Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 14 - Vũ Trọng Triều
Bài 5: PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
I. Mục tiêu:
+ Kiến thức: HS hiểu được phép cộng các phân thức (cùng mẫu, không cùng mẫu). Các tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng các phân thức.
+ Kỹ năng: HS biết cách trình bày lời giải của phép tính cộng các phân thức theo trìmh tự. Biết vận dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng các phân thứcmột cách linh hoạt để thực hiện phép cộng các phân thức hợp lý đơn giản hơn
+ Thái độ: Tư duy lô gíc, nhanh, cẩn thận.
II. Chuẩn bị:
GV: KHDH.
HS: Dụng cụ HT.
III. Tiến trình lên lớp:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 14 - Vũ Trọng Triều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Tiết 27 Bài 5: PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ I. Mục tiêu: + Kiến thức: HS hiểu được phép cộng các phân thức (cùng mẫu, không cùng mẫu). Các tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng các phân thức. + Kỹ năng: HS biết cách trình bày lời giải của phép tính cộng các phân thức theo trìmh tự. Biết vận dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng các phân thứcmột cách linh hoạt để thực hiện phép cộng các phân thức hợp lý đơn giản hơn + Thái độ: Tư duy lô gíc, nhanh, cẩn thận. II. Chuẩn bị: GV: KHDH. HS: Dụng cụ HT. III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Qui đồng mẫu thức hai phân thức : và Lên bảng. = = Phép cộng hai phân thức cùng mẫu tương tự như qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu. Em hãy nhắc lại qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu và từ đó phát biểu phép cộng hai phân thức cùng mẫu ? GV cho HS làm VD. - GV cho HS làm ?1. - GV: theo em phần lời giaỉ của phép cộng này được viết theo trình tự nào? - HS viết công thức tổng quát. - HS thực hành 1) Cộng hai phân thức cùng mẫu * Qui tắc: Muốn cộng hai phân thức cùng mẫu , ta cộng các tử thức với nhau và giữ nguyên mẫu thức. ( A, B, C là các đa thức, A khác đa thức 0) Ví dụ: = Hãy áp dụng qui đồng mẫu thức các phân thức và qui tắc cộng hai phân thức cùng mẫu để thực hiện phép tính. Qua phép tính này hãy nêu qui tắc cộng hai phân thức khác mẫu? Giới thiệu VD. Yêu cầu HS làm ?3 Phép cộng các số có tính chất gì thì phép cộng các phân thức cũng có tính chất như vậy. - HS nêu các tính chất và viết biểu thức TQ. Cho các nhóm làm bài tập ?4 HS làm ?2 Thực hiện phép cộng Ta có: x2 + 4x = x(x + 4) 2x + 8 = 2( x + 4) MTC= 2x( x + 4) == Rút ra quy tắc. Chú ý. Lên bảng. 6y - 36 = 6(y - 6) y2 - 6y = y( y - 6) MTC=6y(y - 6) = = Các nhóm thảo luận và thực hiện phép cộng. 2) Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau * Quy tắc: Cộng 2 phân thức không cùng mẫu. - Quy đồng mẫu. - Cộng 2 phân thức đã quy đồng. * Các tính chất 1.Tính chất giao hoán: 2.Tính chất kết hợp: = = = = = = Cho HS làm bài 22/SGK Gọi HS lên bảng. Nhận xét. Làm vào vở. Lên bảng trình bày. HS khác nhận xét, bổ sung. Bài 22/46 SGK a, = = = = x-1 Hướng dẫn về nhà Học bài. BTVN 21;23/46 SGK. Ghi nhớ. Rút kinh nghiệm: Tuần 14 Tiết 28 LUYỆN TẬP + Kiến thức: HS hiểu được phép cộng các phân thức (cùng mẫu, không cùng mẫu). Các tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng các phân thức. + Kỹ năng: HS biết cách trình bày lời giải của phép tính cộng các phân thức theo trìmh tự: + Thái độ: Tư duy lô gíc, nhanh, cẩn thận. II. Chuẩn bị: GV: KHDH HS: Dụng cụ HT. III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Gọi HS lên bảng. Hướng dẫn: + Cần biến đổi như thế nào để tìm MTC gọn. Nhanh. +Bỏ bước trình bày quy đồng mẫu thức, trình bày phép tính. +Có nhận xét gì về tử thức của phân thức tổng. + Thực hiện rút gọn. Nhận xét. Lên bảng. Làm theo hướng dẫn của Gv HS khác nhận xét, bổ sung. Bài 25(c,d)/47 SGK c) = d) Cho HS làm theo nhóm. giải thích các khái niệm: Năng suất làm việc, khối lượng công việc và thời gian hoàn thành. +Thời gian xúc 5000m3 đầu tiên là ? + Phần việc còn lại là? + Thời gian làm nốt công việc còn lại là? + Thời gian hoàn thành công việc là? + Với x = 250m3/ngày thì thời gian hoàn thành công việc là? Hướng dẫn HS lập bảng. Chú ý. Trả lời theo câu hỏi của GV. Làm bài theo nhóm. Lên bảng trình bày bài làm. HS khác nhận xét. Bài 26 /47 SGK + Thời gian xúc 5000m3 đầu tiên là ( ngày) + Phần việc còn lại là: 11600 - 5000 = 6600m3 + Thời gian làm nốt công việc còn lại là: ( ngày) + Thời gian hoàn thành công việc là: + ( ngày) + Với x = 250m3/ngày thì thời gian hoàn thành công việc là: (ngày) Ghi đề. Yêu cầu HS làm bài. Hướng dẫn các HS còn gặp khó khăn. Gọi HS lên bảng trình bày. Nhận xét. Tìm hiểu. Làm cá nhân vào vở. Lên bảng trình bày. HS khác nhận xét. Bổ sung. Bài tập: Thực hiện phép cộng các phân thức sau: a/ = 2 b/ ++ = = = Hướng dẫn về nhà Học bài cũ. Ghi nhớ. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tuan_14_vu_trong_trieu.doc