Giáo án Đại số Lớp 8 - Chương 2: Phân thức đại số - Bài 2: Các phép toán về phân thức đại số

Giáo án Đại số Lớp 8 - Chương 2: Phân thức đại số - Bài 2: Các phép toán về phân thức đại số

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức

 - HS biết thực hiện phép cộng (trừ) hai phân thức cùng mẫu, khác mẫu

- HS biết thực hiện phép tính nhân (chia) hai phân thức dạng đơn giản một biến.

 2. Kỹ năng

- Vận dụng thành thạo các quy tắc cộng, trừ, nhân, chia vào các bài tập đơn giản

- Rèn tư duy lôgic cho HS khi giải bài tập.

 3. Thái độ

- Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học.

 - Có thái độ tích cực trong nhóm học tập, chủ động tiếp thu kiến thức.

 II. Chuẩn bị:

 1. GV: Hệ thống lý thuyết và các dạng bài tập trong chủ đề.

 2. HS: Các kiến thức đã học trong chủ đề

 III. Hoạt động dạy - học:

 Hoạt động 1: Phép cộng phân thức đại số (2 tiết)

 * Mục tiêu:

 - HS biết thực hiện phép cộng hai phân thức cùng mẫu, khác mẫu.

 * Nội dung

 

docx 7 trang thucuc 3630
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Chương 2: Phân thức đại số - Bài 2: Các phép toán về phân thức đại số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ II: PHÂN THỨC ĐẠI SỐ (16 tiết)
BÀI 2: CÁC PHÉP TOÁN VỀ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
( 8 tiết: Từ tiết 25 đến tiết 32)
	I. Mục tiêu:
	1. Kiến thức
	- HS biết thực hiện phép cộng (trừ) hai phân thức cùng mẫu, khác mẫu
- HS biết thực hiện phép tính nhân (chia) hai phân thức dạng đơn giản một biến.
	2. Kỹ năng
- Vận dụng thành thạo các quy tắc cộng, trừ, nhân, chia vào các bài tập đơn giản
- Rèn tư duy lôgic cho HS khi giải bài tập.
	3. Thái độ
- Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học.
	- Có thái độ tích cực trong nhóm học tập, chủ động tiếp thu kiến thức.
	II. Chuẩn bị:
	1. GV: Hệ thống lý thuyết và các dạng bài tập trong chủ đề.
	2. HS: Các kiến thức đã học trong chủ đề
	III. Hoạt động dạy - học:
	Hoạt động 1: Phép cộng phân thức đại số (2 tiết)
	* Mục tiêu:
	- HS biết thực hiện phép cộng hai phân thức cùng mẫu, khác mẫu.
	* Nội dung
	1. Cộng các phân thức cùng mẫu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Khởi động: (Đặt vấn đề vào bài) (5 phút)
Cho các phân số và phân thức: ;; ; ;; ; ; yêu cầu hs chỉ ra các phân số và các phân thức có cùng mẫu, các phân số và phân thức khác mẫu.
→ Phép cộng phân số và phép cộng phân thức đại số có 2 trường hợp đó là cùng mẫu và khác mẫu. Bài học hôm nay chúng ta sẽ đi nghiên cứu phép cộng các phân thức cùng mẫu.
Hoạt động 2: Cộng hai phân thức cùng mẫu (10 phút)
Phương thức: Hoạt động cặp đôi.
- Yêu cầu HS lên bảng thực hiện phép tính và 
- Yêu cầu HS nhận xét.
- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu?
- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc cộng 2 phân số cùng mẫu.
GV: Để cộng 2 phân thức cùng mẫu, ta làm tương tự như cộng 2 phân số cùng mẫu. (nghĩa là khi cộng 2 phân thức cùng mẫu ta cũng cộng tử thức với tử thức và giữ nguyên mẫu thức)
GV: Yêu cầu HS lên bảng thực hiện các phép tính sau:
a) b) 
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của các bạn?
GV: Nhận xét và sửa sai nếu có.
- Vậy để cộng 2 phân thức cùng mẫu ta thực hiện như thế nào?
GV: Đó chính là quy tắc cộng 2 phân thức cùng mẫu.
GV: Treo bảng phụ ghi nội dung quy tắc cộng 2 phân thức cùng mẫu
