Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 39, Bài 10: Đọc hiểu Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000

Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 39, Bài 10: Đọc hiểu Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000

Xuất xứ:

Đọc, từ khó:

Kiểu văn bản và phương thức biểu đạt:

Bố cục:

Bố cục:

+ Phần 1: Từ đầu . không sử dụng bao bì ni lông.

-> Nguyên nhân ra đời của bản thông điệp.

+ Phần 2: Tiếp theo . nghiêm trọng đối với môi trường.

-> Tác hại và những giải pháp cho vấn đề sử dụng bao bì nilon

 + Phần 3: phần còn lại

-> Lời kêu gọi và hành động và bảo vệ trái đất

=> Bố cục hợp lí và chặt chẽ

II, TÌM HIỂU CHI TIẾT VĂN BẢN

Nguyên nhân ra đời của bản thông điệp:

Năm 2000 là năm đầu tiên Việt Nam tham gia ngày trái đất với chủ đề:” Một ngày không sử dụng bao bì nilon.”’

-> Lời thông báo trực tiếp ngắn gọn, dễ hiểu dễ nhớ.

Vì sao lần đầu tiên tham gia ngày trái đất, Việt Nam lại chọn chủ đề này

Vì:

Bao bì nilon là một loại rác thải sinh hoạt đã và đang làm ảnh hưởng đến môi trường sống của con người

Vấn đề có ý nghĩa phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam

-> Giáo dục vấn đề bảo vệ môi trường qua 1 việc nhỏ không sử dụng bao bì nilon -> mang tính khả thi.

 

