Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 46, Bài 53: Thiết bị bảo vệ của mạng điện trong nhà - Phan Thị Kim Nguyệt

Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 46, Bài 53: Thiết bị bảo vệ của mạng điện trong nhà - Phan Thị Kim Nguyệt

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:

1. Kiến thức

- Giải thích được khái niệm ngắn mạch, quá tải.

- Mô tả, giải thích được cấu tạo, nguyên lý làm việc của cầu chì, aptomat trong việc bảo vệ mạch điện, dụng cụ điện trường hợp ngắn mạch, quá tải.

- Phân loại được các loại cầu chì, aptomat; so sánh được cấu tạo của cầu chì, áptômat

2. Năng lực

2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận biết công nghệ: Nhận biết được các thiết bị bảo vệ của mạng điện trong nhà.

- Sử dụng công nghệ: Sử dụng thiết bị bảo vệ của mạng điện trong nhà đảm bảo an toàn điện.

2.2. Năng lực chung

 - Năng lực tự chủ, tự học.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến thiết bị bảo vệ của mạng điện trong nhà, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.

- Trách nhiệm: Tích cực tham gia các hoạt động.

 

doc 9 trang thucuc 7000
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 46, Bài 53: Thiết bị bảo vệ của mạng điện trong nhà - Phan Thị Kim Nguyệt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
s
Tiết 46- BÀI 53. THIẾT BỊ BẢO VỆ CỦA MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:	
1. Kiến thức
- Giải thích được khái niệm ngắn mạch, quá tải.
- Mô tả, giải thích được cấu tạo, nguyên lý làm việc của cầu chì, aptomat trong việc bảo vệ mạch điện, dụng cụ điện trường hợp ngắn mạch, quá tải.
- Phân loại được các loại cầu chì, aptomat; so sánh được cấu tạo của cầu chì, áptômat
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận biết công nghệ: Nhận biết được các thiết bị bảo vệ của mạng điện trong nhà.
- Sử dụng công nghệ: Sử dụng thiết bị bảo vệ của mạng điện trong nhà đảm bảo an toàn điện.
2.2. Năng lực chung
	- Năng lực tự chủ, tự học.	
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến thiết bị bảo vệ của mạng điện trong nhà, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực tham gia các hoạt động.
II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập, đề kiểm tra.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ (4’)
Câu 1: Công tắc được lắp như thế nào trong mạch điện?
	A. Song song với tải ( bóng đèn)
	B. Nối tiếp phía trước tải
	C. Nối tiếp phía sau tải
	D. Trước cầu chì
Câu 2: So sánh điểm giống và khác nhau giữa công tắc và cầu dao?
-Giống nhau: đều là thiết bị đóng cắt
-Khác nhau: Công tắc thực hiện đóng cắt trên một dây (pha)
 Cầu dao đóng cắt cả dây pha và dây trung tính
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Đặt vấn đề mở bài:
a.Mục tiêu: Dẫn dắt vào bài mới.
b. Nội dung: Giới thiệu thiết bị đóng- cắt và lấy điện của mạng điện trong nhà.
c. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ cá nhân.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra tình huống: Giải thích khái niệm ngắn mạch, quá tải.
Đang cắm điện để nấu cơm thì xảy ra hiện tượng dưới
GV yêu
Em hãy giải thích tại sao có hiện tượng dưới xảy ra
GV yêu cầu HS trao đổi cặp bàn, thời gian là 1 phút.
HS nhận nhóm, tiếp nhận tình huống.
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Giải quyết tình huống
Thực hiện nhiệm vụ
HS trao đổi thảo luận cặp bàn, giải quyết tình huống.
Báo cáo, thảo luận
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét phần trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ.
GV vào bài mới: Để bảo vệ an toàn cho mạch điện, các thiết bị và đồ dùng điện trong nhà, người ta dùng cầu chì, áp tô mát.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Nội dung 1: Tìm hiểu cầu chì(15’)
a.Mục tiêu: Giải thích được khái niệm ngắn mạch, quá tải. Mô tả, giải thích được cấu tạo, nguyên lý làm việc của cầu chì trong việc bảo vệ mạch điện, dụng cụ điện trường hợp ngắn mạch, quá tải. Phân loại được các loại cầu chì.
b. Nội dung: Cầu chì
b. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ. Hoàn thành phiếu học tập
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu công dụng của cầu chì
Chuyển giao nhiệm vụ
GV chiếu hình ảnh
GV hình ảnh và cho biết:
? Nêu công dụng của cầu chì
HS tiếp nhận nhiệm vụ
I. Cầu chì
1. Công dụng
Cầu chì là thiết bị dùng để bảo vệ an toàn cho các đồ dùng điện, mạch điện khi xảy ra sự cố ngắn mạch hoặc quá tải.
Thực hiện nhiệm vụ
HS suy nghĩ và tự trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
1-2 cá nhân HS trình bày, HS khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét phần trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ. Ghi nội dung vào vở.
Nhiệm vụ 2. Tìm hiểu cấu tạo cầu chì
Chuyển giao nhiệm vụ
GV chiếu hình ảnh:
GV đưa ra bảng y/c HS thảo luận nhóm hoàn thành bảng trong thời gian 2 phút.
