Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 13, Tiết 25: Luyện tập - Lý Ngọc Hà
I .MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : vận dụng được tính chất cơ bản để rút gọn phân thức .
2/ Kỹ năng : rèn luyện kĩ năng rút gọn phân thức .
3/ Thái độ : cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối vơí GV : Bảng phụ , phấn màu , phiếu học tập .
2/ Đối với HS : nắm vững lý thuyết , BT về nhà .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 13, Tiết 25: Luyện tập - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
luyện tập Tuần : 13 tiết 25 Ngày soạn : 18 / 10 / 2008 Ngày dạy : 19 / 11 / 2008 I .MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : vận dụng được tính chất cơ bản để rút gọn phân thức . 2/ Kỹ năng : rèn luyện kĩ năng rút gọn phân thức . 3/ Thái độ : cẩn thận , chính xác . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối vơí GV : Bảng phụ , phấn màu , phiếu học tập . 2/ Đối với HS : nắm vững lý thuyết , BT về nhà . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA (7 phút) a. Muốn rút gọn phân thức ta làm như thế nào ? Làm BT 11a b. Giải thích tại sao = Làm BT 9b 1.1 Nêu yêu cầu kiểm tra và gọi 2 HS lên bảng , cả lớp chú ý theo dõi . - Cho lớp nhận xét . 1.2 Đánh giá , cho điểm . - HS 1 : phát biểu tính chất = = - HS 2 : giải thích = - Nhận xét . Hoạt động 2 : DẠNG RÚT GỌN (20 phút) BT 12 SGK-P.40 a) 2.1 Treo bảng phụ BT 12 . - Yêu cầu HS nêu cách giải . - Gọi 2 HS lên bảng giải , cả lớp làm việc độc lập . - Nêu cách giải : · Phân tích tử và mẫu thành nhân tử . · Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung . - HS1 : a) - HS2 : b) BT 13 SGK-P.40 BT BỔ SUNG Rút gọn phân thức BT 10 SGK-P.40 - Cho lớp nhận xét . - Chốt lại cáh giải . 2.2 Hướng dẫn : · Dùng hằng đẳng thức . · Rút gọn . - Cho cả lớp tự giải . - Gọi 2 HS lên bảng trình bày . - Cho lớp nhận xét . 2.3 Treo bảng phụ BT . * Hướng dẫn : - Phân tích tử , tách 5x = 2x + 3x - Nhóm các hạng tử . - Mẫu áp dụng HĐT - Yêu cầu HS hoạt động nhóm . - Cho các nhóm nhận xét chéo . - Chốt lại cách thực hiện . 2.4 Hướng dẫn : - Phân tích tử thành nhân tử bằng phương pháp nhóm . - Mẫu dạng HĐT (A2 – B2) - Gọi 1 HS giải bảng , cả lớp làm việc độc lập . - HS2 : b) - Nhận xét . - Lắng nghe . a) b) - Nhận xét , bổ sung . - Lắng nghe . - Hoạt động theo nhóm . - Nhận xét chéo . - Lắng nghe hướng dẫn . - Một HS lên bảng giải . - Cho lớp nhận xét . - Chốt lại cách làm . - Nhận xét . Hoạt động 3 : DẠNG CHỨNG MINH (17 phút) BT 10 SBT- P.17 Chứng minh các đẳng thức sau : a) b) 3.1 Treo bảng phụ BT . - Muốn chứng minh 1 đẳng thức ta làm như thế nào ? - Yêu cầu HS hoạt động nhóm . - Cho nhận xét chéo . 3.2 Chốt lại cách thực hiện . - Muốn chứng minh đẳng thức ta có thể biến đổi 1 trong 2 vế của đẳng thức để bằng vế còn lại . - Thảo luận nhóm , treo bảng nhóm . a) VT = = VP b) VT= - Nhận xét chéo . Hoạt động 4 : DẶN DÒ (1 phút) Xem lại các dạng BT đã giải . Ôn tập và nắm vững tính chất cơ bản của phân thức và rèn luyện cách rút gọn phân thức . Làm các BT còn lại ở SGK . Ôn tập cách qui đồng mẫu số của nhiều phân số và qui tắc đổi dấu .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tuan_13_tiet_25_luyen_tap_ly_ngoc_ha.doc