵn sàng .. chạy.
2.2. Bài thể dục.
- ễn tập từ nhịp 1 đến nhịp 25.
- Học từ nhịp 26 đến nhịp 35.
3. Hoạt động luyện tập:
3.1. Luyện tập động tỏc.
3.1.1. Chạy ngắn:
Luyện tập nâng cao kĩ năng chạy.
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy đạp sau.
+ Chạy gót chạm mông. 
+ Xuất phát cao chạy 40-60m. 
+ Khi có khẩu lệnh ( vào chỗ...) người chạy bước vàop chỗ sẵn sàng.khi có hiệu lệnh thì chạy nhanh hết quãng đường quy định.
 + Hoàn thiện kỹ thuật chạy cự ly ngắn, chạy 60m
3.1. 2. Bài thể dục.
- Luyện tập cơ bản tập thể lớp.
- Chia nhúm tập luyện.
3.2. Củng cố:
3.3.Thả lỏng, hồi tỉnh:
3.4. Nhận xột tiết dạy
4. Hoạt động tỡm tũi, mở rộng:
4.1. Bài tập về nhà:
Luyện tập bài thể dục, Luyện tập chạy nhanh.
4.2. Xuống lớp:
.
20p
8n
10p
5p
5p
50p
20p
20p
5p
5p
 5p
5p
2l
- ĐH khởi động.4 hàng ngang so le cách nhau 1 sải tay
- LT hướng dẫn lớp khởi động .
- GVnhắc hs khởi động 
- GV uốn nắn động tác cho HS.
- GV phân tích động tác KT và thị phạm 1-2 lần rồi cho lớp tập2-3 lần sau đó giao cho cán sự lớp điều khiển .
- Gv quan sát và sửa sai cho học sinh
- GV nhắc nhở sửa sai .
- GV: Bàn đạp trước cách vạch xuất phát 1,5 bàn chân. Bàn đạp sau cách vạch xuất phất 3 bàn chân .Chiều ngang 2 bàn đạp cách nhau 10- 20 cm. Bàn đạp bên chân khoẻ đặt phía trước, góc độ ngả ra sau khoảng 45-50Độ. Bàn đạp sau khoảng 75-80Độ
- Phõn tớch kỹ thuật cỏc giai đoạn trong chạy ngắn 
- GV: Phõn tớch kỹ thuật động tỏc bài thể dục 
- Hướng dẫn học sinh tiến hành tập luyện.
- Giỏo viờn thị phạm cỏc động tỏc kỹ thuật.
- Phõn tớch phương phỏp phối hộp giữa bước chạy và nhịp thể trong kỹ thuật chạy bền.
- Hướng dẫn học sinh luyện tập chay tăng tốc vỏo sỏng sớm, chạy nhe sau khi chạy tăng tốc. 
- Chạy giữa quóng.
- GV sữa sai một số động bài thể dục cho hs nắm bắt.
- GV thị phạm,sữa sai động tỏc cho học sinh.
- Cỏc động tỏc học sinh thực hiện chưa tốt. 
- Thả lỏng .cúi người rũ tay ,đứng rũ chân ,kết hợp hít thở sâu.
- Nhận xét ưu nhược điểm giờ học
- Tập cỏc động tỏc bài thể dục vào buổi sỏng.
- Chạy bền khoản 1500m đến 2000m sau khi tập bài thể dục, chạy nhen nhàn năng lực sức khỏe từng em.
  gv
- Đội hình tập bổ trợ
- học sinh luyện tập theo sự hướng dẫn của GV
 - Tập cỏc động tỏc đó học
Rỳt kinh nghiệm: 
Tổ/Nhúm trưởng Giỏo Viờn
Ngày soạn; 04/11/2020 Tiết chương trinh: 19
Ngày dạy: 09/11/2020
Kiểm tra chạy ngắn
I - Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Kiểm tra chạy ngắn 60m ( trọng tâm XP thấp chạy lao chạy giữu quãng)
2. kỷ năng
-Thực hiện hoàn thành cơ bản 4 giai đoạn kỹ thuật chạy nhanh, cú xỏc định thành tớch.
