Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 10: Ôn tập chương 1 - Năm học 2019-2020
I Mục tiêu
1. Kiến thức: Hệ thống kiến thức của chương I.
2. Kĩ năng: Biết vận dụng kiến thức vào giải các Bài tập về nhân đa thức các hằng đẳng thức đáng nhớ, phân tích đa thức thành nhân tử, phép chia đa thức.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi giải toán.
4. Xác định nội dung trọng tâm của bài
Hiểu rõ hơn về những kiến thức đã được học và vận dụng được vào việc giải bài tập.
5. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, hợp tác, tính toán.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng kiến thức, năng lực sử dụng kí hiệu toán học và thuật ngữ toán học, năng lực giải toán
II Phương pháp dạy học - Gợi mở, vấn đáp
III Chuẩn bị
GV : Sgk, SBài tập, GA, Thước, bảng phụ.
HS: Sgk, SBài tập, làm các Bài tập được giao.
IV Tiến trình dạy học
1) Ổn định lớp(1ph)
2) Kiểm tra bài cũ:
3) Luyện tập
Tuần 10: Ngày soạn:28/10/19 Tiết 10: Ngày dạy: 30/11/19 ÔN TẬP CHƯƠNG I I Mục tiêu 1. Kiến thức: Hệ thống kiến thức của chương I. 2. Kĩ năng: Biết vận dụng kiến thức vào giải các Bài tập về nhân đa thức các hằng đẳng thức đáng nhớ, phân tích đa thức thành nhân tử, phép chia đa thức. 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi giải toán. 4. Xác định nội dung trọng tâm của bài Hiểu rõ hơn về những kiến thức đã được học và vận dụng được vào việc giải bài tập. 5. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, hợp tác, tính toán. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng kiến thức, năng lực sử dụng kí hiệu toán học và thuật ngữ toán học, năng lực giải toán II Phương pháp dạy học - Gợi mở, vấn đáp III Chuẩn bị GV : Sgk, SBài tập, GA, Thước, bảng phụ. HS: Sgk, SBài tập, làm các Bài tập được giao. IV Tiến trình dạy học 1) Ổn định lớp(1ph) 2) Kiểm tra bài cũ: 3) Luyện tập Nội dung Hoạt độngcủa GV Hoạt độngcủa HS NLHT Nội dung: Ôn tập lý thuyết (8 phút) A-Lý thuyết + Các quy tắc nhân đa thức với đa thức. + Các hằng đẳng thức đáng nhớ. + Các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử. + Các quy tắc chia đơn thức cho đa thức, chia đơn thức cho đơn thức và chia đa thức cho đa thức. B-Bài tập áp dụng Bài tập 1: Thực hiện các phép tính sau: a) 2(2x – 1)2 – 3( x – 2)2 b) (2x – 3)(x – 1) – 3(x – 1)(x + 2)-(x -3)(x +3) c) (x – 3)(x2 + 3x + 9) – (x + 3)(x2 – 3x + 9) d) (x – a)2 – (2x – 3a)2 + (x + 2a)(3x + 4a) Bài tập 2:Phân tích các đa thức sau thành nhân tử. A, 8x2 + 8x + 2 – 2y2 B, x2 – 4 +(x – 2)2 - 2x(x – 2) C, x2 – 7x – 8 D, x2(x + y) +y2 (x + y) + 2xy( x + y) Bài tập 3: Cho x + y = a; x2 + y2 = b; x3 + y3 = c. chứng minh rằng: a3 – 3ab + 2c = 0 (1) Gv cho hs nhắc lại các lý thuyết đại số đã học. Giáo viên cho học sinh làm bài tập áp dụng. Gv cho Hs nêu cách thực hiện phép tính. Cho đại diện học sinh lên bảng làm bài. Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh. Kết quả: a) 5x2 + 4x + 10 b) - 2x2 – 8x + 18 c) -54; d) 20ax Giáo viên cho học sinh nêu phương pháp làm bài. Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Để có thể chứng minh đẳng thức ta có thể làm theo cách sau: Thay a, b, c vào đẳng thức đã cho vào đẳng thức (1) thực hiện phép tính rút gọn vế trái của (1). Gọi học sinh lên bảng trình bày lời giải. Giáo viên nhận xét và sửa lỗi. Giáo viên chốt lại cách làm dạng bài chứng minh đẳng thức Hs nhắc lại các quy tắc theo yêu cầu của giáo viên, phát biểu tại chỗ. Học sinh nêu cách tính. Học sinh cả lớp làm bài. Đại diện vài học sinh lên bảng trình bày cách giải của mình. Học sinh nêu phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử. Học sinh cả lớp làm bài. 4 học sinh lên bảng trình bày bài làm. Học sinh chú ý lắng nghe và lên bảng trình bày bài giải. Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, hợp tác, tính toán. V. CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS: 5.1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức Nội dung Nhận biết MĐ1 Thông hiểu MĐ2 Vận dụng MĐ3 Vận dụng cao MĐ4 Ôn tập chương 1 Hệ thống kiến thức của chương I. Biết vận dụng kiến thức vào giải các Bài tập về nhân đa thức các hằng đẳng thức đáng nhớ, phân tích đa thức thành nhân tử, phép chia đa thức. Vận dụng làm một số bài tập đơn giản 5.2 Bài tập củng cố và dặn dò (1’) Xem lại các nội dung đã học
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tiet_10_on_tap_chuong_1_nam_hoc_2019_20.docx