Giáo án môn Công nghệ 8 - Bài 6: Bản vẽ các khối tròn xoay

Giáo án môn Công nghệ 8 - Bài 6: Bản vẽ các khối tròn xoay

Chủ đề: BẢN VẼ CÁC KHỐI TRÒN XOAY

(thời lượng thực hiện: 2 tiết)

I. Mục tiêu:

- Bieát ñöôïc caùc khoái troøn xoay thöôøng gaëp: Hình truï, hình noùn , hình caàu

- Nhận biết vị trí các hình chiếu của vật thể trên bản vẽ kĩ thuật.

- Phân tích được đặc điểm các hình chiếu.

1. Về kĩ năng:

- Nâng cao kĩ năng phân tích vật thể và xác định đúng vị trí hình chiếu của vật

thể.

- Ñoïc ñöôïc baûn veõ vaät theå coù daïng hình truï, hình noùn , hình caàu.

- Biểu diễn được hình chiếu trên bản vẽ, hình dung được hình dạng của vật thể.

- Rèn luyện tư duy không gian.

pdf 8 trang Phương Dung 28/05/2022 4310
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Công nghệ 8 - Bài 6: Bản vẽ các khối tròn xoay", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề: BẢN VẼ CÁC KHỐI TRÒN XOAY 
(thời lượng thực hiện: 2 tiết) 
I. Mục tiêu: 
- Bieát ñöôïc caùc khoái troøn xoay thöôøng gaëp: Hình truï, hình noùn , hình caàu 
- Nhận biết vị trí các hình chiếu của vật thể trên bản vẽ kĩ thuật. 
- Phân tích được đặc điểm các hình chiếu. 
1. Về kĩ năng: 
 - Nâng cao kĩ năng phân tích vật thể và xác định đúng vị trí hình chiếu của vật 
thể. 
 - Ñoïc ñöôïc baûn veõ vaät theå coù daïng hình truï, hình noùn , hình caàu. 
 - Biểu diễn được hình chiếu trên bản vẽ, hình dung được hình dạng của vật thể. 
 - Rèn luyện tư duy không gian. 
 2. Về năng lực: 
 - Biểu diển được vật thể bằng các hình biểu diễn cơ bản. 
 - Đọc được vị trí các hình chiếu trên bản vẽ kĩ thuật. 
 - Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình biểu diễn để trình bày, thảo luận. 
 - Biết chủ động và tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao. 
 3. Về phẩm chất: 
 - Tích cực tham gia hoạt động của lớp, của nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. 
II. Thiết bị dạy học và học liệu: 
- HS sử dụng phần mềm học trực tuyến Microsoft teams 
- SGK công nghệ 8 
- Giấy A4 hoặc giấy tập, bút chì mềm, thước thẳng. 
III. Tiến trình dạy học: 
1. Hoạt động 1: Mở đầu (thực hiện ở nhà, trước giờ học kết nối trực tiếp) 
a) Mục tiêu: 
Nhận biết được các khối đa diện được hình thành như thế nào? 
b) Nội dung: Hoàn thành phiếu học tập 1 và ghi kết quả vào vở khái niệm hình 
chiếu: 
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 
Câu 1: Em hãy quan sát hình và cho biết các khói tròn xoay được hình thành 
như thế nào vào bảng sau? 
c) Sản phẩm: 
Tên gọi 
Hình trụ 
Hình nón 
Hình cầu 
Tên gọi 
Hình trụ Khi quay hình chữ nhật một vòng quanh một cạnh cố định ta 
được hình trụ. 
Hình nón Khi quay tam giác vuông một vòng quanh một cạnh góc vuông 
cố định, ta được hình nón. 
Hình cầu Khi quay nửa hình tròn một vòng quanh đường kính cố định, ta 
được hình cầu. 
d) Tổ chức thực hiện: 
- GV giao nhiệm vụ thông qua zalo nhóm lớp, yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ và nộp 
lại sản phẩm chậm nhất 11 giờ trước ngày kết nối trực tiếp. 
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà (có thể gọi zalo cho bạn trong lớp, 
hoặc GV để hỗ trợ). GV gọi xác suất vài HS để nhắc nhở, hướng dẫn HS thực hiện. 
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ: HS nộp bài qua zalo lớp. 
- GV kết luận, nhận định: GV tổng hợp, xem xét kết quả của HS, chọn các bài có kết 
quả khác nhau để trình chiếu cho HS thảo luận trước lớp. 
