Đề kiểm tra học kì I Toán Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân Long

Đề kiểm tra học kì I Toán Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân Long

Câu 3. Thực hiện phép chia đa thức x2 – 6x + 15 cho đa thức x – 3 được dư là

A.15 B.6 C. -15 D.-6

Câu 4. Kết quả của phép chia 3x(4x2 -y2): (2x- y) là:

 A. 2x + y B. – 2x + y C. 6x2 + 6xy D. 3x (2x + y)

câu 5 : Đa thức 4x(2y-z) + 7y(z-2y) được phân tích thành nhân tử là :

A. (2y+z)(4x+7y) B. (2y-z)(4x-7y) C. (2y+z)(4x-7y) D. (2y-z)(4x+7y)

Câu 6. Kết quả phân tích đa thức 5x3 - 10x2y + 5xy2 thành nhân tử là:

 A. 5x(x – y)2 B. x(5x – y)2 C. -5x(x + y)2 D. x(x + 5y)2

 

docx 10 trang thuongle 6880
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì I Toán Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân Long", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Lớp 8A....../01/2021
	8B...../01/2021
Tiết 39+40
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I
 I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Kiểm tra sự tiếp thu kiến thức của học sinh qua một học kỳ để đánh giá xem HS có đạt chuẩn KTKN trong chương trình hay không, từ đó điều chỉnh PPDH và đề ra các giải pháp thực hiện cho học kì tiếp theo.
2. Kỹ năng: Kiểm tra kỹ năng vận dụng kiến thức vào giải bài tập, kỹ năng thực hiện các phép tính.
3. Thái độ: Giáo dục khả năng tư duy lô gíc sáng tạo khi giải toán. Cẩn thận, linh hoạt trong tính toán. Trung thực, nghiêm túc trong khi làm bài.
4. Phát triển năng lực:
- Giúp học sinh phát huy năng lực tính toán, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ và rèn luyện năng lực tự học
- Hình thành và phát triển năng lực sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1 Giáo viên: Ma trận + Đề+ Đáp án bài kiểm tra HK1 (Kết hợp 40%TNKQ+ 60%TL )
2.Học sinh :Đồ dùng học tập, vở nháp, Ôn tập kiến thức đã học trong học kì I.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A.Thiết lập ma trận.
 Cấp độ
Chủ đề 
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Chương I Nhân, chia đa thức
- Nhận biết hằng đẳng thức đáng nhớ, Phân tích đa thức thành nhân tử, chia đa thức.
-Hiểu được cách đặt nhân tử chung (dạng đơn giản) phân tích đa thức thành nhân tử.
- Phân tích được một đa thức thành nhân tử, - Vận dụng được HĐT để khai triển, rút gọn, tìm x.
Số câu: 
Số điểm: 
Tỉ lệ %
6
1,5
15%
1
1
 10%
7
2,5đ
25%
Chương II Phân thức 
Xác định được ĐK phân thức. hiểu được phép nhân phân thức.
Vận dụng được quy tắc biến đổi về các phép của phân thức và thực hiện phép tính,Tính giá trị của phân thức
Vận dụng được các tính chất của PTĐS để Rút gọn, có sự vận dụng kết hợp với HĐT 
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
4
1,0
10%
1 
1,5
15%
1
0,5
5%
6
3,0
30%
Chương I
 tứ giác
- Nhận biết một tứ giác là hình thang, hình thang cân, hình thoi, hình vuông từ đó nhận biết được độ dài cạnh của nó.
- Vẽ hình viết được GT,KL của bài toán, hiểu được một tứ giác là hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi và một số dạng liên quan đặc biệt.
-Vận dụng 
chứng minh một tứ giác là hình chữ nhật, hình bình hành từ đó suy ra các đoạn thẳng bằng nhau.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
4
1
10%
½ (C11a)
1,5
15%
4,5
2,5
25%
Chương II Đa giác -diện tích
Nhận biết được công thức tính diện tích tam giác, công thức tính diện tích hình chữ nhật 
tính được diện tích tam giác ,diện tích hình chữ nhật
