Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 62: Phương pháp cứu đuối gián tiếp - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Văn Nam

Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 62: Phương pháp cứu đuối gián tiếp - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Văn Nam

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: - Biết cách cứu người bị đuối nước khi mình không biết bơi.

2. Kỹ năng: - Nắm và thực hiện được ba phương pháp cứu đuối gián tiếp.

+ Phương pháp cứu đuối bằng sào.

+ Phương pháp cứu đuối bằng dây.

+ Phương pháp cứu đuối bằng các vật nổi.

- Nắm và thực hiện đúng các nguyên tắc an toàn nước.

3. Thái độ: - Yêu thích học tập bộ môn, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện.

- Đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:

1. Giáo viên: Còi, sào, dây, phao, can nhựa. Một giáo viên trợ giảng giả định là nạn nhân đuối nước.

2. Học sinh: Đúng trang phục quy định.

III. TIẾN

pdf 8 trang Hà Thảo 21/10/2024 340
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 62: Phương pháp cứu đuối gián tiếp - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Văn Nam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Thể dục lớp 8 Năm học: 2021 - 2022 
Giáo viên: Nguyễn Văn Nam - Trường THCS Lộc Ninh - Đồng Hới - Quảng Bình 
 Ngày soạn: 
 Ngày dạy: 
TIẾT 62: PHƯƠNG PHÁP CỨU ĐUỐI GIÁN TIẾP 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: - Biết cách cứu người bị đuối nước khi mình không biết bơi. 
2. Kỹ năng: - Nắm và thực hiện được ba phương pháp cứu đuối gián tiếp. 
+ Phương pháp cứu đuối bằng sào. 
+ Phương pháp cứu đuối bằng dây. 
+ Phương pháp cứu đuối bằng các vật nổi. 
- Nắm và thực hiện đúng các nguyên tắc an toàn nước. 
3. Thái độ: - Yêu thích học tập bộ môn, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện. 
 - Đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC: 
1. Giáo viên: Còi, sào, dây, phao, can nhựa. Một giáo viên trợ giảng giả định là nạn 
nhân đuối nước. 
2. Học sinh: Đúng trang phục quy định. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
A. MỞ ĐẦU. 
Như chúng ta đã biết, hàng năm có rất nhiều vụ tai nạn đuối nước xảy ra, cướp 
đi tính mạng của rất nhiều người. Đặc biệt tỷ lệ tử vong do đuối nước ở lứa tuổi học 
sinh là cao nhất. Tai nạn đuối nước thường xảy ra ở nhiều nơi, nhiều địa điểm và rất 
khó lường, do sự chủ quan của chúng ta dẫn đến hậu quả hết sức nghiêm trọng. 
Quảng Bình là địa phương có nhiều ao, hồ, sông, suối, việc xảy ra tai nạn đuối nước 
rất thường xuyên. Nguyên nhân là do lứa tuổi học sinh chưa được trang bị những kiến 
thức, kỹ năng cơ bản để phòng tránh đuối nước. 
Sau đây mời các em cùng theo dõi một tình huống, tai nạn về đuối nước: 
GV chiếu video tình huống. 
Qua tình huống trên, câu hỏi đặt ra là: 
1. Khi gặp tình huống như thế này, em sẽ hành động như thế nào? 
2. Tại sao tai nạn đuối nước ở lứa tuổi học sinh, luôn có số lượng lớn nạn nhân? 
Giáo án Thể dục lớp 8 Năm học: 2021 - 2022 
Giáo viên: Nguyễn Văn Nam - Trường THCS Lộc Ninh - Đồng Hới - Quảng Bình 
Giáo viên thuyết trình: 
1. Từ thực tế cho thấy trong lúc hoảng loạn, lo lắng do thấy người bị đuối 
nước. Nhiều em lựa chọn phương pháp nhảy xuống để cứu người. Đây là một lựa 
chọn, chưa hợp lý. 
2. Khi tai nạn đuối nước xảy ra, vì bản năng sinh tồn, người bị đuối nước 
thường hoảng loạn, ôm, lôi, đạp, vùng vẫy, bấu víu vào bất cứ vật gì. Với những 
người không có kỹ năng cứu đuối, sẽ vô tình trở thành nạn nhân tiếp theo. 
Để cứu được người bị đuối nước và tránh trường hợp bản thân vô tình trở 
thành nạn nhân. Học sinh cần phải được trang bị những kiến thức, kĩ năng về bơi lội 