- Yêu cầu 1-2 HS đọc lại quy tắc này?
 - Hai HS lên bảng thực hiện còn lại làm ra nháp.
a) 
b) 
- HS nhận xét
- Phát biểu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu
- 2- 3 HS phát biểu lại.
- Hai HS lên bảng thực hiện còn lại làm vào vở hoặc nháp.
a) 
- Nhận xét.
- 2-3 HS phát biểu
- Đọc lại quy tắc
Hoạt động 1: Phép cộng phân thức đại số (2 tiết)
1. Cộng các phân thức cùng mẫu
* Quy tắc: (SGK - 44)
 ()
* VD
a) 
Vận dụng: Cộng hai phân thức cùng mẫu (5 phút)
Phương thức: Hoạt động cặp đôi.
Nhiệm vụ của hs: Thực hiện phép tính
a)	 b)
c) d) 
- Yêu cầu HS hoạt động cặp đôi theo bàn, mỗi tổ làm 1 ý. (Thời gian thảo luận 1 phút)
- Yêu cầu 4 bạn lên bảng trình bày kết quả.
- Yêu cầu HS nhận xét kết quả.
- GV: Nhận xét và sửa sai nếu có.
GV: 
- Lưu ý: Rút gọn kết quả cuối cùng (nếu có thể).
- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu
- GV: Trên đây chúng ta vừa nghiên cứu xong cách cộng hai phân thức cùng mẫu, nhưng trong trường hợp cộng ba phân thức cùng mẫu ta làm như thế nào thì chúng ta cùng thực hiện bài toán sau.
- Học sinh làm theo yêu cầu của giáo viên
- Bốn bạn lên bảng trình bày.
- HS nhận xét.
- HS nhắc lại quy tắc
Hoạt động 3: Cộng ba phân thức cùng mẫu (5 phút)
Phương thức: Hoạt động cặp đôi.
Nhiệm vụ của hs: Thực hiện phép tính:
 (Thực hiện từ trái sang phải)
- Yêu cầu HS lên bảng trình bày.
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV nhận xét và sửa sai nếu có.
- GV thực hiện phép tính theo cách đặt nhân tử chung để so sánh kết quả.
- Vậy để cộng ba phân thức cùng mẫu ta thực hiện như thế nào?
GV: Muốn cộng ba phân thức cùng mẫu ta cộng ba tử thức với nhau và giữ nguyên mẫu thức.
- Yêu cầu 2- 3 HS nhắc lại
GV: Treo bảng phụ quy tắc cộng ba phân thức cùng mẫu
- HS lên bảng trình bày
- HS nhận xét
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại
Vận dụng: Cộng ba phân thức cùng mẫu (5 phút)
Phương thức: Hoạt động cặp đôi.
Nhiệm vụ của hs: Thực hiện phép tính
a)	 b)
c) d) 
- Yêu cầu HS hoạt động cặp đôi theo bàn, mỗi tổ làm 1 ý. (Thời gian thảo luận 1 phút)
- Yêu cầu 4 bạn lên bảng trình bày kết quả.
- Yêu cầu HS nhận xét kết quả.
- GV: Nhận xét và sửa sai nếu có.
- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc cộng ba phân thức cùng mẫu
- HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Bốn bạn lên bảng thực hiện.
- HS nhận xét
- HS nhắc lại
Hoạt động 4: Củng cố (4 phút)
- Muốn cộng hai phân thức cùng mẫu ta làm ntn?
- Yêu cầu HS nhắc lại?
- Muốn cộng ba phân thức cùng mẫu ta làm ntn?
- Yêu cầu HS nhắc lại?
- Gộp lại 2 quy tắc trên: Muốn cộng các phân thức cùng mẫu ta làm như thế nào?
- Yêu cầu HS nhắc lại?
- HS trả lời
- HS nhắc lại
- HS trả lời
- HS nhắc lại
- HS trả lời
- HS nhắc lại
	4. Bài tập về nhà (1 phút)
	- Ôn lại các kiến thức đã học.
	- Làm bài tập 21 trong sgk
IV. Nhận xét, đánh giá, điều chỉnh
........................................................................................................................ ...................................................................................................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................................................................................................
PHÊ DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dai_so_lop_8_chuong_2_phan_thuc_dai_so_bai_2_cac_phe.docx