2. Cấu tạo và phân loại
a. Cấu tạo
Công tắc điện gồm 3 phần: Vỏ; các cực giữ dây ; dây chảy.
- Vỏ cầu chì làm bằng sứ thủy tinh, bên ngoài ghi điện áp và dòng điện định mức.
- Các cực dây chảy và dây dẫn làm bằng đồng.
- Dây chảy thường làm bằng chì.
Thực hiện nhiệm vụ
GV yêu cầu HS các nhóm trình bày. Nhóm khác bổ sung, chấm điểm cho nhóm bạn.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu HS nhận xét bài của bạn.
HS nhận xét bài của bạn.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét phần trình bày HS.
GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào vở.
Nhiệm vụ 3. Tìm hiểu phân loại của cầu chì
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh
? Hãy gọi tên các loại cầu chì
HS tiếp nhận nhiệm vụ
b. Phân loại
- Cầu chì hộp, cầu chì ống, cầu chì nút 
Thực hiện nhiệm vụ
HS suy nghĩ và tự trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
1-2 cá nhân HS trình bày, HS khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét phần trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ. Ghi nội dung vào vở.
Nhiệm vụ 4. Tìm hiểu nguyên lí làm việc của cầu chì
Chuyển giao nhiệm vụ
Giáo viên yêu cầu HS 2 bàn là một nhóm. Nhiệm vụ của mỗi HS là trong thời gian 2 phút nêu nguyên lý làm việc của cầu chì
Kết thúc 2 phút GV yêu cầu đại diện nhóm trả lời HS nhóm khác nhận xét 
GV đàm thoại nêu giá trị định mức của dây chảy cầu chì
3. Nguyên lý làm việc
Khi dòng điện tăng lên quá giá trị định mức(do ngắn mạch, quá tải); dây chảy cầu chì nóng chảy và bị đứt(cầu chì nổ) làm mạch điện bị hở, bảo vệ mạch điện và các đồ dùng điện, thiết bị điện không bị hỏng.
Thực hiện nhiệm vụ
HS ghi ý kiến lên phiếu trong thời gian 2 phút.
HS đưa phiếu.
Báo cáo, thảo luận
HS nhận xét phần trình bày của bạn.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét phần trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ. Ghi nội dung vào vở.
Nội dung 2: Tìm hiểu aptomat(cầu dao tự động) (14’)
a.Mục tiêu: Mô tả, giải thích được cấu tạo, nguyên lý làm việc của cầu chì trong việc bảo vệ mạch điện, dụng cụ điện trường hợp ngắn mạch, quá tải.
b. Nội dung: aptomat.
c. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ. Hoàn thành phiếu học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
Giáo viên yêu cầu HS 2 bàn là một nhóm. Trình bày công dụng của cầu giao.
 Aptomat thực hiện những chức năng nào?
Vậy tại sao aptomat được gọi là cầu dao tự động?
Giáo viên yêu cầu HS 2 bàn là một nhóm. Nhiệm vụ của mỗi HS là trong thời gian 2 phút nêu nguyên lý làm việc của aptomat
Kết thúc 2 phút GV yêu cầu đại diện nhóm trả lời HS nhóm khác nhận xét 
II Aptomat
Aptomat là thiết bị tự động cắt mạch điện khi bị ngắn mạch hoặc quá tải. Aptomat phối hợp cả chức năng của cầu dao và cầu chì.
1 công dụng
2 Nguyên lý làm việc
Khi mạch điện bi ngắn mạch hoặc quá tải, dòng điện trong mạch điện tăng lên vượt quá định mức, aptomat tự động cắt mạch, bảo vệ mạch điện, thiết bị và đồ dùng điện.
 Sau khi sửa chữa xong ta bật núm điều chỉnh để sử dụng .
Thực hiện nhiệm vụ
HS đọc câu hỏi 
GV yêu cầu HS trao đổi nhóm
HS đại diện nhóm trả lời câu hỏi
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu HS nhận xét bài của bạn.
HS nhận xét bài của bạn.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét phần trình bày HS.
GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào vở.
Hoạt động 3: củng cố bài học (8’)
a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về thiết bị bảo vệ của mạng điện trong nhà.
b. Nội dung: Thiết bị bảo vệ của mạng điện trong nhà.
c. Sản phẩm: Hoàn thành bài kiểm tra.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
Gv cho hs chơi trò chơi ô cửa bí mật
Có 4 câu hỏi tương ứng với 4 ô cửa bí mật
Hoàn thành 4 câu hỏi
Thực hiện nhiệm vụ
HS chọn câu hỏi, trả lời câu hỏi để mở các ô cửa
GV nhận xét và khen bạn có nhiều câu đúng nhất. 
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu HS nhận xét câu trả lời của bạn.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS.
GV khen bạn có kết quả tốt nhất.
HS nghe và ghi nhớ.
Hoạt động 4: hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà (3’)
a.Mục tiêu: Mở rộng kiến thức vào thực tiễn.
b. Nội dung: Thiết bị bảo vệ của mạng điện gia đình.
c. Sản phẩm: Bản ghi trên giấy A4
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS về nhà liệt kê các thiết bị bảo vệ của mạng điện gia đình em. Ghi trên giấy A4. Giờ sau nộp cho GV
Bản ghi trên giấy A4 liệt kê các thiết bị bảo vệ của mạng điện gia đình em.
Thực hiện nhiệm vụ
HS nhận nhiệm vụ, về nhà liệt kê các thiết bị bảo vệ của mạng điện gia đình em, ghi trên giấy A4, giờ sau nộp cho GV.
Báo cáo, thảo luận
Cá nhân HS trình bày, HS khác nhận xét và bổ sung cho nội dung vừa nêu.
Xin ý kiến của GV.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_8_tiet_46_bai_53_thiet_bi_bao_ve_cua_m.doc