Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 19: Nhảy xa kiểu ngồi

Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 19: Nhảy xa kiểu ngồi

CHỦ ĐỀ 5: TIẾT 19 - NHẢY XA KIỂU NGỒI

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức:

- Nhảy xa kiểu ngồi: Biết cách thực hiện kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy, kĩ thuật trên không - tiếp đất, chạy đà tự do nhảy xa.

2. Năng lực:

2.1. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động quan sát GV thị phạm, hướng dẫn động tác phục vụ bài học.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập.

2.2. Năng lực đặc thù:

- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập luyện.

- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy, kĩ thuật trên không - tiếp đất, chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi.

- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia tập luyện có trách nhiệm đảm bảo an toàn.

 

docx 6 trang Phương Dung 01/06/2022 6941
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 19: Nhảy xa kiểu ngồi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày : 5/11/2021
Giảng ngày: 8-14/11/2021
CHỦ ĐỀ 5: TIẾT 19 - NHẢY XA KIỂU NGỒI
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Nhảy xa kiểu ngồi: Biết cách thực hiện kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy, kĩ thuật trên không - tiếp đất, chạy đà tự do nhảy xa.
2. Năng lực: 
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động quan sát GV thị phạm, hướng dẫn động tác phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập luyện. 
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy, kĩ thuật trên không - tiếp đất, chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi. 
- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia tập luyện có trách nhiệm đảm bảo an toàn. 
3. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên: Còi. Cuốc, xẻng. 
2. Đối với học sinh: Vệ sinh sân bãi hố nhảy xa. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
ĐL
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp: 
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
+ Xoay các khớp.
+ Ép dọc, ép ngang. 
+ Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá cao gót, đá lăng trước. 
+ Đà 1- 3 bước giậm nhảy bước bộ. 
3. Kiểm tra bài cũ: Nêu cách thục hiện đo đà, điểu chỉnh đà khi nhảy xa. 
*Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
6- 8p
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. 
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
- GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động.
GV gọi 1- 2HS lên kiêm tra. 
GV nhận xét cho điểm
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
- Cán sự lớp điều hành khởi động.
 € € € € € 
€ € € € € 
€ € € € € 
HS trả lời câu hỏi và thực hiện. 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
- Chạy 3 - 5 bước vào ván giậm nhảy bước bộ 
 - Giới thiệu kĩ thuật trên không và tiếp đất:
- Phối hợp chạy đà giậm nhảy - trên không và tiếp đất ( chạy đà tự do)
 * Sản phẩm: HS quan sát và bước đầu biết và thực hiện được các giai đoạn 
5-6p 
- GV giới thiệu kĩ thuật trên không và tiếp đất
- Cho HS tập luyện theo theo đội hình nước chảy. 
+ GV chốt kiến thức 
- HS chú ý nghe 
HS hoạt động cá nhân theo đội hình nước chảy. 
€€€€€€€€€
€ 
€€€€€ €GV
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
- Chạy 5 - 7 bước vào ván giậm nhảy bước bộ . 
- Phối hợp chạy đà giậm nhảy - trên không và tiếp đất ( chạy đà tự do)
*Sản phẩm: HS thực hiện được 4 giai đoạn chạy đà, giậm nhảy, trên không và tiếp đất. 
20 - 22p 
- GV giao nhiệm vụ cho HS, do nhóm trưởng điều hành. 
- GV quan sát hỗ trợ sửa sai khi HS mắc lỗi.
- GV cho HS chạy đà tự do lần lượt thục hiện kĩ thuật, GV bao quát đánh giá từng em 
- Tập theo nhóm, nhóm trưởng điều hành. 
HS hoạt động cá nhân theo đội hình nước chảy. 
€€€€€€€€€
€ 
€€€€€ €GV
