Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 6, Tiết 12: Luyện tập - Lý Ngọc Hà
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : ôn lại phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách nhóm các hạng tử .
2/ Kỹ năng : rèn luyện kỉ năng phân tích đa thức thành nhân tử .
3/ Thái độ : cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ , phấn màu , phiếu học tập .
2/ Đối với HS : ôn tập qui tắc dấu ngoặc và 7 HĐT đáng nhớ , BT ở nhà .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 6, Tiết 12: Luyện tập - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Tuần : 6 tiết 12 Ngày soạn : 20 / 8 / 2008 Ngày dạy : 2 / 10 / 2008 I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : ôn lại phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách nhóm các hạng tử . 2/ Kỹ năng : rèn luyện kỉ năng phân tích đa thức thành nhân tử . 3/ Thái độ : cẩn thận , chính xác . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ , phấn màu , phiếu học tập . 2/ Đối với HS : ôn tập qui tắc dấu ngoặc và 7 HĐT đáng nhớ , BT ở nhà . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA (8 phút) Phân tích đa thức thành nhân tử : a. xz + yz – 5(x + y) b. 3x2 + 6xy + 3y2 – 3z2 * Treo bảng phụ BT . - Gọi 1 HS lên bảng thực hiện , cả lớp cùng thực hiện vào tập . - Cho HS nhận xét . * Đánh giá , cho điểm . - HS trình bày bài giải a. xz + yz – 5(x + y) = (xz + yz) – 5(x + y) = z(x + y) – 5(x + y) = (x + y) (z – 5) b. 3x2 + 6xy + 3y2 – 3z2 = 3(x2 + 2xy + y2 – z2) = 3[(x2 + 2xy + y2) – z2] = 3 [(x + y)2 – z2] = 3(x + y – z) (x + y + z) - Nhận xét . Hoạt động 2 : TÍNH NHANH (7 phút) BT 49 SGK- P.22 * Gọi 2 HS lên bảng , cả lớp làm vào tập . - Cho HS nhận xét . - HS1 : 37,5.6,5 – 7,5.3,4 – 6,6.7,5 + 3,5.37,5 = (37,5.6,5 + 3,5.37,5) – (7,5.3,4 + 6,6.7,5) = 37,5 ( 6,5 + 3,5 ) – 7,5 ( 3,4 + 6,6 ) = 37,5 . 10 – 7,5 . 10 = 375 – 75 = 300 - HS 2 : 452 + 402 – 152 + 80.45 = (45 –15)(45 + 15) + 40 (40 + 90) = 30 . 60 + 40 . 130 = 1800 + 5200 = 7000 Hoạt động 3 : TÌM x (15 phút) BT 50 SGK- P.23 * Treo bảng phụ BT 50 - Gọi 2 HS lên bảng , cả lớp cùng làm vào tập . - Lưu ý : qui tắc dấu ngoặc - Cho HS nhận xét . * Chốt lại cách thực hiện . HS1 : x(x – 2) + x – 2 = 0 (x – 2).( x + 1) = 0 - HS2 : 5x(x – 3) – x + 3 = 0 5x(x – 3) – (x – 3) = 0 (x – 3).(5x – 1) = 0 - Nhận xét bài làm của bạn . Hoạt động 4 : TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC (12 phút) Tính nhanh giá trị của mỗi đa thức a. x2 – 2xy – 4z2 + y2 tại x = 6 ; y = – 4 và z = 45 b. 3(x – 3)(x + 7) + (x – 4)2 + 48 tại x = 0,5 * Treo bảng phụ BT . - Cho HS hoạt động nhóm . - Quan sát , nhắc nhở các nhóm làm việc tích cực . - Cho nhận xét chéo . * Chốt lại cách thực hiện . - Hoạt động theo nhóm . - Đại diện nhóm treo bảng nhóm và giải thích bài của nhóm mình . a. (x – y – 2z)(x – y + 2z) Giá trị cần tìm là : – 8000 b. (2x + 1)2 Giá trị cần tìm là 4 - Nhận xét chéo . Hoạt động 5 : DẶN DÒ (3 phút) Xem lại các dạng BT đã giải để nắm vững lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử . Làm các BT 32 ; 33 SBT-P.6 Ôn lại 3 phương pháp phân tích thành nhân tử đã học và xem trước bài §8
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tuan_6_tiet_12_luyen_tap_ly_ngoc_ha.doc