Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 85, Bài 19: Tập làm văn Thuyết minh về một phương pháp (cách làm) - Trường THCS An Hồng

Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 85, Bài 19: Tập làm văn Thuyết minh về một phương pháp (cách làm) - Trường THCS An Hồng

? Theo em phần nào là quan trọng nhất? Vì sao?

? Văn bản a thuyết minh hướng dẫn làm đồ chơi gì?

? Văn bản có những phần chủ yếu nào ?

? Với kiểu văn bản thuyết minh một đồ chơi có thể thêm phần gì nữa?

I. GIỚI THIỆU MỘT PHƯƠNG PHÁP (CÁCH LÀM):

Văn bản a thuyết minh phương pháp làm đồ chơi em bé đá bóng bằng quả khô.

Gồm 3 phần :

Nguyên vật liệu

Cách làm

Yêu cầu thành phẩm( Sản phẩm khi đã hoàn thành)

. Cách chưng đồ chơi hoặc cách chơi.

 Phần 2: Cách làm là quan trọng nhất -> vì nội dung phần này giới thiệu đầy đủ cách chế tác hoặc cách chơi để người đọc có thể làm theo

 

ppt 18 trang thuongle 3490
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 85, Bài 19: Tập làm văn Thuyết minh về một phương pháp (cách làm) - Trường THCS An Hồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS AN HỒNGCHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO ĐẾN DỰ GIỜ NGỮ VĂN Hếtgiờ12345678910Các em học sinh lớp 8DKiểm tra bài cũ Khi viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh ta cần chú ý điều gìKhi viết đoạn văn, cần :trình bày rõ ý chủ đề của đoạn tránh lẫn ý của đoạn văn khác-Các ý của đoạn văn nên sắp xếp theo thứ tự cấu tạo của sự vật,thứ tự nhận thức ,thứ tự diễn biến của sự việc trong thời gian trước sau hay theo thứ tự chính phụ.Hếtgiờ12345678910VĂN 8.TIẾT 85. THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP ( CÁCH LÀM )Hếtgiờ12345678910Trò chơi Mở tranhBức tranh số 1: một loại bánh có liên quan đến thành ngữ “ba chìm bảy nổi ”Số1Hếtgiờ12345678910Trò chơi Mở tranhBức tranh số 2: món canh rau không cần mì chính cũng ngọt, thường nấu với thịt lợn nạcSố2Số 2Hếtgiờ12345678910Trò chơi Mở tranhBức tranh số 3: trò chơi dân gian mang tính đồng đội,trọng sức mạnh, dụng cụ là dây.Số2Số 3I. GIỚI THIỆU MỘT PHƯƠNG PHÁP (CÁCH LÀM):? Văn bản a thuyết minh hướng dẫn làm đồ chơi gì?- Văn bản a thuyết minh phương pháp làm đồ chơi em bé đá bóng bằng quả khô.? Văn bản có những phần chủ yếu nào ?? Theo em phần nào là quan trọng nhất? Vì sao?Gồm 3 phần :Nguyên vật liệuCách làmYêu cầu thành phẩm( Sản phẩm khi đã hoàn thành)(quan trọng nhất)? Với kiểu văn bản thuyết minh một đồ chơi có thể thêm phần gì nữa?4. Cách chưng đồ chơi hoặc cách chơi.THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP( CÁCH LÀM) Phần 2: Cách làm là quan trọng nhất -> vì nội dung phần này giới thiệu đầy đủ cách chế tác hoặc cách chơi để người đọc có thể làm theo THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP(CÁCH LÀM)I. GIỚI THIỆU MỘT PHƯƠNG PHÁP (CÁCH LÀM):? Văn bản b thuyết minh hướng dẫn làm món ăn gì?- Văn bản b thuyết minh phương pháp nấu canh rau ngót với thịt lợn nạc? Văn bản b có những phần chủ yếu nào ?? Theo em phần nào là quan trọng nhất? Gồm 3 phần :Nguyên vật liệuCách làmYêu cầu thành phẩm(quan trọng nhất)THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP(CÁCH LÀM)I. GIỚI THIỆU MỘT PHƯƠNG PHÁP (CÁCH LÀM):Hai văn bản có gì giống nhau?Giống nhau có cấu trúc 3 phần.Gồm 3 phần :Nguyên vật liệuCách làmYêu cầu thành phẩm THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP(CÁCH LÀM)I. GIỚI THIỆU MỘT PHƯƠNG PHÁP (CÁCH LÀM):? Phần nguyên vật liệu được giới thiệu ở văn bản b có gì khác với văn bản a ? Vì sao?Phần Cách làm đặc biệt chú ý đến trình tự trước sau, đến thời gian của mỗi bước.