Giáo án Thể dục Lớp 8 (Theo công văn 5512)

Giáo án Thể dục Lớp 8 (Theo công văn 5512)

Tiết 1-2: Chủ đề MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN PHÁT TRIỂN SỨC NHANH

I. Mục tiêu bài học

1. Về phẩm chất:

Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS:

- Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể.

- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập.

- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập.

2. Về năng lực:

Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây:

2.1. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về chủ đề bài học; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao.

2.2. Năng lực đặc thù:

- Biết được một số kiến thức cơ bản về sức nhanh và phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh.

- Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động.

- Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá.

- Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày.

 

doc 205 trang Phương Dung 30/05/2022 4130
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 8 (Theo công văn 5512)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1-2: Chủ đề MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN PHÁT TRIỂN SỨC NHANH
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất:
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS:
- Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể.
- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập.
- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập.
2. Về năng lực:
Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về chủ đề bài học; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Biết được một số kiến thức cơ bản về sức nhanh và phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh.
- Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động.
- Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá.
- Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày.
II. Địa điểm – Phương tiện
- Địa điểm: sân tập thể dục (nhà đa năng) hoặc trong phòng học.
- Phương tiện:
+ Giáo viên: giáo án; trang phục thể thao; tranh ảnh về các hoạt động TDTT; còi, đồng hồ, nấm (20 cái), cờ hiệu (04 cái), bóng nhựa (10 quả); máy chiếu, máy tính xách tay (để bàn); bản thu hoạch (60 tờ).
+ Học sinh: trang phục thể thao; tranh ảnh về các hoạt động TDTT; tài liệu sưu tầm về lợi ích, tác dụng của TDTT.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: học tập đồng loạt (tập thể), hoạt động tổ (nhóm).
IV. Tiến trình dạy và học
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Phần mở đầu
8’-9’
1. Nhận lớp – phổ biến nội dung bài:
Ng.dạy
Lớp
Sĩ số
..../....
...
..................
..../....
...
..................
..../....
...
..................
1’-2’
- Nhận lớp.
- Phổ biến nội dung.
- Cán sự tập trung lớp, báo cáo sĩ số.
*
*
*
©CS
*
*
*
žGV
- Lắng nghe.
2. Khởi động:
6’-7’
- Trò chơi: ‘Hãy làm theo tôi nói đừng làm theo tôi làm’.
- Hướng dẫn cách chơi.
- Làm quản trò điều khiển.
- Quan sát, lắng nghe.
- Tích cực tham gia.
II. Phần cơ bản
28’-30’
1. Một số phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh.
1.1. Một số hiểu biết cần thiết:
- Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.
- Biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản:
+ Phản ứng nhanh.
+ Tần số động tác.
+ Động tác đơn nhanh.
1.2. Phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh:
- Nhóm bài tập rèn luyện phản ứng nhanh: chạy biến tốc, đổi hướng theo tín hiệu; xuất phát với các tư thế khác nhau...
