Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 22, Bài 6: Đọc hiểu Cô bé bán diêm (An-đéc-xen) - Nguyễn Thị Hoài Lê

Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 22, Bài 6: Đọc hiểu Cô bé bán diêm (An-đéc-xen) - Nguyễn Thị Hoài Lê

 ? Bố cục của vb “ Cô bé bán diêm được chia làm mấy phần? Nội dung chính của từng phần là gì?

Đáp án:

3 phần:

-p1: Từ đầu “cứng đờ ra”(hình ảnh cô bé bán diêm)

p2: Tiếp. Thượng đế”( những lần quẹt diêm mộng tưởng và thực tế)

P3 : còn lại( cái chết của em bé)

Hoàn cảnh của cô bé bán diêm?

Bà và mẹ mất

- Sống chui rúc ở một xó tối tăm

- Cha thường xuyên mắng nhiếc, chửi rủa

- Phải đi bán diêm kiếm sống.

 -> Bất hạnh, thiếu thốn tình yêu thương.

 II. ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN

2. Những lần quẹt diêm và mộng tưởng của cô bé

Thảo luận cặp đôi: 2 phút

? Các mộng tưởng của cô bé qua các lần quẹt diêm diễn ra theo thứ tự hợp lí không ? Vì sao?

? Trong số các mộng tưởng ấy, điều nào gắn với thực tế, điều nào thuần túy chỉ là mộng tưởng?

 

