Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 16, Tiết 34: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ giá trị của phân thức - Lý Ngọc Hà

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 16, Tiết 34: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ giá trị của phân thức - Lý Ngọc Hà

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức : HS có khái niệm về biểu thức hữu tỉ , biết rằng mỗi phân thức và mỗi đa thức đều là

 những đa thức hữu tỉ . Nhờ các phép toán cộng , trừ , nhân , chia các phân thức biết biểu diễn 1

 biểu thức thành 1 phân thức .

2. Kỹ năng : biết tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định .

 Thực hiện thành thạo các phép toán trên các phân thức đại số .

 3. Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1. Đối với GV : bảng phụ .

2. Đối với HS : ôn các phép tính về phân thức , xem trước bài mới .

 

doc 4 trang Phương Dung 31/05/2022 4310
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 16, Tiết 34: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ giá trị của phân thức - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 16 tiết 34
Ngày soạn : 12 / 11 / 2008
Ngày dạy : 12 / 12 / 2008
§9 BIẾN ĐỔI CÁC BIỂU THỨC HỮU TỈ
 GIÁ TRỊ CỦA PHÂN THỨC
I. MỤC TIÊU : 
1. Kiến thức : HS có khái niệm về biểu thức hữu tỉ , biết rằng mỗi phân thức và mỗi đa thức đều là 
 những đa thức hữu tỉ . Nhờ các phép toán cộng , trừ , nhân , chia các phân thức biết biểu diễn 1 
 biểu thức thành 1 phân thức . 
2. Kỹ năng : biết tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định . 
 Thực hiện thành thạo các phép toán trên các phân thức đại số .
 3. Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1. Đối với GV : bảng phụ .
2. Đối với HS : ôn các phép tính về phân thức , xem trước bài mới .
IV. TIẾN TRÌNH :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Hoạt động 1 : BIỂU THỨC HỮU TỈ (7 phút)
1. Biẻu thức hữu tỉ :
Một phân thức hoặc 1 biểu thức biểu thị 1 dãy các phép toán cộng , trừ , nhân , chia trên những phân thức gọi là biểu thức hữu tỉ .
VD : (SGK)
* Chú ý : 
 Biểu thức biểu thị tổng chia cho 
1.1 Treo bảng phụ ghi các VD - SGK-P.55
- Trong các biểu thức trên , biểu thức nào là phân thức ? 
- Biểu thức nào biểu thị 1 dãy các phép toán .
1.2 Giới thiệu cho HS biểu thức hữu tỉ .
- Giới thiệu chú ý .
- Ta có thể biến đổi 1 biểu thức hữu tỉ thành 1 phân thức được hay không ?
® mục 2 .
- Quan sát bảng phụ , trả lời theo yêu cầu của GV.
- Nghe GV giới thiệu , ghi bài .
- Lắng nghe và ghi chú ý .
- Lắng nghe và suy nghĩ .
Hoạt động 2 : BIẾN ĐỔI BIỂU THỨC HỮU TỈ (15 phút)
2. Biến đổi biểu thức hữu tỉ :
VD : biến đổi biểu thức 
 A = thành một phân thức
Giải
 A = 
2.1 Biểu thức A có biểu thị phép chia hay không ?
* Hướng dẫn : ta viết lại phép chia như sau : 
- Chia lớp thành 2 nhóm , nhóm 1 tính ; nhóm 2 tính rồi đọc kết quả .
- Gọi một HS lên bảng thực hiện phép chia , cả lớp cùng làm .
- Cho lớp nhận xét .
* Chốt lại : cách thực hiện .
2.2 Cho HS hoạt động nhóm làm BT
- Nhận xét chung .
- Suy nghĩ , trả lời .
- Nhóm 1 : 
- Nhóm 2 : 
- HS giải bảng .
- Nhận xét .
- Thảo luận nhóm , treo bảng nhóm
 B = 
 B = 
- Nhận xét chéo .
Hoạt động 3 : GIÁ TRỊ CỦA PHÂN THỨC (12 phút)
3. Giá trị của phân thức :
Điều kiện để giá trị của phân thức được xác định là điều kiện của biến để giá trị tương ứng của mẫu thức khác 0 .
3.1 Cho phân thức . Tính giá trị của phân thức tại x = 2 và x = 0 .
3.2 Vậy điều kiện để giá trị của phân được xác định là gì ? 
- Từ VD2 gợi ý và hướng dẫn để HS nắm vững từng bước .
- Tại x = 2 thì : 
- Tại x = 0 thì : phép chia không thực hiện được , nên giá trị của phân thức không xác định .
- Trả lời miệng .
- Nghe GV hướng dẫn .
3.3 Cho HS hoạt động nhóm thực hiện 
- Hướng dẫn các nhóm chú ý khi tìm ĐKXĐ của phân thức .
- Cho các nhóm nhận xét chéo .
- Nhận xét và chốt lại cách thực hiện .
- Hoạt động theo 4 nhóm .
a) ĐK của x để giá trị của phân thức xác định khi và chỉ khiø
 x2 + x ≠ 0 Û x(x+1) ≠ 0 
 Û x ≠ 0 và x ≠ – 1 
b) Vì 
· Tại x = 1.000.000 thoả mãn ĐKXĐ khi đó giá trị của phân thức bằng 
· Tại x = – 1 không thoả mãn ĐKXĐ . Vậy với x = – 1 giá trị của phân thức không xác định . 
- Nhận xét chéo .
Hoạt động 4 : CỦNG CỐ (10 phút)
1. Biến đổi biểu thức (với x ¹ ± 2) ta được phân thức :
 A. B. 
 C. D. 
2. Giá trị của biểu thức khi x = – 2 là :
 A. 0 B . – 1
 C. 4 D. Không xác định 
4.1 Treo bảng phụ BT trắc nghiệm .
- Cho HS suy nghĩ vài phút , yêu cầu HS nêu kết quả .
4.2 Cho HS làm BT 48 .
- Gọi lần lượt HS lên bảng thực hiện , mỗi em làm một câu .
- Quan sát bảng phụ .
- Suy nghĩ , nêu kết quả .
- Làm việc cá nhân .
Hoạt động 5 : DẶN DÒ (1 phút)
Xem lại các VD và BT đã giải để nắm vững cách biến đổi biểu thức và tìm ĐKXĐ của biểu thức .
Làm các BT phần luyện tập . 
Ôn tập lại các kiến thức đã học trong chương và trả lời các câu hỏi phần ôn tập chương .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tuan_16_tiet_34_bien_doi_cac_bieu_thuc.doc