Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 62: Phương pháp cứu đuối gián tiếp - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Văn Nam
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Biết cách cứu người bị đuối nước khi mình không biết bơi.
2. Kỹ năng: - Nắm và thực hiện được ba phương pháp cứu đuối gián tiếp.
+ Phương pháp cứu đuối bằng sào.
+ Phương pháp cứu đuối bằng dây.
+ Phương pháp cứu đuối bằng các vật nổi.
- Nắm và thực hiện đúng các nguyên tắc an toàn nước.
3. Thái độ: - Yêu thích học tập bộ môn, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện.
- Đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Còi, sào, dây, phao, can nhựa. Một giáo viên trợ giảng giả định là nạn nhân đuối nước.
2. Học sinh: Đúng trang phục quy định.
III. TIẾN
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 62: Phương pháp cứu đuối gián tiếp - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Văn Nam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Thể dục lớp 8 Năm học: 2021 - 2022 Giáo viên: Nguyễn Văn Nam - Trường THCS Lộc Ninh - Đồng Hới - Quảng Bình Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT 62: PHƯƠNG PHÁP CỨU ĐUỐI GIÁN TIẾP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết cách cứu người bị đuối nước khi mình không biết bơi. 2. Kỹ năng: - Nắm và thực hiện được ba phương pháp cứu đuối gián tiếp. + Phương pháp cứu đuối bằng sào. + Phương pháp cứu đuối bằng dây. + Phương pháp cứu đuối bằng các vật nổi. - Nắm và thực hiện đúng các nguyên tắc an toàn nước. 3. Thái độ: - Yêu thích học tập bộ môn, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện. - Đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Còi, sào, dây, phao, can nhựa. Một giáo viên trợ giảng giả định là nạn nhân đuối nước. 2. Học sinh: Đúng trang phục quy định. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A. MỞ ĐẦU. Như chúng ta đã biết, hàng năm có rất nhiều vụ tai nạn đuối nước xảy ra, cướp đi tính mạng của rất nhiều người. Đặc biệt tỷ lệ tử vong do đuối nước ở lứa tuổi học sinh là cao nhất. Tai nạn đuối nước thường xảy ra ở nhiều nơi, nhiều địa điểm và rất khó lường, do sự chủ quan của chúng ta dẫn đến hậu quả hết sức nghiêm trọng. Quảng Bình là địa phương có nhiều ao, hồ, sông, suối, việc xảy ra tai nạn đuối nước rất thường xuyên. Nguyên nhân là do lứa tuổi học sinh chưa được trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản để phòng tránh đuối nước. Sau đây mời các em cùng theo dõi một tình huống, tai nạn về đuối nước: GV chiếu video tình huống. Qua tình huống trên, câu hỏi đặt ra là: 1. Khi gặp tình huống như thế này, em sẽ hành động như thế nào? 2. Tại sao tai nạn đuối nước ở lứa tuổi học sinh, luôn có số lượng lớn nạn nhân? Giáo án Thể dục lớp 8 Năm học: 2021 - 2022 Giáo viên: Nguyễn Văn Nam - Trường THCS Lộc Ninh - Đồng Hới - Quảng Bình Giáo viên thuyết trình: 1. Từ thực tế cho thấy trong lúc hoảng loạn, lo lắng do thấy người bị đuối nước. Nhiều em lựa chọn phương pháp nhảy xuống để cứu người. Đây là một lựa chọn, chưa hợp lý. 2. Khi tai nạn đuối nước xảy ra, vì bản năng sinh tồn, người bị đuối nước thường hoảng loạn, ôm, lôi, đạp, vùng vẫy, bấu víu vào bất cứ vật gì. Với những người không có kỹ năng cứu đuối, sẽ vô tình trở thành nạn nhân tiếp theo. Để cứu được người bị đuối nước và tránh trường hợp bản thân vô tình trở thành nạn nhân. Học sinh cần phải được trang bị những kiến thức, kĩ năng về bơi lội và cứu đuối. Trong phân phối chương trình môn thể dục THCS có phần tự chọn. Chúng tôi chọn nội dung bơi lội