Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 4, Tiết 8: Luyện tập - Lý Ngọc Hà

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 4, Tiết 8: Luyện tập - Lý Ngọc Hà

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : củng cố kiến thức về 7 HĐT đáng nhớ .

2/ Kỹ năng : vận dụng thnahf thạo các hằng đẳng thức trên để giải BT .

 3/ Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : bảng phụ 7 HĐT , BT .

2/ Đối với HS : ôn lại 7 HĐT đáng nhớ , BT về nhà .

 

doc 2 trang Phương Dung 31/05/2022 4290
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 4, Tiết 8: Luyện tập - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện tập
 Tuần : 4 tiết 8
Ngày soạn : 10 / 8 / 2008
Ngày dạy : 17 / 9 / 2008
I. MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : củng cố kiến thức về 7 HĐT đáng nhớ .
2/ Kỹ năng : vận dụng thnahf thạo các hằng đẳng thức trên để giải BT .
 3/ Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : bảng phụ 7 HĐT , BT .
2/ Đối với HS : ôn lại 7 HĐT đáng nhớ , BT về nhà .
IV. TIẾN TRÌNH :
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ 
Hoạt động 1 : KIỂM TRA (6 phút)
Chứng minh :
1. a3 + b3 = (a + b)3 – 3ab(a + b) 
2. a3 – b3 = (a – b)3 + 3ab(a – b)
* Treo bảng phụ BT . 
- Chia hai dãy bàn , mỗi dãy làm 1 câu .
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét , cho điểm .
- HS 1 : câu a
 Ta có (a + b)3 – 3ab(a + b)
= a3 +3a2b +3ab2 + b3 – 3a2b – 3ab2
= a3 + b3 (đpcm)
- HS 2 : câu b 
Ta có (a – b)3 + 3ab(a – b)
= a3 –3a2b +3ab2 – b3 + 3a2b – 3ab2
= a3 – b3 (đpcm)
- Nhận xét .
Hoạt động 2 : DẠNG CỦNG CỐ KIẾN THỨC (13 phút)
BT 32 SGK-P.16
a. (3x + y)( – + ) = 27x3 + y3
b. (2x – )( + 10x + ) = 8x3 –125
BT 33 SGK-P.16
 Tính :
 a. (2 + xy)2
 c. (5 – x2)( 5 + x2)
 f. (x + 3)( x2 – 3x + 9 )
* Treo bảng phụ BT 32 .
- Gọi 2 HS lên bảng điền , các HS khác theo dõi nhận xét .
- Nhận xét và chốt lại HĐT tổng (hiệu) của 2 lập phương .
* Cho HS làm BT 33 .
- Hãy nhận dạng và đưa về dạng tổng quát của các HĐT đã học .
- Gọi 3 hS lên bảng thực hiện , cả lớp cùng làm vào tập .
* Nhận xét và chốt lại các HĐT.
- HS 1 : điền vào câu a
 9x2 – 3xy + y2 
- HS 2 : điền câu b 
 5)(4x2+ 10x + 25)
- Nhận xét bài làm của bạn .
- Ba HS lên bảng giải BT .
 a. (2 + xy)2 = 4 + 4xy + x2y2
 c. (5 – x2)( 5 + x2) = 25 – x4
 f. (x + 3)( x2 – 3x + 9 )
 = x3 + 33 = x3 + 27
- Nhận xét .
Hoạt động 3 : DẠNG TÍNH TOÁN (17 phút)
BT 34 SGK-P.17
 Rút gọn biểu thức : 
a. (a + b)2 – (a – b)2
= a2 + 2ab + b2 – a2 + 2ab – b = 4ab
c. (x + y + z)2 – 2(x + y + z)(x + y)
 + (x + y)2
BT 36 SGK-P.17
 Tính giá trị của biểu thức :
 a. x2 + 4x + 4 tại x = 98
 b. x3 + 3x2 + 3x + 1 tại x = 99
* Cho HS làm BT 34 .
- Hướng dẫn : 
 · Nhận dạng → khai triển HĐT 
 · Lưu ý về dấu .
 · Rút gọn biểu thức .
- Gọi 1 HS lên bảng thực hiện .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét và sửa sai cho HS .
* Treo bảng phụ BT 34c
- Hãy quan sát kỹ biểu thức đã cho có dạng gì đặc biệt ? 
- Gợi ý : A = x + y + z ; B = x + y 
- Yêu cầu HS tự giải .
- Cho lớp nhận xét . 
- Nhận xét và sửa bài cho HS .
* Cho HS làm BT 36 .
- Yêu cầu HS đưa về dạng HĐT rồi thay giá trị của x vào để tính .
- Gọi 2 HS lên bảng trình bày .
* Chốt lại cách thực hiện .
- Lắng nghe , ghi nhớ .
- HS lên giải bảng , cả lớp làm việc độc lập .
- Nhận xét .
- Quan sát , suy nghĩ , trả lời .
- Lắng nghe .
- HS giải :
 Đặt : A = x + y + z ; B = x + y
 Ta có : A2 – 2AB + B2 = (A – B)2
 Hay [(x + y + z) – (x + y)]2
 = ( x + y + z – x – y)2 = z2
- Nhận xét .
- HS làm việc độc lập .
- Hai HS lên bảng trình bày .
Hoạt động 4 : CỦNG CỐ (8 phút)
* Treo bảng phụ BT 37 SGK-P.17
- Yêu cầu HS ghép đôi cho đúng dạng HĐT 
- Quan sát bảng phụ .
1 – B
2 – D
3 – E
4 – C
5 – A
6 – G
7 – F
1
(x – y)(x2 + xy + y2)
2
(x + y)(x – y)
3
x2 – 2xy + y2
4
(x + y)2
5
(x + y)(x2 – xy + y2)
6
y3 + 3xy2 + 3x2y + x3
7
(x – y)3
A
x3 + y3
B
x3 – y3
C
x2 + 2xy + y2
D
x2 – y2
E
(y – x)2
F
x3 – 3x2y + 3xy2 – y3
G
(x + y)3
Hoạt động 5 : DẶN DÒ ( 1 phút )
Xem lại các BT đã giải để nắm vững 7 HĐT đáng nhớ .
Làm các BT 33 b , d , e ; 35 ; 38 SGK-P.17
Xem trước bài “ Phân tích đa thức thành nhân tử ”

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tuan_4_tiet_8_luyen_tap_ly_ngoc_ha.doc