Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 11: Bài thể dục-Chạy cự ly trung bình

Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 11: Bài thể dục-Chạy cự ly trung bình

CHỦ ĐỀ 3 + 4 – TIẾT 11 : BÀI THỂ DỤC - CHẠY CỰ LY TRUNG BÌNH

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức:

- Bài TD liên hoan 35 nhịp: Biết cách thực hiện bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35 ( Nam, nữ).

- Chạy cự ly trung bình: Biết cách thực hiện các bài tập rèn luyện sức bền chạy vòng trên địa hình tự nhiên.

2. Năng lực:

2.1. Năng lực đặc thù:

- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập.

- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được, hô đúng nhịp, bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35 ( Nam, nữ), thực hiện được các bài tập rèn luyện sức bền chạy vòng trên địa hình tự nhiên sân trường.

- Năng lực hoạt động TDTT: Năng lực thể lực, tăng cường được sức bền trong tập luyện theo khả năng của từng HS.

 

doc 7 trang Phương Dung 01/06/2022 4290
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 11: Bài thể dục-Chạy cự ly trung bình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày : 9/10/2021
Giảng ngày: 11-16/10/2021
CHỦ ĐỀ 3 + 4 – TIẾT 11 : BÀI THỂ DỤC - CHẠY CỰ LY TRUNG BÌNH
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Bài TD liên hoan 35 nhịp: Biết cách thực hiện bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35 ( Nam, nữ). 
- Chạy cự ly trung bình: Biết cách thực hiện các bài tập rèn luyện sức bền chạy vòng trên địa hình tự nhiên. 
2. Năng lực: 
2.1. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập. 
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được, hô đúng nhịp, bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35 ( Nam, nữ), thực hiện được các bài tập rèn luyện sức bền chạy vòng trên địa hình tự nhiên sân trường.
- Năng lực hoạt động TDTT: Năng lực thể lực, tăng cường được sức bền trong tập luyện theo khả năng của từng HS.
2.2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động quan sát tranh, GV thị phạm phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
3. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên: Còi. Tranh bài TD 35 nhịp
2. Đối với học sinh: Vệ sinh sân bãi; chuẩn bị trang phục. Dây nhảy
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
ĐL
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp: 
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
+ Xoay các khớp.
+ Ép dọc, ép ngang. 
+ Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, đá cao gót, nâng cao đùi.
*Trò chơi :Tìm người chỉ huy
3. Kiểm tra bài cũ:
Tập bài TD liên hoàn từ nhịp 1- 29
*Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
6- 8p
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. 
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
- GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động.
- GV gọi 1- 2HS lên kiểm tra.
- GV nhận xét đánh giá. 
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
- Cán sự lớp điều hành khởi động và trò chơi. 
 € € € € € 
€ € € € € 
€ € € € € 
- HS thực hiện kiểm tra. 
- HS khác quan sát chia sẻ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
 1. Bài TD liên hoàn 35 nhịp: Học từ nhịp 30 - nhịp 35
 * Sản phẩm: HS quan sát và bước đầu biết và thực hiện được từ nhịp 30 - 35 bài TD liên hoàn. 
2. Chạy cự ly trung bình.
Hướng dẫn HS chạy theo đường dích dắc.
5-6p 
Chia nhóm, cho HS quan sát tranh yêu cầu HS thực hiện
+ Gọi lần lượt các nhóm lên báo cáo sản phẩm, quan	sát và nhận xét.
+ GV chốt kiến thức (Làm mẫu động tác và phân tích ngắn gọn).
GV hướng dẫn HS cách chạy theo đường dích dắc rèn luyện sức bền. 
- Hoạt động nhóm
+ Nhóm trưởng các nhóm nhận tranh, điều hành thảo luận và thực hiện động tác.
 € € € € € 
 € € € € € 
 €GV
- HS chú ý quan sát, lắng nghe.
- HS thực hiện hoạt động đồng loạt theo hướng dẫn của GV.
- HS quan sát GV hướng dẫn chạy theo đường dích dắc.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
1. Bài TD liên hoàn 35 nhịp:
- Luyện tập các động tác bài TD liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35.
*Sản phẩm: HS thực hiện được bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35 ( Nam, nữ).
2. Chạy cự ly trung bình:
- Thực hiện chạy theo đường dích dắc và nhảy dây đơn.
- Thực hiện chạy 3 vòng sân trường. 
* Sản phẩm: HS thực hiện được nhảy dây đơn và chạy theo đường dích dắc và bài tập rèn sức bền chạy vòng trên địa hình tự nhiên sân trường.
20 - 22p 
- GV giao nhiệm vụ cho HS, do nhóm trưởng điều hành. 
- GV quan sát hỗ trợ sửa sai khi HS mắc lỗi.
- GV cho HS báo cáo sản phẩm bài TD 
- GV nhận xét đánh giá.
- GV nêu yêu cầu và giao nhiệm vụ cho HS.
GV bao quát động viên đôn đốc, nhắc nhở.
- Tập theo nhóm, nhóm trưởng điều hành ( Cá nhân >cặp đôi > nhóm)
- HS thực hiện báo cáo trình diễn, tự nhận xét đánh giá.
