Bài giảng Hóa học Lớp 8 - Bài 30: Thực hành: Điều chế-Thu khí oxi. Thử tính chất của oxi

Bài giảng Hóa học Lớp 8 - Bài 30: Thực hành: Điều chế-Thu khí oxi. Thử tính chất của oxi

Dụng cụ:

- Ống nghiệm, kẹp ống nghiệm và giá thí nghiệm.

- Môi sắt, đèn cồn, bật lửa, đũa thủy tinh.

- Nút cao su, ống dẫn khí.

- Bình thu khí , bông gòn, .

- Que đóm

Hoá chất:

- KMnO4 hoặc KClO3 và MnO2

- S (bột).

 

ppt 20 trang phuongtrinh23 28/06/2023 960
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hóa học Lớp 8 - Bài 30: Thực hành: Điều chế-Thu khí oxi. Thử tính chất của oxi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chaøo Möøng CAÙC EM ÑEÁN VÔÙI TIEÁT HOÏC HOÂM NAY 
KHỞI ĐỘNG : 
1/ Những chất nào trong số những chất sau được dùng điều chế khí oxi trong PTN: 
 Fe 3 O 4 	b) CaCO 3 	 c) KMnO 4 
d) K 2 MnO 4	 e) KClO 3 	 
- N guyên liệu đ iều chế khí O 2 trong phòng thí nghiệm :  KMnO 4, KClO 3  
? Điều chế oxi bằng phương pháp nào . 
Phân hủy ( nhiệt phân) 
? Thu khí oxi bằng cách nào. 
Đẩy nước hoặc đẩy không khí 
những hợp chất giàu oxi , dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao . 
 Điều chế khí oxi 
Nguyên liệu điều chế 
KMnO 4 , KClO 3 
Phương pháp điều chế 
Nhiệt phân ( phân hủy) 
Thu khí 
Bằng cách đẩy không khí, đẩy nước 
Tóm tắt 
HÓA HỌC 8 
Bài 30: thực hành 
ĐIỀU CHẾ - THU KHÍ OXI . 
THỬ TÍNH CHẤT CỦA OX I 
Dụng cụ : 
- Ống nghiệm, kẹp ống nghiệm và giá thí nghiệm. 
- Môi sắt, đèn cồn, bật lửa, đũa thủy tinh. 
- Nút cao su, ống dẫn khí. 
- Bình thu khí , bông gòn, ... 
- Que đ ó m 
Hoá chất : 
- KMnO 4 hoặc KClO 3 và MnO 2 
- S (bột). 
BÀI 30: THỰC HÀNH: ĐIỀU CHẾ - THU KHÍ OXI & THỬ TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA OXI 
Bài thu hoạch 
1/ 
3// 
2/ 
 Điều chế khí oxi. Thử tính chất hóa học của oxi 
Nguyên liệu ( màu sắc, trạng thái) 
Hiện tượng quan sát được 
Giải thích và viết PTHH 
TN 1: 
Điều chế O 2 
Điều chế khí O 2 từ KMnO 4 
Thu khí O 2 
KMnO 4 có màu: .... 
- Trạng thái ....... 
- Lọ để ....... 
- Lọ để ....... 
............................ 
............................ 
.............................. 
.............................. 
.............................. 
.............................. 
.............................. 
Nhận biết O 2 
Dùng ......... 
TN 2: thử TCHH của O 2 
Đốt S trong không khí 
- S màu ...... 
-Trạng thái ..... 
Ngọn lửa ............. 
.............................. 
.............................. 
.............................. 
Đốt S trong khí O 2 
Ngọn lửa ............. 
Bài thu hoạch 
1/ 
2/ 
 Điều chế khí oxi. Thử tính chất hóa học của oxi 
Nguyên liệu ( màu sắc, trạng thái) 
Hiện tượng quan sát được 
Giải thích và viết PTHH 
TN 1: 
Điều chế O 2 
Điều chế khí O 2 từ KMnO 4 
Thu khí O 2 
KMnO 4 có màu: .... 
- Trạng thái ....... 
- Lọ để ....... 
- Lọ để ....... 
............................ 
