Đề kiểm tra học kì I Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Phòng GD & ĐT Buôn Hồ

Đề kiểm tra học kì I Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Phòng GD & ĐT Buôn Hồ

 1.Đọc- hiểu văn bản

 Cho đoạn văn: (. .) Làng tôi không thiếu gì các loại cây nhưng hai cây phong này khác hẳn- chúng có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu. Dù ta tới đây vào lúc nào, ban ngày hay ban đêm chúng cũng nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. Có khi tưởng chừng như một làn sóng thủy triều dâng lên vỗ vào bãi cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm truyền qua lá cành như một đốm lửa vô hình, có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng, rồi khắp lá cành lại thở dài một lượt như thương tiếc người nào. Và khi mây đen kéo đến cùng với bão dông, xô gãy cành, tỉa trụi lá, hai cây phong nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực.

Câu 1(1điểm). Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Của ai? Nêu xuất xứ của văn bản.

Câu 2(1điểm). Nhân vật “tôi” trong đoạn là ai? Nhân vật đó có vai trò thế nào trong văn bản?

Câu 3(1điểm). Xác định câu ghép trong đoạn.

Câu 4(2điểm). Kỷ niệm tuổi thơ luôn có ý nghĩa đặc biệt đối với mỗi người. Với cảm hứng được khơi gợi từ văn bản có những câu văn trên, hãy viết một đoạn văn ngắn về một kỉ niệm sâu sắc của mình.

 