3. Thỏi độ
-Yêu cầu: ý thức tốt, thể hiện được kỹ thuật và chạy tích cực.
II - Địa điểm phương tiện:
- Đồng hồ dây đích , vạch giới hạn , cờ lệnh .
- Đường chạy sạch sẽ.
III. Phương phỏp dạy học: Thực hành
IV-Tiến Trình Dạy - Học
Phần mở đầu
1- Nhận lớp: 
- GV nhận kiểm tra sĩ số.
-GV phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
2- Khởi động: 	
- Tập 5 động tác TDTK, mỗi động tác
- Xoay các khớp, mỗi khớp
- ép dây chằng ngang, dọc.
- 3 động tác bổ trợ cho chạy.
- Chạy thử .môi em 1 lần
Phần cơ bản
1 - Nội dung kiểm tra:
Kỹ thuật xuất phát thấp, kỹ thuật bước chạy và thành tích
2 - Phương pháp tổ chức kiểm tra.
- Cần chú ý những em có thể lực kém nhưng chịu khó học tập.
- Khi tiến hành kiểm tra cử cán sự phất cờ, cầm dây đích và ghi thành tích.
- GV bấm giây 
- Kiểm tra 2 -3 em một lần- ĐH Kiểm tra chạy nhanh 
3/ Cách cho điểm: 
- Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỹ thuật động tác xuất phát và thành tích đạt được của từng học sinh.
*Loại Đạt:
- Loại G: Thực hiện đúng kỹ thuật xuất phát và thành tích ở mức độ "giỏi" (Tiêu chuẩn quy định trang 103).
- Loại K: Thực hiện tương đối đúng kỹ thuật và thành tích đạt được ở mức "khá". (Tiêu chuẩn quy định trang 103).
- Loại Tb : Thực hiện được những điểm cơ bản của kỹ thuật và thành tích đạt được ở mức "đạt".(Tiêu chuẩn quy định trang 103).
*Loại Chưa Đạt:
- Loại Y: Khi chạy để gót chạm đất và không đạt tiêu chuẩn thành tích ở mức "đạt".
Phần kết thúc
1. Thả lỏng.
2. Nhận xét giờ kiểm tra.
3. Bài về nhà:
 +Ôn động tác TD cờ đã học.
+ Thể lực bật nhảy.
+ Luyện tập chạy bền .
Rỳt kinh nghiệm: 
Tổ/Nhúm trưởng Giỏo Viờn
 Nguyễn Văn Chớn
Ngày soạn: 04/11/2020 Tiết chương trinh: 20
Ngày dạy: 09/11/2020 
CHỦ ĐỀ: Bài thể dục – Nhảy cao – Chạy bền
I .Mục tiêu. 
1. Kiến thức:
-Thể dục : Ôn hoàn thiện bài Thể Dục phát triển chung 35 nhịp.
-Nhảy cao: Một số trò chơi động tác bổ trợ và phát triển thể lực.(Gv chọn)
-Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
2. Kỷ năng
.- Ôn hoàn thiện bài thể dục tay không 35 động tác.
- Ôn các 1 số trò chơi và động tác bổ trợ nhảy cao.
- Luyện tập chạy bền nâng cao thể lực.
3. Thỏi độ
- Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác các biên độ động tác.
- Yêu cầu Tích cực và thực hiện đúng các động tác bổ trợ .
4. Định hướng phỏt triển năng lực: 
- Năng lực chung: Biết chủ động, tớch cực, kiờn trỡ trong tập luyện; nhận thức được năng lực của bản thõn; nhận biết và biết điều chỉnh những lỗi sai khi luyện tập; hiểu rừ nhiệm vụ của nhúm luyện tập và đỏnh giỏ được năng lực của chớnh mỡnh.
- Năng lực chuyờn biệt: Biết vận dụng, luyện tập để nõng cao thành tớch đảm bảo tiờu chuẩn RLTT, tham gia thi đấu HKPĐ cỏc cấp.
