Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Bài 2: Hình chiếu - Năm học 2020-2021- Bùi Thanh Trọng

Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Bài 2: Hình chiếu - Năm học 2020-2021- Bùi Thanh Trọng

1. Mục tiêu bài học:

1.1. Kiến thức:

- Hiểu được thế nào là hình chiếu

1.2. Kĩ năng:

- Nhận biết được hình chiếu của vật thể trên bản vẽ kĩ thuật.

1.3. Thái độ - Tích hợp:

- Thêm yêu môn học.

1.4. Năng lực-Phẩm chất:

a. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, Giải quyết vấn đề và sáng tạo.

b. Năng lực công nghệ:

- Ngôn ngữ, thẩm mĩ, công nghệ, tìm hiểu tnxh.

c. Phẩm chất và tích hợp: Yêu đất nước, con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.

2. Chuẩn bị.

2.1. Phương tiện dạy học:

a. GV:

- Ga, máy chiếu.

 

docx 5 trang thuongle 2580
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Bài 2: Hình chiếu - Năm học 2020-2021- Bùi Thanh Trọng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:1.9.2020 	Tiết theo KHDH: 2
Ngày giảng: 9;10.9.2020(8AB)
Bài 2 HÌNH CHIẾU
1. Mục tiêu bài học:
1.1. Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là hình chiếu
1.2. Kĩ năng:
- Nhận biết được hình chiếu của vật thể trên bản vẽ kĩ thuật.
1.3. Thái độ - Tích hợp:
- Thêm yêu môn học.
1.4. Năng lực-Phẩm chất:
a. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, Giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực công nghệ:
- Ngôn ngữ, thẩm mĩ, công nghệ, tìm hiểu tnxh.
c. Phẩm chất và tích hợp: Yêu đất nước, con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.
2. Chuẩn bị.
2.1. Phương tiện dạy học:
a. GV:
- Ga, máy chiếu.
b. HS:
- SGK.
2.2. Phương pháp và ktdh
a. PP: Nghiên cứu tài liệu, nhóm, đặt và giải quyết vấn đề, thuyết trình.
b. KT: Chia nhóm, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ.
3. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
3.1. Ổn định lớp và ktss(1p)
3.2. Kiểm tra bài cũ(2):
GV
HS
- Nêu khái niệm bản vẽ kĩ thuật? Phân loại?
- Hs tl.
3.3. Bài mới:
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (2) 
Mục tiêu: hs biết được ntn là bvkt và vai trò của nó trong sản xuất và đời sống.
Phương pháp dạy học: Đặt vấn đề.
KTDH: Định hướng.
Định hướng phát triển năng lực: Ngôn ngữ, công nghệ.
- Gv giới thiệu khái niệm ntn là chiếu 1 vật thể, tia chiếu, hình chiếu.
- Ánh nắng ban trưa chiếu xuống người tạo cái bóng, đó có phải 1 phếp chiếu k?
- HS lắng nghe
- Có.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức(30)
Mục tiêu: hs biết được ntn là bvkt và vai trò của nó trong sản xuất và đời sống.
Phương pháp dạy học: Giải quyết vấn đề.
KTDH: Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi.
Định hướng phát triển năng lực: Ngôn ngữ, công nghệ, thẩm mĩ.
Tìm hiểu về khái niệm hình chiếu
Làm việc cá nhân.
- Kiểm tra giấy A4 + dụng cụ HS.
Yêu cầu các nhóm trưởng kiểm tra khung tên bảng vẽ.
Hướng dẫn HS vẽ vật thể + hình chiếu vào giấy A4, dựa vào H3.1, H3.2.
Đặt hình chiếu tương ứng dưới vật thể ® chỉ rõ hình chiếu gì?
Khuyến khích HS vẽ hình chiếu còn lại đối với từng vật thể
- HS chuẩn bị dụng cụ + giấy.
Các tổ trưởng có 3 phút kiểm tra.