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
2
0,5
5%
1/2 
1,0
10%
2,5
1,5
15%
T S câu hỏi
T S Điểm
Tỉ lệ %
12
	 3 điểm 
30%
5,5
4 điểm 
40%
2,5
 3 điểm
 30%
20
10 đ 
100%
B. Nội dung đề kiểm tra
Phần I. Trắc nghiệm khách quan. ( 4,0 điểm)
Hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
Câu 1. Khai triển hằng đẳng thức (1-2x)2 ta được kết quả bằng:
A. 1- 4x2	B. 1- 4x+4x2	C. 1+ 4x + 4x2	D. 1- 2x +4x2
Câu 2. Kết quả phép tính là
A. 	B. 	C. 	 	D. 
Câu 3. Thực hiện phép chia đa thức x2 – 6x + 15 cho đa thức x – 3 được dư là
A.15	B.6	 C. -15	D.-6
Câu 4. Kết quả của phép chia 3x(4x2 -y2): (2x- y) là:
	A. 2x + y	B. – 2x + y	C. 6x2 + 6xy	D. 3x (2x + y)
câu 5 : Đa thức 4x(2y-z) + 7y(z-2y) được phân tích thành nhân tử là :
A. (2y+z)(4x+7y) 
B. (2y-z)(4x-7y) 
C. (2y+z)(4x-7y) 
D. (2y-z)(4x+7y)
Câu 6. Kết quả phân tích đa thức 5x3 - 10x2y + 5xy2 thành nhân tử là:
	A. 5x(x – y)2	B. x(5x – y)2	C. -5x(x + y)2	D. x(x + 5y)2
Câu 7. Điều kiện để giá trị phân thức xác định là:
	A. 	B. 	C. 	D. 
C©u 8: KÕt qu¶ cña phÐp tÝnh b»ng
A. 
B. 
C. 
D. 
Câu 9. Hình vuông có đường chéo bằng 4 thì cạnh của nó bằng 
A. 
B. 8 
C.16 
D. 2
Câu 10. Hình vuông có cạnh bằng 4cm thì diện tích của Hình vuông đó bằng :
A. 4cm2 
B. 8cm2 
C. 16 cm
D. 16 cm2
Câu 11. Giá trị của phân thức bằng 0 khi x bằng
A. -2 
B. 2 
C. 2 
D. 0
Câu 12. Kết quả rút gọn phân thức: là:
A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 13: Trong các hình sau, hình nào không có tâm đối xứng?
A. Hình vuông	B. Hình chữ nhật 	 C. Hình thang cân	D. Hình thoi
Câu 14: Cho hình vẽ: . Diện tích tích tam giác ABC bằng:
A. 
B. 
C. 
D. 
Câu 15 . Cho hình chữ nhật ABCD, Khi đó diện tích ABCD bằng: 
A. 
B. AD.BC 
C. AD.AB 
D. 
Câu 16: Trong các hình sau, hình nào không có 4 trục đối xứng?
A. Hình vuông	B. Hình chữ nhật 	 C. Hình thang cân	D. Hình thoi
Phần II. Tự luận (6 ®iÓm):
Câu 17. (1,5 ®iÓm):
a) Phân tích đa thức sau thành nhân tử: 5(x - y) - 3x(y - x) 
b) Viết biểu thức sau dưới dạng bình phương của một hiệu: 	
c) Tìm x biết: (x – 1)2 + x (4– x) = 0
Câu 18 (1,5 điểm) Cho biểu thức: P= 
	a) Tìm điều kiện của x để giá trị của P được xác định ?
	b) Rút gọn P ?
	c) Tính giá trị của P tại x = 2021 ?
Câu 19 (2,5điểm) Cho D ABC vuông tại A, có AC = 6cm, AB = 4cm , điểm M nằm giữa B và C. Qua M vẽ đường thẳng song song với AB cắt AC tại E và đường thẳng song song với AC cắt AB tại F.
a) Chứng minh AEMF là hình chữ nhật ?
b) Tính diện tích tam giác ABC
c) Tính diện tích tứ giác AEMF biết AE = 6cm, ME = 8cm.
Câu 20(0,5 ®iÓm): Cho .
Rút gọn biểu thức: 
PHÒNG GD- ĐT YÊN SƠN 
TRƯỜNG THCS TÂN LONG
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
Môn: Toán 8
Thời gian: 90’
Phần I. TNKQ. (mỗi ý làm đúng được 0,5 điểm)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
B
A
B
D
B
A
D
A
Câu
9
10
11
12
13
14
15
16
Đáp án
A
D
A
C
C
C
C
A
Phần I. TNTL
Câu
Nội dung
Điểm
Câu 9: (1đ) 
Phân tích đa thức sau thành nhân tử: 
5(x - y) - 3x(y - x) = 5(x - y) + 3x(x - y)	
	= (x - y)(5+ 3x)	
b) Viết biểu thức sau dưới dạng bình phương của một hiệu	
 c) (x -1)2 +x ( 4-x) = 0
x2 -2x + 1 + 4x – x2 = 0
 2x + 1 = 0 
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
Câu 10: 
(1,5đ) 
a) 	 
b) 	
c) Với x = 2021 ta có:
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
Câu 11: (2,5đ)
Vẽ hình ghi GT, KL đúng 
GT
A
C
B
M
E
F
,AC = 6cm, AB = 4cm.
 M nằm giữa B và C
