Đề thi chọn học sinh giỏi huyện Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD & ĐT Diễn Châu

Đề thi chọn học sinh giỏi huyện Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD & ĐT Diễn Châu

Câu 1 (10.0 điểm):

 Có một cậu bé ngỗ nghịch thường bị mẹ khiển trách. Ngày nọ, giận mẹ nhưng không thể xúc phạm một cách trực tiếp, cậu chạy đến một thung lũng cạnh một khu rừng rậm. Cậu lấy hết sức mình và hét lên: “Tôi ghét người”.Cậu ngạc nhiên vô cùng vì từ khu rừng có tiếng vọng lại: “Tôi ghét người”. Cậu hoảng hốt quay về, sà vào lòng mẹ và khóc nức nở. Cậu không thể hiểu được từ trong rừng đã có người thù ghét cậu.

 Người mẹ nắm tay đưa cậu lại khu rừng và bảo cậu hãy hét lên: “Tôi yêu người”. Lạ lung thay, cậu vừa dứt tiếng thì cũng có người nói vọng lại: “Tôi yêu người”. Lúc đó người mẹ mới giải thích cho cậu như sau: “Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì người đó gặt bão. Nếu con thù ghét người, thì người cũng sẽ thù ghét con. Nếu con yêu thương người, thì người cũng sẽ yêu thương con”.

 Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau:

a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên ? (0.5 điểm)

b. Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu: Cậu hoảng hốt quay về, sà vào lòng mẹ và khóc nức nở. Xét về cấu tạo, câu văn thuộc kiểu câu gì ? (1.5 điểm)

 