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về các hình chiếu các khối tròn xoay 
a)Mục tiêu: Phân tích được các đặc điểm các hình chiếu. 
b)Nội dung: 
- Hoàn thành phiếu học tập số 2 và ghi vào vở 
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 
Câu 1: Em hãy quan sát hình và hoàn thành bảng sau? 
h 
d 
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 
Vật thể Hình chiếu Hình dạng Kích thước 
Hình 
trụ 
Hình 
nón 
Hình 
cầu 
c) Sản phẩm: 
Vật thể Hình chiếu Hình dạng Kích thước 
Hình 
trụ 
Đứng Hình chữ nhật d,h 
Cạnh Hình tròn d 
Bằng Hình chữ nhật d,h 
Hình 
nón 
Đứng Hình tam giác d,h 
Cạnh Hình tròn d 
Bằng Hình tam giác d,d 
Hình 
cầu 
Đứng Hình tròn d 
Cạnh Hình tròn d 
Bằng Hình tròn d 
d)Tổ chức thực hiện: 
- Giao nhiệm vụ cho HS: GV giao nhiệm vụ cho HS hoàn thành phiếu học tập số 
2 và nộp lại sản phẩm qua zalo lớp chậm nhất 11 giờ trước ngày kết nối trực tiếp. 
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà (có thể gọi zalo cho bạn 
trong lớp, hoặc GV để hỗ trợ). GV gọi zalo xác suất vài HS để nhắc nhở, hướng dẫn 
HS thực hiện. 
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ: HS nộp bài qua zalo lớp. GV theo dõi, hỗ 
trợ những HS gặp khó khăn. Một vài HS trình bày kết quả bài làm trước lớp theo yêu cầu của 
GV. 
- GV kết luận, nhận định: GV tổng hợp, xem xét kết quả của HS, chọn các bài có 
kết quả khác nhau để trình chiếu cho HS thảo luận trước lớp. GV chốt kiến thức. 
3. Hoạt động 3: Đọc bản vẽ các khối tròn xoay 
a)Mục tiêu: Biết được hình chiếu các vật thể kết hợp. 
Phân tích vật thể để xác định vật thể được tạo thành các khối hình học. 
b) Nội dung: 
Xem hình chiếu và vật thể bên dưới và hoàn thành các bảng sau? 
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 
c) Sản phẩm: 
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 
 d) Tổ chức thực hiện: 
- Giao nhiệm vụ cho HS: GV giao nhiệm vụ cho HS hoàn thành phiếu học tập 
số 3 và nộp lại sản phẩm qua zalo lớp chậm nhất 11 giờ trước ngày kết nối trực tiếp. 
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà (có thể gọi zalo cho bạn 
trong lớp, hoặc GV để hỗ trợ). GV gọi zalo xác suất vài HS để nhắc nhở, hướng dẫn 
HS thực hiện. 
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ: HS nộp bài qua zalo lớp. GV theo dõi, hỗ 
trợ những HS gặp khó khăn. Một vài HS trình bày kết quả bài làm trước lớp theo yêu cầu của 
GV. 
- GV kết luận, nhận định: GV tổng hợp, xem xét kết quả của HS, chọn các bài 
có kết quả khác nhau để trình chiếu cho HS thảo luận trước lớp. GV chốt kiến thức. 
4. Hoạt động 4: Vận dụng 
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về hình chiếu để vẽ được 3 chiếu theo đúng vị trí, 
làm quen với kích thước. 
b) Nội dung: Nhiệm vụ về nhà, HS hoàn thành yêu cầu sau: 
Em hãy vẽ 3 hình chiếu theo đúng vị trí và đúng kích thước của vật thể sau trên giấy 
A4 (nếu vẽ trên giấy tập ) 
c) Sản phẩm: Bản vẽ trên giấy A4 
d) Tổ chức thực hiện: 
- Giao nhiệm vụ: Như nội dung đã nêu 
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà 
- Báo cáo kết quả: tự lưu bản vẽ trong hồ sơ học tập và gửi bản vẽ chụp (hoặc file) qua zalo 
lớp. 
- GV kết luận, nhận định: Động viên, khuyến khích HS thực hiện bản vẽ, góp ý chỉnh sửa cho 
HS qua zalo, chọn 1 vài bài để trình bày trước lớp vào tiết học tiếp theo. 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_an_mon_cong_nghe_8_bai_6_ban_ve_cac_khoi_tron_xoay.pdf