Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 13: Bài thể dục-Chạy cự ly trung bình
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Bài TD liên hoan 35 nhịp: Biết cách thực hiện bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35 ( Nam, nữ).
- Chạy cự ly trung bình: Biết cách thực hiện các bài tập rèn luyện sức bền chạy vòng trên địa hình tự nhiên.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập.
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện cơ bản đúng bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35 ( Nam, nữ), thực hiện được các bài tập rèn luyện sức bền chạy vòng trên địa hình tự nhiên sân trường.
- Năng lực hoạt động TDTT: Năng lực thể lực, tăng cường được sức bền trong tập luyện theo khả năng của từng HS.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 13: Bài thể dục-Chạy cự ly trung bình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày : 15/10/2021 Giảng ngày: 18-23/10/2021 CHỦ ĐỀ 3 + 4 – TIẾT 13 : BÀI THỂ DỤC - CHẠY CỰ LY TRUNG BÌNH I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - Bài TD liên hoan 35 nhịp: Biết cách thực hiện bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35 ( Nam, nữ). - Chạy cự ly trung bình: Biết cách thực hiện các bài tập rèn luyện sức bền chạy vòng trên địa hình tự nhiên. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực đặc thù: - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập. - Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện cơ bản đúng bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35 ( Nam, nữ), thực hiện được các bài tập rèn luyện sức bền chạy vòng trên địa hình tự nhiên sân trường. - Năng lực hoạt động TDTT: Năng lực thể lực, tăng cường được sức bền trong tập luyện theo khả năng của từng HS. 2.2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động quan sát tranh, GV thị phạm phục vụ bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: - Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động. - Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập. - Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Đối với giáo viên: Còi. Tranh bài TD 35 nhịp. 2. Đối với học sinh: Vệ sinh sân bãi; chuẩn bị trang phục. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Nội dung ĐL Hoạt động dạy học Hoạt động GV Hoạt động HS A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU. 1. Nhận lớp: 2. Khởi động: + Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường. + Xoay các khớp. + Ép dọc, ép ngang. + Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, đá cao gót, nâng cao đùi. *Trò chơi :Người lịch sự 3. Kiểm tra bài cũ: Tập bài TD liên hoàn từ nhịp 1- 35 *Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động. 6- 8p - GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. - Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện. - GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động. - GV gọi 1- 2HS lên kiểm tra. - GV nhận xét đánh giá. - Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên. - Cán sự lớp điều hành khởi động và trò chơi. - HS thực hiện kiểm tra. - HS khác quan sát chia sẻ. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. 1. Bài TD liên hoàn 35 nhịp: 2. Các bài tập rèn sức bền. 2- 3p GV nhắc lại kiến thức, bài tập cần thực hiện chuyển giao nhiệm vụ. GV - HS chú ý lắng nghe nhận nhiệm vụ. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. 1. Bài TD liên hoàn 35 nhịp: - Hoàn hiện các động tác bài TD liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35. *Sản phẩm: HS thực hiện cơ bản đúng bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 35 ( Nam, nữ). 