Đề kiểm tra học kì I Toán Lớp 8 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Kim Đồng

Đề kiểm tra học kì I Toán Lớp 8 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Kim Đồng

Câu 6: Số đo một góc trong của ngũ giác đều là bao nhiêu độ ?

A. 1200 B. 1080 C. 720 D. 900

Câu 7: Cho tam giác ABC vuông tại A có AB=6cm, AC=8cm. Gọi D,E theo thứ tự là trung điểm của AB,AC. Khi đó độ dài đoạn thẳng DE bằng

A.7cm B. 5cm

C. 4cm D.3cm

Câu 8: Nhà bác An có một mảnh vườn hình chữ nhật với kích thước 4m và 8m. Lúc đầu bác dự tính trồng rau toàn khu vườn nhưng sau đó bác chỉ lấy 25% diện tích khu vườn để trồng rau, phần còn lại bác sử dụng vào mục đích khác. Hỏi diện tích trồng rau là bao nhiêu m2?

A. 32 m2 B. 24 m2 C. 12 m2 D. 8 m2

PHẦN II. TỰ LUẬN: (6 điểm)

Câu 9: (1,5 điểm) Thực hiện phép tính

a) (x+3)(x2 – 3x+4)

b) (2x3 + x2 – 8x + 3) : (2x – 3)

 

