Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 7, Tiết 13, Bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp - Lý Ngọc Hà
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : biết vận dụng linh hoạt các phương pháp phân tích 1 đa thức thành nhân tử .
2/ Kỹ năng : rèn luyện tính năng động , vận dụng kiến thức vào những tình huống cụ thể .
3/ Thái độ : cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ , phấn màu , phiếu học tập .
2/ Đối với HS : ôn lại bài 6 , 7 , 8 và 7 HĐT đáng nhớ .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 7, Tiết 13, Bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§8 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách Phối Hợp Nhiều Phương Pháp Tuần : 7 tiết 13 Ngày soạn : 4 / 9 / 2008 Ngày dạy : 8 / 10 / 2008 I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : biết vận dụng linh hoạt các phương pháp phân tích 1 đa thức thành nhân tử . 2/ Kỹ năng : rèn luyện tính năng động , vận dụng kiến thức vào những tình huống cụ thể . 3/ Thái độ : cẩn thận , chính xác . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ , phấn màu , phiếu học tập . 2/ Đối với HS : ôn lại bài 6 , 7 , 8 và 7 HĐT đáng nhớ . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA (7 phút) Tìm x , biết : a. x(x – 2) + x – 2 = 0 b. 5x(x – 3) – x + 3 = 0 * Treo bảng phụ BT . - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện , cả lớp theo dõi nhận xét . - Cho lớp nhận xét . * Đánh giá , cho điểm . - HS1 : câu a x(x – 2) + x – 2 = 0 (x – 2) (x + 1) =0 (x – 2) = 0 hoặc (x + 1) =0 x = 2 hoặc x = -1 - HS 1 : câu b 5x(x – 3) – x + 3 = 0 (x – 3) (5x – 1) = 0 (x – 3) = 0 hoặc (5x – 1) = 0 x = 3 hoặc x = - Nhận xét bài làm của bạn . Hoạt động 2 : VÍ DỤ (15 phút) 1. Ví dụ : phân tích đa thức thành nhân tử a. 5x3 + 10x2y + 5xy2 = 5x (x2 + 2xy + y2) = 5x (x + y)2 b. x2 – 2xy + y2 – 9 = (x2 – 2xy + y2) – 9 = (x – y)2 – 32 = (x – y – 3 )(x – y + 3) * Cho HS đọc gợi ý ở SGK . - Cả 3 hạng tử của đa thức đã cho có nhân tử chung không ? Nếu có thì đặt nhân tử chung trước . - Đa thức trong ngoặc có dạng đặc biệt gì ? - Qua bài toán này ta đã sử dụng những phương pháp nào ? * Giới thiệu cách phân tích bằng phối hợp 3 phương pháp. - Hướng dẫn : x2 – 2xy + y2 = ? 9 = (?)2 Dùng HĐT : A2 – B2 để phân tích . * Chốt lại cách thực hiện qua 2 VD . - Đọc gợi ý SGK . - Nhân tử chung là : 5x - HĐT (A + B)2 - Suy nghĩ , trả lời . - Lắng nghe . - Thực hiện theo hứng dẫn của GV 2x3y –2xy3 – 4xy2 – 2xy = 2xy(x2 – y2 – 2y – 1) = = = 2xy (x – y – 1)(x + y +1) * Cho HS thực hiện theo nhóm . - Cho các nhóm nhận xét chéo . - Kiểm tra , sữa sai nếu có . - Hoạt động theo 4 nhóm . - Trình bày xong treo bảng nhóm . - Nhận xét chéo . Hoạt động 3 : ÁP DỤNG (10 phút) 2. Aùp dụng : a) Tính nhanh giá trị của biểu thức : x2 + 2xy + 1 – y2 tại x = 94,5 và y = 4,5 . Giải x2 + 2xy + 1 – y2 = (x2+ 2xy + 1) – y2 = (x + 1)2 – y2 = (x + 1 –y )(x + 1 + y ) Thay x = 94,5 và y = 4,5 . (94,5+1-4,5) (94,5+1+4,5) = 91.100 = 9100 * Cho HS thực hiện - Nhắc HS đọc gợi ý SGK để thực hiện . - Bạn đã sử dụng những phương pháp nào để phân tích ? * Chốt lại cách thực hiện . - Treo bảng phụ yêu cầu HS đọc kỹ và trả lời . * Chốt lại cách thực hiện . - Một HS lên bảng giải , cả lớp cùng thực hiện . - Trả lời từng bước theo cách giải . - Đọc kỷ , trả lời Bạn việt đã sử dụng các phương pháp : · Nhóm các hạng tử . · Dùng HĐT và đặt nhân tử chung · Đặt nhân tử chung 1 lần nữa . Hoạt động 4 : CỦNG CỐ (12 phút) BT 51 SGK-P.24 1. Đa thức 4x2 + 1 – 4x – y2 được phân tích thành nhân tử là : A. (2x – y – 1)(2x + y – 1) B. (2x – y + 1)(2x – y – 1) C. (2x – y – 1)(2x + y + 1) D. (2x – y + 1)2 2. Đa thức 5x2 + 5y2 –x2z + 2xyz –y2z – 10xy được phân tích thành : A. 5(x2 + y2)(xz – yz)2 B. (5 – z)(x – y)2 C. 2(x – y)2(x – 5z) D. (5 – z)(2x – y)2 * Treo bảng phụ cho HS hoạt động nhóm . - Theo dõi và quan sát nhắc nhỡ các nhóm làm việc . - Cho các nhóm nhận xét chéo . - Nhận xét , đánh giá . * Treo bảng phụ BT trắc nghiệm . - Cho HS suy nghĩ vài phút , yêu cầu HS nêu kết quả . - Hoạt động theo 3 nhóm . - Treo bảng nhóm . - Nhận xét chéo . - Quan sát bảng phụ . - Suy nghĩ , nêu kết quả . Hoạt động 5 : DẶN DÒ (1 phút) Xem lại các VD và BT đã giải . Làm các BT 52 , 53 , 54 SGK-P.24 và xem trước BT phần luyện tập . Ôn lại những phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử . Tiết sau luyện tập .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tuan_7_tiet_13_bai_8_phan_tich_da_thuc.doc