Bài thuyết trình Vật lí Lớp 8 - Áp suất chất lỏng - Đỗ Thùy Dung
1. Mục tiêu bài học:
1.1. Kiến thức:
- Mô tả được thí nghiệm chứng tỏ tồn tại áp trong lòng chất lỏng.
- Viết được công thức tính áp suất chất lỏng, nêu được các đại lượng và đơn vị của các đại lượng có trong công thức.
1.2. Kỹ năng:
- Vận dụng được công thức để giải được các bài tập đơn giản.
1.3. Thái độ:
- Trung thực, đoàn kết trong học tập.
- Có ý thức bảo về môi trường trong quá trình học và làm thí nghiệm.
1.4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, sáng tạo, nêu- phát hiện và giải quyết vấn đề, quan sát, hợp tác, sử dụng công nghệ thông tin,
- Năng lực chuyên biệt: Khả năng tư duy tổng hợp từ thông tin bài học và kiến thức thực tế để giải quyết các vấn đề trong bài học
2. Phương pháp:
- Trong bài giảng này chúng tôi sử dụng phương pháp thuyết trình, mô phỏng và tương tác giữa giáo viên và học sinh bằng phần mềm Adobe presenter kết hợp với luyện tập.
- Phương pháp sử dụng phương tiện trực quan.
- Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC PHÒNG GD & ĐT YÊN LẠC BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG E – LEARNING Bài giảng: ÁP SUẤT CHẤT LỎNG MÔN VẬT LÍ 8 Họ và tên giáo viên : PHẠM THỊ NGA THU NGUYỄN THỊ OANH – ĐỖ THÙY DUNG Tổ : KHTN Trường : THCS Trung Hà Điện thoại : 0982 735 834 Email: c2trungha.yenlac@vinhphuc.edu.vn Yên Lạc, tháng 10 - 2016. LỜI MỞ ĐẦU Sở GD & ĐT Vĩnh Phúc phát động cuộc thi “ Thiết kế bài giảng E –LEARNIG năm học 2016-2017” nhằm mục đích đẩy mạnh phong trào ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học một cách sáng tạo, hiện đại; khuyến khích, động viên giáo viên sử dụng công nghệ hiện đại trong dạy học để tăng cường tính tích cực và tự học. Qua đó bước đầu xây dựng bộ giáo án trên cơ sở ứng dụng bài giảng điện tử e - Learning. Thực hiện kế hoạch của Sở Giáo dục - Đào tạo Vĩnh Phúc, Phòng GD&ĐT Yên Lạc, Trường THCS Trung Hà đã khuyến khích giáo viên tham gia cuộc thi thiết kế bài giảng e - Learning. Là giáo viên trẻ yêu nghề và lòng tràn đầy nhiệt huyết, tôi tham gia dự thi sản phẩm “Bài giảng: Áp suất chất lỏng – Môn Vật Lý 8” với mong muốn chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm từ những đồng nghiệp khác. Qua sản phẩm dự thi, tôi mong niềm say mê nghề nghiệp của mình được các bạn hưởng ứng và ủng hộ. PHIẾU THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn: Vật Lý 8 TIẾT 11, BÀI 8: ÁP SUẤT CHÂT LỎNG I. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, mạng Internet đóng vai trò vô cùng quan trọng không chỉ trong các hoạt động kinh tế và đời sống hàng ngày mà còn giúp ích rất nhiều trong học tập và giảng dạy. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy học trực tuyến có ứng dụng CNTT vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của 1 số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E – Learning. Đây chính là lí do để tôi thiết kế bài giảng E- Learning với một tiết học cụ thể: “Tiết 11 bài 8: Áp suất chât lỏng” trong chương trình Vật lí lớp 8. II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: 1. Mục tiêu bài học: 1.1. Kiến thức: - Mô tả được thí nghiệm chứng tỏ tồn tại áp trong lòng chất lỏng. - Viết được công thức tính áp suất chất lỏng, nêu được các đại lượng và đơn vị của các đại lượng có trong công thức. 1.2. Kỹ năng: - Vận dụng được công thức để giải được các bài tập đơn giản. 1.3. Thái độ: - Trung thực, đoàn kết trong học tập. - Có ý thức bảo về môi trường trong quá trình học và làm thí nghiệm. 