Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2010-2011 - Nguyễn Thị Tuyết

Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2010-2011 - Nguyễn Thị Tuyết

I. Đặt vấn đề

 N1 : Hành động của quan tuần phủ Nguyễn Quang Bích ,chứng tỏ ông là một người dũng cảm ,trung thực ,dám đấu tranh đến cùng để bảo vệ chân lý ,lẽ phải ,không chấp nhận những điều sai trái .

 N2: Nếu thấy ý kiến đó đúng thì em cần ủng hộ bạn và bảo vệ ý kiến của bạn bằng cách phân tích cho các bạn khác thấy những điểm em cho là đúng , hợp lý .

 N3: Em phải thể hiện thái độ không đồng tình của em đối với hành vi đó .Phân tích cho bạn thấy tác hại của việc làm sai trái đó và khuyên bạn lần sau không nên làm như vậy .

 II. Nội dung bài học

 1. Lẽ phải là những điều được coi là đúng đắn ,phù hợp với đạo lý và lợi ichhs chung của xã hội .

 Tôn trọng lẽ phải là công nhận và ủng hộ ,tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn ,biết điều chỉnh hành vi suy nhĩ cuả mình theo hướng tích cực không chấp nhận và không làm những điều sai trái .

 

doc 70 trang thuongle 3071
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2010-2011 - Nguyễn Thị Tuyết", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Tiết theo PPCT : 
Ngày giảng : Tiết theo TKB :
Bài 1 : Tôn trọng lẽ phải
I. Mục tiêu :
 1. Về kiến thức : 
 - Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng lẽ phải ,những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải .
 - Học sinh nhận thức được vì sao trong cuộc sống mọi người phải tôn trọng lẽ phải .
 2. Về kỹ năng : 
 Học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luuyện bản thân để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải .
 3. Về kỹ năng :
 - Học sinh biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải vvà không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống hằng ngày .
 - Học tập gương của những người biết tôn trọng lẽ phải và phê phán những hành vi thiếu tôn trọng lẽ phải . 
 II. Chuẩn bị :
 GV : SGK, SGV,phiếu học tập, những mẩu chuyện có nội dung liên quan đến bài .
 HS : Đọc trước bài ở nhà .
 III. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học .
 1. Ổn định tổ chức 
 2. Kiểm tra .
 3. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức cần đạt
HĐ 1 : Khởi động 
 Sống trung thực dám bảo vệ những điều đúng đắn ,không chấp nhận và không làm những điều sai trái đó là những nội dung cốt lõi của tôn trọng lẽ phải .Vậy tôn trọng lẽ phải là gì ? Nó có ý nghĩa như thế nào? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta giải đáp những thắc mắc đó 
.
HĐ 2 : Hướng đẫn học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề .
 GV : Gọi học sinh đọc phần đặt vấn đề 
 Chia học sinh thành 3 nhóm ,mỗi nhóm thảo luận 1 trường hợp trong phần đặt vấn đề.
 Nhóm 1: Em có nhận xét gì việc làm của quan tuần phủ Nguyễn Quang Bích trong câu chuyện trên ?
Nhóm 2: Tong các cuộc tranh luận ,có bạn đưa ra ý kiến nhưng bị đa số bị các bạn khác phản đối .Nếu thấy ý kiến đó đúng thì em sẽ xử sự như thế nào ?
Nhóm 3: Nếu biết bạn mình quay cóp trong giờ kiểm tra em sẽ làm gì ?
 HS : Các nhóm cử đại diện trình bày 
 HS : nhóm khác bổ sung 
 GV : Nhận xét : Để có cách ứng xửphù hợp tỷtong những trường hợp trên đòi hỏi mỗi người không chỉ có nhận thức mà còn phải có hành vi và cách ứng xử phù hợp trên cơ sở tôn trọng sự thật ,bảo vệ lẽ phải, phê phán những hành vi sai trái.......
 HĐ 3 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học 
 ? Theo em lẽ phải là gì ? Tôn trọng lẽ phải là gì ?
 Gv : Yêu cầu học sinh lấy ví dụ những hành vi biểu hiện tôn trọng lẽ phải – không tôn trọng lẽ phải 
 VD : Vi phạm luật giao thông 
 Vi phạm nội quy trường học 
 “ Gió chiều nào che chiều ấy ”
? Tôn trọng lẽ phải có ý nghĩa như thế nào?
Gv: Tôn trọng lẽ phải được biểu hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau .Là phẩm chất cần thiết của mỗi người ,góp phần làm cho Xh trở nên lành mạnh ,tốt đẹp hơn . Mỗi học sinh cần phải học tập và rèn luyện mình để có những hành vi và cách ứng xử phù hợp .