và cứu đuối để giảng dạy. Cứu đuối có hai phương pháp: Cứu đuối gián tiếp và cứu đuối trực tiếp. Trong phạm vi tiết học hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học: Tiết 62: Phương pháp cứu đuối gián tiếp. ?Vậy theo các em, những nơi nào tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đuối nước. GV chiếu hình ảnh: Trước cổng trường có hồ nước tự nhiên Giáo án Thể dục lớp 8 Năm học: 2021 - 2022 Giáo viên: Nguyễn Văn Nam - Trường THCS Lộc Ninh - Đồng Hới - Quảng Bình Giếng nước không có nắp đậy. Mò cua bắt óc - Mưu sinh Giáo án Thể dục lớp 8 Năm học: 2021 - 2022 Giáo viên: Nguyễn Văn Nam - Trường THCS Lộc Ninh - Đồng Hới - Quảng Bình Hồ cá cảnh gia đình Giáo viên thuyết trình: Đây là những nơi gần gũi với cuộc sống của chúng ta hằng ngày, nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đuối nước. ?Khi thấy người bị đuối nước, mà mình không biết bơi thì em phải làm gì, để giúp nạn nhân thoát khỏi nguy cơ chết đuối. Trong trường hợp trên, em hãy tìm kiếm xung quanh các vật dụng sẵn có, để cứu người bị đuối nước, khi họ vẫn còn đang tỉnh. Đó chính là cứu đuối gián tiếp. ?Vậy cứu đuối gián tiếp là gì. GV nêu khái niệm: Cứu đuối gián tiếp là người cứu đuối lợi dụng các dụng cụ cứu đuối sẵn có, để cứu người bị đuối nước, khi họ vẫn còn đang tỉnh. Ví dụ: Đưa sào, quăng phao, dây, ván.v.v. để kịp thời ứng cứu. ? Khi sẵn có các dụng cụ cứu đuối, thì chúng ta làm như thế nào. Để trả lời câu hỏi đó, chúng ta cùng tìm hiểu các phương pháp cứu đuối gián tiếp. Giáo án Thể dục lớp 8 Năm học: 2021 - 2022 Giáo viên: Nguyễn Văn Nam - Trường THCS Lộc Ninh - Đồng Hới - Quảng Bình B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS KIẾN THỨC CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Phương pháp cứu đuối bằng sào. - GV phân tích. - Học sinh lắng nghe. - Giáo viên làm mẫu. - Học sinh quan sát. I. Phương pháp cứu đuối bằng sào. ?Đang đi trên đường, vô tình thấy người bị đuối nước, mà có cây sào gần đó thì mình sẽ làm gì. - Sử dụng cây sào để cứu người bị đuối nước. Giáo viên nêu cách thực hiện: - Chúng ta cầm sào, đưa trước mặt đến tay cho nạn nhân nắm lấy. Tìm một thân cây, một mô đất hoặc nằm xuống bám lấy một vật gì đó chắc chắn. Dùng lời nói của mình để động viên, ổn định tâm lý cho nạn nhân và từ từ kéo vào bờ, dìu nạn nhân lên. Đó là phương pháp cứu đuối bằng sào. Hoạt động 2: Phương pháp cứu đuối bằng dây. - GV làm mẫu - Giáo viên thực hiện lại phương pháp. - Học sinh quan sát. II. Phương pháp cứu đuối bằng dây. Giáo viên hướng dẫn kỹ thuật và thực hiện động tác: - Đầu tiên chúng ta cuốn dây thành từng vòng, tùy theo khoảng cách bao nhiêu để cuốn số vòng tương ứng và ném sợi dây vòng cung trước mặt cho nạn nhân nắm lấy. Tìm một thân cây, một mô đất hoặc nằm xuống bám lấy một vật gì đó chắc chắn. Dùng lời nói của mình để động viên, ổn định tâm lý cho nạn nhân và từ từ kéo vào bờ, dìu nạn nhân lên. Giáo án Thể dục lớp 8 Năm học: 2021 - 2022 Giáo viên: Nguyễn Văn Nam - Trường THCS Lộc Ninh - Đồng Hới - Quảng Bình Hoạt động 3: Phương pháp cứu đuối bằng các vật nổi trên mặt nước. - GV chiếu hình ảnh các vật nổi trên mặt nước. - GV làm mẫu - Giáo viên thực hiện lại phương pháp. - Học sinh quan sát. III. Phương pháp cứu đuối bằng các vật nổi trên mặt nước. ?Các em hãy cho biết có những vật dụng nào nổi trên mặt nước. Đó có thể là: Phao, can nhựa, thùng nhựa, chai nước suối rỗng .v.v. - Cách thực hiện: Chúng ta lấy vật nổi ném cho nạn nhân ôm lấy để nạn nhân nổi lên trên mặt nước. Dùng lời nói của mình để động viên và