5. Định hướng phỏt triển phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trỏch nhiệm
II- địa điểm phương tiện.
1. Địa điểm: 
- Trường THCS Phạm Văn Đồng
2. Thiết bị và phương tiện dạy học:
2.1. Giỏo viờn: Cũi thể thao, giỏo ỏn .
2.2. Học sinh: Sân trường sạch sẽ, Tranh .
III. Phương phỏp dạy học: Phối hộp cỏc phương phỏp trong một chủ đề dạy học.
IV-Tiến Trình Dạy - Học
Nội dung
ĐL
Phương pháp tổ chức
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động mởi đầu:
1.1. Nhận lớp:
- Ổn định lớp
- Kiểm tra tỡnh hỡnh lớp học.
1.2. Giáo viên phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
1.3. Hoạt động khởi động:
- Xoay các khớp cổ tay ,cổ chân,vai ,hông ,gối.
- ép dây chằng .ngang ,dọc.
1.4. Hoạt động kiểm tra bài củ:
2.Hoạt động hỡnh thành kiến thức:
2.1. Bài thể dục.
- ễn tập hoàn thiện bài thể dục trỏt triển chung.
2.2. Nhảy cao.
Trò chơi.: Khéo vướng chân
 Động tác bổ trợ.
- Chạy đạp sau.
- Đá 1 bước giậm nhảy đá lăng.
- Đà 1- 3 bước giậm nhảy đá lăng.
2.3. Chạy bền.
- Luyện tập chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn.
3. Hoạt động luyện tập:
3.1. Luyện tập động tỏc:
3.1.1. Bài thể dục.
- Luyện tập cơ bản tập thể lớp.
- Chia nhúm tập luyện.
3.1.2. Nhảy cao. 
- Trũ chơi; Khéo vướng chân
-Động tác bổ trợ.
- Chạy đạp sau.
- Đá 1 bước giậm nhảy đá lăng.
- Đà 1- 3 bước giậm nhảy đá lăng.
3.1.3.Chạy bền.
- Luyện tập chạy bờn trờn địa hỡnh tự nhiờn.
3.2.Củng cố: 
- Một số động tỏc học sinh thực hiện chưa tốt ở cỏc nụi dung. 
3.3.Thả lỏng, hồi tỉnh:
3.4. Nhận xột tiết dạy:
4. Hoạt động tỡm tũi, mở rộng:
4.1. Bài tập về nhà:
Luyện tập bài thể dục, Luyện tập chạy nhanh.
4.2. Xuống lớp:
10p
8n
5p
2p
3p
25p
5p
2l
- ĐH khởi động.4 hàng ngang so le cách nhau 1 sải tay
- LT hướng dẫn lớp khởi động .
- GVnhắc hs khởi động 
- GV uốn nắn động tác cho HS.
- GV phân tích động tác KT và thị phạm 1-2 lần rồi cho lớp tập2-3 lần sau đó giao cho cán sự lớp điều khiển .
- GV: sữa sai động tỏc cho học sinh.
- Có nhiều cách nhưng đây là cách thông thường .
+ Cách 1: Người đứng thẳng người và thân quay chếch vào 1/3 độ dài của xà. ( từ cột xà bên chạy đà)tay cùng bên với chân lăng đưa sang ngang .bàn tay chạm xà.nếu BC chạm xà là góc độ chạy đà quá lớn. Cần điều chỉnh lại = cách xoay mũi chân GN ra ngoài. nếu BC khi đá lăng cách xà (>0,3m) là góc độ chạy đà quá nhỏ so với xà,cần điều chỉnh lại bằng cách xoay mũi chân GN về phía xà. rồi đá chân lăng lên cao.nếu BC không chạm xà , mà cách 10 cm là được. Đường trục đi qua gót đến mũi BC giậm chính là hướng chạy đà.điểm chạm đất của BCGN chính là điểm GN.tuy nhiên đây chỉ là cách xác định ban đầu có tính chất tương đối.do đó cần phải chạy và điều chỉnh đà nhiều lần.xà càng cao điểm giậm nhảy càng phải xa xà hơn.