 HĐ 3 : Hướng dẫn học sinh luyện tập
 Bài 1 :
GV : Treo bảng phụ bài tập
HS : Lựa chọn và giải thích 
 Bài 2 : 
 Tiến hành như bài tập 1
 Bài 3: 
 Gv : Treo bảng phụ bài tập
 Hs : Theo dõi làm bài tập 
 4. Củng cố – Dặn dò 
 GV : Đọc cho hs nghe truỵen “Vụ án trái đất quay” để củng cố bài 
 HS : Học bài ,làm bài tập 4,5,6
 Chuẩn bị bài : Liêm khiết 
 I. Đặt vấn đề 
 N1 : Hành động của quan tuần phủ Nguyễn Quang Bích ,chứng tỏ ông là một người dũng cảm ,trung thực ,dám đấu tranh đến cùng để bảo vệ chân lý ,lẽ phải ,không chấp nhận những điều sai trái .
 N2: Nếu thấy ý kiến đó đúng thì em cần ủng hộ bạn và bảo vệ ý kiến của bạn bằng cách phân tích cho các bạn khác thấy những điểm em cho là đúng , hợp lý .
 N3: Em phải thể hiện thái độ không đồng tình của em đối với hành vi đó .Phân tích cho bạn thấy tác hại của việc làm sai trái đó và khuyên bạn lần sau không nên làm như vậy .
 II. Nội dung bài học 
 1. Lẽ phải là những điều được coi là đúng đắn ,phù hợp với đạo lý và lợi ichhs chung của xã hội .
 Tôn trọng lẽ phải là công nhận và ủng hộ ,tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn ,biết điều chỉnh hành vi suy nhĩ cuả mình theo hướng tích cực không chấp nhận và không làm những điều sai trái .
 2. Tôn trọng lẽ phải giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp ,làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội ,góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển .
 III. Bài tập :
 Bài 1: 
 Lựa chọn ý kiến c
 Lắng nghe ý kiến của bạn , tự phân tích đánh giá xem ý kiến nào hợp lý nhất thì theo .
 Bài 2:
 Lựa chọn cách ứng xử c 
 Chỉ rõ cái sai của bạn và khuyên bạn ,giúp đỡ bạn để lần sau bạn không mắc khuyết điểm đó nữa .
 Bài 3:
 Hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải:
 a.Chấp hành tốt mọi nội quy nơi mình sống ,làm việc và học tập .
 c. Phê phán nhữnh việc làm sai trái .
 e. Lắng nghe ý kiến của mọi người ,nhưng cũng sẵn sàng tranh luận với họ để tìm ra lẽ phải .
Ngày soạn : Tiết theo PPCT :
Ngày giảng : Tiết theo TKB :
Bài 2 :Liêm khiết
 I. Mục tiêu :
 1. Về kiến thức :
 - Học sinh hiểu thế nào là liêm khiết ;phân biệt hành vi liêm khiết với hành vi không liêm khiết trong cuộc sống hằng ngày .
 - Vì sao cần phải sống liêm khiết .
 - Muốn sốngliêm khiết thì cần phải làm gì .
 2. Về kỹ năng :
 Học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân có lối sống liêm khiêt .
 3. Về thái độ :
 Có thái độ đồng tình ,ủng hộ và học tập tấm gương cả những người liêm khiết đồng thời phê phán những hành vi thiếu liêm khiết trong cuộc sống .
 II. Chuẩn bị:
 Gv : SGK,SGV ,phiếu học tập, những mẩu chuyện có nội dung liên quan đến bài học.
 Hs : Chuâbr bị bài ở nhà .
 III. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học .
 1. Ổn định tổ chức .
 2. Kiểm tra :
 - Kiểm tra bài cũ : Nêu một vài hành vi tôn trọng lẽ phải của bản thân em ? Ý nghĩa của những hành vi đó ?
 3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức cần đạt
HĐ 1 : GTB : 
 Gv : Đọc truyện Lưỡng Quốc trạng nguyên ( t26-sgv ) gợi dẫn học sinh vào bài 
HĐ 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề .
 Gv : Gọi hs đọc phần đặt vấn đề .
 Chia hs thành 3 nhóm thảo luận các câu hỏi phần gợi ý .
 Nhóm 1: Em có suy nghĩ gì về cách ứng xử của Ma-ri Quy-ri, Dương Chấn,và của Bác Hồ trong những câu truyện trên ?
Nhóm 2 : Những cách xử sự đó có điểm gì chung ? vì sao ? 
Nhóm 3: Trong điều kiện hiện nay , theo em ,việc học tập những tấm gương đó có còn phù hợp nữa không ? Vì sao ?