hướng dẫn động tác đập chân để vào bờ. Khi nạn nhân vào bờ thì dìu nạn nhân lên. - Trong cứu đuối gián tiếp ngoài ba phương pháp trên còn nhiều phương pháp khác như dàn hàng ngang nắm tay nhau hoặc cởi áo mình ra đưa cho nạn nhân nắm..v.v.. Dàn hàng ngang nắm tay nhau C. CỦNG CỐ - LUYỆN TẬP. - Sau khi học 3 phương pháp cứu đuối gián tiếp, em hãy quan sát tình huống và nhận xét về cách cứu đuối trên. * Giáo viên thực hiện tình huống sai - Học sinh quan sát, nhận xét. Giáo án Thể dục lớp 8 Năm học: 2021 - 2022 Giáo viên: Nguyễn Văn Nam - Trường THCS Lộc Ninh - Đồng Hới - Quảng Bình - Phương pháp cứu đuối trên chưa đúng, bởi vì người cứu đuối chưa có điểm để bám chắc chắn, nên bị người đuối nước kéo rơi xuống nước và vô tình trở thành nạn nhân tiếp theo. - GV thuyết trình giáo dục kĩ năng về phòng chống đuối nước cho học sinh: Hy vọng rằng, qua tiết học này sẽ giúp các em có thêm kiến thức và kĩ năng cần thiết trong phòng chống đuối nước. Các em sẽ trở thành các tuyên truyền viên tiếp tục tuyên truyền sâu rộng tới người thân và những người xung quanh để không xảy ra những điều đáng tiếc nào về tai nạn đuối nước. - Giáo viên cho học sinh quan sát lại 3 phương pháp cứu đuối gián tiếp trong bài học hôm nay 1 lần nữa. D. TÌM HIỂU MỞ RỘNG. Qua bài học này chúng ta thấy rằng việc trang bị kỹ năng bơi lội là điều kiện cần thiết nhưng chưa đủ. Ngoài việc các em biết bơi thì cần phải trang bị các kỹ năng xử lý tình huống ở môi trường nước. Việc cứu người theo bản năng là tốt, rất đáng được ghi nhận, nhưng cứu người phải đúng cách, bảo đảm an toàn cho bản thân và cho người được cứu. Khi gặp tai nạn đuối nước tốt nhất các em nên kêu cứu thật to, tìm kiếm sự trợ giúp của những người xung quanh. Bình tĩnh áp dụng các kỹ năng được học để cứu người, tránh tự biến mình thành nạn nhân. Phương pháp cứu đuối gián tiếp chỉ sử dụng khi người đuối nước đang còn tỉnh. Còn khi người bị đuối nước đã ở vào trạng thái hôn mê thì sử dụng phương pháp cứu đuối gián tiếp không hiệu quả, thay vào đó dùng phương pháp cứu đuối trực tiếp. Phương pháp đó như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu vào bài học sau. Bài học hôm nay đến đây là kết thúc, chúc các em, chăm ngoan học giỏi, luôn luôn đảm bảo sự an toàn cho bản thân, và những người xung quanh. Giáo án Thể dục lớp 8 Năm học: 2021 - 2022 Giáo viên: Nguyễn Văn Nam - Trường THCS Lộc Ninh - Đồng Hới - Quảng Bình TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Phần mềm Adobe Premier. 2. Phần mềm Adobe Photoshop. 3. Kho chia sẻ tài nguyên giáo dục số cho tiểu học, trung học cơ sở ( 4. Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018. Ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/20218 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 5. Tài liệu Tập huấn Bơi lội, cứu đuối khu vực miền trung Tây Nguyên năm 2015 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch – Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Thành phố Huế từ ngày 03/8 – 09/8/2015 của các tác giả Ngô Xuân Viện, Lê Đức Long. 6. Tài liệu Tập huấn Bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên Thể dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, trường Đại học Thể dục thể tao Bắc Ninh năm 2017. 7. Tài liệu Tập huấn chuyên môn cho người hướng dẫn tập luyện môn bơi và nhân viên cứu hộ bơi năm 2018 của Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Bình. 8. Bài giảng điện tử Violet. 9. Nguồn Internet.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_8_tiet_62_phuong_phap_cuu_duoi_gian_tiep.pdf