pptx 44 trang thuongle 4150
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 39, Bài 10: Đọc hiểu Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 NGỮ VĂN 8: TIẾT 39 VĂN BẢN: THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000VĂN BẢN: THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000I, TÌM HIỂU CHUNGXuất xứ: Đọc - tìm hiểu từ khó:Đọc:Từ khó:+ Pla-xtíc: Chất dẻo+ Đi-ô-xin: Chất rắn, không màu, rất độc,chỉ cần nhiễm một lượng nhỏ cũng đủ nguy hiểmĐọc to, rõ ràng, dứt khoát. Chú ý các câu cầu khiến ở cuối bài cần thể hiện thái độ và yêu cầu hành động.Ô nhiễm môi trường: là sự thay đổi tính chất của môi trường, vi phạm các tiêu chuẩn môi trường Sở khoa học công nghệ Hà Nội cung cấp.Nêu xuất xứ của văn bản?I, TÌM HIỂU CHUNG	Xuất xứ:Đọc, từ khó:Kiểu văn bản và phương thức biểu đạt:Kiểu văn bản: Văn bản nhật dụng.Phương thức biểu đạt: Thuyết minh + Nghị luận Xác định kiểu văn bản? Phương thức biểu đạt.?I, TÌM HIỂU CHUNG	Xuất xứ:Đọc, từ khó:Kiểu văn bản và phương thức biểu đạt:Bố cục: Bố cục: + Phần 1: Từ đầu ... không sử dụng bao bì ni lông.-> Nguyên nhân ra đời của bản thông điệp.+ Phần 2: Tiếp theo ... nghiêm trọng đối với môi trường. -> Tác hại và những giải pháp cho vấn đề sử dụng bao bì nilon + Phần 3: phần còn lại -> Lời kêu gọi và hành động và bảo vệ trái đất=> Bố cục hợp lí và chặt chẽEm có nhận xét gì về bố cục của bài văn?Văn bản trên gồm mấy phần? Nêu nội dung chính của mỗi phần?3 phầnI, TÌM HIỂU CHUNG	II, TÌM HIỂU CHI TIẾT VĂN BẢNNguyên nhân ra đời của bản thông điệp:TÌNH TRẠNG MÔI TRƯỜNG HIỆN NAYEm có nhận xét gì về tình trạng môi trường hiện nay?II, TÌM HIỂU CHI TIẾT VĂN BẢNNguyên nhân ra đời của bản thông điệp:Quan sát phần đầu văn bản, em thấy những sự kiện nào được thông báo?PHIẾU BÀI TẬP-Hình thức: Nhóm đôi-Thời gian: 2 phút-Hoàn thành phiếu bài tập theo yêu cầuThời gian ra đời1970Thành phần tham giaNước khởi xướngMục đích ra đờiChủ đề năm 2000141 quốc giaMĩBảo vệ môi trườngMột ngày không dùng túi nilonNGÀY TRÁI ĐẤTNăm 2000, lần đầu tiên Việt Nam tham gia “Ngày Trái Đất” dưới sự chủ trì của Bộ Khoa học công nghệ và Môi trường với chủ đề “Một ngày không dùng bao bì ni lông”II, TÌM HIỂU CHI TIẾT VĂN BẢNNguyên nhân ra đời của bản thông điệp:Năm 2000 là năm đầu tiên Việt Nam tham gia ngày trái đất với chủ đề:” Một ngày không sử dụng bao bì nilon.”’-> Lời thông báo trực tiếp ngắn gọn, dễ hiểu dễ nhớ.Vì: Bao bì nilon là một loại rác thải sinh hoạt đã và đang làm ảnh hưởng đến môi trường sống của con ngườiVấn đề có ý nghĩa phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam-> Giáo dục vấn đề bảo vệ môi trường qua 1 việc nhỏ không sử dụng bao bì nilon -> mang tính khả thi.Vì sao lần đầu tiên tham gia ngày trái đất, Việt Nam lại chọn chủ đề nàyThực trạng sử dụng bao bì nilon ở Việt NamMột phần được thu gomHIỆN TRẠNG SỬ DỤNG BAO BÌ NILON Ở VIỆT NAMHiện nay ở Việt Nam mỗi ngày thải ra hàng triệu bao bì nilonPhần lớn bị vứt bừa bãi khắp nơi công cộng, ao hồ, sông ngòiThực trạng sử dụng bao bì nilon tại trường hocII, TÌM HIỂU CHI TIẾT VĂN BẢNNguyên nhân ra đời của bản thông điệp:Tác hại và những giải pháp để hạn chế tình trạng sử dụng bao bì nilon:a. Tác hại: Thảo luận nhóm :Thời gian 3 phút:-Nhóm 1,2: Tìm hiểu về tác hại của việc sử dụng bao bì nilon đối với môi trường - Nhóm 3,4: Tìm hiểu tác hại của việc sử dụng bao bì nilon đối với sức khỏe con ngườiPhần trình bày của nhóm 1: Tác hại của việc sử dụng bao bì nilonPhần trình bày của nhóm 4: Tác hại của việc sử dụng bao bì nilon đối với sức khỏe con ngườiBao bì nilon gây các bệnh ung thưCác dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinhNạn nhân chất độc dioxinTrong cuộc sống bao bì nilon được sử dụng rất nhiềuTác hại của túi nilonII, TÌM HIỂU CHI TIẾT VĂN BẢNNguyên nhân ra đời của bản thông điệp:Tác hại và những giải pháp để hạn chế tình trạng sử dụng bao bì nilon:Tác hại: Giải pháp:2. Tác hại và những giải pháp để hạn chế tình trạng sử dụng bao bì nilon:Tác hại: * Nguy hại với môi trường:Tính không phân huỷ của PlasticLẫn vào đất:+ Cản trở sự phát triển của thực vật, cỏ sói mòn đấtTắc cống nước thải: + Ngập lụt muỗi phát triển dịch bệnhThải ra biển:+ Sinh vật chết khi chúng nuốt phảiRác trong lòng đại dươngRác trong lòng thành phốII, TÌM HIỂU CHI TIẾT VĂN BẢNNguyên nhân ra đời của bản thông điệp:Tác hại và những giải pháp để hạn chế tình trạng sử dụng bao bì nilon:Tác hại: Giải pháp:Giặt phơi khô để dùng lạiKhông sử dụng khi không cần thiếtDùng giấy lá để gói đựng thực phẩmNói những hiểu biết của mình về tác hại của việc