Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 21: Nhảy xa kiểu ngồi

Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 21: Nhảy xa kiểu ngồi

TIẾT 21 - NHẢY XA KIỂU NGỒI

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức:

- Nhảy xa kiểu ngồi: Biết cách thực hiện kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi (chạy đà tự do nhảy xa), biết một số điều luật cơ bản của nhảy xa.

2. Năng lực:

2.1. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động chú ý GV hướng dẫn động tác phục vụ bài học.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập.

2.2. Năng lực đặc thù:

- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập luyện.

- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi.

- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia tập luyện có trách nhiệm đảm bảo an toàn. Vận dụng luật vào tập luyện

 

docx 7 trang Phương Dung 01/06/2022 3151
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 21: Nhảy xa kiểu ngồi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày : 14/11/2021
Giảng ngày: 15-20/11/2021
CHỦ ĐỀ 5: TIẾT 21 - NHẢY XA KIỂU NGỒI
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Nhảy xa kiểu ngồi: Biết cách thực hiện kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi (chạy đà tự do nhảy xa), biết một số điều luật cơ bản của nhảy xa.
2. Năng lực: 
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động chú ý GV hướng dẫn động tác phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập luyện. 
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi. 
- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia tập luyện có trách nhiệm đảm bảo an toàn. Vận dụng luật vào tập luyện 
3. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên: Còi. Cuốc, xẻng. 
2. Đối với học sinh: Vệ sinh sân bãi hố nhảy xa. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
ĐL
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp: 
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
+ Xoay các khớp.
+ Ép dọc, ép ngang. 
+ Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá cao gót, đá lăng trước. 
+ Đà 3 bước giậm nhảy bước bộ. 
3. Kiểm tra bài cũ: Đo đà 5 bước, thực hiện nhảy xa kiểu ngồi. 
*Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
6 - 8p
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. 
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
- GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động.
GV gọi 1- 2HS lên kiểm tra. 
GV nhận xét cho điểm
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
- Cán sự lớp điều hành khởi động.
 € € € € € 
€ € € € € 
€ € € € € 
HS thực hiện. HS khác nhận xét chia sẻ. 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
+ Giới thiệu luật nhảy xa
Thi đấu: Trong thi đấu vận động viên phải nhảy theo thứ tự quy định thông qua rút thăm. Khi có 8 VĐV trở xuống tham gia thi đấu, mỗi VĐV được nhảy 6 lần, nếu có trên 8 VĐV thi đấu thì mỗi VĐV nhảy 3 lần, sau đó 8 VĐV có thành tích cao được nhảy thêm 3 lần. Mỗi VĐV được tính thành tích của lần nhảy tốt nhất trong các lần nhảy bao gồm cả những lần nhảy để quyết định vị trí đầu tiên khi có sự bằng nhau.
Những trường hợp phạm quy:
- Chạm đất phía sau vạch giậm nhảy bằng bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, dù chạy đà giậm nhảy hoặc không giậm nhảy.
- Giậm nhảy phía bên ngoài phạm vi hai đầu ván, dù ở phía sau hay phía trước đường kéo dài của vạch giậm nhảy.
 - Trong quá trình rơi xuống, điểm chạm đất phía bên ngoài khu vực rơi gần với ván giậm hơn so với điểm chạm gần nhất trong khu vực rơi hoặc sau khi hoàn thành lần nhảy đi ngược lại phía sau qua khu vực rơi xuống hoặc thực hiện bất kỳ hình thức nhào lộn nào trong khi chạy đà hoặc trong lúc nhảy. 
 * Sản phẩm: HS lắm rõ một số điều luật cơ bản nhất trong tập luyện và thi đấu. 
4-5p 
- GV giới thiệu, hướng dẫn cụ thể luật nhảy xa.
- HS chú ý nghe GV giới thiệu luật, có thể chia sẻ những điều còn chưa hiểu rõ. 
€€€€€€€€€
€ 
€€€€€ €GV
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
1. Nhảy xa kiểu ngồi: 
- Bật xa tại chỗ vào hố cát 1- 2 lần. 
- Chạy 5 - 7 bước vào ván giậm nhảy bước bộ. 
- Chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi
Hoàn thiện 4 giai đoạn 
*Sản phẩm: HS thực hiện cơ bản đúng 4 giai đoạn chạy đà, giậm nhảy, trên không và tiếp đất. Vận dụng luật vào tập luyện. 
2. Trò chơi: Nhảy lò cò
22- 25p 
- GV giao nhiệm vụ cho HS, do nhóm trưởng điều hành. 
