Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 50, Bài 11: Tập làm văn Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh (Tiếp theo) - Nguyễn Thị Quý

Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 50, Bài 11: Tập làm văn Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh (Tiếp theo) - Nguyễn Thị Quý

 I. Vai trò và đặc điểm chung của văn bản thuyết minh.

II. Luyện tập.

 Bài tập 1/ sgk 117

Văn bản.

 KHỞI NGHĨA NÔNG VĂN VÂN (1833-1835)

-> Cung cấp cho ta kiến thức lịch sử,

về cuộc khởi nghĩa.

b) Văn bản. CON GIUN ĐẤT

-> Cung cấp kiến thức khoa học sinh vật

=> Đều là văn bản thuyết minh

II. Luyện tập.

Bài tập 2 / sgk 118.

Văn bản.

 Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000

Là văn bản nhật dụng.

- Phương thức biểu đạt:

+) Nghị luận + thuyết minh.

-> Yếu tố thuyết minh nói rõ tác hại của bao bì ni lông để lời kêu gọi có sức thuyết phục cao.

 

ppt 16 trang thuongle 5760
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 50, Bài 11: Tập làm văn Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh (Tiếp theo) - Nguyễn Thị Quý", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừng các thầy giáo, cô giáo về dự giờGiáo viên: Nguyễn Thị QúyTrường : THCS TÂN BÌNHLỚP 8. 8KIỂM TRA BÀI CŨ. Câu hỏi: Em hãy nêu đặc điểm chung của văn bản thuyết minh? Cung cấp tri thức về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân, của các hiện tượng và sự vật trong tự nhiên, xã hội. Chính xác, rõ ràng, chặt chẽ và hấp dẫn.Trả lời . Trình bày, giới thiệu, giải thích.Tri thức trong văn bản thuyết minh đòi hỏi phải khách quan, xác thực, hữu ích cho con người.- Nhiệm vụ:- Phương thức:- Tri thức: - Trình bày:Bài tập khởi động. Xác định phương thức biểu đạt các đoạn văn văn sau:1. Hoa phượng không ngát hương như hoa nhài, kiêu sa như hoa lưu ly nhưng nó lại để lại trong lòng người một ấn tượng khó tả. Những cánh hoa phượng nhỏ bé, đỏ thắm, xếp san sát nhau, mỏng manh như những ngọn lửa hồng bập bùng cháy. Hoa phượng không đỏ rực rỡ, không đẹp nao lòng nhưng lại nồng nàn, trong sáng như chính tâm hồn học trò hồn nhiên, mơ mộng. 2. Cây phượng đứng ở góc sân trường chắc đã lâu lắm rồi .Thân cây cao hơn cả dãy tầng hai của phòng học. Thân cây nâu sẫm, gốc cây to với những rễ cây bò lên đất như những con rắn khổng lồ. Tán cây phượng rộng che mát cả một khoảng sân trường. Hè đến, hoa phượng nở từng chùm đỏ rực. 3. Phượng là loài cây thân gỗ, có thể cao hàng chục mét. Vỏ cây màu nâu sẫm. Lá phượng thuộc loại lá kép . Hoa phượng thuộc họ đậu, mọc thành chùm ở đầu cành. Quả phượng giống quả đậu to, dài đến ba bốn mươi phân. ( BIỂU CẢM ). ( MIÊU TẢ ).(THUYẾT MINH).TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH .Tiếp theo) (PPCT: Tiết 50)  I/ Vai trò và đặc điểm chung của văn bản thuyết minh.II/ Luyện tập. Văn bản: KHỞI NGHĨA NÔNG VĂN VÂN (1833-1835) Bài tập 1/ sgk 117 I. Vai trò và đặc điểm chung của văn bản thuyết minh.II. Luyện tập. Bài tập 1/ sgk 117 Văn bản. KHỞI NGHĨA NÔNG VĂN VÂN (1833-1835)-> Cung cấp cho ta kiến thức lịch sử, về cuộc khởi nghĩa.b) Văn bản. CON GIUN ĐẤT. => Đều là văn bản thuyết minh.TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH . (Tiếp theo) (PPCT: Tiết 50) -> Cung cấp kiến thức khoa học sinh vật.  