 Hs : Các nhóm cử đại diện trình bày/bảng
 Hs : Nhóm khác bổ sung 
 Gv : Bổ sung hoàn thiện .
 HĐ 3 : Hướng dẫn Hs tìm hiểu nội dung bài học .
 Gv : Yêu cầu hs lấy VD những biểu hiện trái với lối sống liêm khiết .
 Hs : Lấy Vd 
 ? Liêm khiết là gì?
 ? Ý nghĩa của sống liêm khiết ?
H§ 4 : H­íng dÉn häc sinh luyÖn tËp .
Gv : treo b¶ng phô bµi tËp 1:
Hs : quan s¸t , lµm bµi tËp trªn b¶ng .
Hs : nhËn xÐt , bæ sung .
TiÕn hµnh bµi tËp 2 nh­ bµi tËp 1 .
4. Cñng cè – dÆn dß .
Gv : ®äc cho hs nghe chuyÖn “Chon ®»ng nµo ” trang 27-sgv ®Ó cñng cè bµi häc .
Hs : häc bµi , lµm bµi tËp 3,4,5 .
 ChuÈn bÞ bµi 3 .
5. Rót kinh nghiÖm :
 I. Đặt vấn đề .
 *N1 : Trong những câu truyện trên ,cách xử sự của Ma-ri Quy-ri , Dương Chấn và Bác Hồ là những tấm gương đáng để chúng ta học tập noi theo và kính phục 
 * N2 : Những cách xử sự đó đều có điểm chung giống nhau : sống thanh cao ,không hám danh,làm việc một cách vô tư có trách nhiệm mà khônng đòi hỏi bất cứ một điều kiện vật chất nào . Vì thề người sống liêm khiết sẽ nhận được sự quý trọng của mọi người ,làm cho xã hội trong sạch tốt đẹp hơn .
 * N3 : Trong điều kiện hiện nay lối sống thực dụng chạy theo đồng tiền có xu hướng ngày càng gia tăng thì việc học tập những tấm gương đó càng trở nên và có ý nghĩa thiết thực Vì :
 + Giúp mọi người phân biệt được những hành vi thể hiện sự liêm khiết hoặc không liêm khiết trong cuộc sống hằng ngày .
 + Đồng tình ,ủng hộ ,quý trọng người liêm khiết ,phê phấn những hành vi thiếu liêm khiết : Tham ô ,tham nhũng .hám lợi ..
 + Giúp mọi người có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân có lối sống liêm khiết .
 II. Nội dung bài học 
Liêm khiết là một phẩm chất của con người thÓ hiÖn lèi sèng trong s¹ch , kh«ng h¸m danh , h¸m lîi , kh«ng b¹n t©m vÒ nh÷ng toan tÝnh nhá nhen Ých kû .
Sèng liªm khiÕt sÏ lµm cho con ng­êi thanh th¶n , nhËn ®­îc sù quý träng tin cËy cña mäi ng­êi , gãp phÇn lµm cho x· héi tèt ®Ñp h¬n .
III. Bµi tËp .
 Bµi 1: 
Hµnh vi b,d,e thÓ hiÖn tÝnh kh«ng liªm khiÕt .
 Bµi 2: 
Kh«ng t¸n thµnh víi viÖc lµm trong phµn avµ c v× chóng ®Òu biÓu hiÖn nh÷ng khÝa c¹ch kh¸c nhau cña kh«ng liªm khiÕt .
Ngày soạn : Tiết theo PPCT :
Ngày giảng : Tiết theo TKB :
Bài 3 : T«n träng ng­êi kh¸c
I.Môc tiªu :
 1. VÒ kiÕn thøc :
 Häc sinh hiÓu thÕ nµo lµ t«n träng ng­êi kh¸c , biÓu hiÖn cña t«n träng ng­êi kh¸c trong cuéc sèng h»ng ngµy .
 V× sao trong quan hÖ x· héi , mäi ng­êi ®Òu ph¶i t«n träng lÉn nhau .
2.VÒ kü n¨ng :
Hs biÕt ph©n biÖt c¸c hµnh vi thÓ hiÖn sù t«n träng ng­êi kh¸c vµ kh«n t«n trängng­êi kh¸c trong cuéc sèng h»ng ngµy .
Hs rÌn luyÖn thãi quen tù kiÓm tra ®¸nh gi¸ vµ ®iÒu chØnh hµnh vi cña m×nh cho phï hîp , thÓ hiÖn sù t«n träng mäi ng­êi ë mäi n¬i mäi lóc .
VÒ th¸i ®é :
 Cã th¸i ®é ®ång t×nh ñng hé vµ hcä tËp nh÷ng nÐt øng xö ®Ñp tronghµnh vi cña nh÷ng ng­êi biÕt t«ng träng ng­êi kh¸c , ®ång thêi phª ph¸n nh÷ng hµnh vi thiÕu t«n träng mäi ng­êi . 
