Bài thuyết trình Sinh học Lớp 8 - Thực hành hô hấp nhân tạo - Nguyễn Thị Thu Hiền
1. Mục đích
Trong thời kỳ hiện nay, thời kỳ của nền công nghệ thông tin phát triển. Việc tiếp cận với công nghệ thông tin để học hỏi và tìm hiểu về kiến thức là nhu cầu không thể thiếu được. Trong giáo dục ngoài việc dạy học ở trên lớp còn có hình thức học trực tuyến cũng là một hình thức mới và được nhiều người quan tâm, hưởng ứng và áp dụng vì: Học trực tuyến giúp người học chủ động nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Có tính tự học cao, Chủ động thời gian học.Chưa hiểu có thể học lại ngay.
Để thiết kế bài giảng điện tử học trực tuyến, có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng như: Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter,.Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Nhưng cá nhân tôi thấy phần mềm:Adobe presenter là dễ sử dụng nhất nên tôi sử dụng phần mềm này để thiết kế bài giảng của mình.
3. Trình bày bài giảng
- Thiết kế slide trình bày bố cục rõ ràng, sử dụng màu sắc để nhất mạnh ý và cuốn hút học sinh.
- Tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.
- Chữ trình bày nội dung rõ ràng theo font Arial, có sử dụng 1 số font khác để tăng tính thẩm mỹ.
- Hệ thống bài giảng và bài tập theo các hoạt động và có hướng dẫn làm.
4. Kĩ năng Multimedia:
- Các slide có sử dụng Audio để giảng bài và hướng học.
- Có hình ảnh minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
- Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
5. Nội dung các câu hỏi của GV:
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING Cuộc thi Thiết kế bài giảng e-Learning năm học 2016-2017 -------------------------------------- Bài giảng: THỰC HÀNH HÔ HẤP NHÂN TẠO Chương trình sinh học, lớp 8 Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Hiền Điện thoại di động: 0936092444 Email: nguyenthithuhien.c3dtntphucyen@vinhphuc.edu.vn Trường: PT DTNT THCS & THPT Phúc Yên - Thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc Tháng 10/2016 BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING I. Thông tin cá nhân - Tác giả: Nguyễn Thị Thu Hiền - Email: nguyenthithuhien.c3dtntphucyen@vinhphuc.edu.vn - Huyện: Phúc Yên - Tên sản phẩm: Bài giảng e-learning – Thực hành hô hấp nhân tạo - Thuộc lĩnh vực: Môn học sinh học 7 - Tên trường: PT DTNT THCS & THPT Phúc Yên - Thị xã Phúc Yên- tỉnh Vĩnh Phúc II. Phần thuyết minh 1. Mục đích Trong thời kỳ hiện nay, thời kỳ của nền công nghệ thông tin phát triển. Việc tiếp cận với công nghệ thông tin để học hỏi và tìm hiểu về kiến thức là nhu cầu không thể thiếu được. Trong giáo dục ngoài việc dạy học ở trên lớp còn có hình thức học trực tuyến cũng là một hình thức mới và được nhiều người quan tâm, hưởng ứng và áp dụng vì: Học trực tuyến giúp người học chủ động nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Có tính tự học cao, Chủ động thời gian học.Chưa hiểu có thể học lại ngay. Để thiết kế bài giảng điện tử học trực tuyến, có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng như: Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter,...Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Nhưng cá nhân tôi thấy phần mềm:Adobe presenter là dễ sử dụng nhất nên tôi sử dụng phần mềm này để thiết kế bài giảng của mình. 3. Trình bày bài giảng - Thiết kế slide trình bày bố cục rõ ràng, sử dụng màu sắc để nhất mạnh ý và cuốn hút học sinh. - Tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. - Chữ trình bày nội dung rõ ràng theo font Arial, có sử dụng 1 số font khác để tăng tính thẩm mỹ. - Hệ thống bài giảng và bài tập theo các hoạt động và có hướng dẫn làm. 4. Kĩ năng Multimedia: - Các slide có sử dụng Audio để giảng bài và hướng học. - Có hình ảnh minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. - Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 5. Nội dung các câu hỏi của GV: Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. 6. Tóm tắt bài giảng(thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế 1- Tiêu đề bài giảng Trang mở đầu giới thiệu những thông tin theo mẫu dự thi thiết kế bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền 2- Giới thiệu bài học Trang giới thiệu bài học, sử dụng hiệu ứng và nhạc nền để gây chú ý cho học sinh 3- Ôn tập Ôn tập 4- Giới thiệu Giới thiệu 5- Nội dung bài Nội dung bài 6- Mục tiêu bài học Mục tiêu bài học 7- Căn cứ Căn cứ phân chia 8- Hình dạng Hình dạng quả 9- Màu sắc quả Màu sắc quả 10- Số lượng hạt Số lượng hạt 11- Mục đích sử dụng Mục đích sử dụng 12- Số lượng hạt Nội dung bài học về căn cứ phân chia quả theo số lượng hạt. 13- Video số lượng hạt Video làm rõ, 1 số ví dụ trực quan về nội dung bên trên. 14- Khí độc Khí độc 15- Điện giật Điện giật 16- Bài tập Bài tập 17- Bài tập Bài tập 18- Bài tập Bài tập 19- Bài tập Bài tập 20- Tổng điểm Tổng điểm 21- Các loại 22- 23- 24- 25- 26- 27- Bài tập Bài tập 28- Bài tập Bài tập 29- Bài tập Bài tập 30- 31- Video Video 32- 33- 34- Video Video 35- Video Video 36- Video Video 37- Dấu hiêu Dấu hiêu 38- Tổng kết Tổng kết 39- Bài tập Bài tập 40- Bài tập Bài tập 41- Bài tập Bài tập 42- Bài tập Bài tập 43- Bài tập Bài tập 44- Kết quả Bài tập 10 45- Kết quả Tổng điểm 46- Tài liệu tham khảo Tài liệu tham khảo III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã cố gắng khai thác các nội dung để người học hiểu một cách trực quan sinh động về bài học Các loại quả, SGK sinh học 6. Cách học này đã tạo cho người học hứng thú học tập. Người học nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua hình thức trực quan cũng như các câu hỏi trắc nghiệm giúp người học tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên người học có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Tôi rất vui mừng khi tham gia vào cuộc thi này để tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Xin chân thành cảm ơn! Vĩnh Phúc, tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Thị Thu Hiền
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_sinh_hoc_lop_8_thuc_hanh_ho_hap_nhan_tao_ng.docx