docx 3 trang thuongle 4431
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì I Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Phòng GD & ĐT Buôn Hồ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND TX BUÔN HỒ	 KIÊM TRA HỌC KÌ I
Đề đề xuất
 PHÒNG GD&ĐT 	 Năm học 2020-2021	 Môn : Ngữ Văn – Lớp 8
	 Thời gian: 90
 I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 
1 / Kiến thức: 
 Củng cố kiến thức về: Hai cây phong ,câu ghép,thuyết minh.
 2 /Kĩ năng:
Rèn kĩ năng tìm hiểu nhan đề, nhận biết về tác phẩm văn học, hiểu kiểu bài văn cảm nghĩ từ đó áp dụng vào bài viết.
 3 / Thái độ:
 Từ đó có ý thức cảm nhận giá trị tác phẩm văn học đối với đời sống con người.
II/ HÌNH THỨC KIỂM TRA 
 - Tự luận: 100% 
III/ THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA:
 Mức độ 
NLĐD
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
Tổng
1. Đọc hiểu
-Ngữ liệu: đoạn thơ
-Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu:
+ 01 đoạn thơ 
Nhớ được tác giả tác phẩm,xuất xứ
- Nhân vật “tôi” trong đoạn là ai? vai trò của nhân vật
Viết một đoạn văn ngắn về một kỉ niệm sâu sắc của mình. 
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1Câu
1.0đ
10%
1Câu
1.0đ
10%
1.Câu
2.0.đ
20%
Xác định câu ghép trong đoạn. 
1Câu
1.0đ
 10%
 2. Tạo lập văn bản
Thuyết minh cây bút bi
Thuyết minh cây bút bi
1/2C
2.5đ
 25%
1/2C
2.5đ
 25%
Tổng 
số câu
số điểm Tỉ lệ 
1C
1.0đ
10%
2Câu
2.0đ
20%
1.5C
4.5đ
45%
1/2C
 2.5đ
25%
5C
10.0đ
100%
 IV. BIÊN SOẠN ĐỀ :
 1.Đọc- hiểu văn bản
 Cho đoạn văn: (.. .) Làng tôi không thiếu gì các loại cây nhưng hai cây phong này khác hẳn- chúng có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu. Dù ta tới đây vào lúc nào, ban ngày hay ban đêm chúng cũng nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. Có khi tưởng chừng như một làn sóng thủy triều dâng lên vỗ vào bãi cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm truyền qua lá cành như một đốm lửa vô hình, có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng, rồi khắp lá cành lại thở dài một lượt như thương tiếc người nào. Và khi mây đen kéo đến cùng với bão dông, xô gãy cành, tỉa trụi lá, hai cây phong nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực. 
Câu 1(1điểm). Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Của ai? Nêu xuất xứ của văn bản.
Câu 2(1điểm). Nhân vật “tôi” trong đoạn là ai? Nhân vật đó có vai trò thế nào trong văn bản?
Câu 3(1điểm). Xác định câu ghép trong đoạn. 
Câu 4(2điểm). Kỷ niệm tuổi thơ luôn có ý nghĩa đặc biệt đối với mỗi người. Với cảm hứng được khơi gợi từ văn bản có những câu văn trên, hãy viết một đoạn văn ngắn về một kỉ niệm sâu sắc của mình. 
2./ Tạo lập văn bản:(5 điểm): 
 Câu 5 Thuyết minh về cây bút bi.
V. HƯỚNG DẪN CHẤM 
Câu 
Hướng dẫn chấm
Điểm
 Câu 1.
- Tác phẩm: Hai cây phong
- Tác giả: Ai-mai-tốp
- Xuất xứ: trích từ truyện Người thầy đầu tiên
0.25 đ
0.25 đ
0.5 đ
 Câu 2.
- Nhân vật tôi: người họa sĩ, người kể lại câu chuyện
- Vai trò:
+ Mạch kể nhân vật tôi, là mạch kể chính trong tác phẩm.
+ Giúp cho câu chuyện trở nên chân thực, hấp dẫn.
 + Giúp câu chuyện giàu cảm xúc hơn
0.5 đ
0.5 đ
Câu 3
 Làng tôi/ không thiếu gì các loại cây
CN1 VN1
hai cây phong này /khác hẳn- chúng êm dịu
CN2 VN2
0,5đ
0,5đ
 Câu 4
- Kỉ niệm tuổi thơ ấy là gì? Diễn ra ở đâu? Vào lúc nào?
- Diễn biến kỉ niệm đó
- Kỉ niệm đã để lại cho em ấn tượng, bài học sâu sắc gì?
1.0 đ
0.5 đ
0,5đ
Câu 5
1.Yêu cầu chung: Hình thức: 
- Phương thức biểu đạt: Thuyết minh.
- Nội dung: Thuyết minh cây bút bi.
- Phương pháp thuyết minh: Nêu định nghĩa, giải thích, liệt kê, so sánh
- Bố cục:Đầy đủ 3 phần và sắp xếp theo một trình tự hợp lý.
2.Yêu cầu cụ thể: Đảm bảo nội dung sau:
a. Mở Bài
- Giới thiệu về cây bút bi.
b. Thân bài (4đ):
- N-Nguồn gốc: Từ châu Âu, du nhập vào nước ta từ rất lâ
- Hình dáng, màu sắc, cách bài trí bên ngoài của cây bút bi.
- Cấu tạo cây bút bi: gồm hai phần chính là ruột và vỏ, có các phần phụ 
+ Ruột: gồm ống mực và ngòi bút.
+ Vỏ: thường làm bằng nhựa để bảo vệ ruột và cầm viết cho dễ dàng.
- Công dụng của cây bút bi: dùng để viết, ghi chép 
- Các loại bút bi: có nhiều loại nhưng được nhiều người yêu 
thích hơn là bút: Thiên Long, Bến Nghé 
- Cách bảo quản: Không để bút rơi xuống đất. 
c.Kết bài 
Vai trò, tác dụng của cây bút bi
*Biểu điểm:
 - Điểm 4 - 5: Bài viết có bố cục rõ ràng phương pháp thuyết minh: Nêu định nghĩa, giải thích, liệt kê, so sánh làm nổi bật nội dung 
- Điểm 3 - 4: Bài viết đảm bảo yêu cầu của đề, bố cục rõ ràng, lời văn mạch lạc, sai ít lỗi các loại
- Điểm 2 - 3: Bài viết còn sơ sài, chưa thật sự đảm bảo yêu 
cầu của đề, lời văn còn vụng sai nhiều lỗi các loại.
 - Điểm 0,5 – 1,5: Bài viết sơ sài, lời văn lủng củng, mắc nhiều lỗi.
 - Điểm 0: Lạc đề hoặc bỏ giấy trắng.
(5.đ)
0,5đ
 0,5đ
1.5đ
0.5 đ
(0.5đ)
(0.5đ)
(1.0đ)
 Duyệt của BGH
 Giáo viên ra đề
 Phạm Văn Thành 

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ki_i_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2020_2021_phong_g.docx