Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 29 - Vũ Trọng Triều

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 29 - Vũ Trọng Triều

Bài 4. BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN

I/ Mục tiêu:

Hiểu được thế nào là bất phương trình bậc nhất một ẩn, Biết giải bất phương trình bậc nhất một ẩn.

Viết đúng tập nghiệm của bất phương trình và giải thích quy trình giải.

Tích cực, tự giác, hứng thú học tập.

II/ Chuẩn bị:

Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu

Học sinh: Thước kẻ

III/ Tiến trình dạy học :

 

doc 5 trang Phương Dung 30/05/2022 2650
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 29 - Vũ Trọng Triều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29
Tiết 62 Bài 4. BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
I/ Mục tiêu: 
Hiểu được thế nào là bất phương trình bậc nhất một ẩn, Biết giải bất phương trình bậc nhất một ẩn.
Viết đúng tập nghiệm của bất phương trình và giải thích quy trình giải.
Tích cực, tự giác, hứng thú học tập.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu 
Học sinh: Thước kẻ 
III/ Tiến trình dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: (10 phút)
yêu cầu học sinh tìm hiểu sách giáo khoa.
+So sánh phương trình và bất phương trình bậc nhất một ẩn?
yêu cầu HS làm ?1
nghiên cứu SGK Giống nhau : 2 vế
Khác nhau : Dấu phương trình, dấu bất phương trình 
làm ?1
Các HS khác nhận xét 
1.Định nghĩa
Định nghĩa: (SGK)
 a/ 2x – 3 < 0 (Đ)
b/ 0x + 5 > 0 (S)
c/ 5x – 15 0 (Đ)
d/ x2 > 0 (S)
Hoạt động 2: (20 phút)
Để giải phương trình ta dùng các quy tắc nào ?
Để giải bất phương trình ta cũng có hai quy tắc 
- Quy tắc chuyển vế
- Quy tắc nhân với một số
yêu cầu học sinh tìm hiểu quy tắc .
yêu cầu học sinh nghiên cứu ví dụ 1, ví dụ 2
yêu cầu học sinh làm ?2
 Nhận xét.
Tương tự hoạt động trên, giúp HS hiểu quy tắc nhân.
Yêu cầu HS làm ?
nhận xét .
trả lời 
nghiên cứu các quy tắc. 
đọc các quy tắc
giải thích các bước biến đổi trong các ví dụ 
làm ?2
a/. x+12>21
 x>21-12
 x>9
 S = {x/ x > 9}
b/. -2x>-3x – 5
 -2x+3x>-5
 x>-5
S = {x/ x > -5}
Học sinh giải thích các bước biến đổi 
Chú ý.
Làm ?3;?4.
?3
a/ 2x<24
 x<12
 S = {x/ x<12}
b/ -3x<27
 x>-9 
 S = {x/ x > -9}
?4
a/ có cùng tập nghiệm là: 
S = {x/ x <4}
b/ Có cùng tập nghiệm là:
S = {x/ x <-2}
2. Hai quy tắc biến đổi bất phương trình
a/ Quy tắc chuyển vế: (SGK)
VD1 : giải bất phương trình
 x – 5 < 18x < 18 + 5
 x < 23
Vậy tập nghiệm : 
S ={x/ x< 23}
 )////////////////
 0 23
VD2 : giải bất phương trình:
 3x > 2x + 53x – 2x > 5
 x > 5