doc 4 trang thuongle 6261
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi huyện Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD & ĐT Diễn Châu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI HUYỆN LỚP 8
NĂM HỌC 2018 - 2019
Môn: NGỮ VĂN (Thời gian làm bài 120 phút)
Câu 1 (10.0 điểm): 
 	Có một cậu bé ngỗ nghịch thường bị mẹ khiển trách. Ngày nọ, giận mẹ nhưng không thể xúc phạm một cách trực tiếp, cậu chạy đến một thung lũng cạnh một khu rừng rậm. Cậu lấy hết sức mình và hét lên: “Tôi ghét người”.Cậu ngạc nhiên vô cùng vì từ khu rừng có tiếng vọng lại: “Tôi ghét người”. Cậu hoảng hốt quay về, sà vào lòng mẹ và khóc nức nở. Cậu không thể hiểu được từ trong rừng đã có người thù ghét cậu.
	Người mẹ nắm tay đưa cậu lại khu rừng và bảo cậu hãy hét lên: “Tôi yêu người”. Lạ lung thay, cậu vừa dứt tiếng thì cũng có người nói vọng lại: “Tôi yêu người”. Lúc đó người mẹ mới giải thích cho cậu như sau: “Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì người đó gặt bão. Nếu con thù ghét người, thì người cũng sẽ thù ghét con. Nếu con yêu thương người, thì người cũng sẽ yêu thương con”.
	Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau:
Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên ? (0.5 điểm)
Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu: Cậu hoảng hốt quay về, sà vào lòng mẹ và khóc nức nở. Xét về cấu tạo, câu văn thuộc kiểu câu gì ? (1.5 điểm)
Gia đình quan trọng với cuộc đời bạn như thế nào, hãy viết một bức thư ngắn gửi những người yêu thương để mọi người hiểu những suy nghĩ của bạn. (8.0 điểm)
Câu 2(10,0 điểm):
	 Có ý kiến cho rằng: Nhà văn chân chính là người suốt đời chỉ truyền bá một thứ tôn giáo: Tình yêu thương con người.
	Hãy làm sáng tỏ ý kiến trên qua một tác phẩm đã học trong chương trình Ngữ văn 8.
 .. Hết ..
Giám thị không giải thích gì thêm
Họ và tên thí sinh SBD 
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO DIỄN CHÂU
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN NGỮ VĂN 8 
(Hướng dẫn chấm và biểu điểm gồm 03 trang)
I. YÊU CẦU CHUNG
 1. Có kiến thức đúng đắn, sâu rộng; kĩ năng làm văn tốt. 
2. Hướng dẫn chấm chỉ nêu một số nội dung cơ bản mang tính định hướng, giám khảo cần linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn chấm; tránh đếm ý cho điểm một cách máy móc; cẩn trọng và tinh tế đánh giá bài làm của thí sinh trong tính chính thể trên các phương diện: kiến thức, kĩ năng, tư duy; phát hiện, trân trọng những bài có ý kiến và giọng điệu riêng, thể hiện tố chất học sinh giỏi có khả năng tư duy sáng tạo, độc lập; chấp nhận các ý kiến khác nhau, kể cả không có trong hướng dẫn chấm, miễn là hợp lý, có sức thuyết phục.
 3. Hướng dẫn chấm chỉ nêu ra một số thang điểm chính, giám khảo cần bàn bạc, thống nhất để định ra các thang điểm cụ thể.
 4. Tổng điểm của toàn bài là 20,0 điểm, chiết đến 0,25 điểm. 
II. YÊU CẦU CỤ THỂ
Câu 1 (10.0 điểm):
a. (0.5 điểm): Phương thức biểu đạt chính: tự sự.
b. (1.5 điểm):
- Cấu tạo câu: Chủ ngữ: Cậu
+ Vị ngữ 1: hoảng hốt quay về
+ Vị ngữ 2: sà vào lòng mẹ
+ Vị ngữ 3: khóc nức nở
- Kiểu câu: câu đơn.
c. (8.0 điểm):
- Yêu cầu về kĩ năng: Viết thành một bức thư ngắn, diễn đạt trôi chảy, lưu loát. Biết lựa chọn từ ngữ, hình ảnh, biện pháp nghệ thuật... phối hợp các phương thức biểu đạt để làm rõ yêu cầu của đề.
- Yêu cầu về kiến thức: thí sinh có thể viết thư theo những nội dung, suy nghĩ bản thân, miễn là mang tính tích cực và phù hợp; mạnh dạn trình bày những suy nghĩ chân thật, nhìn nhận có tính phản biện để diễn đạt vấn đề một cách sâu sắc. Sau đây là một số gợi ý mang tính định hướng:
	+ Gia đình vô cùng quan trọng đối với cuộc đời mỗi con người: là mạch nguồn sinh dưỡng từ khi chúng ta sinh ra đến lúc trưởng thành và cả khi xa lìa cuộc sống; là nơi có những người ruột thịt yêu thương ta, thậm chí thương yêu vô điều kiện; là điểm tựa cho ta thấy vững tin, thấy bình yên; ...
	+ Những kỉ niệm thiết tha, gắn bó đến khó quên về những tháng năm bên gia đình yêu thương, có vui buồn, có giận hờn, thậm chí cả những giọt nước mắt hay những lỗi lầm nhưng đọng lại vẫn là tình thân ngọt ngào thêm gắn bó.
	+ Gia đình bạn ngày hôm nay, trong cuộc sống hiện đại, bạn cảm nhận thế nào, bạn suy nghĩ ra sao về những cuộc đời không được may mắn trong một cuộc sống gia đình không trọn vẹn, niềm mong ước của bản thân ... 
Cách cho điểm: 
+ 7 - 8 điểm: Đáp ứng tốt các yêu cầu trên; có năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
 + 5 - 6 điểm: xác định được kiến thức trọng tâm nhưng trình bày chưa sâu sắc, còn mắc lỗi về diễn đạt.
 + 3 - 4 điểm:chưa xác định được trọng tâm vấn đề, mắc nhiều lỗi diễn đạt.
	+1 - 2 điểm: hiểu đề còn lệch lạc, diễn đạt kém.
Câu 2. (10,0 điểm)
 1. Yêu cầu về kỹ năng:
 - Thí sinh có thể lựa chọn cách trình bày khác nhau, miễn là phù hợp, có sức thuyết phục.
 - Biết viết bài văn nghị luận kết hợp với các phương thức biểu đạt khác một cách phù hợp, nhuần nhuyễn; biết chọn lựa dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp.
 - Bố cục rõ ràng, kết cấu bài viết chặt chẽ, diễn đạt trong sáng, giàu hình ảnh và sức biểu cảm, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
 2. Yêu cầu về kiến thức:
 Với những suy nghĩ độc lập, sáng tạo của bản thân, thí sinh có thể trình bày những nội dung khác nhau, miễm là bám sát yêu cầu đề. Sau đây là một số gợi ý có tính định hướng:
	- Giải thích ý kiến: Nhà văn chân chính luôn trăn trở về tình yêu thương con người, những tác phẩm của họ xuất phát từ tình yêu thương, vì con người mà viết nên, vì tình yêu thương con người mà sống mãi và cũng vì tình yêu thương con người mà đấu tranh. Tình yêu thương con người là một thứ tôn giáo mà các nhà văn chân chính đang ra sức truyền bá để lan tỏa, để nhân lên, để thêm mạnh mẽ.
	- Chọn một tác phẩm văn học tiêu biểu đã được học trong chương trình Ngữ văn 8 để làm sáng tỏ ý kiến. Làm rõ tình yêu thương con người được thể hiện trong tác phẩm như thế nào, tác phẩm đã đánh thức tình yêu thương con người trong lòng độc giả, truyền đến ta ra sao, đồng thời chối bỏ những điều chà đạp lên tình yêu thương con người ... để từ đó chân dung nhà văn chân chính được khắc họa.
	- Văn học vốn đã có yêu thương con người, người cầm bút chân chính có vai trò tiếp lửa cho tình yêu thương ấy. Đáng phê phán những lối viết thị trường, thiếu sự cảm thông, lạnh lùng, vị kỉ, không chân chính. Cuộc sống hiện đại phát triển không ngừng và mặt trái cũng có cơ hội len lỏi, bản thân mỗi người cần trân trọng những giá trị sống đích thực, đặc biệt là tình yêu thương con người.
 3. Cách cho điểm:
 9 - 10 điểm: Đáp ứng tốt các yêu cầu trên; có năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, có thể mắc một số lỗi nhỏ về diễn đạt.
 7 - 8 điểm: Đảm bảo yêu cầu về kiến thức trọng tâm và yêu cầu về kỹ năng; năng lực tư duy tốt; còn mắc lỗi về diễn đạt.
 5 - 6 điểm: Xác định được kiến thức trọng tâm nhưng trình bày chưa sâu sắc, đạt các kỹ năng cơ bản, còn mắc lỗi về diễn đạt.
 3 - 4 điểm: Hiểu vấn đề nhưng trình bày còn hạn chế, mắc nhiều lỗi về diễn đạt.
 1 - 2 điểm: Hiểu đề lệch lạc, kĩ năng yếu.
 .. Hết ..

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_chon_hoc_sinh_gioi_huyen_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2018_2.doc