II. ChuÈn bÞ :
 Gv : Sgk,Stk, vÝ dô cã liªn quan ®Õn néi dung bµi häc .
 Hs : §äc tr­íc bµi ë nhµ .
III. TiÕn tr×nh tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc .
æn ®Þnh tæ chøc .
KiÓm tra sÜ sè :
 2. KiÓm tra : 
 KiÓm tra bµi tËp vÒ nhµ cña häc sinh .
Bµi míi :
 Ho¹t ®éng 1: Khëi ®éng 
 Gv : ®äc cho häc sinh nghe truyÖn ®äc : “ChuyÖn líp t«i” gîi dÉn häc sinh vµo bµi 
Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu phÇn ®Æt vÊn ®Ò .
Gv : gäi hs ®äc phÇn ®Æt vÊn ®Ò .
Hs : ®äc .
Gv : chi ahs thµnh 3 nhãm .
Hs : mçi nhãm sÏ ®ãng kÞch ®Ó thÓ hiÖn t×nh huèng vµ c¸ch gi¶i quyÕt cña nhãm m×nh .
Hs : nhãm kh¸c theo dâi nhËn xÐt , bæ sung ý kiÕn .
Gv : Chèt l¹i c¸c ý chÝnh :
Lu«n biÕt l¾ng nghe ý kiÕn ng­êi kh¸c , kÝnh träng ng­êi trªn , nh­êng nhÞn trÎ nhá , kh«ng c«ng kÝch chª bai ng­êi kh¸c khi hä cã së thÝch kh«ng gièng m×nh lµ biÓu hiÖn hµnh vi cña nh÷ng ng­êi biÕt c­ xö cã v¨n ho¸ , ®µng hoµng ®óng mùc khiÕn ng­êi kh¸c c¶m thÊy hµi lßng dÔ chÞu vµ v× thÕ sÏ nhËn ®­îc sù quý träng cña mäi ng­êi .
Trong cuéc sèng t«n träng lÉn nhau lµ ®iÒu kiÖn , lµ c¬ së ®Ó x¸c lËp vµ cñng cè mèi quan hÖ tèt ®Ñp , lµnh m¹nh gi÷a mäi ng­êi víi nhau . V× vËy t«n träng ng­êi kh¸c lµ c¸ch c­ sö cÇn thiÕt ®èi víi tÊt c¶ mäi ng­êi ë mäi n¬i mäi lóc .
Ho¹t ®éng 3 : H­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu néi dung bµi häc .
Gv :yªu cÇu hs t×m mét sè hµnh vi thÓ hiÖn sù t«n träng ng­êi kh¸c .
Hs : lÊy vÝ dô .
? ThÕ nµo lµ t«n träng ng­êi kh¸c ?
Gv : yªu cÇu hs t×m mét sè hµnh vi thÓ hiÖn sù thiÕu t«n träng ng­êi kh¸c .
Hs : lÊy vÝ dô .
Gv : t«n träng ng­êi kh¸c kh«ng cã nghÜa lµ ®ång t×nh ñng hé , l¾ng nghe mµ kh«ng cã sù phª ph¸n , ®Êu tranh víi nh÷ng viÖc lµm kh«ng ®óng . T«n träng ng­êi kh¸c ph¶I ®­îc thÓ hiÖn b»ng hµnh vi cã v¨n ho¸.
? ý nghÜa cña t«n träng ng­êi kh¸c lµ g× ?
Ho¹t ®éng 4 : H­íng dÉn hs luyÖn tËp .
Bµi 1 :
Gv : treo b¶ng phô trªn b¶ng .
Hs : quan s¸t lµm bµi tËp 
Hs : nhËn xÐt , bæ sung 
Gv kÕt luËn bµi tËp ®óng .
Bµi 2 : 
Hs : trao ®æi , thùc hiÖn yªu cÇu cña bµi tËp 
Cñng cè – DÆn dß .
Gv : kh¸i qu¸t néi dung bµi häc 
Hs : häc bµi , lµm bµi tËp 
 ChuÈn bÞ bµi míi .
5. Rót kinh nghiÖm :
I . §Æt vÊn ®Ò .
 II. Néi dung bµi häc .
T«n träng ng­êi kh¸c lµ sù ®¸nh gi¸ ®óng mùc , coi träng danh dù phÈm 
gi¸ vµ lîi Ých cña ng­êi kh¸c , thÓ hiÖn lèi sèng cã v¨n hãa cña mçi ng­êi .