+ Cách 2: Gv có thể kẻ sẵn ô giậm nhảy. và hướng chạy đà chung cho học sinh cả lớp chạy đà , rồi điều chỉnh dần điểm giậm nhảy của từng người cho hợp lí.đây là cách thuần tuý kinh nghiệm. 
- Biết kết hộp bước chạy và hớt thể, phõn phối sức trong chạy bền.
- Gv quan sát và sửa sai cho học sinh
- GV nhắc nhở sửa sai .
- GV: Phõn tớch kỹ thuật động tỏc bài thể dục 
- Hướng dẫn học sinh tiến hành tập luyện.
- Giỏo viờn thị phạm cỏc động tỏc kỹ thuật.
- GV sữa sai một số động bài thể dục cho hs nắm bắt.
 GV: Hướng dẫn, tổ chức trũ chơi.
GV: Tồ chức cho học sinh tập luyện.
 - Biết kết hộp bước chạy và hớt thể, phõn phối sức trong chạy bền.
- Củng cố thực theo tỡnh hỡnh tập luyện của học sinh. 
- Thả lỏng .cúi người rũ tay ,đứng rũ chân ,kết hợp hít thở sâu.
- Nhận xét ưu nhược điểm giờ học.
- Tập cỏc động tỏc bài thể dục vào buổi sỏng.
- Chạy bền khoản 1500m đến 2000m sau khi tập bài thể dục, chạy nhen nhàn năng lực sức khỏe từng em.
- Hỡnh thành cỏc động tỏc bài thể dục.
- Học lắng nghe, hỡnh thành kiến thức động tỏc.
- học sinh luyện tập theo sự hướng dẫn của GV
 - Tập luyện theo nhũm.
- Học sinh tiến hành trũ chơi.
Rỳt kinh nghiệm: 
Tổ/Nhúm trưởng Giỏo Viờn
 Nguyễn Văn Chớn
Ngày soạn: 13/11/2020 Tiết chương trinh: 21 + 22
Ngày dạy: 16/11/2020 
CHỦ ĐỀ: Bài thể dục – Nhảy cao – Chạy bền
I .Mục tiêu. 
1. Kiến thức:
-Thể dục : Ôn hoàn thiện bài Thể Dục phát triển chung 35 nhịp.
-Nhảy cao: :Ôn cách xác định điểm giậm nhảy và hướng chạy đà.Học đo đà và điều chỉnh đà.
Một số trò chơi động tác bổ trợ và phát triển thể lực.(Gv chọn)
-Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
2. Kỷ năng
.- Ôn hoàn thiện bài thể dục tay không 35 động tác.
- Ôn các 1 số trò chơi và động tác bổ trợ nhảy cao.
- Luyện tập chạy bền nâng cao thể lực.
3. Thỏi độ
- Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác các biên độ động tác.
- Yêu cầu Tích cực và thực hiện đúng các động tác bổ trợ .
4. Định hướng phỏt triển năng lực: 
- Năng lực chung: Biết chủ động, tớch cực, kiờn trỡ trong tập luyện; nhận thức được năng lực của bản thõn; nhận biết và biết điều chỉnh những lỗi sai khi luyện tập; hiểu rừ nhiệm vụ của nhúm luyện tập và đỏnh giỏ được năng lực của chớnh mỡnh.
- Năng lực chuyờn biệt: Biết vận dụng, luyện tập để nõng cao thành tớch đảm bảo tiờu chuẩn RLTT, tham gia thi đấu HKPĐ cỏc cấp.
5. Định hướng phỏt triển phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trỏch nhiệm
II- địa điểm phương tiện.