Ghi nội dung giáo viên hướng dẫn vào vở.
I. Khái niệm về hình chiếu.
- Hình nhận được trên mặt phẳng đó gọi là hình chiếu của vật thể.
- Đường thẳng AA’ gọi là tia chiếu. 
- Mặt phẳng chứa hình chiếu gọi là mặt phẳng chiếu .
Tìm hiểu các phép chiếu
Thảo luận nhóm bàn
- Yêu cầu các bàn quan sát hình 2.2 SGK.
- Nêu đặc điểm của các tia chiếu trong hình 2.2a; 2.2b; 2.2c ?
- Hoàn thiện: Đặc điểm của các tia chiếu khác nhau, cho ta các phép chiếu khác nhau (3 phép chiếu).
- Lấy ví dụ các phép chiếu do trong tự nhiên ?
- nhận xét và kết luận.
- Quan sát H2.2.
- Thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi của GV.
- Nhận thông tin.
- Nêu ví dụ.
- Ghi bài.
II. Các phép chiếu.
- Phép chiếu vuông góc.
- Phép chiếu song song.
- Phép chiếu xuyên tâm.
Tìm hiểu các hình chiếu vuông góc và vị trí các hình chiếu
Sử dụng hình ảnh trực quan bằng máy chiếu.
- Cho HS quan sát H2.3 và mô hình 3 mặt phẳng chiếu.
 + Vật thể được đặt như thế nào đối với mặt phẳng chiếu ?
 + Các mặt phẳng chiếu được đặt như thế nào đối với người quan sát ?
- Cho HS quan sát H2.4 và yêu cầu HS trả lời :
 + Vị trí của mặt phẳng chiếu bằng và mặt phẳng chiếu cạnh sau khi gập lại như thế nào ?
 + Vì sao phải dùng nhiều hình chiếu để biểu diễn vật thể 
- Học sinh quan sát tranh và mô hình trả lời câu hỏi 
 + Vật thể được đặt trên Mặt phẳng chiếu bằng. Vật thể được đặt trước mặt phẳng chiếu đứng. 
 + Mặt phẳng chiếu đứng: có hướng từ trước tới. Mặt phẳng chiếu bằng: có hướng từ trên xuống. Mặt phẳng chiếu cạnh: có hướng chiếu từ trái sang.
III. Các hình chiếu vuông góc.
1. Các mặt phẳng chiếu
- Mặt phẳng chiếu đứng.
- Mặt phẳng chiếu bằng.
- Mặt phẳng chiếu cạnh.
 2. Các hình chiếu
- Hình chiếu đứng.
- Hình chiếu bằng.
- Hình chiếu cạnh.
Vị trí các hình chiếu
Vấn đáp.
Hỏi: vì sao phải mở các mặt phẳng chiếu?
- Vị trí của mặt phẳng chiếu bằng và mặt phẳng chiếu cạnh sau khi gập?
- Nhận xét đưa ra vị trí đúng của 3 hình chiếu.
- Để các hình chiếu cùng nằm trên một mặt phẳng.
- trả lời theo ý hiểu
IV. Vị trí các hình chiếu :
- Hình chiếu bằng dưới hình chiếu đứng.
- Hình chiếu cạnh bên phải hình chiếu đứng.
- Hình chiếu đứng góc trên, bên trái bản vẽ.
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (6) 
Mục tiêu: hs biết được ntn là bv cơ khí và bv xây dựng?
Phương pháp dạy học: Nghiên cứu tài liệu.
KTDH: Giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi. 
Định hướng phát triển năng lực: Công nghệ, tìm hiểu tự nhiên xã hội, thẩm mĩ.
? Cho hs đọc phần ghi nhớvà trả lời các câu hỏi sgk.
? Làm phần bài tập.
- Hs đọc và trả lời.
- Hs làm bt.
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (3 )
Mục tiêu: Vận dụng được các kt đã học vào nghiên cứu bvkt trong thực tế. 
Phương pháp dạy học: Đặt và giải quyết vấn đề.
KTDH: Hỏi và đáp. 
Định hướng phát triển năng lực: Ngôn ngữ, công nghệ.
? CHo hs quan sát bản vẽ trên máy chiếu và giới thiệu.
- Hs lắng nghe.
4. Hướng dẫn về nhà(1) 	 
- Về nhà đọc lại bài, học thuộc ghi nhớ.
- Chuẩn bị giấy A4, và dụng cụ vẽ.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_8_bai_2_hinh_chieu_nam_hoc_2020_2021_b.docx