Cã t«n träng ng­êi kh¸c th× míi nhËn ®­îc sù t«n träng cña ng­êi kh¸c ®èi víi m×nh . T«n träng lÉn nhau ®Ó x· héi trë nªn lµnh m¹nh , trong s¸ng vµ tèt ®Ñp h¬n .
CÇn ph¶i t«n träng mäi ng­êi ë mäi n¬I mäi lóc , c¶ trong cö chØ hµnh ®éng vµ lêi nãi .
III. Bµi tËp 
 Bµi 1 : Hµnh vi a,g ,i thÓ hiÖn sù t«n träng ng­êi kh¸c .
 Bµi 2 : T¸n thµnh víi ý kiÕn b,c 
Ngày soạn : Tiết theo PPCT :
Ngày giảng : Tiết theo TKB :
Bµi 4 : Gi÷ ch÷ tÝn
I.Môc tiªu :
 1. VÒ kiÕn thøc :
 Häc sinh hiÓu thÕ nµo lµ gi÷ ch÷ tÝn , nh÷ng biÓu hiÖn kh¸c nhau cña gi÷ ch÷ tÝn trong cuéc sèng h»ng ngµy .
 V× sao trong c¸c mèi quan hÖ x· héi , mäi ng­êi ®Òu cÇn ph¶i gi÷ ch÷ tÝn .
 2 . VÒ kü n¨ng :
 Häc sinh biÕt ph©n biÖt nh÷ng biÓu hiÖn cña hµnh vi gi÷ ch÷ tÝn hoÆc kh«ng gi÷ ch÷ tÝn .
 Häc sinh rÌn luyÖn thãi quen ®Ó trë thµnh ng­êi lu«n biÕt gi÷ ch÷ tÝn trong mäi viÖc .
 3. VÒ th¸i ®é :
 Häc sinh häc tËp vµ cã mong muèn rÌn luyÖn theo g­¬ng cña nh÷ng ng­êi biÕt gi÷ ch÷ tÝn .
II. ChuÈn bÞ :
 Gv : Sgk,Stk, vÝ dô cã liªn quan ®Õn néi dung bµi häc .
 Hs : §äc tr­íc bµi ë nhµ .
III. TiÕn tr×nh tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc .
æn ®Þnh tæ chøc .
KiÓm tra sÜ sè :
KiÓm tra : 
KiÓm tra bµi cò : T«n träng ng­êi kh¸c lµ g× ? KÓ mét sè viÖc lµm thÓ hiÖn sù t«n träng ng­êi kh¸c cña b¶n th©n .
 KiÓm tra bµi tËp vÒ nhµ cña häc sinh .
Bµi míi :
 Ho¹t ®éng 1: Khëi ®éng 
 Trong cuéc sèng x· héi , mét trong nh÷ng c¬ së ®Ó t¹o dùng vµ cñng cè mèi quan hÖ x· héi tèt ®Ñp gi÷a con ng­êi víi nhau ®ã lµ lßng tin . Nh­ng lµm thÕ nµo ®Ó cã ®­îc lßng tin cña mäi ng­êi ? T×m hiÓu bµi häc h«m nay chóng ta sÏ hiÓu ®­îc ®iÒu ®ã .
Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu phÇn ®Æt vÊn ®Ò .
 Gv : gäi hs ®äc phÇn ®Æt vÊn ®Ò .
Hs : ®äc .
Gv : chia hs thµnh 4 nhãm th¶o luËn c¸c c©u hái .
Nhãm 1: NhËn xÐt vÒ hµnh vi cña vua Lç vµ Nh¹c ChÝnh Tö , nªu suy nghÜ cña m×nh.
Nhãm 2 : NhËn xÐt vÒ viÖc lµm cña B¸c Hå, nªu suy nghÜ cña m×nh .
Nhãm 3 : tr¶ lêi c©u hái môc 3.
Nhãm 4 : tr¶ lêi c©u hái môc 4 .
Hs : th¶o luËn , cö ®¹i diÖn tr×nh bµy .
Hs : nhËn xÐt , bæ sung .
Gv : bæ sung , kÕt luËn.
Ho¹t ®éng 3 : H­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu néi dung bµi häc:
? Gi÷ ch÷ tÝn lµ g× ?
Gv : Yªu cÇu hs t×m vµ nªu nh÷ng biÓu hiÖn cña hµnh vi kh«ng gi÷ ch÷ tÝn ( trong gia ®×nh , nhµ tr­êng , xh ).
L­u ý cho häc sinh : Cã nh÷ng tr­êng hîp kh«ng thùc hiÖn ®óng lêi høa , song kh«ng ph¶i do cè ý mµ do hoµn c¶nh kh¸ch quan m¹ng l¹i ( vÝ dô : bè mÑ bÞ èm kh«ng ®­a con ®I ch¬I c«ng viªn ) 
? Gi÷ ch÷ tÝn cã ý nghÜa nh­ thÕ nµo ?