2. Chạy cự ly trung bình: - Chơi trò chơi: Chạy tiếp sức chuyển vật. - Thực hiện chạy 3 vòng sân trường. * Sản phẩm: HS biết cách và thực hiện được các bài tập rèn sức bền. 22 - 25p - GV giao nhiệm vụ cho HS, do nhóm trưởng điều hành. - GV quan sát hỗ trợ sửa sai khi HS mắc lỗi. - GV cho HS báo cáo sản phẩm bài TD - GV nhận xét đánh giá. - GV nêu yêu cầu cách chơi trò chơi và cho HS chơi Phân công HS làm trọng tài. GV bao quát động viên đôn đốc, nhắc nhở. - Tập theo nhóm, nhóm trưởng điều hành ( Cá nhân >cặp đôi > nhóm) - HS thực hiện báo cáo trình diễn, tự nhận xét đánh giá. - HS các nhóm khác quan sát đánh giá. - HS tham gia trò chơi theo nhóm. Mỗi nhóm cử 1 HS đại điện làm trọng tài. - HS thực hiện chạy đồng loạt trên sân trường. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG. + Củng cố lại kiến thức vừa thực hiện. + Vận dụng vào tập luyện hàng ngày để nâng cao sức khoẻ, rèn luyện thể lực (Tập nhảy dây hoặc tâng cầu rèn luyện thể lực. hoặc tập chạy 500-100m hàng ngày) 4-5p - Hướng dẫn HS vận dung các bài tập vào tập luyện hàng ngày. - GV hướng dẫn HS nhảy dây hoặc tâng cầu hàng ngày để rèn sức bền. - HS nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ giáo viên giao về nhà E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC. 1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 2. Nhận xét về các hoạt động học tập và Giao nhiệm vụ học tập về nhà. 3. Xuống lớp. 4-5p - Hướng dẫn học sinh thả lỏng - Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. - HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao. Soạn ngày : Giảng ngày: TIẾT 14 KIỂM TRA GIỮA KÌ: BÀI THỂ DỤC LIÊN HOÀN 35 NHỊP I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - Kiểm tra giữa kì bài thể dục liên hoàn 35: Biết cách thực hiện bài thể dục liên hoàn 35 nhịp 2. Năng lực: 2.1. Năng lực đặc thù: - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập. - Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thuộc và thực hiện được các động tác bài thể dục liên hoàn 35 nhịp - Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh thực hiện đạt yêu cầu bài kiểm tra. 2.2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh thực hiện được bài tập theo yêu cầu của giáo viên. 3. Phẩm chất: - Trung thực: Học sinh tự giác tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và hoàn thiện nhiệm vụ vận động. - Chăm chỉ: Học sinh chủ động hoàn thành lượng vận động của bài tập - Trách nhiệm, nhân ái: Học sinh có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Đối với giáo viên: Bàn ghế GV. 2. Đối với học sinh: Vệ sinh sân bãi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Nội dung ĐL Hoạt động dạy học Hoạt động GV Hoạt động HS A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU. 1. Nhận lớp: 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, khuỷu, gối,...Ép ngang, ép dọc. - Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đá cao gót. - Ôn luyện lại bài TD liên hoàn. * Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động 8 –10p - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ kiểm tra. - GV di chuyển và quan sát, chỉ dẫn nhắc nhở HS khởi dộng kĩ các khớp. - GV yêu cầu HS tự ôn luyện lại bài TD - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho GV. - HS chạy khởi động nhẹ nhàng trên sân > xếp hàng ngang theo đội hình dãn cách. - HS tích cực, chủ động tham gia khởi động. HS tự ôn luyện cá nhân. B. NỘI DUNG KIÊM TRA 1. Kiểm tra bài thể dục liên hoàn 35 nhịp với nhạc. 2. Cách đánh giá xếp loai: - Xếp loại Đ: HS thuộc và thực hiện được bài TD 35 nhịp. Hô to rõ ràng. - Xếp loại CĐ: Thực hiện không thuộc các động tác, các nhịp động tác còn nhiều sai xót. Lưu ý: GV có thể cho HS kiểm tra lại lần 2, tuỳ thuộc vào mức độ thực hiện. 3. Trò chơi nhẹ nhàng ( nếu có) 30p - GV phổ biến nội dung và yêu cầu giờ kiểm tra. - GV bao quát, theo dõi đánh giá kết quả. HS chú ý nghe yêu cầu và cách thực hiện. GV - Kiểm tra theo nhóm 2-3 HS. C. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC. 1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 2. Nhận xét, đánh giá kết quả kiểm tra. BTVN: giao nhiệm vụ học tập về nhà 3. Xuống lớp 4-5p - Học sinh tự thả lỏng - Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. - HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_8_tiet_13_bai_the_duc_chay_cu_ly_trung_b.doc