Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 14, Tiết 28: Phép cộng các phân thức đại số - Lý Ngọc Hà
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : nắm vững các qui tắc cộng các phân thức đại số và những t/c cơ bản của phép cộng .
2. Kỹ năng : vận dụng thành thạo các phép cộng vào việc giải BT.
3. Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1. Đối với GV : bảng phụ .
2. Đối với HS : ôn lại qui tắc cộng phân số , t/c cơ bản của phép cộng .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 14, Tiết 28: Phép cộng các phân thức đại số - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§5 PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ Tuần : 14 tiết 28 Ngày soạn : 26 / 10 / 2008 Ngày dạy : 27 / 11 / 2008 I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : nắm vững các qui tắc cộng các phân thức đại số và những t/c cơ bản của phép cộng . 2. Kỹ năng : vận dụng thành thạo các phép cộng vào việc giải BT. 3. Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1. Đối với GV : bảng phụ . 2. Đối với HS : ôn lại qui tắc cộng phân số , t/c cơ bản của phép cộng . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : CỘNG HAI PHÂN THỨC CÙNG MẪU THỨC (10 phút) 1. Cộng 2 phân thức cùng mẫu thức : * Qui tắc : Muốn cộng 2 phân thức có cùng MT , ta cộng các tử thức với nhau và giữ nguyên MT . VD : a. + = = b. + = = = c. + = = = 3 1.1 Yêu cầu HS nhắc lại qui tắc cộng phân số . - Muốn cộng các phân thức ta cũng có qui tắc tương tự như qui tắc cộng phân số . - Gọi 1 HS đọc qui tắc . - Cho HS đọc và nghiên cứu VD1 . 1.2 Bảng phụ BT , yêu cầu HS hoạt động nhóm ; mỗi nhóm 1 câu . - Phát biểu qui tắc . - HS đọc qui tắc , cả lớp ghi bài . - Đại diện 4 nhóm lên trình bày . a. + = = b. + = = = c. + = = = 3 d. + = = = - Cho nhận xét chéo . 1.3 Lưu ý cho HS nên rút gọn kết quả sau khi cộng (nếu có thể) . - Nhận xét chéo . Hoạt động 2 : CỘNG HAI PHÂN THỨC CÓ MẪU THỨC KHÁC NHAU (17 phút) 2. Cộng 2 phân thức có MT khác nhau : * Qui tắc : Muốn cộng 2 phân thức có MT khác nhau , ta QĐMT rồi cộng các phân thức có cùng MT vừa tìm được . VD : thực hiện phép cộng a. = = = = b. + = + = = = 2.1 Muốn cộng 2 phân thức có MT khác nhau ta làm như thế nào ? - Cho HS thực hiện - Gọi 1 HS lên bảng cả lớp làm vào tập . - Cho lớp nhận xét . 2.2 Nhấn mạnh lại cách làm và gọi một HS đọc qui tắc . - Cho HS tự đọc và nghiên cứu VD2 2.3 Bảng phụ BT , yêu cầu HS hoạt động nhóm . - Cho nhận xét chéo . 2.4 Chốt lại cách thực hiện . - Muốn cộng 2 phân thức có mẫu thức khác nhau ta cần QĐMT rồi áp dụng qui tắc cộng các phân thức có cùng MT. - Một HS giải bảng , cả lớp làm việc độc lập . = == - Nhận xét . - HS đọc qui tắc , cả lớp ghi bài . - Treo bảng nhóm . a. = = = = b. + = + = = = - Nhận xét chéo . Hoạt động 3 : CHÚ Ý (9 phút) * Chú ý : - Giao hoán : + = + - Kết hợp : ++=++ 3.1 Phép cộng các phân thức cũng có tính chất giao hoán và kết hợp . - Yêu cầu HS đọc chú ý . 3.2 Cho HS thực hiện - Để tính tổng 3 phân thức trên ta làm thế nào cho nhanh . - Yêu cầu 1 HS lên bảng giải . - Cho lớp nhận xét . - Đọc chú ý , cả lớp ghi bài . - Trả lời miệng . - HS giải bảng , cả lớp cùng làm . = 1 - Nhận xét . Hoạt động 4 : CỦNG CỐ (8 phút) 1. Kết quả của phép cộng các phân thức là : A. B. C. D. 2. Tổng hai phân thức và bằng phân thức nào sau đây : A. B. C. D. - Treo bảng phụ BT trắc nghiệm . - Cho HS suy nghĩ sau vài phút , yêu cầu HS nêu kết qủa . - Quan sát bảng phụ . - Suy nghĩ , nêu kết quả . Hoạt động 5 : DẶN DÒ (1 phút) Học thuộc và nắm vững hai qui tắc cộng phân thức . Lưu ý cho HS có khi phải áp dụng qui tắc đổi dấu để làm xuất hiện MTC . Làm các BT 21 , 22 , 23 SGK-P.46 và xem trước BT phần luyện tập .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tuan_14_tiet_28_phep_cong_cac_phan_thuc.doc