1. Địa điểm: 
- Trường THCS Phạm Văn Đồng
2. Thiết bị và phương tiện dạy học:
2.1. Giỏo viờn: Cũi thể thao, giỏo ỏn .
2.2. Học sinh: Sân trường sạch sẽ, trụ , xà, đệm nhảy cao, tranh nhảy cao .
III. Phương phỏp dạy học: Phối hộp cỏc phương phỏp trong một chủ đề dạy học.
IV-Tiến Trình Dạy - Học
Nội dung
ĐL
Phương pháp tổ chức
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động mởi đầu:
1.1. Nhận lớp:
- Ổn định lớp
- Kiểm tra tỡnh hỡnh lớp học.
1.2. Giáo viên phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
1.3. Hoạt động khởi động:
- Xoay các khớp cổ tay ,cổ chân,vai ,hông ,gối.
- ép dây chằng .ngang ,dọc.
1.4. Hoạt động kiểm tra bài củ:
2.Hoạt động hỡnh thành kiến thức:
2.1. Bài thể dục.
- ễn tập hoàn thiện bài thể dục trỏt triển chung.
2.2. Nhảy cao.
Động tác bổ trợ.
- Đá 1 bước giậm nhảy đá lăng.
- Đà 1- 3 bước giậm nhảy đá lăng.
2.3. Chạy bền.
- Luyện tập chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn.
3. Hoạt động luyện tập:
3.1. Luyện tập động tỏc:
3.1.1. Bài thể dục.
- Luyện tập cơ bản tập thể lớp.
- Chia nhúm tập luyện.
3.1.2. Nhảy cao. 
- ễn:
 - Đà 1- 3 bước giậm nhảy đá lăng.
3.1.3.Chạy bền.
- Luyện tập chạy bờn trờn địa hỡnh tự nhiờn.
3.2.Củng cố: 
- Một số động tỏc học sinh thực hiện chưa tốt ở cỏc nụi dung. 
3.3.Thả lỏng, hồi tỉnh:
3.4. Nhận xột tiết dạy:
4. Hoạt động tỡm tũi, mở rộng:
4.1. Bài tập về nhà:
Luyện tập bài thể dục, Luyện tập chạy nhanh.
4.2. Xuống lớp:
10p
8n
15p
5p
7p
3p
50p
5p
5p
5p
2l
- ĐH khởi động.4 hàng ngang so le cách nhau 1 sải tay
- LT hướng dẫn lớp khởi động .
- GVnhắc hs khởi động tớch cực.
- GV uốn nắn động tác cho HS.
- GV phân tích động tác KT và thị phạm 1-2 lần rồi cho lớp tập2-3 lần sau đó giao cho cán sự lớp điều khiển .
- GV: sữa sai động tỏc cho học sinh.
- Có nhiều cách nhưng đây là cách thông thường .
+ Cách 1: Người đứng thẳng người và thân quay chếch vào 1/3 độ dài của xà. ( từ cột xà bên chạy đà)tay cùng bên với chân lăng đưa sang ngang .bàn tay chạm xà.nếu BC chạm xà là góc độ chạy đà quá lớn. Cần điều chỉnh lại = cách xoay mũi chân GN ra ngoài. nếu BC khi đá lăng cách xà (>0,3m) là góc độ chạy đà quá nhỏ so với xà,cần điều chỉnh lại bằng cách xoay mũi chân GN về phía xà. rồi đá chân lăng lên cao.nếu BC không chạm xà , mà cách 10 cm là được. Đường trục đi qua gót đến mũi BC giậm chính là hướng chạy đà.điểm chạm đất của BCGN chính là điểm GN.tuy nhiên đây chỉ là cách xác định ban đầu có tính chất tương đối.do đó cần phải chạy và điều chỉnh đà nhiều lần.xà càng cao điểm giậm nhảy càng phải xa xà hơn.
+ Cách 2: Gv có thể kẻ sẵn ô giậm nhảy. và hướng chạy đà chung cho học sinh cả lớp chạy đà , rồi điều chỉnh dần điểm giậm nhảy của từng người cho hợp lí.đây là cách thuần tuý kinh nghiệm. 
- Biết kết hộp bước chạy và hớt thể, phõn phối sức trong chạy bền.
