Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 17: Nhảy xa kiểu ngồi

Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 17: Nhảy xa kiểu ngồi

TIẾT 17 - NHẢY XA KIỂU NGỒI

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức:

- Nhảy xa kiểu ngồi: Biết cách thực hiện các động tác bổ, kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy (cách đo, điều chỉnh đà, chạy 3 - 5 bước vào ván giậm nhảy). Trò chơi “ Nhảy lò cò tiếp sức”

2. Năng lực:

2.1. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động quan sát GV thị phạm phục vụ bài học.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập.

 

docx 7 trang Phương Dung 01/06/2022 3130
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 17: Nhảy xa kiểu ngồi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày : 25/10/2021
Giảng ngày: 1-6/11/2021
CHỦ ĐỀ 5: TIẾT 17 - NHẢY XA KIỂU NGỒI
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Nhảy xa kiểu ngồi: Biết cách thực hiện các động tác bổ, kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy (cách đo, điều chỉnh đà, chạy 3 - 5 bước vào ván giậm nhảy). Trò chơi “ Nhảy lò cò tiếp sức”
2. Năng lực: 
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động quan sát GV thị phạm phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập. 
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được các động tác bổ trợ, kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy (cách đo, điều chỉnh đà, chạy 3 - 5 bước vào ván giậm nhảy). Trò chơi “ Nhảy lò cò tiếp sức”
- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia trò chơi tích cực và có trách nhiệm.
3. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên: Còi. 
2. Đối với học sinh: Vệ sinh sân bãi hố nhảy xa; Kẻ vạch trò chơi. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
ĐL
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp: 
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
+ Xoay các khớp.
+ Ép dọc, ép ngang. 
+ Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, đá cao gót, nâng cao đùi.
*Trò chơi : Người lịch sự.
3. Kiểm tra bài cũ: Không
*Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
6- 8p
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. 
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
- GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động.
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
- Cán sự lớp điều hành khởi động và trò chơi. 
 € € € € € 
€ € € € € 
€ € € € € 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
 * Các động tác bổ trợ nhảy xa kiểu ngồi:
+ Học đà 1- 3 bước giậm nhảy bước bộ. Bật xa tại chỗ.
- Giới thiệu kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy:
+ Cách đo, điều chỉnh đà.
+ Chạy 3 - 5 bước vào ván giậm nhảy. 
 * Sản phẩm: HS quan sát và bước đầu biết và thực hiện được các động tác bổ trợ nhảy xa kiểu ngồi
5-6p 
GV đặt câu hỏi: Em hãy nêu cách đo đà của nhảy xa. 
GV nhận xét, hướng dẫn HS cách thực hiện. 
+ GV chốt kiến thức (Làm mẫu động tác và phân tích ngắn gọn).
- HS chú ý nghe và trả lời câu hỏi.
HS hoạt động cá nhân theo đội hình nước chảy. 
€€€€€€€€€
€ 
€€€€€ €GV
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
1. Ôn các động tác bổ trợ:
+ Đà 1- 3 bước giậm nhảy bước bộ. 
+ Bật xa tại chỗ. 
- Kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy:
+ Chạy 3 - 5 bước vào ván giậm nhảy. 
*Sản phẩm: HS thực hiện các động tác bổ trợ. 
2. Trò chơi: “ Nhảy lò cò tiếp sức”
 Sản phẩm: HS rèn luyện sức mạnh của chân. 
20 - 22p 
- GV giao nhiệm vụ cho HS, do nhóm trưởng điều hành. 
- GV quan sát hỗ trợ sửa sai khi HS mắc lỗi.
- GV cho HS báo cáo sản phẩm bài TD 
- GV nhận xét đánh giá.
GV nêu yêu cầu trò chơi và giao nhiệm vụ cho HS làm trọng tài. 
GV bao quát nhắc nhở HS chơi tích cực, đánh giá kết quả sau mỗi lượt chơi. 
- Tập theo nhóm, nhóm trưởng điều hành. 
- HS thực hiện báo cáo trình diễn, tự nhận xét đánh giá.
- HS các nhóm khác quan sát đánh giá.
Đội hình chơi: 
 € € € 
 € € € 
 € € € 
 € € € 
8m
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
+ Củng cố lại kiến thức vừa thực hiện. Tìm hiểu thêm cách thực hiện các động tác bổ trợ của nhảy xa.
+ Vận dụng vào tập luyện hàng ngày để nâng cao sức khoẻ.
4-5p
