Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 13, Tiết 25: Luyện tập - Lý Ngọc Hà

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 13, Tiết 25: Luyện tập - Lý Ngọc Hà

I .MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : vận dụng được tính chất cơ bản để rút gọn phân thức .

2/ Kỹ năng : rèn luyện kĩ năng rút gọn phân thức .

3/ Thái độ : cẩn thận , chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1/ Đối vơí GV : Bảng phụ , phấn màu , phiếu học tập .

2/ Đối với HS : nắm vững lý thuyết , BT về nhà .

 

doc 5 trang Phương Dung 31/05/2022 3790
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 13, Tiết 25: Luyện tập - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
luyện tập
 Tuần : 13 tiết 25
Ngày soạn : 18 / 10 / 2008
Ngày dạy : 19 / 11 / 2008
I .MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : vận dụng được tính chất cơ bản để rút gọn phân thức .
2/ Kỹ năng : rèn luyện kĩ năng rút gọn phân thức .
3/ Thái độ : cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối vơí GV : Bảng phụ , phấn màu , phiếu học tập .
2/ Đối với HS : nắm vững lý thuyết , BT về nhà . 
IV. TIẾN TRÌNH : 
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Hoạt động 1 : KIỂM TRA (7 phút)
a. Muốn rút gọn phân thức ta làm như thế nào ? Làm BT 11a 
b. Giải thích tại sao 
 = 
 Làm BT 9b 
1.1 Nêu yêu cầu kiểm tra và gọi 2 HS lên bảng , cả lớp chú ý theo dõi .
- Cho lớp nhận xét .
1.2 Đánh giá , cho điểm .
- HS 1 : phát biểu tính chất 
 = = 
- HS 2 : giải thích 
 = 
 - Nhận xét .
Hoạt động 2 : DẠNG RÚT GỌN (20 phút)
BT 12 SGK-P.40
a) 
2.1 Treo bảng phụ BT 12 .
- Yêu cầu HS nêu cách giải .
- Gọi 2 HS lên bảng giải , cả lớp làm việc độc lập .
- Nêu cách giải :
 · Phân tích tử và mẫu thành nhân
 tử .
 · Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung .
- HS1 :
a) 
- HS2 :
b) 
BT 13 SGK-P.40
BT BỔ SUNG
 Rút gọn phân thức 
BT 10 SGK-P.40
- Cho lớp nhận xét .
- Chốt lại cáh giải .
2.2 Hướng dẫn :
· Dùng hằng đẳng thức .
· Rút gọn .
- Cho cả lớp tự giải .
- Gọi 2 HS lên bảng trình bày .
- Cho lớp nhận xét .
2.3 Treo bảng phụ BT .
* Hướng dẫn :
- Phân tích tử , tách 5x = 2x + 3x
- Nhóm các hạng tử .
- Mẫu áp dụng HĐT 
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm .
- Cho các nhóm nhận xét chéo .
- Chốt lại cách thực hiện .
2.4 Hướng dẫn :
- Phân tích tử thành nhân tử bằng phương pháp nhóm .
- Mẫu dạng HĐT (A2 – B2)
- Gọi 1 HS giải bảng , cả lớp làm việc độc lập .
- HS2 :
b) 
- Nhận xét .
- Lắng nghe .
a) 
b) 
- Nhận xét , bổ sung .
- Lắng nghe .
- Hoạt động theo nhóm .
- Nhận xét chéo .
- Lắng nghe hướng dẫn .
- Một HS lên bảng giải . 
- Cho lớp nhận xét .
- Chốt lại cách làm .
- Nhận xét .
Hoạt động 3 : DẠNG CHỨNG MINH (17 phút)
BT 10 SBT- P.17
Chứng minh các đẳng thức sau :
a) 
b)
3.1 Treo bảng phụ BT .
- Muốn chứng minh 1 đẳng thức ta làm như thế nào ?
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm .
- Cho nhận xét chéo .
3.2 Chốt lại cách thực hiện .
- Muốn chứng minh đẳng thức ta có thể biến đổi 1 trong 2 vế của đẳng thức để bằng vế còn lại .
- Thảo luận nhóm , treo bảng nhóm .
a) VT = 
 = VP
b) VT= 
- Nhận xét chéo .
Hoạt động 4 : DẶN DÒ (1 phút)
Xem lại các dạng BT đã giải .
Ôn tập và nắm vững tính chất cơ bản của phân thức và rèn luyện cách rút gọn phân thức .
Làm các BT còn lại ở SGK .
Ôn tập cách qui đồng mẫu số của nhiều phân số và qui tắc đổi dấu .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tuan_13_tiet_25_luyen_tap_ly_ngoc_ha.doc