- Gv quan sát và sửa sai cho học sinh
- GV nhắc nhở sửa sai .
- Hướng dẫn học sinh tiến hành tập luyện.
- Giỏo viờn thị phạm cỏc động tỏc kỹ thuật.
- GV sữa sai một số động bài thể dục cho hs nắm bắt.
GV: Tồ chức cho học sinh tập luyện.
 - Biết kết hộp bước chạy và hớt thể, phõn phối sức trong chạy bền.
- Củng cố thực theo tỡnh hỡnh tập luyện của học sinh. 
- Thả lỏng: cúi người rũ tay ,đứng rũ chân ,kết hợp hít thở sâu.
- Nhận xét ưu nhược điểm giờ học.
- Tập cỏc động tỏc bài thể dục vào buổi sỏng.
- Chạy bền khoản 1500m đến 2000m sau khi tập bài thể dục, chạy nhen nhàn năng lực sức khỏe từng em.
- Hỡnh thành cỏc động tỏc bài thể dục.
- Học lắng nghe, hỡnh thành kiến thức động tỏc.
- học sinh luyện tập theo sự hướng dẫn của GV
 - Tập luyện theo nhũm.
- Học sinh tiến hành tập luyện.
 - Chạy đà chớnh diện qua xà thấp.
Rỳt kinh nghiệm: 
Tổ/Nhúm trưởng Giỏo Viờn
 Nguyễn Văn Chớn
Ngày soạn: 19/11/2020 Tiết chương trinh: 23 + 24
Ngày dạy: 23/11/2020 
CHỦ ĐỀ: Bài thể dục – Nhảy cao – Chạy bền
I .Mục tiêu. 
1. Kiến thức:
-Thể dục : Ôn hoàn thiện bài Thể Dục phát triển chung 35 nhịp.
-Nhảy cao: :Ôn cách xác định điểm giậm nhảy và hướng chạy đà.Học đo đà và điều chỉnh đà.
Một số trò chơi động tác bổ trợ và phát triển thể lực.(Gv chọn)
-Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
2. Kỷ năng
.- Ôn hoàn thiện bài thể dục tay không 35 động tác.
- Ôn các 1 số trò chơi và động tác bổ trợ nhảy cao.
- Luyện tập chạy bền nâng cao thể lực.
3. Thỏi độ
- Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác các biên độ động tác.
- Yêu cầu Tích cực và thực hiện đúng các động tác bổ trợ .
4. Định hướng phỏt triển năng lực: 
- Năng lực chung: Biết chủ động, tớch cực, kiờn trỡ trong tập luyện; nhận thức được năng lực của bản thõn; nhận biết và biết điều chỉnh những lỗi sai khi luyện tập; hiểu rừ nhiệm vụ của nhúm luyện tập và đỏnh giỏ được năng lực của chớnh mỡnh.
- Năng lực chuyờn biệt: Biết vận dụng, luyện tập để nõng cao thành tớch đảm bảo tiờu chuẩn RLTT, tham gia thi đấu HKPĐ cỏc cấp.
5. Định hướng phỏt triển phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trỏch nhiệm
II- địa điểm phương tiện.
1. Địa điểm: 
- Trường THCS Phạm Văn Đồng
2. Thiết bị và phương tiện dạy học:
2.1. Giỏo viờn: Cũi thể thao, giỏo ỏn .
2.2. Học sinh: Sân trường sạch sẽ, trụ , xà, đệm nhảy cao, tranh nhảy cao .
III. Phương phỏp dạy học: Phối hộp cỏc phương phỏp trong một chủ đề dạy học.
IV-Tiến Trình Dạy - Học
Nội dung
ĐL
Phương pháp tổ chức
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động mởi đầu:
1.1. Nhận lớp:
- Ổn định lớp
- Kiểm tra tỡnh hỡnh lớp học.
1.2. Giáo viên phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
1.3. Hoạt động khởi động:
- Xoay các khớp cổ tay ,cổ chân,vai ,hông ,gối.
