Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 14, Tiết 28: Phép cộng các phân thức đại số - Lý Ngọc Hà

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 14, Tiết 28: Phép cộng các phân thức đại số - Lý Ngọc Hà

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức : nắm vững các qui tắc cộng các phân thức đại số và những t/c cơ bản của phép cộng .

2. Kỹ năng : vận dụng thành thạo các phép cộng vào việc giải BT.

 3. Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1. Đối với GV : bảng phụ .

2. Đối với HS : ôn lại qui tắc cộng phân số , t/c cơ bản của phép cộng .

 

doc 4 trang Phương Dung 31/05/2022 3650
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 14, Tiết 28: Phép cộng các phân thức đại số - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 §5 PHÉP CỘNG 
CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Tuần : 14 tiết 28
Ngày soạn : 26 / 10 / 2008
Ngày dạy : 27 / 11 / 2008
I. MỤC TIÊU : 
1. Kiến thức : nắm vững các qui tắc cộng các phân thức đại số và những t/c cơ bản của phép cộng .
2. Kỹ năng : vận dụng thành thạo các phép cộng vào việc giải BT.
 3. Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1. Đối với GV : bảng phụ .
2. Đối với HS : ôn lại qui tắc cộng phân số , t/c cơ bản của phép cộng .
IV. TIẾN TRÌNH :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Hoạt động 1 : CỘNG HAI PHÂN THỨC CÙNG MẪU THỨC (10 phút)
1. Cộng 2 phân thức cùng mẫu thức :
* Qui tắc :
Muốn cộng 2 phân thức có cùng MT , ta cộng các tử thức với nhau và giữ nguyên MT .
VD : 
a. + 
 = = 
b. + 
 = = = 
c. + 
 = = = 3
1.1 Yêu cầu HS nhắc lại qui tắc cộng phân số .
- Muốn cộng các phân thức ta cũng có qui tắc tương tự như qui tắc cộng phân số .
- Gọi 1 HS đọc qui tắc .
- Cho HS đọc và nghiên cứu VD1 .
1.2 Bảng phụ BT , yêu cầu HS hoạt động nhóm ; mỗi nhóm 1 câu .
- Phát biểu qui tắc .
- HS đọc qui tắc , cả lớp ghi bài .
- Đại diện 4 nhóm lên trình bày .
a. + 
 = = 
b. + 
 = = = 
c. + 
 = = = 3
d. + 
 = = = 
- Cho nhận xét chéo .
1.3 Lưu ý cho HS nên rút gọn kết quả sau khi cộng (nếu có thể) .
- Nhận xét chéo .
Hoạt động 2 : CỘNG HAI PHÂN THỨC CÓ MẪU THỨC KHÁC NHAU (17 phút)
2. Cộng 2 phân thức có MT khác nhau :
* Qui tắc :
Muốn cộng 2 phân thức có MT khác nhau , ta QĐMT rồi cộng các phân thức có cùng MT vừa tìm được .
VD : thực hiện phép cộng
a. 
 = 
 = 
 = =
b. + 
 = + 
 = = = 
2.1 Muốn cộng 2 phân thức có MT khác nhau ta làm như thế nào ?
- Cho HS thực hiện 
- Gọi 1 HS lên bảng cả lớp làm vào tập .
- Cho lớp nhận xét .
2.2 Nhấn mạnh lại cách làm và gọi một HS đọc qui tắc .
- Cho HS tự đọc và nghiên cứu VD2 
2.3 Bảng phụ BT , yêu cầu HS hoạt động nhóm .
- Cho nhận xét chéo .
2.4 Chốt lại cách thực hiện .
- Muốn cộng 2 phân thức có mẫu thức khác nhau ta cần QĐMT rồi áp dụng qui tắc cộng các phân thức có cùng MT.
- Một HS giải bảng , cả lớp làm việc độc lập .
 =
 ==
- Nhận xét .
- HS đọc qui tắc , cả lớp ghi bài .
- Treo bảng nhóm .
a. 
 = 
 = 
 = =
b. + 
 = + 
 = = = 
- Nhận xét chéo .
Hoạt động 3 : CHÚ Ý (9 phút)
* Chú ý :
- Giao hoán :
 + = + 
- Kết hợp :
++=++
3.1 Phép cộng các phân thức cũng có tính chất giao hoán và kết hợp .
- Yêu cầu HS đọc chú ý .
3.2 Cho HS thực hiện 
- Để tính tổng 3 phân thức trên ta làm thế nào cho nhanh .
- Yêu cầu 1 HS lên bảng giải .
- Cho lớp nhận xét .
- Đọc chú ý , cả lớp ghi bài .
- Trả lời miệng .
- HS giải bảng , cả lớp cùng làm .
= 1
- Nhận xét .
Hoạt động 4 : CỦNG CỐ (8 phút)
1. Kết quả của phép cộng các phân thức là : 
 A. B. 
 C. D. 
2. Tổng hai phân thức 
 và bằng phân thức nào sau đây :
 A. B. 
 C. D. 
- Treo bảng phụ BT trắc nghiệm .
- Cho HS suy nghĩ sau vài phút , yêu cầu HS nêu kết qủa .
- Quan sát bảng phụ .
- Suy nghĩ , nêu kết quả .
Hoạt động 5 : DẶN DÒ (1 phút)
Học thuộc và nắm vững hai qui tắc cộng phân thức .
Lưu ý cho HS có khi phải áp dụng qui tắc đổi dấu để làm xuất hiện MTC .
Làm các BT 21 , 22 , 23 SGK-P.46 và xem trước BT phần luyện tập .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tuan_14_tiet_28_phep_cong_cac_phan_thuc.doc