- GV quan sát hỗ trợ sửa sai khi HS mắc lỗi.
- GV cho HS chạy đà tự do lần lượt thực hiện kĩ thuật, GV bao quát đánh giá sửa sai 
GV nêu yêu cầu trò chơi và giao nhiệm vụ cho HS làm trọng tài. 
GV bao quát nhắc nhở HS chơi tích cực, đánh giá kết quả sau mỗi lượt chơi. 
- Tập theo nhóm, nhóm trưởng điều hành. 
HS hoạt động cá nhân theo đội hình nước chảy. 
€€€€€€€€€
€ 
€€€€€ €GV
- HS các nhóm khác quan sát đánh giá.
Đội hình chơi: 
 € € € 
 € € € 
 € € € 
 € € € 
8m
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
*Củng cố lại kiến thức kĩ thuật các giai đoạn của nhảy xa và các điều luật cơ bản vận dụng vào tập và thi đấu.
+ Vận dụng vào tập luyện hàng ngày để nâng cao sức khoẻ.
4-5p
- GV hướng dẫn HS vận dung các bài tập vào tập luyện hàng ngày. 
- HS cần chú ý các yêu cầu GV chốt kiến thức kĩ năng cần thực hiện. 
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và Giao nhiệm vụ học tập về nhà. 
3. Xuống lớp.
4-5p
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Soạn ngày : 14/11/2021
Giảng ngày: 15-20/11/2021
CHỦ ĐỀ 5: TIẾT 22 - NHẢY XA KIỂU NGỒI
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Nhảy xa kiểu ngồi: Biết cách thực hiện kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi (chạy đà tự do nhảy xa.
2. Năng lực: 
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động chú ý GV hướng dẫn động tác phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập luyện. 
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi. 
- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia tập luyện có trách nhiệm đảm bảo an toàn. Vận dụng luật vào tập luyện 
3. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên: Còi. Cuốc, xẻng. Thước đo 
2. Đối với học sinh: Vệ sinh sân bãi hố nhảy xa. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
ĐL
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp: 
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
+ Xoay các khớp.
+ Ép dọc, ép ngang. 
+ Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá cao gót, đá lăng trước. 
+ Đà 3 bước giậm nhảy bước bộ. 
3. Kiểm tra bài cũ: Nêu một số điều luật cơ bản của nhảy xa
*Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
6 - 8p
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. 
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
- GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động.
GV gọi 1- 2HS lên kiểm tra. 
GV nhận xét cho điểm
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
- Cán sự lớp điều hành khởi động.
 € € € € € 
€ € € € € 
€ € € € € 
HS trả lời. HS khác nhận xét chia sẻ. 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
Hướng dẫn HS cách đo thành tích và xếp hạng khi nhảy xa. 
 * Sản phẩm: HS biết được cơ bản đo thành tích môn nhảy xa và xếp hạng. 
4-5p 
- GV HS cách đo thành tích và xếp hạng 
- HS chú ý nghe GV giới thiệu luật, có thể chia sẻ những điều còn chưa hiểu rõ. 
€€€€€€€€€
€ 
€€€€€ €GV\
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
1. Nhảy xa kiểu ngồi: 
- Bật xa tại chỗ vào hố cát 1- 2 lần. ( đo thành tích)
- Chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi
Hoàn thiện 4 giai đoạn. Đo thành tích 
*Sản phẩm: HS thực hiện cơ bản đúng 4 giai đoạn nhảy xa, biết cách đo thành tích. 
22- 25p 
- GV giao nhiệm vụ cho HS, giao cho HS thực hiện kĩ thuật, làm quen cách đo thành tích
- GV quan sát hỗ trợ sửa sai khi HS mắc lỗi.
- GV cho HS chạy đà tự do lần lượt thực hiện kĩ thuật, GV bao quát đánh giá sửa sai 
- Cho HS học cách đo thành tích 
GV nhận xét, đánh giá HS thực hiện 
- Tập theo nhóm, nhóm trưởng điều hành. Thay nhau đo thành tích bật xa, chạy đà tự do nhảy xa. 
HS hoạt động cá nhân theo đội hình nước chảy. 
€€€€€€€€€
€ 
€€€€€ €GV
HS tập đo thành tích luôn từng bạn. 
- HS các nhóm khác quan sát đánh giá.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
*Củng cố lại kiến thức kĩ thuật các giai đoạn của nhảy xa và cách đo thành tích, xếp hạng. 
+ Vận dụng vào tập luyện hàng ngày để nâng cao sức khoẻ.
+ Xem, tham khảo các vi deo trên mạng về thi đấu nhảy xa. 
4-5p
- GV hướng dẫn HS vận dung các bài tập vào tập luyện hàng ngày. 
 GV chốt kiến thức kĩ năng cần thực hiện. 
- HS cần chú ý các yêu cầu. 
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà. Tiết sau đấu tập .
3. Xuống lớp.
4-5p
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_the_duc_lop_8_tiet_21_nhay_xa_kieu_ngoi.docx