- ép dây chằng .ngang ,dọc.
1.4. Hoạt động kiểm tra bài củ:
2.Hoạt động hỡnh thành kiến thức:
2.1. Bài thể dục.
- ễn tập hoàn thiện bài thể dục trỏt triển chung.
2.2. Nhảy cao.
Động tác bổ trợ.
- Đá 1 bước giậm nhảy đá lăng.
- Đà 1- 3 bước giậm nhảy đá lăng.
2.3. Chạy bền.
- Luyện tập chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn.
3. Hoạt động luyện tập:
3.1. Luyện tập động tỏc:
3.1.1. Bài thể dục.
- Luyện tập cơ bản tập thể lớp.
- Chia nhúm tập luyện.
3.1.2. Nhảy cao. 
- ễn:
 - Đà 1- 3 bước giậm nhảy đá lăng.
3.1.3.Chạy bền.
- Luyện tập chạy bờn trờn địa hỡnh tự nhiờn.
3.2.Củng cố: 
- Một số động tỏc học sinh thực hiện chưa tốt ở cỏc nụi dung. 
3.3.Thả lỏng, hồi tỉnh:
3.4. Nhận xột tiết dạy:
4. Hoạt động tỡm tũi, mở rộng:
4.1. Bài tập về nhà:
Luyện tập bài thể dục, Luyện tập chạy nhanh.
4.2. Xuống lớp:
10p
8n
15p
5p
7p
3p
50p
5p
5p
5p
2l
- ĐH khởi động.4 hàng ngang so le cách nhau 1 sải tay
- LT hướng dẫn lớp khởi động .
- GVnhắc hs khởi động tớch cực.
- GV uốn nắn động tác cho HS.
- GV phân tích động tác KT và thị phạm 1-2 lần rồi cho lớp tập2-3 lần sau đó giao cho cán sự lớp điều khiển .
- GV: sữa sai động tỏc cho học sinh.
- Đá lăng trước , đá lăng sau .
- Đá 1-3 bước giậm nhảy đá lăng.
- Đá lăng trước,đá lăng sau, Đá 1 bước giậm nhảy đá lăng. Đá 3 bước giậm nhảy đá lăng.
- Chạy đà - đặt chân giậm nhảy vào điểm giậm nhảy - giậm nhảy đá lăng
- Học đặt chận giậm nhảy vào điểm giậm nhảy
+ Đặt chận giậm nhảy vào điểm giậm nhảy bằng gót chân,sau đó nhanh chóng chuyển sang cả bàn chân.tiếp theo chùng gối để tạo thế co cơ ,khi giậm nhảy cần dùng hết sức của chân đạp mạnh nhanh xuống đất để bật người lên cao.phối hợp với chân giậm nhảy khi đạp đất,chân lăng đá mạnh từ sau – ra trước- lên cao- 2 tay đánh từ sau ra trước lên cao.hướng khuỷu tay sang 2 bên và dừng đột ngột ở ngang vai để tạo một lực nâng cơ thể lên cao.
- Biết kết hộp bước chạy và hớt thể, phõn phối sức trong chạy bền.
- Gv quan sát và sửa sai cho học sinh
- GV nhắc nhở sửa sai .
- Hướng dẫn học sinh tiến hành tập luyện.
- Giỏo viờn thị phạm cỏc động tỏc kỹ thuật.
- GV sữa sai một số động bài thể dục cho hs nắm bắt.
GV: Tồ chức cho học sinh tập luyện.
 - Biết kết hộp bước chạy và hớt thể, phõn phối sức trong chạy bền.
- Củng cố thực theo tỡnh hỡnh tập luyện của học sinh. 
- Thả lỏng: cúi người rũ tay ,đứng rũ chân ,kết hợp hít thở sâu.
- Nhận xét ưu nhược điểm giờ học.
- Tập cỏc động tỏc bài thể dục vào buổi sỏng.
- Chạy bền khoản 1500m đến 2000m sa

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_8_chuong_trinh_hoc_ki_i_nguyen_van_chin.doc