Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Bài 3: Thực hành hình chiếu của vật thể - Bùi Thanh Trọng

Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Bài 3: Thực hành hình chiếu của vật thể - Bùi Thanh Trọng

1. Mục tiêu bài học:

1.1. Kiến thức:

- Biết được các hình chiếu trên bản vẽ.

- Biết biểu diễn hình chiếu trên mặt phẳng chiếu

1.2. Kĩ năng:

- Vận dụng vào bài tập thực hành để củng cố kiến thức về hình chiếu.

1.3. Thái độ - Tích hợp:

- Phát huy trí tưởng tượng trong không gian

- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác

- Cần giữ vệ sinh nơi làm việc góp phần bảo vệ môi trường.

- Tích hợp đối phó biến đổi khí hậu.

1.4. Năng lực-Phẩm chất:

a. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, Giải quyết vấn đề và sáng tạo.

b. Năng lực công nghệ:

- Ngôn ngữ, thẩm mĩ, công nghệ, tìm hiểu tnxh.

c. Phẩm chất và tích hợp: Yêu đất nước, con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.

2. Chuẩn bị.

2.1. Phương tiện dạy học:

1. Giáo viên:

- Mô hình vật thể Hình 3.1 a

- Nội dung bài thực hành

2. Học sinh:

- Thước kẻ, bút chì , giấy A4.

2.2. Phương pháp và ktdh

a. PP: - Hoạt động nhóm. Thực hành.

b. KT: - Chia nhóm, giao nhiệm vụ, hỏi đáp.

 

docx 4 trang thucuc 3170
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Bài 3: Thực hành hình chiếu của vật thể - Bùi Thanh Trọng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:7.9.2020 	Tiết theo KHDH: 3
Ngày giảng: 14; 16.9.2020(8AB)
Bài 3 Thực hành
HÌNH CHIẾU CỦA VẬT THỂ
1. Mục tiêu bài học:
1.1. Kiến thức:
- Biết được các hình chiếu trên bản vẽ.
- Biết biểu diễn hình chiếu trên mặt phẳng chiếu
1.2. Kĩ năng:
- Vận dụng vào bài tập thực hành để củng cố kiến thức về hình chiếu.
1.3. Thái độ - Tích hợp:
- Phát huy trí tưởng tượng trong không gian
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác 
- Cần giữ vệ sinh nơi làm việc góp phần bảo vệ môi trường.
- Tích hợp đối phó biến đổi khí hậu.
1.4. Năng lực-Phẩm chất:
a. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, Giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực công nghệ:
- Ngôn ngữ, thẩm mĩ, công nghệ, tìm hiểu tnxh.
c. Phẩm chất và tích hợp: Yêu đất nước, con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.
2. Chuẩn bị.
2.1. Phương tiện dạy học:
1. Giáo viên:
- Mô hình vật thể Hình 3.1 a 
- Nội dung bài thực hành
2. Học sinh:
- Thước kẻ, bút chì , giấy A4.
2.2. Phương pháp và ktdh
a. PP: - Hoạt động nhóm. Thực hành.
b. KT: - Chia nhóm, giao nhiệm vụ, hỏi đáp.
3. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
3.1. Ổn định lớp và ktss(1p)
3.2. Kiểm tra bài cũ(5):
GV
HS
Hs1: Nêu khái niệm hình chiếu?
- Nêu tên các phép chiếu? Ánh sáng mặt trởi chiếu xuống vật tạo ra bóng đó là phép chiếu nào?
Hs2: Nêu tên các mặt phẳng chiếu và tên hình chiếu có trong phép chiếu vuông góc?
- Vị trí các hình chiếu trên BVKT?
- Hs tl.
- Phép chiếu xuyên tâm.
- Hs tl
- Hs tl.
3.3. Bài mới:
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (2) 
Mục tiêu: Kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của hs.
Phương pháp dạy học: Đặt vấn đề.
KTDH: Định hướng.
Định hướng phát triển năng lực: Ngôn ngữ, công nghệ.
? Gv cho kiểm tra chéo phần chuẩn bị ở nhà của các tổ.
- Hs kiểm tra chéo. 
I. Chuẩn bị 
- Dụng cụ: Thước, eke, compa 
- Vật liệu: giấy A4.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức(30)
Mục tiêu: hs biết được các hoạt động mà mình phải làm.
Phương pháp dạy học: Thuyết trình.
KTDH: Giao nhiệm vụ.
Định hướng phát triển năng lực: Ngôn ngữ, công nghệ, thẩm mĩ.
- GV vẽ vật A, B, C, D lên bảng phụ yêu cầu:
- HS thực hiện theo yêu cầu các bước SGK vào
Gồm có 7 bộ phận
Nêu tên các bộ phận
Nêu nguyên lý làm việc bút thử điện
học sinh thực hành về việc xử dụng bút thử điện
II. Nội dung
B1: Đọc nội dung thực hành
B2: Thực hiện giấy A4
B3: Thực hiện bảng 3.1
B4: Vẽ các hình chiếu 1,2,3.
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (6) 
Mục tiêu: - Biết được hướng chiếu nào trùng với hình chiếu nào?
Phương pháp dạy học: Nghiên cứu tài liệu.
KTDH: Giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi. 
Định hướng phát triển năng lực: Công nghệ, tìm hiểu tự nhiên xã hội, thẩm mĩ.
Cho häc sinh nghiªn cøu h×nh3.1 vµ ®iÒn dÊu ( x) vµo b¶ng 3.1 ®Ó tá râ sù t­¬ng quan gi÷a c¸c h×nh chiÕu, h­íng chiÕu.
 H­íng dÉn vÏ;
- KÎ khung c¸ch mÐp giÊy 10mm
- Tuú vµo vËt thÓ mµ ta bè trÝ sao cho c©n ®èi víi tê giÊy.
- VÏ khung tªn gãc d­íi phÝa bªn ph¶i b¶n vÏ.
Tr×nh bµy bµi lµm trªn khæ giÊy A4.
Cho häc sinh nghiªn cøu h×nh3.1 vµ ®iÒn dÊu ( x) vµo b¶ng 3.1 ®Ó tá râ sù t­¬ng quan gi÷a c¸c h×nh chiÕu, h­íng chiÕu.
III. Thực hành
Bảng 3.1
A
B
C
1
x
2
x
3
x
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (3 )
Mục tiêu: Vận dụng được các kt đã học vào nghiên cứu hình chiếu trong thực tế. 
Phương pháp dạy học: Đặt và giải quyết vấn đề.
KTDH: Hỏi và đáp. 
Định hướng phát triển năng lực: Ngôn ngữ, công nghệ.
- yêu cầu hs vẽ lại mô hình vật thể hình 3.1
- NhËn xÐt giê lµm bµi thùc hµnh.
- Sù chuÈn bÞ cña häc sinh.
- Thùc hiÖn quy tr×nh, th¸i ®é häc tËp
- Hs vẽ lại.
4. H­íng dÉn vÒ nhµ
- Về học bài 
- Đọc và chuẩn bị trước bài 4

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_8_bai_3_thuc_hanh_hinh_chieu_cua_vat_t.docx