- Nhóm bài tập rèn luyện tần số động tác: chạy nhanh tại chỗ (5’, 10’, 15’), nhảy dây nhanh...
- Nhóm bài tập rèn luyện động tác đơn nhanh: bật nhảy nhanh, gập thân ném bóng nhanh, chống đẩy nhanh...
- Nhóm bài tập rèn luyện sức mạnh tốc độ: chạy tăng tốc nhanh 5m, 10m, 15m, 20m; chạy đạp sau...
- Nhóm bài tập rèn luyện sức bền tốc độ: chạy nhanh 60m, 80m, 100m.
22’-23’
- Ở tiết 1:
+ Giới thiệu khái quát.
+ Phân nhóm (3-4 nhóm), giao nhiệm vụ cho các nhóm.
+ Hướng dẫn các nhóm hiểu rõ yêu cầu, cách thức thực hiện.
+ Giải đáp thắc mắc (nếu có).
- Ở tiết 2:
+ Hướng dẫn HS thuyết trình và hướng đánh giá, cho điểm.
+ Quan sát, lắng nghe.
+ Kết luận, đánh giá chung.
- Ở tiết 1:
+ Lắng nghe.
+ Các nhóm nhận nhiệm vụ.
+ Các nhóm quan sát, lắng nghe.
+ Nêu ý kiến và lắng nghe giải đáp.
- Ở tiết 2:
+ Lắng nghe.
+ Đại diện các nhóm trình bày.
+ Nhóm khác quan sát, lắng nghe, nêu ý kiến đánh giá.
III. Phần kết thúc
7’-9’
1. Hồi tĩnh:
5’-7’
- Trò chơi: ‘Phép lịch sự’.
- Hướng dẫn cách chơi.
- Làm quản trò điều khiển.
- Quan sát, lắng nghe.
- Tích cực tham gia.
2. Nhận xét và hướng dẫn tự học ở nhà:
1’-2’
- Nhận xét.
- Nêu ý kiến đánh giá chung về kết quả, ý thức, thái độ học tập.
- Nhắc nhở một số tồn tại cần khắc phục.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Hướng dẫn tự học ở nhà:
+ Cá nhân: bản thu hoạch, bản kế hoạch tự tập ở nhà (theo mẫu).
- Hướng dẫn:
+ Phát phiếu học tập và hướng dẫn.
- Lắng nghe.
+ Nhận phiếu, về nhà hoàn thiện và nộp vào tiết sau.
Ngày ...... tháng ...... năm 2020
Duyệt
BẢN THU HOẠCH
GVGD:
Môn:
Thể dục
Chủ đề:
Một số phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh.
Điểm:
Họ tên HS:
Lớp:
Trả lời các câu hỏi sau:
1. Em hiểu thế nào là sức nhanh?
2. Em hãy cho ít nhất một ví dụ về phản ứng nhanh?
3. Em hãy liệt kê một số bài tập phát triển sức nhanh mà em biết?
---------------------------------------
Tiết 3: Chủ đề ĐHĐN (tiết 1)
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất:
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS:
- Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể.
- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập.
- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập.
2. Về năng lực:
Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về các kỹ năng ĐHĐN; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết và thực hiện được các kỹ năng ĐHĐN.
- Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động.
- Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá.
- Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày.
II. Địa điểm – Phương tiện
- Địa điểm: sân tập thể dục (nhà đa năng).
- Phương tiện:
+ Giáo viên: giáo án; trang phục thể thao; tranh ảnh minh họa một số kỹ năng ĐHĐN; còi, đồng hồ, nấm (20 cái), cờ hiệu (04 cái), bóng nhựa (10 quả); cột đa năng (02 chiếc).
+ Học sinh: trang phục thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, làm mẫu, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: học tập đồng loạt (tập thể), hoạt động tổ (nhóm).
IV. Tiến trình dạy và học
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Phần mở đầu
4’-5’
1. Nhận lớp – phổ biến nội dung bài:
Ng.dạy
Lớp
Sĩ số
..../....
...
..................
..../....
...
..................
..../....
...
..................
..../....
...
..................
1’-2’
- Nhận lớp, kiểm tra sức khỏe HS.
- Phổ biến nội dung.
- Cán sự tập trung lớp, báo cáo sĩ số.
*
*
*
©CS
*
*
*
žGV
- Lắng nghe.
2. Khởi động:
2’-3’
- Xoay các khớp.
- Ép dây chằng.
2l×8n
2l×8n
- Điều khiển, yêu cầu HS ghi nhớ để tự thực hiện ở các tiết sau.
- Thực hiện.