pptx 32 trang thuongle 4160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 22, Bài 6: Đọc hiểu Cô bé bán diêm (An-đéc-xen) - Nguyễn Thị Hoài Lê", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGỮ VĂN 8 GV: Nguyễn Thị Hoài LêKiểm tra bài cũ: ? Bố cục của vb “ Cô bé bán diêm được chia làm mấy phần? Nội dung chính của từng phần là gì?Đáp án:3 phần: -p1: Từ đầu “cứng đờ ra”(hình ảnh cô bé bán diêm)p2: Tiếp.. Thượng đế”( những lần quẹt diêm mộng tưởng và thực tế)P3 : còn lại( cái chết của em bé)? Hoàn cảnh của cô bé bán diêm?- Bà và mẹ mất- Sống chui rúc ở một xó tối tăm - Cha thường xuyên mắng nhiếc, chửi rủa - Phải đi bán diêm kiếm sống. -> Bất hạnh, thiếu thốn tình yêu thương.Tiết 22 : VĂN BẢN (Trích ) An-đéc-xen CÔ BÉ BÁN DIÊMTiết 22: CÔ BÉ BÁN DIÊM An – đec - xenII/ Đọc hiểu văn bản:2. Những lần quẹt diêm và mộng tưởng của cô bé:HÌNH ẢNH EM BÉ BÁN DIÊM TRONG ĐÊM GIAO THỪAThảo luận nhóm nhỏ ( 2 phút)? Mộng tưởng, thực tế qua những lần cô bé quẹt diêm? ? Qua những lần quẹt diêm đó cho thấy được ước mơ gì của cô bé?Nhóm 1: lần quẹt diêm thứ nhất.Nhóm 2: lần quẹt diêm thứ 2Nhóm 3: lần quẹt diêm thứ 3Nhóm 4: lần quẹt diêm thứ 4Nhóm 5: lần quẹt diêm thứ 5Lần 1: Một lò sưởi-> rét -> Muốn được sưởi ấm Lần 2: Bàn ăn, ngỗng quay -> đói -> muốn được ăn Lần 3: Cây thông Nô-en -> Đêm giao thừa -> Được đón giao thừaLần 4: Thấy bà mỉm cười -> Nhớ tới bà-> mong được bà yêu thương Lần 5: Cùng bà bay lên trời -> em bé chết -> ở cùng bà, không muốn đói, rét II. ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN Tiết 22 Cô bé bán diêm2. Những lần quẹt diêm và mộng tưởng của cô bé Thảo luận cặp đôi: 2 phút? Các mộng tưởng của cô bé qua các lần quẹt diêm diễn ra theo thứ tự hợp lí không ? Vì sao? ? Trong số các mộng tưởng ấy, điều nào gắn với thực tế, điều nào thuần túy chỉ là mộng tưởng? 14LÇn quÑt diªmMéng tư­ëngThùc t¹i¦íc mongLÇn 1Lß s­ưëi Êm ¸pEm đang rét§­ưîc s­ưëi ÊmLÇn 2B÷a ¨n thÞnh so¹n, ngỗng quayEm đang đóiMuèn ®­ưîc ¨n noLÇn 3C©y th«ng n« enĐêm giao thừaMuèn ®­ưîc vui đón giao thừaLÇn 4Bµ em mØm c­ười víi em Nhớ đến bàMuèn ®ư­îc yªu thư­¬ngLÇn 5Hai bµ ch¸u bay lªn trờiEm đã chếtMuốn được về với bà, kh«ng cßn ®ãi rÐt, ®au buån II. ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN Tiết 22 Cô bé bán diêm2. Những lần quẹt diêm và mộng tưởng của cô bé? Tác giả sử dụng nghệ thuật gì khi kể về những lần quẹt diêm và mộng tưởng của cô bé? Tác dụng? II. ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN Tiết 22 Cô bé bán diêm2. Những lần quẹt diêm và mộng tưởng của cô béNghệ thuật : + Hiện thực đan xen mộng tưởng+ Tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm. -Tác dụng: Làm nổi bật hình ảnh một cô bé rơi vào tình cảnh đói rét và cô độc, luôn khao khát tình yêu thương, ấm no, yên vui.Thảo luận: Đọc truyện “Cô bé bán diêm” , ta thấy hình tượng ngọn lửa là hình tượng lấp lánh nhất. Theo em ngọn lửa này có ý nghĩa như thế nào?Ngọn lửa của ước mơ tuổi thơ về mái ấm gia đình về ấm no hạnh phúc, được ăn ngon mặc đẹp được vui chơi và sống trong tình thươngTừ những ngọn lửa diêm đã hóa thành những ngôi sao trên trời để cho em bé bay về với bà nội và Thượng đế. Cảm thông trân trọng ngợi ca những ước mơ bình dị kì diệu của tuổi thơ. Nhu cÇu vÒ vËt chÊtNhu cÇu vÒ tinh thÇnBøc tranh 1Bøc tranh 23/ Cái chết thương tâm của cô bé:Thảo luận nhóm nhỏ: 2 phútNhóm 1: ? Tác giả miêu tả cái chết của cô bé như thế nào? N2: Điều đó thề hiện tâm trạng gì của em bé lúc chết? N3: Thái độ, tình cảm của mọi người ntn trước cái chết của em bé?N4: Qua kết thúc truyện gợi cho em suy nghĩ gì vế đất nước Đan Mạch lúc bấy giờ ? Bøc tranh 1Bøc tranh 23/ Cái chết thương tâm của cô bé:Đôi má hồng, đôi môi đang mỉm cười -> Toại nguyện, hạnh phúc Họ cười, bảo nhau: “chắc nó muốn cho ấm”-> Lạnh lùng, thờ ơ, vô cảm->Tố cáo xã hội thiếu tình người, vô trách nhiệm.