Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 12, Tiết 24: Rút gọn phân thức - Lý Ngọc Hà

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 12, Tiết 24: Rút gọn phân thức - Lý Ngọc Hà

I .MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : nắm vững qui tắc rút gọn phân thức .

 Biết trường hợp nào cần đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu .

2/ Kỹ năng : vận dụng thành thạo vào việc giải BT.

 3/ Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : bảng phụ .

2/ Đối với HS : ôn lại t/c cơ bản của hai phân thức , các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử .

 

doc 3 trang Phương Dung 31/05/2022 4410
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 12, Tiết 24: Rút gọn phân thức - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 §3 RÚT GỌN PHÂN THỨC
 Tuần : 12 tiết 24
Ngày soạn : 14 / 10 / 2008
Ngày dạy : 13 / 11 / 2008
I .MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : nắm vững qui tắc rút gọn phân thức .
 Biết trường hợp nào cần đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu .
2/ Kỹ năng : vận dụng thành thạo vào việc giải BT.
 3/ Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : bảng phụ .
2/ Đối với HS : ôn lại t/c cơ bản của hai phân thức , các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử .
IV. TIẾN TRÌNH : 
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Hoạt động 1 : KIỂM TRA (8 phút)
1. Phát biểu t/c cơ bản của phân thức . Áp dụng : điền đa thức thích hợp để được hai phân thức bằng nhau 
 2. Phát biểu qui tắc đổi dấu . Áp dụng : điền đa thức thích hợp để được hai phân thức bằng nhau 
1.1 Treo bảng phụ , nêu yêu cầu kiểm tra .
- Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi .
- Cho lớp nhận xét .
1.2 Đánh giá , cho điểm .
- HS 1 : phát biểu tính chất .
- HS 2 : phát biểu qui tắc .
- Nhận xét bài làm của bạn .
Hoạt động 2 : RÚT GỌN PHÂN THỨC (22 phút)
1. Rút gọn phân thức :
 Cho phân thức 
Nhân tử chung của tử và mẫu là 2x2
2.1 Đặt vấn đề .
- Cho HS đọc yêu cầu của 
- Hãy cho biết nhân tử chung của tử và mẫu của phân thức đã cho là gì ?
- Hãy chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung .
- Cho lớp nhận xét .
- Lắng nghe .
- Đọc BT 
- Nhân tử chung là : 2x2
- Thực hiện , nêu kết quả 
- Nhận xét .
* Nhận xét : muốn rút gọn một phân thức ta có thể :
- Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) để tìm nhân tử chung .
- Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung .
* Chú ý : có khi cần đổi dấu ở tử hoặc mẫu để nhận ra nhân tử chung của tử và mẫu .
 (Lưu ý tới tính chất A = – (- A) ) 
- Em có nhận xét gì về hệ số và số mũ của phân thức tìm được so với hệ số và số mũ tương ứng của phân thức đã cho .
- Cách biến đổi trên gọi là rút gọn phân thức .
2.2 Cho HS hoạt động nhóm làm 
2.3 Muốn rút gọn phân thức ta làm như thế nào ?
- Cho HS đọc và nghiên cứu VD1 .
2.4 Cho HS thực hiện 
- Cho lớp nhận xét .
2.5 Cho HS đọc và nghiên cứu VD2 
- Cho HS thực hiện 
- Cho lớp nhận xét .
- Qua BT ta rút ra được nhận xét như thế nào ?
- Tử và mẫu của phân thức tìm được có hệ số nhỏ hơn , số mũ thấp hơn so hệ số và số mũ tương ứng của phân thức đã cho .
- Lắng nghe , ghi nhớ .
- Hoạt động theo nhóm .
- Đại diện nhóm lên trình bày , các nhóm còn lại nhận xét .
- Phát biểu nhận xét SGK .
- Đọc và tìm hiểu VD1 .
- HS giải bảng , cả lớp làm việc độc lập .
- Nhận xét bài làm của bạn .
- Đọc và tìm hiểu VD2 .
- Một HS lên bảng giải 
 = = – 3 
- Nhận xét .
- Nêu chú ý SGK .
Hoạt động 3 : CỦNG CỐ (14 phút)
BT 7 SGK – P.39
3.1 Cho HS hoạt động nhóm , mỗi nhóm 1 câu .
- Quan sát nhắc nhỡ các nhóm làm việc tích cực .
- Cho các nhóm nhận xét chéo .
- Thảo luận nhóm , treo bảng nhóm
a. 
b. 
c. 
d. 
- Nhận xét chéo .
BT 8a,b SGK – P.40
1. Biểu thức được rút gọn là : 
 A. B. 
 C. D. 
2. Phân thức được rút gọn là : 
 A. B. 
 C. D. 
3.2 Yêu cầu đọc và nghiên cứu BT.
- Gọi HS trả lời .
* Lưu ý : khi tử và mẫu là đa thức thì không được rút gọn các hạng tử cho nhau mà phải đưa về dạng tích rồi mới rút gọn tử và mẫu cho nhân tử chung .
- Cơ sở của việc rút gọn phân thức là t/c cơ bản của phân thức .
3.3 Treo bảng phụ BT trắc nghiệm .
- Cho HS suy nghĩ vài phút , yêu cầu HS nêu kết quả .
- Đọc và phân tích , suy nghĩ trả lời
 a. = 
Đúng , vì chia cả tử và mẫu cho 3y.
 b. = 
Sai , vì chưa phân tích tử và mẫu thành nhân tử . Rút gọn ở dạng tổng 
Sửa lại :
 = = 
- Lắng nghe , ghi nhớ .
- Quan sát bảng phụ .
- Suy nghĩ , nêu kết quả .
Hoạt động 4 : DẶN DÒ (1 phút)
Ôn tập và nắm vững tính chất cơ bản của phân thức .
Xem lại các BT đã giải .
Làm các BT 9 , 10 , 11 SGK-P.40 
Hướng dẫn BT 10 :
 Trên tử nhóm x7 + x6 rồi đặt nhân tử chung x7 + x6 = x6(x + 1)
 Tương tự : x5 + x4 = x4(x + 1) 
 Ở mẫu : x2 – 1 = (x + 1)(x – 1)
Xem trước BT phần luyện tập . Tiết sau luyện tập .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tuan_12_tiet_24_rut_gon_phan_thuc_ly_ng.doc