Vậy tập nghiệm :
S = {x/ x > 5}
//////////////////(
 0 5
b/Quy tắc nhân với một số: (SGK)
VD3 : giải bất phương trình
 0,5x < 3 0,5x.2 < 3.2
 x < 6
 S ={x/ x< 6}
VD4 : giải bất phương trình
 - x - 12
S = {x/ x > -12}
Hoạt động 3: (14phút)
Giáo viên yêu cầu làm bài tập 19ab;20ab
Học sinh thực hiện
Lớp nhận xét và bổ sung cho hoàn chỉnh lời giải 
Bài 19/47 SGK
a/ x-5>3
 x>8
Vậy: S = {x/ x >8}
b/ x-2x<-2x+4
 -x+2x<4
 x<4
Vậy: S = {x/ x <4}
Bài 20/47 SGK
a/ 0,3x>0,6
 x>2
Vậy: S = {x/ x >2}
b/ -4x<12
 x>-3
Vậy: S = {x/ >-3}
IV. Dặn dò, hướng dẫn: ( 1 phút)
Học thuộc : Hai quy tắc biến đổi 
Làm bài tập : 19à22/ 47
Rút kinh nghiệm:
Tuaàn 30
Tieát 63
Bài 4: BAÁT PHÖÔNG TRÌNH BAÄC NHAÁT MOÄT AÅN (tt)
I. Muïc tieâu: 
- Biết ®­îc c¸ch gi¶i vµ tr×nh bµy lêi gi¶i bÊt ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn.
- BiÕt c¸ch gi¶i 1 sè bÊt ph­¬ng tr×nh qui ®­îc vÒ bÊt ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt 1 Èn nhê hai phÐp biÕn ®æi t­¬ng ®­¬ng.
- RÌn kÜ n¨ng biÕn ®æi t­¬ng ®­¬ng bÊt ph­¬ng tr×nh, biÓu diÔn tËp nghiÖm cña bÊt ph­¬ng tr×nh .
II. Chuaån bò: 
GV: Giaùo aùn, sgk, phaán maøu, thöôùc thaúng, baøi taäp.
HS: Hoïc baøi, laøm baøi, duïng cuï hoïc taäp.
III.Tieán trình leân lôùp:
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
Noäi dung ghi baûng
Hoaït ñoäng 1: ( 5 phuùt)
Phaùt bieåu hai quy taéc bieán ñoåi baát phöông trình.
Laøm baøi 21/sgk.
GV nhaän xeùt vaø ñaët vaán ñeà vaøo muïc 3.
phaùt bieåu vaø laøm baøi taäp 21
HS khaùc nhaän xeùt.
Baøi 21/sgk: Giaûi thích söï töông ñöông.
a) Vì x-3 >1
x-3+6 > 1+6
x+3>7
Neân x-3> 1x+3>7
b) Vì - x <2
-x.(-3)> 2.(-3)
3x >-6
Neân –x -6
Hoaït ñoäng 2: (10 phuùt)
giaûi baát phöông trình sau vaø bieåu dieãn taäp nghieäm treân truïc soá. 2x-3<0
+Aùp duïng quy taéc chuyeån veá bieán ñoåi veá traùi coøn 2x, sau ñoù aùp duïng quy taéc nhaân bieán ñoåi tìm x.
Bieåu dieãn S
 treân truïc soá.
yeâu caàu HS laøm ?5
Cho HS trao ñoåi GV nhaän xeùt.
+Khi giaûi PT ta cuõng coù theå aùp duïng quy taéc chia caû hai veá cho cuøng moät soá khaùc 0. Vaäy khi giaûi BPT ta coù theå aùp duïng ñöôïc khoâng?
GV ñöa ra ví duï.
 1HS ñaïi dieän leân giaûi
1HS khaùc bieåu dieãn taäp nghieäm
HS suy nghó laøm baøi.
TL: 
x< 1,5
1HS bieåu dieãn S treân truïc soá
)
0
1,5
HS caû lôùp laøm vaøo vôû.
HS ñaïi dieän leân baûng giaûi.
HS khaùc nhaän xeùt.
HS leân baûng bieåu dieãn taäp nghieäm treân truïc soá.
HS nghe nhôù.
HS quan saùt BPT treân baûng suy nghó caùch giaûi.
HS thaûo luaän 1HS trình baøy.
HS khaùc nhaän xeùt.
