Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 6, Tiết 12: Luyện tập - Lý Ngọc Hà

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 6, Tiết 12: Luyện tập - Lý Ngọc Hà

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : ôn lại phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách nhóm các hạng tử .

2/ Kỹ năng : rèn luyện kỉ năng phân tích đa thức thành nhân tử .

3/ Thái độ : cẩn thận , chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : Bảng phụ , phấn màu , phiếu học tập .

2/ Đối với HS : ôn tập qui tắc dấu ngoặc và 7 HĐT đáng nhớ , BT ở nhà .

 

doc 2 trang Phương Dung 31/05/2022 3100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 6, Tiết 12: Luyện tập - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP 
 Tuần : 6 tiết 12
Ngày soạn : 20 / 8 / 2008
Ngày dạy : 2 / 10 / 2008
I. MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : ôn lại phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách nhóm các hạng tử .
2/ Kỹ năng : rèn luyện kỉ năng phân tích đa thức thành nhân tử .
3/ Thái độ : cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : Bảng phụ , phấn màu , phiếu học tập .
2/ Đối với HS : ôn tập qui tắc dấu ngoặc và 7 HĐT đáng nhớ , BT ở nhà .
IV. TIẾN TRÌNH :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : KIỂM TRA (8 phút)
Phân tích đa thức thành nhân tử :
a. xz + yz – 5(x + y)
b. 3x2 + 6xy + 3y2 – 3z2
* Treo bảng phụ BT .
- Gọi 1 HS lên bảng thực hiện , cả lớp cùng thực hiện vào tập .
- Cho HS nhận xét .
* Đánh giá , cho điểm .
- HS trình bày bài giải 
a. xz + yz – 5(x + y)
 = (xz + yz) – 5(x + y)
 = z(x + y) – 5(x + y)
 = (x + y) (z – 5)
b. 3x2 + 6xy + 3y2 – 3z2
 = 3(x2 + 2xy + y2 – z2)
 = 3[(x2 + 2xy + y2) – z2]
 = 3 [(x + y)2 – z2]
 = 3(x + y – z) (x + y + z)
- Nhận xét .
Hoạt động 2 : TÍNH NHANH (7 phút)
BT 49 SGK- P.22
* Gọi 2 HS lên bảng , cả lớp làm vào tập .
- Cho HS nhận xét .
- HS1 :
37,5.6,5 – 7,5.3,4 – 6,6.7,5 + 3,5.37,5
= (37,5.6,5 + 3,5.37,5) – (7,5.3,4 + 6,6.7,5)
= 37,5 ( 6,5 + 3,5 ) – 7,5 ( 3,4 + 6,6 )
= 37,5 . 10 – 7,5 . 10 
= 375 – 75 = 300
- HS 2 :
 452 + 402 – 152 + 80.45 
= (45 –15)(45 + 15) + 40 (40 + 90)
= 30 . 60 + 40 . 130
= 1800 + 5200 = 7000
Hoạt động 3 : TÌM x (15 phút)
BT 50 SGK- P.23
* Treo bảng phụ BT 50 
- Gọi 2 HS lên bảng , cả lớp cùng làm vào tập .
- Lưu ý : qui tắc dấu ngoặc 
- Cho HS nhận xét .
* Chốt lại cách thực hiện .
HS1 :
 x(x – 2) + x – 2 = 0
 (x – 2).( x + 1) = 0 
- HS2 :
 5x(x – 3) – x + 3 = 0
 5x(x – 3) – (x – 3) = 0
 (x – 3).(5x – 1) = 0 
- Nhận xét bài làm của bạn .
Hoạt động 4 : TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC (12 phút)
Tính nhanh giá trị của mỗi đa thức 
 a. x2 – 2xy – 4z2 + y2
 tại x = 6 ; y = – 4 và z = 45
 b. 3(x – 3)(x + 7) + (x – 4)2 + 48 
 tại x = 0,5 
* Treo bảng phụ BT .
- Cho HS hoạt động nhóm .
- Quan sát , nhắc nhở các nhóm làm việc tích cực .
- Cho nhận xét chéo .
* Chốt lại cách thực hiện .
- Hoạt động theo nhóm .
- Đại diện nhóm treo bảng nhóm và giải thích bài của nhóm mình .
 a. (x – y – 2z)(x – y + 2z) 
 Giá trị cần tìm là : – 8000
 b. (2x + 1)2
 Giá trị cần tìm là 4
- Nhận xét chéo .
Hoạt động 5 : DẶN DÒ (3 phút)
Xem lại các dạng BT đã giải để nắm vững lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử .
Làm các BT 32 ; 33 SBT-P.6
Ôn lại 3 phương pháp phân tích thành nhân tử đã học và xem trước bài §8 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tuan_6_tiet_12_luyen_tap_ly_ngoc_ha.doc