II. Phần cơ bản
28’-30’
1. Một số phương phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh.
3’-5’
- Thu bài tập cá nhân.
- Kiểm tra bài cũ (nêu câu hỏi) – cho điểm.
- Nộp bản thu hoạch.
- Trả lời, tham gia nhận xét.
2. ĐHĐN:
8’-10’
a) Ôn cũ:
- Tập hợp hàng dọc:
+ Khẩu lệnh: ‘thành 1 (2,3...) hàng dọc ... tập hợp!’.
+ Động tác: lần lượt từ tổ 1 đến hết (1 tổ/1 hàng), phát triển hàng về bên trái tổ 1.
- Dóng hàng:
+ Khẩu lệnh: ‘nhìn trước... thẳng!’.
+ Động tác: đứng thẳng hàng dọc, hàng ngang.
+ Khẩu lệnh: ‘thôi!’
1-2l
1-2l
- Treo tranh ảnh, hướng dẫn HS quan sát.
- Nêu câu hỏi phân tích, khai thác thông tin.
- Làm mẫu, nhấn mạnh kiến thức: khẩu lệnh, động tác.
- Yêu cầu 1-2HS thực hiện lại.
- Quan sát.
- Trả lời, nhận biết thông tin.
- Quan sát, lắng nghe.
- Thực hiện, tham gia nhận xét.
- Điểm số:
+ Khẩu lệnh: ‘Từ 1 đến hết... điểm số!’.
+ Động tác: lần lượt HS hô to số của mình.
- Báo cáo: ‘Báo cáo thầy (cô) giáo, sĩ số lớp ... hôm nay .../... – báo cáo... hết!’.
1-2l
- Làm mẫu, giảng giải.
- Gọi 1-2HS thực hiện.
- Nhận xét chung, sửa sai, uốn nắn.
- Quan sát, lắng nghe.
- Thực hiện, tham gia nhận xét.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Đứng nghiêm, đứng nghỉ:
+ Khẩu lệnh: ‘Nghiêm (nghỉ)...!’.
+ Động tác nghiêm (nghỉ).
- Quay phải (quay trái):
+ Khẩu lệnh: ‘bên phải (trái)... quay!’.
+ Động tác: quay 900 sang phải (trái).
1-2l
- Làm mẫu, giảng giải.
- Gọi 1-2HS thực hiện.
- Nhận xét chung, sửa sai, uốn nắn.
- Quan sát, lắng nghe.
- Thực hiện, tham gia nhận xét.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Quay đằng sau:
+ Khẩu lệnh: ‘đằng sau... quay!’.
+ Động tác: quay 1800 qua phải, rút chân trái về tư thế nghiêm.
1-2l
- Làm mẫu, giảng giải.
- Gọi 1-2HS thực hiện.
- Nhận xét chung, sửa sai, uốn nắn.
- Quan sát, lắng nghe.
- Thực hiện, tham gia nhận xét.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
b) Luyện tập:
3’-5’
- Phân nhóm, giao nhiệm vụ.
- Tổ chức thi đấu trình diễn cho 2 nhóm.
- Quan sát, hướng dẫn HS đánh giá.
- Đánh giá chung.
- Nhận nhiệm vụ, tổ chức luyện tập.
- Thực hiện; quan sát, tham gia nhận xét.
- Lắng nghe.- Quan sát, lắng nghe.
3. Trò chơi: Chạy đuổi
5’-7’
- Hướng dẫn.
- Tổ chức, trọng tài.
- Tích cực tham gia và cổ vũ.
4. Củng cố:
- Tư thế đứng nghiêm, nghỉ.
- Quay trái, quay phải, quay đằng sau.
2’-3’
- Nêu yêu cầu, quan sát, nhận xét chung.
- Hệ thống kiến thức.
- 1-2HS xung phong thực hiện; tham gia nhận xét.
- Lắng nghe.
III. Phần kết thúc
5’-7’
1. Hồi tĩnh:
4-5’
- Rũ tay, chân – hít thở sâu.
- Rung, lắc cơ bắp chân, cơ bắp đùi.
- Quan sát, uốn nắn.
- Cán sự điều khiển cả lớp thực hiện.
2. Nhận xét và hướng dẫn tự học ở nhà:
3-4’
- Nhận xét.
1-2’
- Nêu ý kiến đánh giá chung về kết quả, ý thức, thái độ học tập.
- Nhắc nhở một số tồn tại cần khắc phục.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Hướng dẫn tự học ở nhà:
+ Tự viết lại tên và cách thực hiện và vận dụng luyện tập các kỹ năng đã học.
1-2’
- Hướng dẫn.
- Lắng nghe.
--------------------------------------------------
Tiết 4: Chủ đề ĐHĐN (tiết 2) - Chạy bền
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất:
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS:
- Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể.
- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập.
- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập.
2. Về năng lực:
Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về các kỹ năng ĐHĐN, Chạy bền; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết và thực hiện được các kỹ năng ĐHĐN, Chạy bền.
- Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động.
- Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá.
- Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày.
II. Địa điểm – Phương tiện
- Địa điểm: sân tập thể dục (nhà đa năng).
- Phương tiện:
+ Giáo viên: giáo án; trang phục thể thao; tranh ảnh minh họa một số kỹ năng ĐHĐN; còi, đồng hồ, nấm (20 cái), cờ hiệu (04 cái), bóng nhựa (10 quả); cột đa năng (02 chiếc).
+ Học sinh: trang phục thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, làm mẫu, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: học tập đồng loạt (tập thể), hoạt động tổ (nhóm).
IV. Tiến trình dạy và học
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Phần mở đầu
4-5’
1. Nhận lớp – phổ biến nội dung bài:
Ng.dạy
Lớp
Sĩ số
..../....
...
..................
..../....
...
..................
..../....
...
..................
..../....
...
..................
1-2’
- Nhận lớp, kiểm tra sức khỏe HS.
- Phổ biến nội dung.
- Cán sự tập trung lớp, báo cáo sĩ số.
*
*
*
©CS
*
*
*
žGV
- Lắng nghe.
2. Khởi động:
2-3’
- Xoay các khớp.
- Ép dây chằng.
- Quan sát, uốn nắn.
- Cán sự điều khiển lớp thực hiện.
II. Phần cơ bản
28-30’
1. ĐHĐN.
17’-18’
a) Ôn cũ:
8’-10’
- Tập hợp hàng dọc, hàng ngang; Dóng hàng
- Điểm số; Báo cáo.
- Đứng nghiêm, đứng nghỉ.
- Quay trái, quay phải, quay đằng sau.
1-2l
1-2l
- Nêu câu hỏi phân tích, khai thác thông tin.
- Nhấn mạnh kiến thức: khẩu lệnh, động tác; một số sai thường mắc và cách sửa.
- Trả lời, nhận biết thông tin.
- Quan sát, lắng nghe.
*Luyện tập:
- Phân nhóm, giao nhiệm vụ.
- Tổ chức thi đấu trình diễn cho 2 nhóm.
- Quan sát, hướng dẫn HS đánh giá.
- Đánh giá chung.
- Nhận nhiệm vụ, tổ chức luyện tập.
- 2 nhóm xung phong (GV chỉ định) thực hiện.
- Quan sát, tham gia nhận xét.
- Lắng nghe.
b) Trò chơi: Lắp – bắn – bùm.
7’-8’
- Hướng dẫn.
- Tổ chức chơi, làm trọng tài (quản trò).
- Tập hợp đội hình vòng tròn, nghe hướng dẫn.
- Tích cực tham gia.
2. Củng cố:
- Kỹ năng cá nhân.
2-3’
- Nêu yêu cầu, quan sát, nhận xét chung.
- Hệ thống kiến thức.
- 1-2HS xung phong thực hiện; tham gia nhận xét.
- Lắng nghe.
3. Chạy bền:
7’-9’
- Khởi động chuyên môn.
1’-2’
- Điều khiển.
- Thực hiện.
- Một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy.
- Chạy díc dắc tiếp sức.
2l -3l/HS
- Nêu câu hỏi.
- Điều khiển.
- Quan sát, uốn nắn.
- Trả lời.
- Luyện tập.
III. Phần kết thúc
5’-7’
1. Hồi tĩnh:
3’-4’
- Rũ tay, chân – hít thở sâu.
- Rung, lắc cơ bắp chân, cẳng chân.
- Quan sát, uốn nắn.
- Cán sự điều khiển cả lớp thực hiện.
2. Nhận xét và hướng dẫn tự học ở nhà:
2’-3’
- Nhận xét.
- Nêu ý kiến đánh giá chung về kết quả, ý thức, thái độ học tập.
- Nhắc nhở một số tồn tại cần khắc phục.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Hướng dẫn tự học ở nhà:
+ ĐHĐN: tự viết lại tên, cách thực hiện các kỹ năng đã học và vận dụng luyện tập.
+ Chạy bền: vận dụng kiến thức đã học vào luyện tập hàng ngày.
+ Đá cầu: chuẩn bị quả cầu chinh cho tiết học sau.
- Hướng dẫn.
- Lắng nghe.
Ngày ...... tháng ...... năm 2020
Duyệt
--------------------------------------------------
Tiết 5: Chủ đề ĐÁ CẦU (tiết 1)
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất:
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS:
- Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể.
- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập.
- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập.
2. Về năng lực:
Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về các kỹ thuật, kỹ năng Đá cầu; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết và thực hiện được các kỹ thuật, kỹ năng và một số điều luật cơ bản của Đá cầu.
- Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động.
- Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá.
- Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày.
II. Địa điểm – Phương tiện
- Địa điểm: sân tập thể dục (nhà đa năng).
- Phương tiện:
+ Giáo viên: giáo án; trang phục thể thao; quả cầu chinh TLS 202 (12 quả); còi, đồng hồ, nấm (20 cái), cờ hiệu (04 cái), bóng nhựa (10 quả); cột đa năng (02 chiếc).
+ Học sinh: trang phục thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, làm mẫu, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: học tập đồng loạt (tập thể), hoạt động tổ (nhóm).
IV. Tiến trình dạy và học
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Phần mở đầu
4’-5’
1. Nhận lớp – phổ biến nội dung bài.
Ng.dạy
Lớp
Sĩ số
..../....
...
..................
..../....
...
..................
..../....
...
..................
..../....
...
..................
1’-2’
- Nhận lớp, kiểm tra sức khỏe HS.
- Phổ biến nội dung.
- Cán sự tập trung lớp, báo cáo sĩ số.
*
*
*
©CS
*
*
*
žGV
- Lắng nghe.
2. Khởi động.
2’-3’
- Xoay các khớp.
- Ép dây chằng.
- Quan sát, uốn nắn.
- Cán sự điều khiển lớp thực hiện.
II. Phần cơ bản
28’-30’
1. ĐHĐN.
2’-3’
?Em hãy thực hiện kỹ năng ‘quay trái, quay phải, quay đằng sau’.
- Nêu câu hỏi, yêu cầu.
- Nhận xét chung, đánh giá (đạt, chưa đạt).
- 1HS trả lời; HS khác tham gia nhận xét.
2. Đá cầu.
22’-24’
a) Ôn cũ:
5’-7’
- Khởi động chuyên môn.
+ Ép dẻo.
+ Vẩy cổ chân, cẳng chân.
+ Làm căng cơ.
2l × 8nh/đt
- Điều khiển.
- Thực hiện.
- Kỹ thuật tâng cầu:
+ Tâng cầu bằng đùi.
+ Tâng cầu bằng má trong, má ngoài, mu bàn chân.
2’-3’
- Quan sát, uốn nắn.
- Luyện tập theo cá nhân và nhóm 2-3HS.
- Kỹ thuật di chuyển bước đơn ra trước:
+ Chếch phải.
+ Chếch trái.
1’ - 1’30s
- Nêu câu hỏi và yêu cầu; nhận xét.
- Điều khiển bằng tín hiệu cờ (còi...).
- Trả lời và thực hiện; lắng nghe, quan sát.
- Cả lớp thực hiện.
- Phát cầu thấp chân chính diện.
3l/HS
1-1
- Quan sát, uốn nắn.
- Luyện tập với cầu.
b) Học mới:
8’-10’
- Đỡ cầu bằng ngực.
3q/HS
- Treo tranh, hướng dẫn quan sát.
- Thị phạm, giảng giải.
- Hướng dẫn tự tập.
- Giao nhiệm vụ; quan sát, uốn nắn.
- Quan sát.
- Quan sát, lắng nghe.
- Quan sát.
- nhận nhiệm vụ, tự tổ chức luyện tập theo nhóm.
- Đấu tập.
1’-2’
- Giới thiệu.
- Lắng nghe.
- Chiến thuật thi đấu đơn.
1’-2’
1↔1
- Thị phạm, giảng giải.
- Tổ chức đấu tập, yêu cầu HS vận dụng kiến thức để thực hành.
- Quan sát, lắng nghe.
- Xung phong thực hiện; tham gia cổ vũ.
c) Trò chơi.
- Tiếp sức chuyển vật.
5-7’
- Làm trọng tài (quản trò) điều khiển.
- Đánh giá kết quả.
- Tích cực tham gia.
- Lắng nghe.
3. Củng cố.
2-3’
- Đỡ cầu bằng ngực.
- Nêu yêu cầu, quan sát, nhận xét chung.
- Hệ thống kiến thức.
- 1-2HS xung phong thực hiện; tham gia nhận xét.
- Lắng nghe.
III. Phần kết thúc
3’-5’
1. Hồi tĩnh:
1’-2’
- Rũ tay, chân.
- Rung, lắc bắp cẳng chân.
- Điều khiển.
- Thực hiện.
2. Nhận xét và hướng dẫn tự học ở nhà:
2’-3’
- Nhận xét.
1-2’
- Đánh giá chung; Nhắc nhở một số tồn tại cần khắc phục.
- Tham gia nhận xét, lắng nghe.
- Hướng dẫn tự học ở nhà:
+ Đá cầu: Ép dẻo mỗi buổi sáng; luyện tập các kỹ thuật tâng cầu.
+ Chạy bền: Luyện tập chạy bền cự li 350-400m, một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy.
1-2’
- Hướng dẫn.
- Nhắc nhở HS vận dụng đúng kiến thức đã học, đảm bảo an toàn.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
Tiết 6: Chủ đề ĐÁ CẦU (tiết 2) – Chạy bền