3) Gi¶i bÊt ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn.
* VÝ dô : Gi¶i bÊt ph­¬ng tr×nh:
?5 
 - 4x - 8 < 0
 - 4x < 8 
 4x > -8
 x > - 2
TËp nghiÖm cña bÊt ph­¬ng tr×nh lµ 
0
-2
* Chuù yù: SGK
Ví duï:Giaûi baát phöông trình
-4x +12 <0
12< 4x
12: 4< 4x :4
3 < x
Vaäy S
Hoaït ñoäng 3: ( 12 phuùt)
GV ñöa ra ví duï giaûi BPT
 3x+5 < 5x -7
Laøm theá naøo ñeå giaûi ñöôïc? 
Goïi HS ñoïc caùch giaûi.
GV ghi nhanh leân baûng
Vaø choát laïi cho chính xaùc
yeâu caàu HS laøm ?6
Cho HS thaûo luaän nhoùm 
Goïi 1HS ñaïi dieän laøm baøi.
GV nhaän xeùt, ñaùnh giaù.
HS quan saùt ví duï treân baûng tìm hieáu caùch laøm.
HS traû lôøi
HS caû lôùp aùp duïng laøm ví duï ôû ?6
Hai baïn trong moät baøn thaûo luaän.
1HS ñaïi dieän lôùp leân baûng laøm baøi.
HS khaùc nhaän xeùt.
4) Gi¶i bÊt ph­¬ng tr×nh ®­a ®­îc vÒ d¹ng:
 ax + b 0; ax + b 0; ax + b 0
* VÝ dô:
?6 Gi¶i bÊt ph­¬ng tr×nh :
- 0,2x - 0,2 > 0,4x - 2
 -0,2 + 2 > 0,4x + 0,2x
 1,8 > 0,8x
 1,8: 0,8 > 0,8x: 0,8
 x < 
VËy tËp nghiÖm cña BPT lµ 
x < 
Hoaït ñoäng 4: (17 phuùt)
Yeâu caàu laøm baøi 23a, c
GV quan saùt höôùng daãn HS yeáu , keùm laøm baøi.
Chuù yù caùch trình baøy.
GV nhaän xeùt, ñaùnh giaù.
+Khi giaûi baát phöông trình baäc nhaát moät aån caàn chuù yù gì?
Yeâu caàu HS laøm baøi 24/sgk
Goïi 2 HS leân baûng laøm baøi 
GV quan saùt höôùng daãn HS yeáu , keùm laøm baøi.
GV nhaän xeùt, ñaùnh giaù.
GV ñoïc yeâu caàu baøi 26/sgk.
Cho HS thaûo luaän .
Goïi 1 vaøi HS keå caùc baát phöông trình coù cuøng taäp nghieäm treân.
GV nhaän xeùt choát laïi.
HS caû lôùp laøm baøi vaøo vôû.
HS khaùc nhaän xeùt.
HS traû lôøi.
HS caû lôùp laøm baøi 24/sgk.
HS ñaïi dieän leân baûng laøm baøi.
HS khaùc nhaän xeùt.
HS caû lôùp quan saùt hình veõ bieåu dieãn taäp nghieäm trong sgk suy nghó tìm caùc baát phöông trình cuøng bieåu dieãn taäp nghieäm ñoù.
1 vaøi HS traû lôøi.
Baøi 23/sgk:
Giaûi caùc baát phöông trình vaø bieåu dieãn taäp nghieäm treân truïc soá.
a) 2x -3 >02x>3 =1,5
Vaäy 
 (
0
1,5
c) 43x x
Vaäy 
0
4/3
Baøi 24/ sgk: 
Giaûi caùc baát phöông trình sau.
2x - 1 > 5
 2x > 5 + 1
 x > 3
VËy BPT cã nghiÖm lµ x > 3
3x - 2 < 4
 3x < 6
 x < 2
VËy BPT cã nghiÖm lµ x < 2
2 - 5x17
-5x 15
x 3
VËy BPT cã nghiÖm lµ x 3
d) 3 - 4x 19
- 4x 16
 x - 4
vËy BPTcã nghiÖm lµ x -4
Baøi 26/sgk:
a) x 12; 2x 24; -x -12 
b) x 8; 2x 16; - x - 8 
IV. Dặn dò, hướng dẫn: ( 1 phút)
Veà nhaø xem laïi vaø noäi dung kieán thöùc ñaõ hoïc. Laøm caùc baøi taäp coøn laïi. Chuaån bò caùc baøi taäp phaàn luyeän taäp
Ruùt kinh nghieäm:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tuan_29_vu_trong_trieu.doc