? RÌn luyÖn b¶n th©n nh­ thÕ nµo ®Ó trë thµnh ng­êi biÕt gi÷ ch÷ tÝn ?
Ho¹t ®éng 4 : H­íng dÉn hs luyÖn tËp .
Bµi 1 :
Gv : gäi häc sinh lµm bµi tËp 
Hs : lµm bµi tËp . 
Hs : nhËn xÐt , bæ sung 
Gv kÕt luËn bµi tËp ®óng .
Bµi 2 : 
 Gv : chi ahs thµnh 2 nhãm 
Nhãm 1: t×m vÝ dô biÓu hiÖn cña hµnh vi gi÷ ch÷ tÝn
 Nhãm : t×m vÝ dô biÓu hiÖn cña hµnh vi kh«ng gi÷ ch÷ tÝn .
Cñng cè – DÆn dß .
Gv :Yªu cÇu hs b×nh luËn c©u :
 “Nãi chÝn th× nªn lµm m­êi 
Nãi m­êi lµm chÝn kÎ c­êi ng­êi chª .” Kh¸i qu¸t néi dung bµi häc 
Hs : häc bµi , lµm bµi tËp 
 ChuÈn bÞ bµi míi .
5. Rót kinh nghiÖm :
I . §Æt vÊn ®Ò .
Muèn gi÷ ®­îc lßng tin cña mäi ng­êi ®èi víi m×nh th× moâi ng­êi cÇn lµm tèt chøc tr¸ch , nhiÖm vô cña m×nh , gi÷ ®óng lêi høa , ®óng hÑn trong mèi quan hÖ víi mäi ng­êi xung quanh , nãi vµ lµm ph¶i ®I ®«i víi nhau .
Gi÷ lêi høa lµ biÓu hiÖn quan träng nhÊt cña gi÷ ch÷ tÝn , song gi÷ ch÷ tÝn kh«ng ph¶i chØ lµ gi÷ lêi høa mµ cßn thÓ hiÖn ë ý thøc tr¸ch nhiÖm vµ quyÕt t©m cña m×nh khi thùc hiÖn lêi høa .
 II. Néi dung bµi häc .
Gi÷ ch÷ tÝn lµ coi träng lßng tin cña mäi ng­êi ®èi víi m×nh , biÕt träng lêi høa vµ biÕt tin t­ëng nhau .
Ng­êi biÕt gi÷ ch÷ tÝn sÏ nhËn ®­îc sù tin cËy, tÝn nhiÖm cña ng­êi kh¸c ®èi víi m×nh , gióp mäi ng­êi ®oµn kÕt vµ dÔ dµng hîp t¸c víi nhau 
§Ó trë thµnh ng­êi biÕt gi÷ ch÷ tÝn th× mçi ng­êi cÇn lµm tèt chøc tr¸ch nhiÖm vô , gi÷ ®óng lêi høa , ®óng hÑn trong mèi quan hÖ cña m×nh víi mäi ng­êi xung quanh .
III. Bµi tËp 
 Bµi 1: 
T×nh huèng b: Bè Trung kh«ng ph¶I lµ ng­êi kh«ng biÕt gi÷ ch÷ tÝn .
C¸c t×nh huèng cßn l¹i ®Òu biÓu hiÖn cña hµnh vi kh«ng gi÷ ch÷ tÝn , V× ®Òu kh«ng gi÷ lêi høa ( Cè t×nh hay v« t×nh ) 
T×nh huèng a : hµnh vi kh«ng ®óng khi thùc hiÖn lêi høa 
Bµi 2:
Ngày soạn : Tiết theo PPCT :
Ngày giảng : Tiết theo TKB :
Bµi 5 : Ph¸p luËt vµ kû luËt 
I.Môc tiªu :
 1. VÒ kiÕn thøc :
 Häc sinh hiÓub¶n chÊt cña ph¸p luËt vµ kû luËt , mèi quan hÖ gi÷a ph¸p luËt vµ kû luËt , lîi Ých vµ sù cÇn thiÕt ph¶I tù gi¸c tu©n theo nh÷ng quy ®Þnh cña ph¸p luËt vµ kû luËt .
 2 . VÒ kü n¨ng :
 Häc sinh biÕt x©y dùng kÕ ho¹ch rÌn luyÖn ý thøc vµ thãi quen kû luËt cã kü n¨ng ®Ênh gi¸ vµ tù ®¸nh gi¸ hµnh vi kû luËt biÓu hiÖn h»ng ngµy trong häc tËp , trong sinh ho¹t ë tr­êng , ë nhµ , ngoµi ®­êng phè . Th­êng xuyªn vËn ®éng , nh¾c nhë mäi ng­êi , nhÊt lµ b¹n bÌ thùc hiÖn tèt nh÷ng quy ®Þnh cña nhµ tr­êng vµ x· héi .