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất:
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS:
- Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể.
- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập.
- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập.
2. Về năng lực:
Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về các kỹ thuật, kỹ năng Đá cầu và Chạy bền; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết và thực hiện được các kỹ thuật, kỹ năng, một số điều luật cơ bản của Đá cầu và Chạy bền.
- Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động.
- Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá.
- Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày.
II. Địa điểm – Phương tiện
- Địa điểm: sân tập thể dục (nhà đa năng).
- Phương tiện:
+ Giáo viên: giáo án; trang phục thể thao; quả cầu chinh TLS 202 (12 quả); còi, đồng hồ, nấm (20 cái), cờ hiệu (04 cái), bóng nhựa (10 quả); cột đa năng (02 chiếc).
+ Học sinh: trang phục thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, làm mẫu, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: học tập đồng loạt (tập thể), hoạt động tổ (nhóm).
IV. Tiến trình dạy và học
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Phần mở đầu
4’-5’
1. Nhận lớp – phổ biến nội dung bài:
Ng.dạy
Lớp
Sĩ số
..../....
...
..................
..../....
...
..................
..../....
...
..................
..../....
...
..................
1’-2’
- Nhận lớp, kiểm tra sức khỏe HS.
- Phổ biến nội dung.
- Cán sự tập trung lớp, báo cáo sĩ số.
*
*
*
©CS
*
*
*
žGV
- Lắng nghe.
2. Khởi động:
2’-3’
- Xoay các khớp.
- Ép dây chằng.
- Điều khiển, yêu cầu HS ghi nhớ để tự thực hiện ở các tiết sau.
- Thực hiện.
II. Phần cơ bản
28’-30’
1. Đá cầu.
22’-23’
a) Ôn cũ:
10’-13’
- Khởi động chuyên môn.
2l×8n
- Điều khiển.
- Cả lớp thực hiện.
- Kỹ thuật tâng cầu.
- Kỹ thuật đỡ cầu bằng ngực.
- Phát cầu thấp chân nghiêng mình.
2’-3’
3q/HS
5q/HS
- Phân nhóm, giao nhiệm vụ; quan sát, uốn nắn.
- Nhận nhiệm vụ, luyện tập theo cá nhân và nhóm đã phân công.
- Chiến thuật thi đấu.
1↔1
- Nêu câu hỏi; Nhận xét chung, cho điểm.
- Tổ chức thi đấu.
- Trả lời; tham gia nhận xét.
- Đăng kí và thực hành thi đấu.
- Quan sát, uốn nắn.
- Luyện tập với cầu.
b) Trò chơi: 
5’-7’
- Khéo vướng chân.
- Làm trọng tài (quản trò) điều khiển.
- Đánh giá kết quả.
- Tích cực tham gia.
- Lắng nghe.
c) Củng cố:
2-3’
- Đỡ cầu bằng ngực.
3q/HS
- Nêu yêu cầu, quan sát, nhận xét chung.
- Hệ thống kiến thức.
- 1-2HS xung phong thực hiện; tham gia nhận xét.
- Lắng nghe.
2. Chạy bền.
5-7’
- Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức.
4’-5’
- Quan sát, uốn nắn.
- Tập luyện theo 2 nhóm (nam, nữ riêng).
- Cách kiểm tra mạch và theo dõi sức khỏe.
1’-2’
- Hướng dẫn.
- Thực hiện đồng loạt cả lớp.
III. Phần kết thúc
7’-9’
1. Hồi tĩnh.
4’-5’
- Rũ chân, tay.
- Phơi cá.
- Quan sát, uốn nắn.
- Cán sự điều khiển và cùng thực hiện.
2. Nhận xét và hướng dẫn tự học ở nhà.
3’-4’
- Nhận xét.
1’-2’
- Đánh giá chung.
- Lắng nghe.
- Hướng dẫn tự học ở nhà:
+ Đá cầu: tập luyện tâng cầu.
+ Chạy bền: tập luyện hàng ngày, theo dõi sức khỏe.
1’-2’
- Hướng dẫn.
- Lắng nghe.
Ngày ...... tháng ...... năm 2020
Duyệt
Tiết 7: Chủ đề ĐÁ CẦU (tiết 3)
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất:
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS:
- Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể.
- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập.
- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập.
2. Về năng lực:
Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về các kỹ thuật, kỹ năng Đá cầu; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết và thực hiện được các kỹ thuật, kỹ năng và một số điều luật cơ bản của Đá cầu.
- Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động.
- Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá.
- Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày.
II. Địa điểm – Phương tiện
- Địa điểm: sân tập thể dục (nhà đa năng).
- Phương tiện:
+ Giáo viên: giáo án; trang phục thể thao; quả cầu chinh TLS 202 (12 quả); còi, đồng hồ, nấm (20 cái), cờ hiệu (04 cái), bóng nhựa (10 quả); cột đa năng (02 chiếc).
+ Học sinh: trang phục thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, làm mẫu, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: học tập đồng loạt (tập thể), hoạt động tổ (nhóm).
IV. Tiến trình dạy và học
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Phần mở đầu
4’-5’
1. Nhận lớp – phổ biến nội dung bài.
1’-2’
- Nhận lớp, kiểm tra sức khỏe HS.
- Cán sự tập trung lớp, báo cáo sĩ số.
Ng.dạy
Lớp
Sĩ số
..../....
...
..................
..../....
...
..................
..../....
...
..................
..../....
...
..................
- Phổ biến nội dung.
*
*
*
©CS
*
*
*
žGV
- Lắng nghe.
2. Khởi động.
2’-3’
- Xoay các khớp.
- Ép dây chằng.
- Quan sát, uốn nắn.
- Cán sự điều khiển lớp thực hiện.
II. Phần cơ bản
28’-30’
1. Đá cầu.
24’-25’
a) Ôn cũ:
17’-18’
- Khởi động chuyên môn.
2l × 8nh/đt
- Điều khiển.
- Thực hiện.
- Kỹ thuật tâng cầu.
2’-3’
- Quan sát, uốn nắn.
- Luyện tập theo cá nhân và nhóm 2-3HS.
- Kỹ thuật di chuyển bước đơn ra trước.
1’ - 1’30s
- Điều khiển bằng tín hiệu cờ (còi...).
- Cả lớp thực hiện.
- Phát cầu thấp chân chính diện.
- Đá cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân.
3l/HS
1-1
- Quan sát, uốn nắn.
- Quan sát, uốn nắn.
- Luyện tập với cầu theo nhóm.
- Luyện tập với cầu theo nhóm 2-3HS.
- Đỡ cầu bằng ngực.
3q/HS
- Giao nhiệm vụ; quan sát, uốn nắn.
- Nhận nhiệm vụ, tự tổ chức luyện tập theo nhóm.
- Đấu tập.
- Chiến thuật thi đấu đơn.
1’-2’
1↔1
- Tổ chức đấu tập, yêu cầu HS vận dụng kiến thức để thực hành.
- Xung phong thực hiện; tham gia cổ vũ.
b) Trò chơi.
5’-7’
- Tiếp sức chuyển vật.
- Làm trọng tài (quản trò) điều khiển.
- Đánh giá kết quả.
- Tích cực tham gia.
- Lắng nghe.
2. Củng cố.
3’-5’
- Kỹ thuật phát cầu.
- Nêu yêu cầu, quan sát, nhận xét chung.
- Hệ thống kiến thức.
- 1-2HS xung phong thực hiện; tham gia nhận xét.
- Lắng nghe.
III. Phần kết thúc
3’-5’
1. Hồi tĩnh:
1’-2’
- Rũ tay, chân.
- Rung, lắc bắp cẳng chân.
- Điều khiển.
- Thực hiện.
2. Nhận xét và hướng dẫn tự học ở nhà:
2’-3’
- Nhận xét.
1-2’
- Đánh giá chung; Nhắc nhở một số tồn tại cần khắc phục.
- Tham gia nhận xét, lắng nghe.
- Hướng dẫn tự học ở nhà:
+ Đá cầu: Ép dẻo mỗi buổi sáng; luyện tập các kỹ thuật tâng cầu.
+ Chạy bền: Luyện tập chạy bền cự li 350-400m, một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy.
1-2’
- Hướng dẫn.
- Nhắc nhở HS vận dụng đúng kiến thức đã học, đảm bảo an toàn.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
Tiết 8: Chủ đề ĐÁ CẦU (tiết 4) – Chạy bền
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất:
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS:
- Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể.
- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập.
- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập.
2. Về năng lực:
Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây:
2.1. Năng lực chung

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_8_theo_cong_van_5512.doc