Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 7, Tiết 13, Bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp - Lý Ngọc Hà

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 7, Tiết 13, Bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp - Lý Ngọc Hà

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : biết vận dụng linh hoạt các phương pháp phân tích 1 đa thức thành nhân tử .

2/ Kỹ năng : rèn luyện tính năng động , vận dụng kiến thức vào những tình huống cụ thể .

3/ Thái độ : cẩn thận , chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : Bảng phụ , phấn màu , phiếu học tập .

2/ Đối với HS : ôn lại bài 6 , 7 , 8 và 7 HĐT đáng nhớ .

 

doc 2 trang Phương Dung 31/05/2022 3430
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 7, Tiết 13, Bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§8 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách Phối Hợp Nhiều Phương Pháp
 Tuần : 7 tiết 13
Ngày soạn : 4 / 9 / 2008
Ngày dạy : 8 / 10 / 2008
I. MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : biết vận dụng linh hoạt các phương pháp phân tích 1 đa thức thành nhân tử .
2/ Kỹ năng : rèn luyện tính năng động , vận dụng kiến thức vào những tình huống cụ thể .
3/ Thái độ : cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : Bảng phụ , phấn màu , phiếu học tập .
2/ Đối với HS : ôn lại bài 6 , 7 , 8 và 7 HĐT đáng nhớ .
IV. TIẾN TRÌNH :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Hoạt động 1 : KIỂM TRA (7 phút)
 Tìm x , biết :
 a. x(x – 2) + x – 2 = 0
 b. 5x(x – 3) – x + 3 = 0
* Treo bảng phụ BT .
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện , cả lớp theo dõi nhận xét .
- Cho lớp nhận xét .
* Đánh giá , cho điểm .
- HS1 : câu a
 x(x – 2) + x – 2 = 0
 (x – 2) (x + 1) =0
 (x – 2) = 0 hoặc (x + 1) =0
 x = 2 hoặc x = -1 
 - HS 1 : câu b
 5x(x – 3) – x + 3 = 0 
 (x – 3) (5x – 1) = 0
 (x – 3) = 0 hoặc (5x – 1) = 0
 x = 3 hoặc x = 
- Nhận xét bài làm của bạn .
Hoạt động 2 : VÍ DỤ (15 phút)
1. Ví dụ : phân tích đa thức thành nhân tử
 a. 5x3 + 10x2y + 5xy2 
 = 5x (x2 + 2xy + y2)
 = 5x (x + y)2
 b. x2 – 2xy + y2 – 9 
 = (x2 – 2xy + y2) – 9 
 = (x – y)2 – 32
 = (x – y – 3 )(x – y + 3)
* Cho HS đọc gợi ý ở SGK .
- Cả 3 hạng tử của đa thức đã cho có nhân tử chung không ? Nếu có thì đặt nhân tử chung trước .
- Đa thức trong ngoặc có dạng đặc biệt gì ? 
- Qua bài toán này ta đã sử dụng những phương pháp nào ? 
* Giới thiệu cách phân tích bằng phối hợp 3 phương pháp.
- Hướng dẫn : 
x2 – 2xy + y2 = ?
 9 = (?)2
 Dùng HĐT : A2 – B2 để phân tích .
* Chốt lại cách thực hiện qua 2 VD .
- Đọc gợi ý SGK .
- Nhân tử chung là : 5x 
- HĐT (A + B)2
- Suy nghĩ , trả lời .
- Lắng nghe .
- Thực hiện theo hứng dẫn của GV
 2x3y –2xy3 – 4xy2 – 2xy 
 = 2xy(x2 – y2 – 2y – 1)
 = 
 = 
 = 2xy (x – y – 1)(x + y +1)
* Cho HS thực hiện theo nhóm .
- Cho các nhóm nhận xét chéo .
- Kiểm tra , sữa sai nếu có .
- Hoạt động theo 4 nhóm .
- Trình bày xong treo bảng nhóm .
- Nhận xét chéo .
Hoạt động 3 : ÁP DỤNG (10 phút)
2. Aùp dụng : 
 a) Tính nhanh giá trị của biểu thức : 
 x2 + 2xy + 1 – y2 
 tại x = 94,5 và y = 4,5 .
Giải
 x2 + 2xy + 1 – y2
 = (x2+ 2xy + 1) – y2
 = (x + 1)2 – y2
 = (x + 1 –y )(x + 1 + y ) 
 Thay x = 94,5 và y = 4,5 .
 (94,5+1-4,5) (94,5+1+4,5)
 = 91.100 = 9100
* Cho HS thực hiện 
- Nhắc HS đọc gợi ý SGK để thực hiện .
- Bạn đã sử dụng những phương pháp nào để phân tích ?
* Chốt lại cách thực hiện .
- Treo bảng phụ yêu cầu HS đọc kỹ và trả lời .
* Chốt lại cách thực hiện .
- Một HS lên bảng giải , cả lớp cùng thực hiện .
- Trả lời từng bước theo cách giải .
- Đọc kỷ , trả lời Bạn việt đã sử dụng các phương pháp :
 · Nhóm các hạng tử .
 · Dùng HĐT và đặt nhân tử chung 
 · Đặt nhân tử chung 1 lần nữa .
Hoạt động 4 : CỦNG CỐ (12 phút)
BT 51 SGK-P.24
1. Đa thức 4x2 + 1 – 4x – y2 được phân tích thành nhân tử là : 
 A. (2x – y – 1)(2x + y – 1)
 B. (2x – y + 1)(2x – y – 1)
 C. (2x – y – 1)(2x + y + 1)
 D. (2x – y + 1)2 
2. Đa thức 5x2 + 5y2 –x2z + 2xyz –y2z – 10xy được phân tích thành : 
 A. 5(x2 + y2)(xz – yz)2
 B. (5 – z)(x – y)2
 C. 2(x – y)2(x – 5z)
 D. (5 – z)(2x – y)2
* Treo bảng phụ cho HS hoạt động nhóm .
- Theo dõi và quan sát nhắc nhỡ các nhóm làm việc .
- Cho các nhóm nhận xét chéo .
- Nhận xét , đánh giá .
* Treo bảng phụ BT trắc nghiệm .
- Cho HS suy nghĩ vài phút , yêu cầu HS nêu kết quả .
- Hoạt động theo 3 nhóm .
- Treo bảng nhóm .
- Nhận xét chéo .
- Quan sát bảng phụ .
- Suy nghĩ , nêu kết quả .
Hoạt động 5 : DẶN DÒ (1 phút)
Xem lại các VD và BT đã giải .
Làm các BT 52 , 53 , 54 SGK-P.24 và xem trước BT phần luyện tập .
Ôn lại những phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử . Tiết sau luyện tập .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tuan_7_tiet_13_bai_8_phan_tich_da_thuc.doc