 3. VÒ th¸i ®é :
 Häc sinh cã ý thøc t«n träng ph¸p luËt vµ tù rÌn luyÖn tÝnh kû luËt , tr©n träng nh÷ng ng­êi cã tÝnh kû luËt vµ tu©n theo ph¸p luËt .
II. ChuÈn bÞ :
 Gv : Sgk,Stk, vÝ dô cã liªn quan ®Õn néi dung bµi häc, phiÕu häc tËp , 1 sè v¨n b¶n ph¸p luËt 
 Hs : §äc tr­íc bµi ë nhµ .
III. TiÕn tr×nh tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc .
æn ®Þnh tæ chøc .
KiÓm tra sÜ sè :
KiÓm tra : 
KiÓm tra bµi cò : Em h·y kÓ mét vµi vÝ dô vÒ hµnh vi gi÷ ch÷ tÝn ( hoÆc k«ng gi÷ ch÷ tÝn ) mµ em biÕt .
 Theo em , häc sinh muèn gi÷ ch÷ tÝn cÇn ph¶I lµm g× ?
Bµi míi :
 Ho¹t ®éng 1: Khëi ®éng 
 Gv : §­a c¸c vÝ dô : - Vøt r¸c n¬I c«ng céng .
 - ¨n trém xe m¸y .
 - §i häc mu«n .
 - V­ît ®Ìn ®á khi tham gia giao th«ng .
Gv : NhËn xÐt c¸c vÝ dô trªn? 
Hs : Vi ph¹m ph¸p luËt nhµ n­íc , kû luËt cña tæ chøc .
Gv : Ph¸p luËt lµ g× ? kû luËt lµ g× ? ph¸p luËt vµ kû luËt cã mèi quan hÖ nh­ thÕ nµo ?
Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu phÇn ®Æt vÊn ®Ò .
 Gv : gäi hs ®äc phÇn ®Æt vÊn ®Ò .
Hs : ®äc .
Gv : chia hs thµnh 3nhãm th¶o luËn c¸c c©u hái .
Nhãm 1: Theo em Vò Xu©n Tr­êng vµ ®ång bän cã nh÷ng hµnh vi vi ph¹m ph¸p luËt nh­ thÕ nµo?
Nhãm 2 : Nh÷ng hµnh vi vi ph¹m ph¸p luËt cña Vò Xuan Tr­êng vµ ®ång bän ®· g©y ra hËu qu¶ nh­ thÕ nµo ?
Nhãm 3 : §Ó chèng l¹i nh÷ng ©m m­u x¶o quyÖt cña bän téi ph¹m ma tuý, c¸c chiÕn sÜ c«ng an cÇn cã nh÷ng phÈm chÊt g× ?
Hs : th¶o luËn , cö ®¹i diÖn tr×nh bµy .
Hs : nhËn xÐt , bæ sung .
Gv : bæ sung , kÕt luËn.
? Nh÷ng hµnh vi vi ph¹m cña Vò Xu©n Tr­êng vµ ®ång bän ®· ph¶I chÞu h×nh ph¹t g× ?
Hs : Tr¶ lêi .
? ng­êi hs cÇn cã tÝnh kû luËt vµ t«n träng ph¸p luËt kh«ng ? V× sao ?
Hs : tr¶ lêi 
Ho¹t ®éng 3 : H­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu néi dung bµi häc:
Gv : Treo b¶ng phô ghi mét sè hµnh vi vi ph¹m kû luËt , vi ph¹m ph¸p luËt , yªu cÇu hs ph©n biÖt .
? Ph¸p luËt lµ g× ? Kû luËt lµ g× ?
? Ph¸p luËt vµ kû luËt cã mèi quan hÖ nh­ thÕ nµo ?
? Tu©n theo ph¸p luËt vµ kû luËt cã ý nghÜa nh­ thÕ nµo ?
? Ng­êi häc sinh cÇn cã tÝnh kû luËt vµ tu©n theo ph¸p luËt kh«ng ? V× sao ?VÝ dô ?
Ho¹t ®éng 4 : H­íng dÉn hs luyÖn tËp .
Bµi 1 :
Gv : gäi häc sinh lµm bµi tËp 
Hs : lµm bµi tËp . 
Hs : nhËn xÐt , bæ sung 
Gv kÕt luËn bµi tËp ®óng .
Bµi 2 : 
 Cñng cè – DÆn dß .
Gv : Kh¸i qu¸t néi dung bµi häc 
Hs : häc bµi , lµm bµi tËp 
 ChuÈn bÞ bµi míi .
