Đề kiểm tra học kì I Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Sơn

Đề kiểm tra học kì I Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Sơn

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

 “Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc ”

(Ngữ văn 8 – Tập một)

Câu 1: (1 điểm) Em hãy cho biết đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào, tác giả là ai?

Câu 2: (1 điểm) Rút ra bài học từ đoạn văn trên .

Câu 3: (2 điểm) Tìm câu ghép trong đoạn văn trên, xác định chủ ngữ, vị ngữ và nêu quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép đó.

 

doc 4 trang thuongle 3821
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì I Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ DỰ PHÒNG
PHÒNG GD & ĐT CHIÊM HÓA
TRƯỜNG PTDTBTTHCS PHÚC SƠN
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 1
NĂM HỌC 2019-2020
Môn: Ngữ văn - Lớp 8
Thời gian: 90 phút
(Không kể thời gian chép đề)
I. MỤC TIÊU 
 1. Kiến thức: HS Thực hành vận dụng kiến thức đã học trong phần ngữ văn kì I.
 2. Kĩ năng : Nhận biết,thông hiểu ,vận dụng tạo lập văn bản.
	3. Thái độ : HS có ý thức nghiêm túc trong kiểm tra, thi cử.
4. Phẩm chất và năng lực : Diễn đạt, giải quyết vấn đề, trình bày bài kiểm tra.
 5. Nội dung tích hợp: Ba học phần Văn + Tiếng Việt + Tập làm văn
II - HÌNH THỨC KIỂM TRA
 - Hình thức ra đề : Tự luận 
 - Thời gian : 90 phút,viết bài tại lớp 
III - THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA:
 Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Tổng
1.Truyện kí 
hiện đại
-Biết được tác giả,tác phẩm (c1)
 Bài học từ đoạn văn
 (c2)
- Số câu:
- Số điểm:
-Tỷ lệ : % 
1
1
10 %
1
1
10 %
1 
2 
20 %
2. Tiếng Việt 
- Phân tích đúng cấu tạo,ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép (c3)
- Số câu:
- Số điểm:
-Tỷ lệ : % 
1
2
20%
 1 
2 
20 %
3.Tập làm văn
Xác định đúng kiểu bài ,đối tượng thuyết minh (c4)
Hiểu và sử dụng đúng các phương pháp thuyết minh
Trình bày đoạn văn theo bố cục có ba phần rõ ràng. 
-Viết bài hoàn chỉnh mạch lạc ,sâu sắc.
- Số câu:
- Số điểm:
-Tỷ lệ : % 
 1(c4)
3 
30 %
 1/3(c4)
 Số điểm: 2 
Tỷ lệ :20 %
1/3(c4)
 Số điểm : 1 
Tỷ lệ :10 %
 1/3(c4)
 Số điểm : 1 
Tỷ lệ :10 %
1
6
60 %
Tổng
- Số câu:
- Số điểm:
-Tỷ lệ : % 
2/3
 4 
40 %
2/3
 4
40 %
1 
1
10 %
1
1 
10 %
4
10
100 %
IV. BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA
PHẦN I- VĂN – TIẾNG VIỆT: (4 điểm)
 	Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
 “Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc ”
(Ngữ văn 8 – Tập một)
Câu 1: (1 điểm) Em hãy cho biết đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào, tác giả là ai? 
Câu 2: (1 điểm) Rút ra bài học từ đoạn văn trên .
Câu 3: (2 điểm) Tìm câu ghép trong đoạn văn trên, xác định chủ ngữ, vị ngữ và nêu quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép đó.
PHẦN II- LÀM VĂN: (6 điểm)
 Giới thiệu về ngôi trường thân yêu của em.
V. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM
Câu
Nội dung
Điểm
I. Câu 1: 
 Câu 2: 
 Câu 3:
- Đoạn văn được trích từ:
 + Tác phẩm: Lão Hạc
 + Tác giả: Nam Cao
- Đoạn văn miêu tả vẻ mặt đau khổ của Lão Hạc nhằm bộc lộ tâm trạng đau đớn, xót thương, dằn vặt, ân hận của Lão khi bán cậu Vàng. 
- Câu ghép: Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. 
- Xác định chủ ngữ - vị ngữ:
Cái đầu lão // ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém
CN
CN
VN
VN
 của lão // mếu như con nít. 
- Quan hệ đồng thời.
0.5 điểm
0.5 điểm
1 điểm
0.5 điểm
1 điểm
0.5 điểm
II
Tập làm văn
* Yêu cầu về hình thức:
	- Trình bày sạch đẹp, bố cục đủ 3 phần.
	- Chữ viết dễ đọc, không sai chính tả.
* Yêu cầu về nội dung: 
 Giới thiệu về ngôi trường thân yêu của em.
Mở bài:
- Giới thiệu khái quát về ngôi trường thân yêu của em
Thân bài:
- Thuyết minh về quá trình thành lập, trưởng thành, quy mô của ngôi trường, những thành tích tiêu biểu đã đạt được, giới thiệu về các thầy cô giáo, các bạn học sinh 
- Thuyết minh, giới thiệu về ngôi trường: khung cảnh chung, cổng dậu, các dãy phòng học, phòng làm việc, sân chơi, vườn trường, cây xanh, các phòng học bộ môn, phòng đọc 
Kết bài:
- Bày tỏ thái độ, tình cảm của hs với ngôi trường
- Nêu trách nhiệm của bản thân với việc xây dựng, phát huy thành tích, truyền thống của nhà trường 
1 điểm
4 điểm
1 điểm
Phúc Sơn, ngày 12 tháng 12 năm 2019
 BGH Duyệt
(Đã ký)
Tổ TrưởngDuyệt 
(Đã kiểm duyệt)
Giáo viên ra đề
(Đã ký tên)
Hà Thị Nụ

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ki_i_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2019_2020_truong.doc