và cứu đuối. Trong phân phối chương trình môn thể dục THCS có phần tự chọn. 
Chúng tôi chọn nội dung bơi lội và cứu đuối để giảng dạy. 
Cứu đuối có hai phương pháp: Cứu đuối gián tiếp và cứu đuối trực tiếp. 
Trong phạm vi tiết học hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học: 
Tiết 62: Phương pháp cứu đuối gián tiếp. 
?Vậy theo các em, những nơi nào tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đuối nước. 
GV chiếu hình ảnh: 
Trước cổng trường có hồ nước tự nhiên 
Giáo án Thể dục lớp 8 Năm học: 2021 - 2022 
Giáo viên: Nguyễn Văn Nam - Trường THCS Lộc Ninh - Đồng Hới - Quảng Bình 
Giếng nước không có nắp đậy. 
Mò cua bắt óc - Mưu sinh 
Giáo án Thể dục lớp 8 Năm học: 2021 - 2022 
Giáo viên: Nguyễn Văn Nam - Trường THCS Lộc Ninh - Đồng Hới - Quảng Bình 
Hồ cá cảnh gia đình 
Giáo viên thuyết trình: 
Đây là những nơi gần gũi với cuộc sống của chúng ta hằng ngày, nhưng lại 
tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đuối nước. 
?Khi thấy người bị đuối nước, mà mình không biết bơi thì em phải làm gì, để giúp 
nạn nhân thoát khỏi nguy cơ chết đuối. 
Trong trường hợp trên, em hãy tìm kiếm xung quanh các vật dụng sẵn có, để 
cứu người bị đuối nước, khi họ vẫn còn đang tỉnh. Đó chính là cứu đuối gián tiếp. 
?Vậy cứu đuối gián tiếp là gì. 
GV nêu khái niệm: Cứu đuối gián tiếp là người cứu đuối lợi dụng các dụng cụ cứu 
đuối sẵn có, để cứu người bị đuối nước, khi họ vẫn còn đang tỉnh. 
Ví dụ: Đưa sào, quăng phao, dây, ván.v.v. để kịp thời ứng cứu. 
? Khi sẵn có các dụng cụ cứu đuối, thì chúng ta làm như thế nào. 
Để trả lời câu hỏi đó, chúng ta cùng tìm hiểu các phương pháp cứu đuối gián 
tiếp. 
Giáo án Thể dục lớp 8 Năm học: 2021 - 2022 
Giáo viên: Nguyễn Văn Nam - Trường THCS Lộc Ninh - Đồng Hới - Quảng Bình 
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS KIẾN THỨC CẦN ĐẠT 
Hoạt động 1: Phương pháp cứu đuối 
bằng sào. 
- GV phân tích. 
- Học sinh lắng nghe. 
- Giáo viên làm mẫu. 
- Học sinh quan sát. 
I. Phương pháp cứu đuối bằng sào. 
?Đang đi trên đường, vô tình thấy người 
bị đuối nước, mà có cây sào gần đó thì 
mình sẽ làm gì. 
- Sử dụng cây sào để cứu người bị đuối 
nước. 
Giáo viên nêu cách thực hiện: 
- Chúng ta cầm sào, đưa trước mặt đến tay 
cho nạn nhân nắm lấy. Tìm một thân cây, 
một mô đất hoặc nằm xuống bám lấy một 
vật gì đó chắc chắn. Dùng lời nói của 
mình để động viên, ổn định tâm lý cho 
nạn nhân và từ từ kéo vào bờ, dìu nạn 
nhân lên. 
Đó là phương pháp cứu đuối bằng sào. 
Hoạt động 2: Phương pháp cứu đuối 
bằng dây. 
- GV làm mẫu 
- Giáo viên thực hiện lại phương pháp. 
- Học sinh quan sát. 
II. Phương pháp cứu đuối bằng dây. 
Giáo viên hướng dẫn kỹ thuật và thực hiện 
động tác: 
- Đầu tiên chúng ta cuốn dây thành từng 
vòng, tùy theo khoảng cách bao nhiêu để 
cuốn số vòng tương ứng và ném sợi dây 
vòng cung trước mặt cho nạn nhân nắm 
lấy. Tìm một thân cây, một mô đất hoặc 
nằm xuống bám lấy một vật gì đó chắc 
chắn. Dùng lời nói của mình để động viên, 
ổn định tâm lý cho nạn nhân và từ từ kéo 
vào bờ, dìu nạn nhân lên. 
Giáo án Thể dục lớp 8 Năm học: 2021 - 2022 
Giáo viên: Nguyễn Văn Nam - Trường THCS Lộc Ninh - Đồng Hới - Quảng Bình 
Hoạt động 3: Phương pháp cứu đuối 
bằng các vật nổi trên mặt nước. 
- GV chiếu hình ảnh các vật nổi trên mặt 
nước. 
- GV làm mẫu 
- Giáo viên thực hiện lại phương pháp. 
- Học sinh quan sát. 
III. Phương pháp cứu đuối bằng các vật 
nổi trên mặt nước. 
?Các em hãy cho biết có những vật dụng 
nào nổi trên mặt nước. 
 Đó có thể là: Phao, can nhựa, thùng 
nhựa, chai nước suối rỗng .v.v. 
- Cách thực hiện: Chúng ta lấy vật nổi 
ném cho nạn nhân ôm lấy để nạn nhân nổi 
lên trên mặt nước. Dùng lời nói của mình 