I. Vai trò và đặc điểm chung của văn bản thuyết minh.II. Luyện tập. Bài tập 2 / sgk 118.-> Yếu tố thuyết minh nói rõ tác hại của bao bì ni lông để lời kêu gọi có sức thuyết phục cao. Bài tập 2 / sgk 118. THẢO LUẬN ĐÔI.TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH . (Tiếp theo) (PPCT: Tiết 50) Văn bản. Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000- Là văn bản nhật dụng.- Phương thức biểu đạt:+) Nghị luận + thuyết minh. I. Vai trò và đặc điểm chung của văn bản thuyết minh.II. Luyện tập.Bài tập 3 / sgk 118 Tự sự. Miêu tả. Nghị luận. Biểu cảm. Bài tập 3 / sgk 118 +) Biểu cảm: Xúc động và sâu sắc.Có cần yếu tố thuyết minh không? Vì sao?TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH . (Tiếp theo) (PPCT: Tiết 50) - Các văn bản này cần có yếu tố thuyết minh vì:+) Tự sự: Sinh động hơn.+) Miêu tả: Nổi bật hơn+) Nghị luận: Luận điểm thuyết phục. I. Vai trò và đặc điểm chung của văn bản thuyết minh.II. Luyện tập.III. Bài tập thực hành. Tổ 3: Giới thiệu về trường emTổ 4: Giới thiệu về một anh hùng trên quê hương Bình Dương.Tổ 2: Giới thiệu về di tích tích lịch sử Mã 35.Tổ 1: Giới thiệu cây phượng trường em . TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH . (Tiếp theo) (PPCT: Tiết 50)  I. Vai trò và đặc điểm chung của văn bản thuyết minh.II. Luyện tập.III. Bài tập thực hành. Tổ 1: Giới thiệu về trường em. TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH . (Tiếp theo) (PPCT: Tiết 50)  I. Vai trò và đặc điểm chung của văn bản thuyết minh.II. Luyện tập.III. Bài tập thực hành. Tổ 2: Giới thiệu về di tích tích lịch sử Mã 35.TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH . (Tiếp theo) (PPCT: Tiết 50)  I. Vai trò và đặc điểm chung của văn bản thuyết minh.II. Luyện tập.III. Bài tập thực hành. TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH . (Tiếp theo) (PPCT: Tiết 50) Tổ 3 : Giới thiệu cây phượng trường em . I. Vai trò và đặc điểm chung của văn bản thuyết minh.II. Luyện tập.III. Bài tập thực hành. TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH . (Tiếp theo) (PPCT: Tiết 50) Tổ 4: Giới thiệu về một anh hùng trên quê hương Bình Dương.BÀI TẬP TRẮC NGHIỆMADCBChính xác Sai rồi :(Sai rồi :)Sai rồi :(D. Cung cấp tri thức về các hiện tượng tự nhiên, xã hội.C. Bộc lộ tình cảm, cảm xúc của người nói, người viết về một sự vật, hiện tượngB. Thuyết phục người đọc, người nghe về một ý kiến, nhận xét nào đó.A. Nhằm tái hiện con người và sự vật một cách sinh động, thuyết phục.Nhận định nào sau đây đúng với văn bản thuyết minh:SƠ ĐỒ TƯ DUYLuyện tậpBài tập thực hành.VĂN BẢN THUYẾT MINHHƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC Ở NHÀ Tìm đọc các văn bản thuyết minh. Hoàn thành các bài tập còn lại. Soạn bài “Ôn dịch, thuốc lá”. TIẾT HỌC KẾT THÚC Xin gửi tới các thầy cô, các em sinh lời chúc sức khoẻ và thành đạt .

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_50_bai_11_tap_lam_van_tim_hieu.ppt