1.4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: Giao tiếp, sáng tạo, nêu- phát hiện và giải quyết vấn đề, quan sát, hợp tác, sử dụng công nghệ thông tin, - Năng lực chuyên biệt: Khả năng tư duy tổng hợp từ thông tin bài học và kiến thức thực tế để giải quyết các vấn đề trong bài học 2. Phương pháp: - Trong bài giảng này chúng tôi sử dụng phương pháp thuyết trình, mô phỏng và tương tác giữa giáo viên và học sinh bằng phần mềm Adobe presenter kết hợp với luyện tập. - Phương pháp sử dụng phương tiện trực quan. - Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề 3. Yêu cầu về trang thiết bị, đồ dùng dạy học a.Phần cứng: Máy chiếu, máy tính, loa b.Phần mềm: Hệ điều hành Windows 7 có cài đặt Flash player Phần mềm Adobe Presenter 10 + Quicktime, Camtasia 8.6, Adobe Audition CS5, Camtasia 8.6, Total video converter. Phần mềm thí nghiệm ảo. c. Những trang thiết bị, đồ dùng dạy học khác: Loa ngoài hoặc tai phone, thuyết trình, trực quan, vấn đáp 4. Chuẩn bị việc giảng dạy Phần chuẩn bị của Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, loa, Phần chuẩn bị của Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi chép, máy vi tính, loa 5. Kế hoạch giảng dạy 5.1. Dẫn nhập: Qua thời gian được tập huấn và nghiên cứu tìm hiểu về phần mềm E - learning. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có nhiều tính năng nổi trội, tự động một cách mềm dẻo của được lồng vào trong phần mềm Power point. Phần mềm này có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể nghi lại lời giảng, bài giảng hình ảnh bạn đang giảng bài, chèn một số câu hỏi trắc nghiệm tương tác, chèn các bản Flash, chèn Video có sẵn... Bài giảng điện tử E – learning giúp cho các em có thể học trực tuyến một cách thuận lợi, dễ dàng trên các phương tiện như qua Internet, Web, có...một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. Nhằm giúp các em có thể quan sát và ứng dụng vào bài. - Sử dụng adobe presenter để tạo câu hỏi tương tác - Sử dụng adobe presenter để chèn hình và lồng tiếng dẫn. 5.2. Tóm tắt bài giảng: STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 2 Video GV giới thiệu bài giảng Slide 3 GV nêu mục tiêu bài học cần đạt được Slide 4 Gv giới thiệu cấu trúc bài học Slide 5 GV hướng dẫn làm thí nghiệm 1 Slide 6 Video thí nghiệm 1 Slide 7-11 Trả lời các câu hỏi tương tác Slide 12 Ngiên cứu thí nghiệm 2 Slide 13 Video thí nghiệm 2 Slide 14-18 Trả lời các câu hỏi tương tác Slide 19-21 Rút ra kết luận về sự tồn tại của áp suất chất lỏng Slide 22 Thông tin hoạt động của tàu ngầm Slide 23 Hình ảnh ứng dụng áp suất chất lỏng Slide 24 Video ứng dụng áp suất tia nước cắt kim loại Slide 25 - 29 Trả lời các câu hỏi tương tác Slide 30 Nghiêu cứu phần II – xây dựng công thức tính áp suất chất lỏng. Slide 31 Video thí nghiệm Slide 32-36 Trả lời các câu hỏi tương tác Slide 37 Một số thông tin cần lưu ý về áp suất chất lỏng Slide 38 Thông tin liên quan bài học. Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. Slide 39-43 Trả lời các câu hỏi tương tác Slide 44 Hướng dẫn học tập Slide 45 Giới thiệu tài liệu tham khảo Slide 46 Thông tin liên hệ với GV Slide 48 Thông tin liên quan bài học. Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường Slide 50 Thông tin liên quan bài học. Tích hợp kiến thức sinh học KẾT LUẬN Lợi ích của việc ứng dụng CNTT cho bài dạy: - Học sinh có thể lên mạng để xem bài học này vào bất cứ thời gian nào. - Bài giảng có lồng ghép thuyết minh của giáo viên bằng tiếng nên sẽ không cần giáo viên giảng dạy có mặt. - Làm bài tập tương tác có kết quả chú giải cụ thể. - Bài giảng được minh họa bằng sơ đồ tư duy, các hình ảnh và các bài tập tương tác cao nên học sinh sẽ hứng thú trong việc tiếp thu kiến thức. - Bài giảng có tích hợp nội dung bảo vệ môi trường bằng clip, hình ảnh nên góp phần cải thiện ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. Trong quá trình chạy CD yêu cầu các bạn phải xuất đúng file bài giảng và cố gắng hoàn thành các câu hỏi tương tác theo trình tự để nắm bắt được nội dung bài học và nội dung ý tưởng kịch bản tôi muốn truyền tải trong bài giảng. Trong quá trình tạo bài giảng E-learning nên vẫn còn nhiều thiếu sót. Nhất là phần ứng dụng CNTT cho bài giảng. Tuy nhiên, với tinh thần chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm nên mong các đồng nghiệp cho ý kiến đóng góp để tôi có thể xây dựng những bài giảng sau hiệu quả hơn phục vụ cho việc dạy và học, đóng góp phần nào vào việc phát triển nền giáo dục của nước nhà. Đó cũng chính là tâm nguyện của tôi. Xin chân thành cảm ơn!
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_vat_li_lop_8_ap_suat_chat_long_do_thuy_dung.doc