Bài giảng Toán Lớp 8 Sách KNTT - Bài 3: Phép cộng và phép trừ đa thức

Bài giảng Toán Lớp 8 Sách KNTT - Bài 3: Phép cộng và phép trừ đa thức

HĐ 1: (Nhóm 1)

 

Thực hiện bằng cách lập tổng A + B

 

Bỏ dấu ngoặc và thu gọn đa thức nhận được.

 

HĐ 2: (Nhóm 2)

 

Thực hiện bằng cách lập hiệu A - B

 

Bỏ dấu ngoặc và thu gọn đa thức nhận được.

pptx 17 trang Lệ Giang 18/01/2025 210
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 8 Sách KNTT - Bài 3: Phép cộng và phép trừ đa thức", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VÀ CÁC EM 
ĐẾN VỚI TIẾT HỌC! 
BÀI 3: PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ 
ĐA THỨC 
	Trong buổi sinh hoạt câu lạc bộ Toán học của lớp, hai bạn tính giá trị của hai đa thức 
và 
tại những giá trị cho trước của x và y. Kết quả được ghi lại như bảng trên. 
Ban giám khảo cho biết có một cột cho kết quả sai. 
Theo em, làm thế nào để có thể nhanh chóng phát hiện cột có kết quả sai ấy? 
PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ 
ĐA THỨC 
HĐ 1: (Nhóm 1) 
Cho hai đa thức 
và 
Thực hiện bằng cách lập tổng 
Bỏ dấu ngoặc và thu gọn đa thức nhận được. 
HĐ 2: (Nhóm 2) 
Thực hiện bằng cách lập hiệu 
Bỏ dấu ngoặc và thu gọn đa thức nhận được. 
Kết quả 
Kết luận : 
Cộng (hay trừ) hai đa thức tức là thu gọn đã thức đã nhận được sau khi nối hai đa thức đã cho bởi “+” ( hay dấu “-”) 
Chú ý: 
- Phép cộng đa thức cũng như có các this chất giao hoán và kết hợp tương tự như phép cộng các số. 
- Với 
là những đa thức tùy ý, ta có: 
 Nếu 
 thì 
 ngược lại, nếu 
 thì 
Luyện tập 1: 
 và 
 Hãy tính 
 và 
Cho hai đa thức 
Giải 
Bài 1: 
Tìm độ dài cạnh còn thiếu của tam giác ở Hình 7, biết rằng tam giác có chu vi bằng 7x + 5y. 
Giải 
Gọi A là độ dài cạnh còn thiếu của tam giác ta có 
HĐ : LUYỆN TẬP 
Bài 1.14: Tính tổng và hiệu hai đa thức 
 và 
Bài 1.15. Rút gọn biểu thức 
Nhóm 1 
Nhóm 2 
Bài 1.14: 
Giải 
Bài 1.15: 
Bài 1.16: 
Tìm Đa thức 
biết 
Bài 1.17: Cho hai đa thức 
 và 
a) Tìm các đa thức 
và 
b) Tính giá trị của các đa thức 
 và 
 tại 
 và 
. 
Bài 1.16: 
Giải 
Bài 1.17: 
Tại 
 và 
 ta có: 
	Trong buổi sinh hoạt câu lạc bộ Toán học của lớp, hai bạn tính giá trị của hai đa thức 
và 
tại những giá trị cho trước của x và y. Kết quả được ghi lại như bảng trên. 
Ban giám khảo cho biết có một cột cho kết quả sai. 
Theo em, làm thế nào để có thể nhanh chóng phát hiện cột có kết quả sai ấy? 
HD: Vận dụng 
HD: Vận dụng 
Bài toán 2: Một bức tường hình thang có cửa sổ hình tròn với các kích thước như Hình (tính bằng m ). 
a / Viết biểu thức biểu thị diện tích bức tường (không tính phần cửa sổ ). 
b / Tính giá trị diện tích trên khi a = 2 m; h = 3 m; r = 0,5 m (lấy π = 3,14; làm tròn kết quả đến hàng phần trăm). 
 a) Gọi S là diện tích bức tường có chứa cửa sổ, 
là diện tích bức tường không chứa cửa sổ ta có: 
Giải 
b) 
Củng cố: 
 Các bước phép cộng, trừ hai đa thức : 
Bước 1: Bỏ dấu ngoặc (sử dụng quy tắc dấu ngoặc) 
Bước 2: Nhóm các đơn thức đồng dạng (sử dụng tính chất giao hoán và kết hợp) 
 Bước 3: Cộng trừ các đơn thức đồng dạng 
Bài tập về nhà 
Bài 1: Cho đa thức: A = 4x 2 – 5xy + 3y 2 ; 
 B = 3x 2 + 2xy - y 2 
a/ Tính A + B b / Tính A – B	 c / Tính B – A 
x 2 y + 2xy + x 2 y + xy + 6. 
Bài 2: Cho đa thức 
 A = 5xy 2 + xy - xy 2 - 
a/ Thu gọn rồi xác định bậc của đa thức kết quả. 
b/ Tìm đa thức B sao cho 
 c/ Tìm đa thức C sao cho 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_lop_8_sach_kntt_bai_3_phep_cong_va_phep_tru_d.pptx