- HS các nhóm khác quan sát đánh giá.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
*Củng cố lại kiến thức vừa thực hiện. 
+ Các giai đoạn quan trọng của nhảy xa: Chạy đà và giậm nhảy. 
+ Một số lưu ý khi chạy đà và giậm nhảy. 
+ Vận dụng vào tập luyện hàng ngày để nâng cao sức khoẻ.
4-5p
- GV hướng dẫn HS vận dung các bài tập vào tập luyện hàng ngày. 
- HS cần chú ý các yêu cầu GV chốt kiến thức kĩ năng cần thực hiện. 
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và Giao nhiệm vụ học tập về nhà. 
3. Xuống lớp.
4-5p
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Soạn ngày : 5/11/2021
Giảng ngày: 8-14/11/2021
CHỦ ĐỀ 5: TIẾT 20 - NHẢY XA KIỂU NGỒI
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Nhảy xa kiểu ngồi: Biết cách thực hiện kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy, kĩ thuật trên không - tiếp đất, chạy đà tự do nhảy xa.
2. Năng lực: 
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động chú ý GV hướng dẫn động tác phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập luyện. 
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy, kĩ thuật trên không - tiếp đất, chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi. 
- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia tập luyện có trách nhiệm đảm bảo an toàn. 
3. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên: Còi. Cuốc, xẻng. 
2. Đối với học sinh: Vệ sinh sân bãi hố nhảy xa. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
ĐL
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp: 
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
+ Xoay các khớp.
+ Ép dọc, ép ngang. 
+ Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá cao gót, đá lăng trước. 
+ Đà 1- 3 bước giậm nhảy bước bộ. 
3. Kiểm tra bài cũ: Nêu cách thục hiện đo đà, điểu chỉnh đà khi nhảy xa. 
*Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
6- 8p
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. 
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
- GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động.
GV gọi 1- 2HS lên kiêm tra. 
GV nhận xét cho điểm
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
- Cán sự lớp điều hành khởi động.
 € € € € € 
€ € € € € 
€ € € € € 
HS trả lời câu hỏi và thực hiện. 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
- Ôn kĩ thuật chay đà - giậm nhảy - trên không - tiếp đất
- Chạy đà tự do nhảy xa.
 * Sản phẩm: HS lắm rõ nội dung cần luyện tập trong giờ 
2-3p 
- GV nhắc lại các nội dung yêu cầu cần tập luyện. 
- HS chú ý nghe GV giao nhiệm vụ. 
€€€€€€€€€
€ 
€€€€€ €GV
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
1. Nhảy xa kiểu ngồi: 
- Chạy 5 - 7 bước vào ván giậm nhảy bước bộ . 
- Phối hợp chạy đà giậm nhảy - trên không và tiếp đất ( chạy đà tự do)
*Sản phẩm: HS thực hiện cơ bản đúng 4 giai đoạn chạy đà, giậm nhảy, trên không và tiếp đất. 
2. Trò chơi : Nhảy lò cò
22- 25p 
- GV giao nhiệm vụ cho HS, do nhóm trưởng điều hành. 
- GV quan sát hỗ trợ sửa sai khi HS mắc lỗi.
- GV cho HS chạy đà tự do lần lượt thực hiện kĩ thuật, GV bao quát đánh giá sửa sai 
GV nêu yêu cầu trò chơi và giao nhiệm vụ cho HS làm trọng tài. 
GV bao quát nhắc nhở HS chơi tích cực, đánh giá kết quả sau mỗi lượt chơi. 
- Tập theo nhóm, nhóm trưởng điều hành. 
HS hoạt động cá nhân theo đội hình nước chảy. 
€€€€€€€€€
€ 
€€€€€ €GV
- HS các nhóm khác quan sát đánh giá.
Đội hình chơi: 
 € € € 
 € € € 
 € € € 
 € € € 
8m
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
*Củng cố lại kiến thức kĩ thuật các giai đoạn của nhảy xa.
+ Vận dụng vào tập luyện hàng ngày để nâng cao sức khoẻ.
4-5p
- GV hướng dẫn HS vận dung các bài tập vào tập luyện hàng ngày. 
- HS cần chú ý các yêu cầu GV chốt kiến thức kĩ năng cần thực hiện. 
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và Giao nhiệm vụ học tập về nhà. 
3. Xuống lớp.
4-5p
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_the_duc_lop_8_tiet_19_nhay_xa_kieu_ngoi.docx