Giáo án Vật lí Lớp 8 - Tuần 19, Tiết 19, Bài 13: Công cơ học - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải

Giáo án Vật lí Lớp 8 - Tuần 19, Tiết 19, Bài 13: Công cơ học - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải

Bài 13: CÔNG CƠ HỌC

1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:

- Kiến thức:

-Nêu được ví dụ trong đó lực thực hiện công hoặc không thực hiện công

-Viết được công thức tính công cơ học cho trường hợp hướng của lực trùng với hướng dịch chuyển của điểm đặt lực.

- Kỹ năng:

- Nêu được đơn vị đo công.

 - Phát biểu được định luật bảo toàn công cho các máy cơ đơn giản.

- Nêu được ví dụ minh họa.

- Thái độ: Ổn định,tập trung phát biểu xây dựng bài.

2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:

Năng lực giải quyết vấn đề, hợp tác và năng lực tính toán.

 

docx 3 trang Phương Dung 01/06/2022 3290
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lí Lớp 8 - Tuần 19, Tiết 19, Bài 13: Công cơ học - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 	Ngày soạn: 04/01/2021
 Tiết 19	Ngày dạy: 14/01/2021
Bài 13: CÔNG CƠ HỌC
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
- Kiến thức:
-Nêu được ví dụ trong đó lực thực hiện công hoặc không thực hiện công
-Viết được công thức tính công cơ học cho trường hợp hướng của lực trùng với hướng dịch chuyển của điểm đặt lực. 
- Kỹ năng: 
- Nêu được đơn vị đo công.
	- Phát biểu được định luật bảo toàn công cho các máy cơ đơn giản.
- Nêu được ví dụ minh họa.
- Thái độ: Ổn định,tập trung phát biểu xây dựng bài.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Năng lực giải quyết vấn đề, hợp tác và năng lực tính toán.
II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên:Các tranh vẽ hình 13.1, 13.2, 13.3 SGK
2. Học sinh:Nghiên cứu bài ở nhà 
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài 
a.Kiểm tra bài cũ : 
b. dẫn dắt vào bài : ( 2phút)
- Gọi HS đọc nội dung phần mở đầu.
- HS: đọc nội dung phần mở đầu.
- GV: Để hiểu thế nào là công cơ học, chúng ta còng tìm hiểu bài học hôm nay
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
a/Hoạt động 1: Tìm hiểu khi nào có công cơ học (17 phút).
µMục tiêu: HS biết được khi nào có công cơ học.
µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: Cho hs đọc phần nhận xét ở SGK.
HS: đọc nhân xét
GV: Treo tranh (hình 13.1, 13.2). Yêu cầu HS quan sát 
HS: Quan sát
GV gợi ý: Con bò có dùng lực để kéo xe? Xe có chuyển dời không?
- Lực sĩ có dùng lực để ghì quả tạ? Quả tạ có di chuyển không?
HS : trả lời gọi ý của gv
- GV thông báo: Hình 13.1, lực kéo của con bò thực hiện công cơ học.
- Hình 13.2, người lực sĩ không thực hiện công.
- GV: Yêu cầu các nhóm đọc, thảo luận C1, C2 và cử đại diện trả lời trong 2 phút.
HS; hoạt động nhóm trả lời câu C1, C2
GV : chốt lại nội dung 
HS : ghi vào vở
GV: Em hãy lấy một ví dụ khác ở SGK về việc thực hiện được công?
HS: Tìm ví dụ như đá banh 
GV: Cho hs thảo luận C3 C4
HS: Thảo luận 3 phút
GV: Vậy trường hợp nào có công cơ học?
GV: Trong các trường hợp đó thì lực nào thực hiện công?
I/ Khi nào có công cơ học
1 Nhận xét:
C1: Khi có lực tác dụng và làm vật chuyển dời.
2. Kết luận:
(1) Lực
(2) Chuyển dời
Thuật ngữ công cơ học chỉ dùng trong TH có lực td vào vật và làm vật chuyển dời.
- Công cơ học phụ thuộc vào hai yếu tố:
* Lực tác dụng vào vật
* QĐ vật chuyển dịch
3. Vận dụng:
C3: Trường hợp a,c,d
C4: a. Lực kéo đầu tàu
 b. Lực hút trái đất
 c. Lực kéo người công nhân.
b/Hoạt động 2: Tìm hiểu công thức tính công (10 phút)
µMục tiêu:HS viết được công thức tính công
µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: cho hs tìm hiểu thông tinh sgk và cho biết Công của lực được tính bằng công thức nào?
 Hãy nêu ý nghĩa của từng đại lượng trong công thức?
HS: tìm hiểu và trả lời
GV: khi F= 1N và s= 1m thì A =1N .1m =1Nm
Đơn vị công là jun, kí hiệu là J ( 1J = 1Nm)
HS: ghi vào vở
II/ Công thức tính công
Công thức tính công cơ học
A = F .S
Trong đó:
-A: Công của Lực (J)
-F: Lực tác dụng (N)
-S: Quãng đường (m)
khi F= 1N và s= 1m thì A =1N .1m =1Nm
Đơn vị công là jun, kí hiệu là J ( 1J = 1Nm
3. Hoạt động luyện tập:( củng cố kiến thức) ( 3 phút)
µMục tiêu: HS hệ thống lại nội dung kiến thức vừa học.
µCách tiến hành hoạt động:
	HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ	
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
-GV: tóm lược lại nội dung bài học
- HS: Chú ý lắng nghe
Thuật ngữ công cơ học chỉ dùng trong TH có lực td vào vật và làm vật chuyển dời.
Công thức tính công
A = F .S
Trong đó:
-A: Công của Lực (J)
-F: Lực tác dụng (N)
-S: Quãng đường (m)
4. Hoạt động vận dụng: (10 phút)
µMục tiêu: HS vận dụng nội dung kiến thức để trả lời các câu hỏi
µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: Hướng dẫn hs trả lời C5
HS: Lên bảng thực hiệnC5:
GV: Hướng dẫn hs trả lời C6
HS: Lên bảng thực hiện C6
GV: Tại sao không có công của trọng lực trong trường hợp hòn bi lăn trên mặt đất?
HS: Trả lời câu C7
2/ Vận dụng
C5
Tóm tắt:
F = 5000N
S = 1000m
A = ? J
Giải: 
Công của lực kéo của đầu tàu là:
A = F .S= 5000N.1000m = 5.106 (J)
Vậy công của lực kéo của đầu tàu là: 5.106 (J)
C6:
Tóm tắt
m =2kg P = 20N
h = 6m 
A = ? J
Giải
Công của trọng lực là
 A = F.S = P. h = 20N.6m = 120 (J)
Vậy công của trong lực là 120(J)
C7: Vì trọng lực có phương vuông góc với phương chuyển động nên không có công cơ học.
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: ( 3 phút)
µMục tiêu: HS tìm hiểu thêm về công cơ học và chuẩn bị bài ở nhà tốt hơn.
µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: Cho hs đọc phần “ có thể em chưa biết”
GV: cho hs làm bài tập về nhà trong sbt và xem trước bài “ Định luật về công”
Học thuộc bài và làm BT 13.3, 13.4, 13.5 SBT.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
 .
 .
 .
Hòa Thành, ngày ..tháng . năm 2021
KÝ DUYỆT TUẦN 19
Vũ Minh Hải

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_vat_li_lop_8_tuan_19_tiet_19_bai_13_cong_co_hoc_nam.docx