............................ 
.............................. 
.............................. 
.............................. 
.............................. 
.............................. 
.............................. 
Nhận biết O 2 
Dùng ......... 
Bài thu hoạch 
3// 
 Điều chế khí oxi. Thử tính chất hóa học của oxi 
Nguyên liệu ( màu sắc, trạng thái) 
Hiện tượng quan sát được 
Giải thích và viết PTHH 
TN 2: thử TCHH của O 2 
Đốt S trong không khí 
- S màu ...... 
-Trạng thái ..... 
Ngọn lửa ............. 
.............................. 
.............................. 
.............................. 
.............................. 
.............................. 
Đốt S trong khí O 2 
Ngọn lửa ............. 
1/ 
3// 
2/ 
RUNG CHUÔNG VÀNG 
Thu khí O 2 bằng cách đẩy không khí là do: 
miệng ống nghiệm để ngữa 
miệng ống nghiệm để úp 
khí oxi tan trong nước 
== 
 khí oxi nặng hơn không khí 
Nung KClO 3 tinh thể ở nhiệt độ cao 
Đun nóng nhẹ dung dịch KClO 3 bão hòa 
Để tăng tốc độ phản ứng điều chế khí O 2 từ KClO 3 , người ta sử dụng cách nào sau đây? 
Nung hỗn hợp KClO 3 và MnO 2 ở nhiệt độ cao . 
Đun nóng nhẹ tinh thể KClO 3 
Nếu dùng 2 mol KMnO 4 và 2 mol KClO 3 , số mol O 2 thu được là: 
2 KMnO 4 K 2 MnO 4 + MnO 2 + O 2 ↑ (1) 
2 KClO 3 2 KCl + 3 O 2 ↑ (2) 
pt (1) n O 2 = 1 mol , pt (2) n O 2 = 1 mol 
pt (1) n O 2 = 2 mol , pt (2) n O 2 = 2 mol 
pt (1) n O 2 = 1 mol , pt (2) n O 2 = 2 mol 
pt (1) n O 2 = 1 mol , pt (2) n O 2 = 3 mol 
1 
GHÉP CÂU SAO CHO PHÙ HỢP 
1/ Để tránh vỡ ống nghiệm 
3/ thu khí O 2 bằng cách đẩy nước 
2/ Miếng bông gòn trong ống nghiệm 
4/ Nhận biết khí O 2 
a/ tháo ống thu khí điều chế O 2 xong 
c/ hơ nóng đều ống nghiệm 
b/ dùng que đóm đang cháy 
d/ O 2 ít tan trong nước 
c/ que đón có than hồng 
d/ cản các tinh thể KMnO 4 thoát ra ngoài 
1/ Để tránh vỡ ống nghiệm 
- phải hơ nóng đều ống nghiệm 
- tháo ống thu khí điều chế O 2 xong 
2/ Miếng bông gòn trong ống nghiệm 
cản các tinh thể KMnO 4 thoát ra ngoài 
3/ thu khí O 2 bằng cách đẩy nước 
Do O 2 ít tan trong nước 
4/ Nhận biết khí O 2 
- dùng que đón có than hồng => bùng cháy 
- dùng que đóm đang cháy => ngọn lửa bình thường cháy mạnh mẽ hơn 
MOÄT SOÁ KÓ NAÊNG & KIEÁN THÖÙC CAÀN NHÔ Ù 
6/ Điều chế oxi từ KMnO 4 , KClO 3 
5/ Nh÷ng tÝnh chÊt ho¸ häc cña oxi lµ: Oxi t¸c dông ®­ ư îc víi nhiều: 
 Kim lo¹i 
 Phi kim Đặc biệt ë nhiÖt ®é cao. 
 Hîp chÊt 
MOÄT SOÁ KÓ NAÊNG & KIEÁN THÖÙC CAÀN NHÔ Ù 
Hướng dẫn tự học 
Ôn tập lại :- Tính chất hóa học của khí oxi- K hái niệm oxit, cách gọi tên, lập CTHH và phân loại 
Viết PTHH liên quan đến oxi 
Tính theo PTHH* Đọc nhiều lần bài toán có dư sau phản ứng cơ bản , để kiểm tra viết. 
Cảm ơn các bạn 
đã theo dõi tiết học hôm nay! 
 HẸN GẶP LẠI TIẾT HỌC SAU. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_hoa_hoc_lop_8_bai_30_thuc_hanh_dieu_che_thu_khi_ox.ppt