- HS các nhóm khác quan sát đánh giá.
- HS tự thực hiện nhảy dây đơn và chạy theo nhóm theo đường dích dắc rèn luyện sức bền. 
- HS thực hiện chạy đồng loạt trên sân trường.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
+ Củng cố lại kiến thức vừa thực hiện.
+ Vận dụng vào tập luyện hàng ngày để nâng cao sức khoẻ, rèn luyện thể lực.
+ Tập nhảy dây hoặc tâng cầu rèn luyện thể lực.
4-5p
- Hướng dẫn HS vận dung các bài tập vào tập luyện hàng ngày. 
 - GV hướng dẫn HS nhảy dây hoặc tâng cầu hàng ngày để rèn sức bền.
- HS nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ giáo viên giao về nhà
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và Giao nhiệm vụ học tập về nhà. 
3. Xuống lớp.
4-5p
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Soạn ngày : 9/10/2021
Giảng ngày: 11-16/10/2021
CHỦ ĐỀ 3 + 4 – TIẾT 12 : BÀI THỂ DỤC - CHẠY CỰ LY TRUNG BÌNH
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Bài TD liên hoan 35 nhịp: Biết cách thực hiện bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35 ( Nam, nữ). 
- Chạy cự ly trung bình: Biết cách thực hiện các bài tập rèn luyện sức bền chạy vòng trên địa hình tự nhiên. 
2. Năng lực: 
2.1. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập. 
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được, hô đúng nhịp, bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35 ( Nam, nữ), thực hiện được các bài tập rèn luyện sức bền chạy vòng trên địa hình tự nhiên sân trường.
- Năng lực hoạt động TDTT: Năng lực thể lực, tăng cường được sức bền trong tập luyện theo khả năng của từng HS.
2.2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động quan sát tranh, GV thị phạm phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
3. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên: Còi. Tranh bài TD 35 nhịp.
2. Đối với học sinh: Vệ sinh sân bãi; chuẩn bị trang phục. Dây nhảy
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
ĐL
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp: 
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
+ Xoay các khớp.
+ Ép dọc, ép ngang. 
+ Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, đá cao gót, nâng cao đùi.
*Trò chơi :Tìm người chỉ huy
3. Kiểm tra bài cũ:
Tập bài TD liên hoàn từ nhịp 30- 35.
*Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
6- 8p
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. 
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
- GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động.
- GV gọi 1- 2HS lên kiểm tra.
- GV nhận xét đánh giá. 
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
- Cán sự lớp điều hành khởi động và trò chơi. 
 € € € € € 
€ € € € € 
€ € € € € 
- HS thực hiện kiểm tra. 
- HS khác quan sát chia sẻ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
 1. Bài TD liên hoàn 35 nhịp: 
 2. Các bài tập rèn sức bền.
2- 3p 
GV nhắc lại kiến thức, bài tập cần thực hiện chuyển giao nhiệm vụ. 
 € € € € € 
 € € € € € 
 €GV
- HS chú ý lắng nghe nhận nhiệm vụ.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
1. Bài TD liên hoàn 35 nhịp:
- Luyện tập các động tác bài TD liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35.
*Sản phẩm: HS thực hiện được bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35 ( Nam, nữ).
2. Chạy cự ly trung bình:
- Chơi trò chơi: Thi nhảy dây sức bền các nhóm. 
Cách chơi: Các nhóm thi nhảy dây đơn xem nhóm nào có bạn duy trì sức bền tốt nhất. 
- Thực hiện chạy 3 vòng sân trường. 
* Sản phẩm: HS biết cách và thực hiện được các bài tập rèn sức bền.
22 - 25p 
- GV giao nhiệm vụ cho HS, do nhóm trưởng điều hành. 
- GV quan sát hỗ trợ sửa sai khi HS mắc lỗi.
- GV cho HS báo cáo sản phẩm bài TD 
- GV nhận xét đánh giá.
- GV nêu yêu cầu cách chơi trò chơi thi nhảy dây các nhóm. 
Phân công HS làm trọng tài. 
GV bao quát động viên đôn đốc, nhắc nhở.
- Tập theo nhóm, nhóm trưởng điều hành ( Cá nhân >cặp đôi > nhóm)
- HS thực hiện báo cáo trình diễn, tự nhận xét đánh giá.
- HS các nhóm khác quan sát đánh giá.
- HS tham gia trò chơi theo nhóm. Mỗi nhóm cử 1 HS đại điện làm trọng tài. 
- HS thực hiện chạy đồng loạt trên sân trường.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
+ Củng cố lại kiến thức vừa thực hiện.
+ Vận dụng vào tập luyện hàng ngày để nâng cao sức khoẻ, rèn luyện thể lực (Tập nhảy dây hoặc tâng cầu rèn luyện thể lực. hoặc tập chạy 500-100m hàng ngày)
4-5p
- Hướng dẫn HS vận dung các bài tập vào tập luyện hàng ngày. 
 - GV hướng dẫn HS nhảy dây hoặc tâng cầu hàng ngày để rèn sức bền.
- HS nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ giáo viên giao về nhà
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và Giao nhiệm vụ học tập về nhà. 
3. Xuống lớp.
4-5p
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_8_tiet_11_bai_the_duc_chay_cu_ly_trung_b.doc