Đề kiểm tra giữa học kì I Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân Phú

Đề kiểm tra giữa học kì I Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân Phú

a. Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? (0,5 điểm)

b. Tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ “các bộ phận của cơ thể con người” có trong đoạn văn trên. (0,5 điểm)

c. Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng phối kết hợp các phương thức biểu đạt nào ? Cho biết tác dụng của chúng. (1,0 điểm)

d. Nêu nội dung chính của đoạn văn. (1,0 điểm)

II. Làm văn (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Từ đoạn văn trên, em hãy viết một đoạn văn khoảng 7 đến 10 câu nêu lên suy nghĩ của em về tình mẫu tử trong cuộc sống hôm nay.

Câu 2 (5,0 điểm)

Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng.

 

docx 4 trang thuongle 5021
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì I Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân Phú", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TH &THCS BÌNH TÂN PHÚ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I
 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8
 Năm học 2020-2021
Nội dung
Mức độ cần đạt
Tổng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụngcao
 I.Đọc hiểu
- Ngữ liệu: văn bản nghệ thuật
- Tiêu chí lựa chọn: Đoạn văn/ văn bản phù hợp với đối tượng học sinh.
- Nhận biết thể loại/ phương thức biểu đạt /từ loại/ biện pháp tu từ/ được sử dụng trong văn bản.
- Thu thập thông tin trong văn bản
- Khái quát chủ đề/ nội dung chính/vấn đề chính/ mà văn bản đề cập.
- Hiểu được ý nghĩa của hình ảnh/ chi tiết/ biện pháp nghệ thuật/ trong văn bản.
- Hiểu được quan điểm, tư tưởng, của tác giả.
Tổng
Số câu/
Số điểm
Tỉ lệ
3c 
2,0đ
2,0%
1c 
1,0đ
10%
4c 4,0đ
30%
 II.Làm văn
Câu 1:
Đoạn văn Từ 7- 10 câu
-Trình bày vấn đề đặt ra trong phần Đọc hiểu
Biết cách viết đoạn văn nghị luận
Hiểu vấn đề 
 Viết 
 đoạn 
 văn
Số câu/
Số điểm
Tỉ lệ
Câu 1
0,5 đ
0,5%
Câu 1
1,0 đ
10%
Câu 1
0,5 đ
0,5%
1c 
2,0đ
20%
Câu 2: Văn tự sự
Nhận biết đúng kiểu bài
-Bố cục rõ ràng, xây dựng tình huống hợp lý
Tạo lập văn bản
Trình bày mạch lạc, có cảm xúc sáng tạo
Số câu/
Số điểm
Tỉ lệ
Câu 2
1,5 đ
15%
Câu 2
1,0 đ
10%
Câu 2
1,5 đ
15%
Câu 2
1,0 đ
10%
1c 
5,0đ
50%
Tổng cộng
Số câu/Số điểm
Tỉ lệ
5 Câu 
4,0 đ
40%
3 Câu 
3,0 đ 
30%
1 Câu 
2,0 đ 20%
1 Câu 
1,0 đ 10%
6 c 10,0đ
100%
TRƯỜNG TH &THCS BÌNH TÂN PHÚ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I
 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8
 Năm học 2020-2021
 Thời gian :90phút (không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC – HIỂU: (3,0 điểm)
Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
“ Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc ? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường”.
 (Ngữ văn 8, tập một)
a. Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? (0,5 điểm)
b. Tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ “các bộ phận của cơ thể con người” có trong đoạn văn trên. (0,5 điểm)
c. Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng phối kết hợp các phương thức biểu đạt nào ? Cho biết tác dụng của chúng. (1,0 điểm)
d. Nêu nội dung chính của đoạn văn. (1,0 điểm)
II. Làm văn (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ đoạn văn trên, em hãy viết một đoạn văn khoảng 7 đến 10 câu nêu lên suy nghĩ của em về tình mẫu tử trong cuộc sống hôm nay. 
Câu 2 (5,0 điểm)
Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng.
TRƯỜNG TH &THCS BÌNH TÂN PHÚ HƯỚNG DẪN CHẤM 
 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I
 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8
 Năm học 2020-2021
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I.Đọc hiểu
(3,0 điểm)
a
Đoạn văn trên được trích trong văn bản “Trong lòng mẹ” Tác giả Nguyên Hồng
0,5 đ
b
Các từ thuộc trường từ vựng chỉ “các bộ phận của cơ thể con người”: mặt, mắt, da, gò má, đùi, đầu, cánh tay, miệng
0,5 đ
c
Phương thức biểu đạt: tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
Tác dụng: Với sự kết hợp ba phương thức biểu đạt đã làm cho đoạn văn kể chuyện sinh động, sâu sắc giàu cảm xúc.
0,5 đ
0,5 đ
d
Nội dung chính của đoạn văn: Đoạn văn nói lên cảm giác sung sướng cực điểm của bé Hồng khi gặp lại mẹ.
1,0 đ
II.Làm văn (7điểm)
Câu1
(2,0 điểm)
Yêu cầu chung: HS biết vận dụng kiến thức đã học và kỹ năng viết đoạn văn. Đoạn văn phải có kết cấu rõ ràng, đúng chủ đề, đảm bảo tính liên kết về nội dung và hình thức, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp, đảm bảo đúng số câu.
Yêu cầu cụ thể: 
a.HS xác định được vấn đề.
0,5 đ
b.Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo tính liên kết về nội dung và hình thức, 
1,0 đ
c.Diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
0,25 đ
d.Viết đúng đoạn văn và đúng số câu.
0,25 đ
Câu2
(5,0 điểm)
Yêu cầu về kỹ năng:
-Viết đúng kểu bài tự sự
- Bài viết có bố cục rõ ràng, hành văn trôi chảy, trình bày sạch đẹp, không mắt lỗi chính tả, ngữ pháp 
1,0 đ
Yêu cầu kiến thức:
 Học sinh có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau, song vẫn cần đảm bảo các nội dung sau:
I.Mở bài: Giới thiệu hoàn cảnh xảy ra sự việc 
II.Thân bài: Diễn biến sự việc
III. Kết bài: Nêu cảm nghĩ về việc làm của mình
4,0 đ

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ki_i_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2020_2021_tr.docx