để động viên và hướng dẫn động tác đập 
chân để vào bờ. Khi nạn nhân vào bờ thì 
dìu nạn nhân lên. 
- Trong cứu đuối gián tiếp ngoài ba phương pháp trên còn nhiều phương pháp khác 
như dàn hàng ngang nắm tay nhau hoặc cởi áo mình ra đưa cho nạn nhân nắm..v.v.. 
Dàn hàng ngang nắm tay nhau 
C. CỦNG CỐ - LUYỆN TẬP. 
- Sau khi học 3 phương pháp cứu đuối gián tiếp, em hãy quan sát tình huống và 
nhận xét về cách cứu đuối trên. 
* Giáo viên thực hiện tình huống sai - Học sinh quan sát, nhận xét. 
Giáo án Thể dục lớp 8 Năm học: 2021 - 2022 
Giáo viên: Nguyễn Văn Nam - Trường THCS Lộc Ninh - Đồng Hới - Quảng Bình 
 - Phương pháp cứu đuối trên chưa đúng, bởi vì người cứu đuối chưa có điểm 
để bám chắc chắn, nên bị người đuối nước kéo rơi xuống nước và vô tình trở thành 
nạn nhân tiếp theo. 
- GV thuyết trình giáo dục kĩ năng về phòng chống đuối nước cho học sinh: 
Hy vọng rằng, qua tiết học này sẽ giúp các em có thêm kiến thức và kĩ năng 
cần thiết trong phòng chống đuối nước. Các em sẽ trở thành các tuyên truyền viên 
tiếp tục tuyên truyền sâu rộng tới người thân và những người xung quanh để không 
xảy ra những điều đáng tiếc nào về tai nạn đuối nước. 
- Giáo viên cho học sinh quan sát lại 3 phương pháp cứu đuối gián tiếp trong 
bài học hôm nay 1 lần nữa. 
D. TÌM HIỂU MỞ RỘNG. 
Qua bài học này chúng ta thấy rằng việc trang bị kỹ năng bơi lội là điều kiện 
cần thiết nhưng chưa đủ. Ngoài việc các em biết bơi thì cần phải trang bị các kỹ năng 
xử lý tình huống ở môi trường nước. Việc cứu người theo bản năng là tốt, rất đáng 
được ghi nhận, nhưng cứu người phải đúng cách, bảo đảm an toàn cho bản thân và 
cho người được cứu. 
Khi gặp tai nạn đuối nước tốt nhất các em nên kêu cứu thật to, tìm kiếm sự trợ 
giúp của những người xung quanh. Bình tĩnh áp dụng các kỹ năng được học để cứu 
người, tránh tự biến mình thành nạn nhân. 
Phương pháp cứu đuối gián tiếp chỉ sử dụng khi người đuối nước đang còn 
tỉnh. Còn khi người bị đuối nước đã ở vào trạng thái hôn mê thì sử dụng phương pháp 
cứu đuối gián tiếp không hiệu quả, thay vào đó dùng phương pháp cứu đuối trực tiếp. 
Phương pháp đó như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu vào bài học sau. 
Bài học hôm nay đến đây là kết thúc, chúc các em, chăm ngoan học giỏi, luôn 
luôn đảm bảo sự an toàn cho bản thân, và những người xung quanh. 
Giáo án Thể dục lớp 8 Năm học: 2021 - 2022 
Giáo viên: Nguyễn Văn Nam - Trường THCS Lộc Ninh - Đồng Hới - Quảng Bình 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Phần mềm Adobe Premier. 
2. Phần mềm Adobe Photoshop. 
3. Kho chia sẻ tài nguyên giáo dục số cho tiểu học, trung học cơ sở 
( 
4. Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018. Ban hành theo Thông tư 
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/20218 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 
5. Tài liệu Tập huấn Bơi lội, cứu đuối khu vực miền trung Tây Nguyên năm 2015 
của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch – Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Thành phố 
Huế từ ngày 03/8 – 09/8/2015 của các tác giả Ngô Xuân Viện, Lê Đức Long. 
6. Tài liệu Tập huấn Bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên Thể dục của Bộ Giáo 
dục và Đào tạo, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, trường Đại học Thể dục thể 
tao Bắc Ninh năm 2017. 
7. Tài liệu Tập huấn chuyên môn cho người hướng dẫn tập luyện môn bơi và 
nhân viên cứu hộ bơi năm 2018 của Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Bình. 
8. Bài giảng điện tử Violet. 
9. Nguồn Internet. 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_an_the_duc_lop_8_tiet_62_phuong_phap_cuu_duoi_gian_tiep.pdf