sử dụng bao bì nilon cho mọi người cùng biếtTác giả bài viết đã đưa ra những giải pháp gì để hạn chế tình trạng sử dụng bao bì nilon?Giặt phơi khô để dùng lạiKhông sử dụng khi không cần thiếtDùng giấy lá để gói đựng thực phẩmNói những hiểu biết của mình về tác hại của việc sử dụng bao bì nilon cho mọi người cùng biết-> Các giải pháp đưa ra cụ thể rõ ràng, thiết thực, phù hợp với tình hình Việt Nam -> mang tính khả thiEm có nhận xét gì về các giải pháp được đưa ra trong văn bản?Ngoài những giải pháp đưa ra trong bài viết, em có thể đưa ra được các giải pháp khác?Quy trình tái chế túi nilon ở Việt NamII, TÌM HIỂU CHI TIẾT VĂN BẢNNguyên nhân ra đời của bản thông điệp:Tác hại và những giải pháp để hạn chế tình trạng sử dụng bao bì nilon:Lời kêu gọi:Em có nhận xét gì về kiểu câu mà tác giả đã sử dụng? Tác dụng của việc sử dụng các kiểu câu này?3. Lời kêu gọi đối với mọi ngườiHãy cùng nhau quan tâm đến trái đất Hãy bảo vệ trái đất trước nguy cơ ô nhiễmHãy thực hiện : “ Một ngày không dùng bao ni lông”Câu cầu khiến, điệp từ “hãy” biểu thị một yêu cầu có tính mệnh lệnh. Lời kêu gọi thống thiết, xuất phát từ trách nhiệm với toàn nhân loại về việc bảo vệ môi trường - bảo vệ trái đất.Tiết 39: Thông tin về ngày trái đất năm 2000LỜI KÊU GỌI VỚI MỌI NGƯỜIMùa xuân trồng cây nhớ ơn Bác HồThanh niên với phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp”CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ MÔI TRƯỜNGCác em có thể đưa ra những thông điệp nào khác để bảo vệ môi trường và trái đất?II, TÌM HIỂU CHI TIẾT VĂN BẢNNguyên nhân ra đời của bản thông điệp:Tác hại và những giải pháp để hạn chế tình trạng sử dụng bao bì nilon:Lời kêu gọi:II, Tổng kết:III. Tổng kết Với phương pháp thuyết minh, kết hợp liệt kê, nêu ví dụ, câu văn ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và có tính thuyết phục cao. Tác hại của việc sử dụng bao ni lông và những biện pháp khắc phục với lời kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất.* Ghi nhớ: SGK Trang 107- Nghệ thuật: - Nội dung:II, TÌM HIỂU CHI TIẾT VĂN BẢNNguyên nhân ra đời của bản thông điệp:Tác hại và những giải pháp để hạn chế tình trạng sử dụng bao bì nilon:Lời kêu gọi:II, Tổng kết:IV, LUYỆN TẬPrung chu«ng vµng Câu 1Câu 4Câu 3Câu 2CHỌN ĐÁP ÁN ĐÚNGCâu 1: Xuất xứ của văn bản “ Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000” là:Là văn bản được soạn thảo dựa trên bức thông điệp của 13 cơ quan nhà nước và tổ chức phi chính phủ phát đi ngày 22/4/2000 nhân lần đầu tiên Việt Nam tham gia ngày thế giới bảo vệ môi trường.B. Là văn bản được soạn thảo dựa trên bức thông điệp của 13 cơ quan nhà nước và tổ chức phi chính phủ phát đi ngày 22-4-2000 nhân lần đầu tiên Việt Nam tham gia Ngày Trái Đất.C.. Là văn bản được soạn thảo dựa trên bức thông điệp của 13 cơ quan nhà nước và tổ chức phi chính phủ phát đi ngày 22- 4-2000 nhân lần đầu tiên Việt Nam tham gia ngày thế giới không hút thuốc lá.D. Là văn bản được soạn thaot dựa trên bức thông điệp của 13 cơ quan nhà nước và tổ chức phi chính phủ phát đi ngày 22- 4-2000 nhân lần đầu tiên Việt Nam tham gia ngày thế giới phòng chống ma túy.B. Là văn bản được soạn thảo dựa trên bức thông điệp của 13 cơ quan nhà nước và tổ chức phi chính phủ phát đi ngày 22-4-2000 nhân lần đầu tiên Việt Nam tham gia Ngày Trái Đất.CHỌN ĐÁP ÁN ĐÚNGCâu 2: Phương thức biểu đạt chính nào được dùng trong văn bản? A. Tự sự C. Thuyết minh. B. nghị luận. D. Biểu cảmC. Thuyết minhCHỌN ĐÁP ÁN ĐÚNGCâu 3: Một ngày không sử dụng bao bì nilong là chủ đề về Ngày Trái Đất của quốc gia hoặc khu vực nào? A. Toàn thế giới C. Các nước đang phát triển B. Nước Việt Nam D. Khu vực Châu Á.C. Nước việt NamCHỌN ĐÁP ÁN ĐÚNGCâu 4: Trong văn bản “Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000”, bao bì nilong được coi là gì? A. Một loại rác thải công nghiệp C. Một loại rác thải sinh hoạt B. Một loại chất gây độc hại. D. một loại vật liệu kém chất lượngMột loại rác thải sinh hoạtSƠ ĐỒ TƯ DUY THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000Ni lônglẫn vào đấtxói mònvứt xuống cốngtắc đường thoát nướccản trở quá trình sinh trưởng của thực vậtngập lụt đô thịmuỗi phát sinhlây truyền dịch bệnhtrôi ra biểnchết sinh vậtNi lông màu đựng thực phẩmnhiễm độc,gây bệnh nguy hiểmHãy cứu Trái Đất : Một ngày không sử dụng bao bì ni lông!Văn bản thuyết minh 1 vấn đề cấp thiết của XHXIN CHÂN THÀNH CÁM ƠN CÁC THẦY CÔCHÚC QUÝ THẦY CÔMạnh khỏe - Hạnh phúc - Thành đạt

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_mon_ngu_van_lop_8_tiet_39_bai_10_doc_hieu_thong_ti.pptx