=> Tác giả thể hiện niềm cảm thông sâu sắc, tình thương yêu đối với em bé bất hạnh. 3/ Cái chết thương tâm của cô bé: -> Tác giả muốn gửi một thông điệp giàu tính nhân đạo: Hãy yêu thương trẻ thơ, hãy để trẻ thơ được sống hạnh phúc. ? Qua cái chết của cô bé nhà văn muốn gửi đến mỗi chúng ta thông điệp gì? 3/ Cái chết thương tâm của cô bé: => Tuy truyện kết thúc với việc em bé được về với bà nhưng đó vẫn là một cảnh thương tâm . ? Theo em truyện kết thúc có hậu không? Vì sao? Em có muốn một kết cục khác không? Nếu đc phép thay đổi kết cục câu chuyện em sẽ thay đổi ntn?? Nếu em là một người qua đường trong câu chuyện nhìn thấy cô bé đi bán diêm như thế em sẽ làm gì? ? Qua câu chuyện em rút ra bài học gì cho bản thân? -> Phải biết quan tâm, yêu thương, giúp đỡ những người xung quanh.? Em hãy liên hệ với thực tế xã hội Việt Nam ? Ủng hộ trẻ em nghèo vùng lũ lụtỦng hộ từ thiệnTặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó Để bạn nghèo được vui tết Trung thuCuộc sống cần có tình yêu thương, lòng nhân ái III. TỔNG KẾT 1. Nghệ thuật	 - Kết hợp tự sự, miêu tả, biểu cảm.	 - Kết cấu truyện theo lối tương phản, đối lập.	 - Sự đan xen giữa hiện thực và mộng tưởng	 - Tình tiết truyện hấp dẫn, hợp lý.2. Nội dung	Truyện thể hiện số phận bất hạnh , đáng thương của cô bé bán diêm đồng thời cho thấy lòng thương cảm sâu sắc của nhà văn đối với em bé.5/16/2021281. NhËn ®Þnh nµo nãi ®óng nhÊt vÒ tÝnh chÊt cña truyÖn C« bÐ b¸n diªm? A. C« bÐ b¸n diªm lµ mét truyÖn ng¾n cã hËu. B. C« bÐ b¸n diªm lµ mét truyÖn cæ tÝch cã hËu.C. C« bÐ b¸n diªm lµ mét truyÖn cæ tÝch thÇn k×.D. C« bÐ b¸n diªm lµ mét truyÖn ng¾n cã tÝnh bi kÞch.IV. LuyÖn tËp5/16/2021292. Néi dung nµo nãi ®óng nhÊt vÒ truyÖn C« bÐ b¸n diªm.A. KÓ vÒ sè phËn bÊt h¹nh cña mét em bÐ nghÌo ph¶i ®i b¸n diªm vµo c¶ ®ªm giao thõa.B. Gi¸n tiÕp nãi lªn bé mÆt cña x· héi n¬i c« bÐ b¸n diªm sèng, ®ã lµ mét câi ®êi kh«ng cã t×nh ng­ưêi. C ThÓ hiÖn niÒm thư­¬ng c¶m cña nhµ v¨n ®èi víi nh÷ng em bÐ nghÌo khæ. D. C¶ 3 néi dung trªn.IV.LuyÖn tËp5/16/2021303. BiÖn ph¸p nghÖ thuËt nµo ®­ưîc t¸c gi¶ dïng ®Ó lµm næi bËt hoµn c¶nh cña c« bÐ b¸n diªm? A. Èn dô B. Tư­¬ng ph¶nC. LiÖt kª D. So s¸nhIV. LuyÖn tËp5/16/2021314. NÐt næi bËt nhÊt trong nghÖ thuËt kÓ chuyÖn cña An-®Ðc-xen ë truyÖn C« bÐ b¸n diªm lµ g×? A. Sö dông nhiÒu h×nh ¶nh t­ư¬ng ®ång.B. Sö dông nhiÒu h×nh ¶nh t­ưîng trư­ng.C. Sö dông nhiÒu tõ t­ưîng thanh, tư­îng h×nh. D. §an xen gi÷a hiÖn thùc vµ m«ng t­ưëng. IV. LuyÖn tËp5/16/202132Häc bµi cò:- Tóm tắt tác phẩm, nắm nội dung, nt.- Tù t×m vµ ®äc thªm mét sè truyÖn cæ tÝch cña An-®Ðc-xen vµ viÕt c¶m t­ưëng vÒ mét hoÆc nh÷ng truyÖn mµ em yªu thÝch. 2. So¹n bµi míi: Trî tõ – Th¸n tõ. Thùc hiÖn c¸c c©u hái ë I, II sgk/69, 70. T×m vÝ dô cã sö dông trî tõ, th¸n tõ. DÆn dß

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_22_bai_6_doc_hieu_co_be_ban_die.pptx