doc 6 trang thuongle 4601
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì I Toán Lớp 8 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Kim Đồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HKI TOÁN 8 
Năm học: 2019 - 2020
 Cấp độ
Chủ đề 
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Nhân, chia đa thức
Nhận biết được hằng đẳng thức
Nhân đơn thức với đa thức, chia đa thức cho đơn thức
-Nhân đa thức với đa thức. –Chia đa thức một biến. –Tìm đk để đa thức f(x) chia hết cho g(x)
Vận dụng các phép toán với đa thức tính giá trị biểu thức một cách hợp lí
Số câu-câu
Số điểm
Tỉ lệ %
2-C1,2
1
10%
2-C3,4
1
10%
3-C9a,10ab
1,5
15%
1-C12
0,5
5%
8
4 đ
40%
 Phân thức 
Biết được phân thức đối của một phân thức
Hiểu được cách rút gọn phân thức
Thực hiện phép tính cộng, trừ phân thức
Số câu-câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1-C5
0,5
5%
1-C6
0,5
5%
1-C9b
1
10%
3
2
20%
Tứ giác
Vẽ được hình theo yêu cầu
Tính được độ dài đường trung bình tam giác
-Cm 1 TG là Tg đặc biệt .vận dụng tc của tg đặc biệt Cm trung điểm. Tìm ĐK để một TG là h thoi (HV, HCN)
Số câu-câu
Số điểm
Tỉ lệ %
0,5
5%
1-C7
0,5
5%
3-C11a,b,c
2,5 
25%
4
3,5đ
35%
Đa giác. diện tích đa giác
Nhận biết CT thức tính diện tích tam giác vuông
Số câu-câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1-C8
0,5
5%
1
0,5đ
5%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
4
2
20%
0,5
5%
4
2
20%
7
5
50%
1
0,5
5%
16
10
100%
PHÒNG GD VÀ ĐT HẠ LONG
Trường THCS Kim Đồng
N. THỦY
KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2019 -2020
MÔN : TOÁN 
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM: (4 điểm) 
Em hãy chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng và ghi vào bài làm: 
Câu 1 : Biểu thức còn thiếu của hằng đẳng thức: (x – y)2 = x2 - ..+y2 là:
A. 4xy	B. – 4xy 	C. 2xy	D. – 2xy 
Câu 2: Kết quả phép tính 532 – 472 bằng:
10 000
600
60
36
Câu 3: Kết quả phép nhân 2x(7x2 – 5x + 1 ) bằng
A. 9x3 – 3x2 + 3x	B. 14x3 – 10x2 + 1 	
C. 14x3 +10x2 + 1 	D. 14x3 – 10x2 + 2x	
Câu 4: Kết quả phép chia ( 3x2y2 + 6x2y3–12xy2 ):3xy là
A. xy+3xy2 – 9	B. xy+3xy2 – 4 	
C. xy +2y2 – 4 	D. xy +2xy2 – 4y 
Câu 5: Kết quả của rút gọn biểu thức : 
A. x2 +4x – 2 	B. x2 – 4x+4	C.x2 + 4x+4	D. B. x2 – 4x – 2 
Câu 6: Số đo một góc trong của ngũ giác đều là bao nhiêu độ ?
A. 1200	B. 1080	C. 720 	D. 900
Câu 7: Cho tam giác ABC vuông tại A có AB=6cm, AC=8cm. Gọi D,E theo thứ tự là trung điểm của AB,AC. Khi đó độ dài đoạn thẳng DE bằng
A.7cm	B. 5cm	
C. 4cm	D.3cm
Câu 8: Nhà bác An có một mảnh vườn hình chữ nhật với kích thước 4m và 8m. Lúc đầu bác dự tính trồng rau toàn khu vườn nhưng sau đó bác chỉ lấy 25% diện tích khu vườn để trồng rau, phần còn lại bác sử dụng vào mục đích khác. Hỏi diện tích trồng rau là bao nhiêu m2?
A. 32 m2	B. 24 m2	C. 12 m2	D. 8 m2
PHẦN II. TỰ LUẬN: (6 điểm)
Câu 9: (1,5 điểm) Thực hiện phép tính
a) (x+3)(x2 – 3x+4)	
b) (2x3 + x2 – 8x + 3) : (2x – 3)
c) + + 	
Câu 10: (1 điểm) 
Phân tích đa thức sau thành nhân tử: x2 – y2 + 2x + 1.
Tìm x biết: x (x2 – 9) = 0.
Câu 11: (3điểm) Cho hình bình hành ABCD có AB = AC. Gọi I là trung điểm của BC, E là điểm đối xứng của A qua I.
Chứng minh ABEC là hình thoi.
Chứng minh D, C, E thẳng hàng.
Tính số đo góc DAE.
Tìm điều kiện của tam giác ADE để tứ giác ABEC trở thành hình vuông.
Câu 12: (0,5 điểm) 
 Cho các số x, y thoả mãn đẳng thức . Tính giá trị của biểu thức: A = ( x + y )2017 + ( x + y )2018 + ( x + y )2019
Hết
ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM 
ĐỀ N. THỦY
Phần I:Trắc nghiệm: (4 điểm) 
1.A
2.C
3.D
4.D
5.C
6.C
7.B
8.B
II. Tự luận:( 6 điểm)
Câu
Lời giải sơ lược
Điểm
Câu 9:
(1,5 Điểm) 
a) (x+3)(x2 – 3x+4) = x3 – 5x + 12	 	 
0,5
0, 5
Câu10
1 điểm 
Với a=7 đặt phép chia f(x) : g(x)
Vậy: x4 – x3 + 6x2 – x + 7 = (x2 – x +5 ).(x2 +1) +2
0,5
 b) Tìm được dư là : a – 5 
f(x) chia hết cho g(x) khi và chỉ khi a – 5 =0 Hay khi a = 5
Vậy với a=5 thì f(x) chia hết cho g(x)
( có thể kết hợp cả hai phần a,b)
0,5
Câu 11
(3điểm) 
vẽ hình đủ cho phần a
0,5
a) -Xét tứ giác ADCF có AC và DF cắt nhau tại E
 -E là trung điểm của AC (GT)
 -E là trung điểm của DF (F đối xứng với D qua E 
 -Nên tứ giác ADCF là hình bình hành (DHNB)
0,25
0,25
0,25
0,25
b) -CM được AF = DBvà AF // BD 
 -Xét tứ giác ABDF có AF // BD và AF = BD
 Nên ABDF là hình bình hành
 -Do đó AD và BF cắt nhau tại trung điểm mỗi đường 
 Vậy O là trung điểm của BF
0,5
0,25
0,25
-Hình bình hành ADCF là hình chữ nhật 
 Hình bình hành ADCF có 
 -Lập luận chỉ ra được tam giác ABC cân tại A
 Vậy tam giácABC cân tại A thì tứ giác ADCFlà hình chữ nhật
0,25
0,25
Câu 12
0,5 điểm
Ta có: . 
	Lập luận: Đẳng thức chỉ có khi 	
và tính đúng giá trị của biểu thức: 
A = ( 1 - 1 )2017 + ( 1 - 1 )2018 + ( 1 - 1 )2019 = 0
Vậy A = 0
0,25
0,2 5
4)
a) Ta có AE, BC cắt nhau tại trung điểm I mỗi đường nên ABEC là hình bình hành
và AB = AC nên ABEC là hình thoi
b) Ta có CE // AB (ABEC là hình thoi) và DC // AB (ABCD là hình bình hành)
nên D, C, E thẳng hàng.
c) Ta có AC = AB nên AC = CD và CD = CE (cùng bằng AB) nên AC = CD = CE
suy ra AC là đường trung tuyến và bằng 1/2 DE nên vuông tại A 
d) Để ACEB là hình vuông thì có AC vừa là đường trung tuyến vừa là đường cao vuông cân tại A

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ki_i_toan_lop_8_nam_hoc_2019_2020_truong_thc.doc