ME//AB (EÎAC); MF//AC (FÎAB)
AE = 3cm, ME = 2cm.
KL
a) Tứ giác AEMF là hình chữ nhật
b) SABC = ?
c) SAEMF = ?
Giải:
a) Vì: ME//AB (GT) Þ ME//AF	
	MF//AC (GT) Þ MF//AE	
Vậy, tứ giác AEMF là hình bình hành.	
Mặt khác hình bình hành AEMF có nên hình bình hành AEMF là hình chữ nhật.	
b) Diện tích của tam giác vuông ABC( vuông tại A) là
	SABC =AB. AC = 6.4 = 12 (cm2)
c) Tứ giác AEMF là hình chữ nhật nên:
	SAEMF = AE.ME = 3.2 = 6 (cm2) 	
0,5
0,25
0,25
0,25
0,25
0,5
0,5
Câu 12:
(0,5đ)
Ta có:
 (1)
Ta lại có:
 (2)
Từ (1) và (2) suy ra
Do đó 
0,25
0,25
Tổ chuyên môn duyệt
Mai Thị Thu Hương
Giáo viên ra đề
Tràn Thu Thủy
	Thứ........ngày......tháng 01 năm 2021
PHÒNG GD-ĐT YÊN SƠN 
TRƯỜNG THCS TÂN LONG 
Họ và tên: .................................................
Lớp 8 ĐỀ SỐ 1
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I
Môn: Toán 8
Thời gian: 90’(không kể thời gian giao đề)
Đề có : 03 trang
 §iÓm Lêi phª cña gi¸o viªn
 Phần I. Trắc nghiệm khách quan. ( 4,0 điểm)
Hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
Câu 1. Khai triển hằng đẳng thức (1-2x)2 ta được kết quả bằng:
A. 1- 4x2	B. 1- 4x+4x2	C. 1+ 4x + 4x2	D. 1- 2x +4x2
Câu 2. Kết quả phép tính là
A. 	B. 	C. 	 	D. 
Câu 3. Thực hiện phép chia đa thức x2 – 6x + 15 cho đa thức x – 3 được dư là
A.15	B.6	 C. -15	D.-6
Câu 4. Kết quả của phép chia 3x(4x2 -y2): (2x- y) là:
	A. 2x + y	B. – 2x + y	C. 6x2 + 6xy	D. 3x (2x + y)
câu 5 : Đa thức 4x(2y-z) + 7y(z-2y) được phân tích thành nhân tử là :
A. (2y+z)(4x+7y) 
B. (2y-z)(4x-7y) 
C. (2y+z)(4x-7y) 
D. (2y-z)(4x+7y)
Câu 6. Kết quả phân tích đa thức 5x3 - 10x2y + 5xy2 thành nhân tử là:
	A. 5x(x – y)2	B. x(5x – y)2	C. -5x(x + y)2	D. x(x + 5y)2
Câu 7. Điều kiện để giá trị phân thức xác định là:
	A. 	B. 	C. 	D. 
C©u 8: KÕt qu¶ cña phÐp tÝnh b»ng
A. 
B. 
C. 
D. 
Câu 9. Hình vuông có đường chéo bằng 4 thì cạnh của nó bằng 
A. 
B. 8 
C.16 
D. 2
Câu 10. Hình vuông có cạnh bằng 4cm thì diện tích của Hình vuông đó bằng :
A. 4cm2 
B. 8cm2 
C. 16 cm
D. 16 cm2
Câu 11. Giá trị của phân thức bằng 0 khi x bằng
A. -2 
B. 2 
C. 2 
D. 0
Câu 12. Kết quả rút gọn phân thức: là:
A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 13: Trong các hình sau, hình nào không có tâm đối xứng?
A. Hình vuông	B. Hình chữ nhật 	 C. Hình thang cân	D. Hình thoi
Câu 14: Cho hình vẽ: . Diện tích tích tam giác ABC bằng:
A. 
B. 
C. 
D. 
Câu 15 . Cho hình chữ nhật ABCD, Khi đó diện tích ABCD bằng: 
A. 
B. AD.BC 
C. AD.AB 
D. 
Câu 16: Trong các hình sau, hình nào không có 4 trục đối xứng?
A. Hình vuông	B. Hình chữ nhật 	 C. Hình thang cân	D. Hình thoi
Phần II. Tự luận (6 ®iÓm):
Câu 17. (1,5 ®iÓm):
a) Phân tích đa thức sau thành nhân tử: 5(x - y) - 3x(y - x) 
b) Viết biểu thức sau dưới dạng bình phương của một hiệu: 	
c) Tìm x biết: (x – 1)2 + x (4– x) = 0
Câu 18 (1,5 điểm) Cho biểu thức: P= 
	a) Tìm điều kiện của x để giá trị của P được xác định ?
	b) Rút gọn P ?
	c) Tính giá trị của P tại x = 2021 ?
Câu 19 (2,5điểm) Cho D ABC vuông tại A, có AC = 6cm, AB = 4cm , điểm M nằm giữa B và C. Qua M vẽ đường thẳng song song với AB cắt AC tại E và đường thẳng song song với AC cắt AB tại F.
a) Chứng minh AEMF là hình chữ nhật ?
b) Tính diện tích tam giác ABC
c) Tính diện tích tứ giác AEMF biết AE = 6cm, ME = 8cm.
Câu 20(0,5 ®iÓm): Cho .
Rút gọn biểu thức: 

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ki_i_toan_lop_8_nam_hoc_2020_2021_truong_thc.docx