(không được phép thay đổi tuỳ tiện nếu không muốn thành phẩm kém chất lượng).Phần Nguyên vật liệu có thêm phần định lượng củ, quả, bao nhiêu gam, Kilogam tuỳ theo số người ăn ? Phần cách làm được giới thiệu ở văn bản b có gì khác với văn bản a ? Vì sao?? Phần yêu cầu thành phẩm được giới thiệu ở văn bản b có gì khác với văn bản a ? Phần Yêu cầu thành phẩm : Chú ý cả 3 mặt : Trạng thái, màu sắc, mùi vị.I. GIỚI THIỆU MỘT PHƯƠNG PHÁP (CÁCH LÀM)? Ta có thể thuyết minh cách làm một cái gì đó khi ta chưa nắm chắc phương pháp làm nó được không?- Ta phải nắm chắc phương pháp (cách làm) khi thuyết minh.? Khi thuyết minh về một phương pháp ( cách làm ) cần chú ý điều gì ? ? Ngôn ngữ thuyết minh ra sao ? - Cần trình bày rõ điều kiện ,cách thức ,trình tự ,...là ra sản phẩm và yêu cầu chất lượng đối với sản phẩm đó .- Lời văn ngắn gọn, rõ ràng .THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP( CÁCH LÀM)THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP( CÁCH LÀM)II. LUYỆN TẬP:Bài tập 1 : Lập dàn bài thuyết minh cách làm đồ chơi và cách chơi trò chơi đó.THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP( CÁCH LÀM)II. LUYỆN TẬP:Dàn bài:* MB : Giới thiệu khái quát trò chơi .* TB : Số người chơi, dụng cụ chơi . - Cách chơi ( luật chơi) thế nào là thắng, thế nào là thua, thế nào thì phạm luật .-Yêu cầu đối với trò chơi .* KB : Nêu cảm nhận của mình về trò chơi đó.THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP( CÁCH LÀM)II. LUYỆN TẬP:2. Bài tập 2 : a. Mở bài: Yêu cầu thực tế cấp bách phải tìm cách đọc nhanh  b. Thân bài: Giới thiệu những cách đọc chủ yếu hiện nay ( đọc thầm theo dòng và theo ý). Yêu cầu và hiệu quả của phương pháp đọc nhanh. c. Kết bài: Kết quả của phương pháp đọc nhanh bằng những số liệu dẫn chứng.(1) Nguyên liệu đủ cho 4 người ăn : - Rau muống : 1 mớ (0.5 kg) ; - Nước sạch : 2 lít ; - Muối,chanh,bột ngọt,tỏi, ớt,nước mắm loại ngon.(2) Cách làm : - Rau muống chọn loại non, nhặt bỏ lá úa,dập, rửa sạch ; - Cho nước lã vào nồi đun cho sôi,cho chút muối (để khi chín rau giữ được màu xanh đặc trưng),cho rau vào khoảng 4 phút, sau đó vớt rau ra rổ cho nguội,cho chút mì chính rồi bắc ra ngay; - Khi nước rau bớt nóng vắt chanh vào.(3) Yêu cầu thành phẩm :Trạng thái : Rau chín mềm vừa phải, Màu sắc : Rau xanh, nước trong ; Mùi vị : Nước luộc rau thơm mùi đặc trưng của nguyện liệu, vị vừa ăn.(4) Cách dùng : Gắp rau ra đĩa trình bày cho đẹpRau muống dùng chấm với nước mắm tỏi ớt mang hương vị đặc biệt cho món ăn dân dã,thanh đạm.THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP( CÁCH LÀM)Thuyết minh phương pháp làm món rau muống luộc.Học thuộc lòng phần ghi nhớ. Viết bài văn thuyết minh về một trò chơi dân gian mà em yêu thích. Chuẩn bị bài: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh.HƯỚNG DẪN HỌC TẬP Ở NHÀ

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_85_bai_19_tap_lam_van_thuyet_mi.ppt