Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 38, Bài 10: Ôn tập truyện kí Việt Nam

Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 38, Bài 10: Ôn tập truyện kí Việt Nam

Em đã được học những văn bản truyện kí nào?

Em hãy cho biết thể loại, phương thức biểu đạt, nội dung, nghệ thuật của văn bản “Tôi đi học”?

Tôi đi học ( Quê mẹ ) 1941 Thanh Tịnh (1911-1988)

Truyện ngắn

Tự sự xen miêu tả, biểu cảm

Những kỷ niệm trong sáng của tuổi học trò về buổi tựu trường đầu tiên.

- Tự sự xen miêu tả, biểu cảm.

 Hình ảnh so sánh độc đáo.

Em hãy cho biết thể loại, phương thức biểu đạt, nội dung, nghệ thuật của văn bản “Tức nước vỡ bờ”?

Tức nước vỡ bờ (Tắt đèn) 1939 Ngô Tất Tố (1893-1954 )

Tiểu thuyết

Tự sự

Vạch trần bộ mặt tàn ác, bất nhân của chế độ thực dân phong kiến đương thời.

 Ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ nông dân : vừa giàu tình yêu thương, vừa có sức sống tiềm tàng mạnh mẽ.

Ngòi bút hiện thực sinh động. Xây dựng nhân vật, tình huống truyện chân thực, đặc sắc.

 