- GV hướng dẫn HS vận dung các bài tập vào tập luyện hàng ngày. 
- HS cần chú ý các yêu cầu GV chốt kiến thức kĩ năng cần thực hiện. 
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và Giao nhiệm vụ học tập về nhà. 
3. Xuống lớp.
4-5p
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Soạn ngày : 25/10/2021
Giảng ngày: 1-6/11/2021
CHỦ ĐỀ 5: TIẾT 18 - NHẢY XA KIỂU NGỒI
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Nhảy xa kiểu ngồi: Biết cách thực hiện các động tác bổ, kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy (cách đo, điều chỉnh đà, chạy 3 - 5 bước vào ván giậm nhảy). Trò chơi “ Chạy tiếp sức”
2. Năng lực: 
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động quan sát GV thị phạm phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập. 
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được các động tác bổ trợ, kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy (cách đo, điều chỉnh đà, chạy 3 - 5 bước vào ván giậm nhảy). Trò chơi “ Chạy tiếp sức”
- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia trò chơi tích cực và có trách nhiệm.
3. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên: Còi. 
2. Đối với học sinh: Vệ sinh sân bãi hố nhảy xa; Kẻ vạch trò chơi. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
ĐL
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp: 
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
+ Xoay các khớp.
+ Ép dọc, ép ngang. 
+ Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, đá cao gót, nâng cao đùi.
*Trò chơi : Kết thân.
3. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu cách đo đà, chỉnh đà của nhảy xa. 
*Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
6- 8p
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. 
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
- GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động.
- GV gọi 1- 2HS lên kiểm tra.
- GV nhận xét đánh giá. 
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
- Cán sự lớp điều hành khởi động và trò chơi. 
€ € € € € 
€ € € € € 
€ € € € € 
€
- HS trả lời. 
- HS khác nghe và chia sẻ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
 * Các động tác bổ trợ nhảy xa kiểu ngồi: 
 Nhắc lại các động tác cần thực hiện: 
+ Đà 1- 3 bước giậm nhảy bước bộ. Bật xa tại chỗ.
- Kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy:
+ Cách đo, điều chỉnh đà.
+ Chạy 3 - 5 bước vào ván giậm nhảy. 
 * Sản phẩm: HS hiểu sâu hơn cách thực hiện các động tác bổ trợ nhảy xa kiểu ngồi
5-6p 
GV yêu cầu nhóm tóm tắt lại các động tác bổ trợ giờ trước đã học, cần thực hiện. 
GV nhận xét chốt kiến thức, có thể điều chỉnh, sửa sai cho HS cách thực hiện. 
- HS thảo luận nhóm và địa diện trả lời câu hỏi và cách thực hiện. 
€€€€€€€€€
€ 
€€€€€ €GV
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
1. Ôn các động tác bổ trợ:
+ Đà 1- 3 bước giậm nhảy bước bộ. 
+ Bật xa tại chỗ 1- 2lần. 
- Kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy:
+ Chạy 3 - 5 bước vào ván giậm nhảy. 
*Sản phẩm: HS thực hiện các động tác bổ trợ. 
2. Trò chơi: “ Chạy tiếp sức”
 Sản phẩm: HS rèn luyện sức mạnh của chân. 
20 - 22p 
- GV giao nhiệm vụ cho HS, do nhóm trưởng điều hành. 
- GV quan sát hỗ trợ sửa sai khi HS mắc lỗi.
- GV cho HS báo cáo sản phẩm bài TD 
- GV nhận xét đánh giá.
GV nêu yêu cầu trò chơi và giao nhiệm vụ cho HS làm trọng tài. 
GV bao quát nhắc nhở HS chơi tích cực, đánh giá kết quả sau mỗi lượt chơi. 
- Tập theo nhóm, nhóm trưởng điều hành. 
- HS thực hiện theo đội hình nước chảy. 
- HS thực hiện báo cáo trình diễn, tự nhận xét đánh giá.
- HS các nhóm khác quan sát đánh giá.
Đội hình chơi: 
 € € € 
 € € € 
 € € € 
 € € € 
8m
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
+ Củng cố lại kiến thức vừa thực hiện. Tìm hiểu các giai đoạn của nhảy xa kiểu ngồi trên mạng .
+ Vận dụng vào tập luyện hàng ngày để nâng cao sức khoẻ.
4-5p
- GV hướng dẫn HS vận dung các bài tập vào tập luyện hàng ngày. 
- HS cần chú ý các yêu cầu GV chốt kiến thức kĩ năng cần thực hiện. 
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và Giao nhiệm vụ học tập về nhà. 
3. Xuống lớp.
4-5p
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_the_duc_lop_8_tiet_17_nhay_xa_kieu_ngoi.docx