pptx 37 trang thuongle 3410
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 38, Bài 10: Ôn tập truyện kí Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚPÔN TẬP TRUYỆN KÍ VIỆT NAM Tiết 38:1. Bảng thống kê những văn bản truyện kí Việt Nam đã học:Em đã được học những văn bản truyện kí nào?TÔI ĐI HỌCEm hãy cho biết thể loại, phương thức biểu đạt, nội dung, nghệ thuật của văn bản “Tôi đi học”?Tên văn bảnTác giảThểloạiPhương thứcbiểu đạtNội dung chủ yếuĐặc sắc nghệ thuật Tôi đi học ( Quê mẹ ) 1941 Thanh Tịnh (1911-1988)Truyện ngắnTự sự xenmiêu tả, biểu cảm.Những kỷ niệm trong sáng của tuổi học trò về buổi tựu trường đầu tiên. - Tự sự xen miêu tả, biểu cảm. Hình ảnh so sánh độc đáo.TRONG LÒNG MẸEm hãy cho biết thể loại, phương thức biểu đạt, nội dung, nghệ thuật của văn bản “Trong lòng mẹ”?Tên văn bản Tác giảThể loạiPhương thức biểu đạtNội dung chủ yếuĐặc sắc nghệ thuậtTronglòng mẹ ( Những ngày thơ ấu ) 1938 NguyênHồng (1918 -1982)Hồi kí Tự sự xen miêu tả, biểu cảm.Nỗi cay đắng tủi cực và tình yêu thương cháy bỏng của nhà văn đối với người mẹbất hạnh. - Tự sự xen miêu tả, biểu cảm. Cảm xúc, tâm trạng mãnh liệt sâu sắc. TỨC NƯỚC VỠ BỜEm hãy cho biết thể loại, phương thức biểu đạt, nội dung, nghệ thuật của văn bản “Tức nước vỡ bờ”? Tên văn bản Tác giảThể loạiPhương thức biểu đạtNội dung chủ yếuĐặc sắc nghệ thuậtTức nước vỡ bờ(Tắt đèn) 1939 Ngô Tất Tố (1893-1954 )Tiểu thuyếtTự sự - Vạch trần bộ mặt tàn ác, bất nhân của chế độ thực dân phong kiến đương thời. Ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ nông dân : vừa giàu tình yêu thương, vừa có sức sống tiềm tàng mạnh mẽ. Ngòi bút hiện thực sinh động. Xây dựng nhân vật, tình huống truyện chân thực, đặc sắc.LÃO HẠCEm hãy cho biết thể loại, phương thức biểu đạt, nội dung, nghệ thuật của văn bản “Lão Hạc”?Tên văn bản Tác giảThể loạiPhươg thức biểu đạtNội dung chủ yếuĐặc sắc nghệ thuậtLão Hạc1943Nam Cao (1915-1951)Truyện ngắnTự sựxen miêu tả, biểu cảm. Số phận đau thương, phẩm chất cao quý của người nông dân trong xã hội cũ. Thái độ trân trọng, lòng yêu thương của tác giả đối với họ. Miêu tả tâm lí nhân vật tài tình.Cách kể chuyện sinh động.2. Những điểm giống nhau và khác nhau:Em hãy cho biết những điểm giống và khác nhau giữa các văn bản? a/ Giống nhau : - Phương thức biểu đạt: đều là văn bản tự sự, được sáng tác trước năm 1945. Đề tài : đều lấy đề tài về con người và cuộc sống xã hội đương thời. Nội dung tư tưởng : đều chứa chan tinh thần nhân đạo, yêu thương trân trọng những phẩm chất đẹp đẽ của con người. - Nghệ thuật : đều có lối viết chân thực, sinh động. Văn bản Thể loại Nội dung chủ yếu Đặc điểm nghệ thuật Trong lòng mẹ Hồi kíNỗi đau và tình yêu mẹ của chú bé Hồng. Văn hồi kí chân thực, trữ tình thiết tha. Tức nước vỡ bờ Tiểu thuyết Phê phán chế độ tàn ác, ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn, sức sống tiềm tàng của người phụ nữ nông thôn. Khắc họa nhân vật và miêu tả hiện thực một cách chân thực, sinh động. Lão HạcTruyện ngắn Số phận bi thảm của người nông dân cùng khổ và nhân phẩm cao đẹp của họ. Nhân vật được đào sâu tâm lí, cách kể chuyện tự nhiên, đậm chất triết lí và trữ tình. b/ Khác nhau : 3/ Em thích nhất nhân vật nào ( hay đoạn văn nào ) trong ba văn bản : Trong lòng mẹ, Tức nước vỡ bờ, Lão Hạc . Vì sao ? - Giới thiệu em đã được học văn bản ......của tác giả .......... - Trong văn bản đó, nhân vật mà em thích nhất là nhân vật hoặc đoạn văn em thích nhất là đoạn văn . - Nhân vật đó đã để lại cho em ấn tượng như thế nào ? ( xúc động, thương cảm, trân trọng, cảm phục, ...... ) hoặc đoạn văn đó đã để lại cho em ấn tượng gì? - Nêu rõ việc làm, hành động, lời nói, cử chỉ . của nhân vật khiến em yêu thích nhân vật đó hoặc chỉ ra cái hay của đoạn văn đó. Nối nội dung cột A với cột B sao cho thích hợp.Cột ACột BĐáp án 1. VB Tôi đi họca. Nói về nỗi đau của chú bé mồ côi và tình thương yêu của chú với mẹ. 2. VB Trong lòng mẹb. Kể về những kỉ niệm trong sáng của buổi tựu trường đầu tiên. 3. Tức nước vỡ bờc. Số phận bi thảm của người nông dân cùng khổ và ca ngợi nhân cách của họ. 4. VB Lão Hạc d. Ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn, sức sống tiềm tàng của người phụ nữ, phê phán chế độ thực dân phong kiến bất nhân.e. Làm cho độc giả rung cảm trước tình yêu thương cao cả giữa những con người nghèo khổ.1b2a 3d 4cHƯỚNG DẪN VỀ NHÀSoạn bài : Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000 + Nhớ lại khái niệm văn bản nhật dụng. + Nêu được các tác hại của rác ni lông. + Tìm hiểu, nhận xét về vấn đề vệ sinh môi trường ( rác ni lông ) nơi em ở và trường học của em. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_38_bai_10_on_tap_truyen_ki_viet.pptx