5. Rót kinh nghiÖm :
I . §Æt vÊn ®Ò .
N1 : Vò Xu©n Tr­êng vµ ®ßng bän bu«n b¸n , vËn chuyÓn hµng t¹ thuèc phiÖn mang vµo ViÖt Nam hµng tr¨m kg hª- r«-in ®Ó tiªu thô .
Mua chuéc c¸n bé nhµ n­íc 
N2 : Chóng g©y ra téi ¸c reo r¾c c¸I chÕt tr¾ng . L«I kÐo ng­êi ph¹m téi , g©y hËu qu¶ nghiªm träng , che giÊu téi ph¹m , vi ph¹m kû luËt .
N3 : Tæ chøc ®iÒu tra bÊt chÊp khã kh¨n trë ng¹i , triÖt ph¸ vµ ®­a ra xÐt xö vô ¸n tr­íc ph¸p luËt .Trong qu¸ tr×nh ®iÒu tra c¸c chiÕn sÜ tu©n thñ tÝnh kû luËt cña lùc l­îng c«ng an vµ nh÷ng ng­êi ®iÒu hµnh ph¸p luËt .
II. Néi dung bµi häc .
1 . Ph¸p luËt lµ nh÷ng quy t¾c sö xù chung cã tÝnh b¾t buéc , do nhµ n­íc ban hµnh , ®­îc nhµ n­íc ®¶m b¶o thùc hiÖn b»ng c¸c biÖn ph¸p gi¸o dôc thuyÕt phôc, c­ìng chÕ.
2 . Kû luËt lµ nh÷ng quy ®Þnh , quy ­íc cña mét céng ®ång ( tËp thÓ ) vÒ nh÷ng hµnh vi cÇn tu©n theo nh»m ®¶m bµo sù phèi hîp hµnh ®éng thèng nhÊt .
3 . Nh÷ng quy ®Þnh cña tËp thÓ ph¶i tu©n theo nh÷ng quuy ®Þnh cña ph¸p luËt , kh«ng ®­îc tr¸i víi ph¸p luËt .
4 . Nh÷ng quy ®Þnh cña ph¸p luËt vµ kû luËt gióp cho mäi ng­êi cã chuÈn mùc chung dÓ rÌn luyÖn vµ thèng nhÊt trong ho¹t ®éng .
5 . Häc sinh cÇn th­êng xuyªn vµ tù gi¸c thùc hiÖn ®óng kû luËt cu¶ nhµ tr­êng , t«n träng ph¸p luËt .
III. Bµi tËp 
 Bµi 1: Ph¸p luËt cÇn thiÕt cho tÊt c¶ mäi ng­êi , kÓ c¶ ng­êi cã ý thøc tù gi¸c thùc hiÖn ph¸p luËt vµ kû luËt , v× ®ã lµ nh÷ng quy ®Þnh ®Ó t¹o ra sù thèng nhÊt trong ho¹t ®éng , t¹o ra hiÖu qu¶ , chÊt l­îng cña ho¹t ®éng x· héi .
Bµi 2:Néi quy cña nhµ tr­êng c¬ quan kh«ng thÓ coi lµ ph¸p luËt v× nã kh«ng ph¶i do Nhµ n­íc ban hµnh vµ viÖc gi¸m s¸t thùc hiÖn kh«ng ph¶i do c¬ quan gi¸m s¸t Nhµ n­íc .
Ngày soạn : Tiết theo PPCT :
Ngày giảng : Tiết theo TKB :
Bµi 6: X©y dùng t×nh b¹n trong s¸ng lµnh m¹nh 
I.Môc tiªu :
 1. VÒ kiÕn thøc :
 KÓ ®­îc mét sè biÓu hiÖn cña t×nh b¹n trong s¸ng lµnh m¹nh .
 Ph©n tÝch ®­îc ®Æc ®iÓm vµ ý nghÜa cña t×nh b¹n trong s¸ng lµnh m¹nh .
 2 . VÒ kü n¨ng :
 BiÕt ®¸nh gi¸ th¸i ®é , hµnh vi cña b¶n th©n vµ ng­êi kh¸c trong quan hÖ víi b¹n bÌ .
 BiÕt x©y dùng t×nh b¹n trong s¸ng lµnh m¹nh .
 3. VÒ th¸i ®é :
 Cã th¸I ®é quý träng vµ cã mong muèn x©y dùng t×nh b¹n trong s¸ng lµnh m¹nh 
II. ChuÈn bÞ :
 Gv : Sgk,Stk, phiÕu häc tËp 
 Hs : chuÈn bÞ bµi ë nhµ .
III. TiÕn tr×nh tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc .
æn ®Þnh tæ chøc .
KiÓm tra sÜ sè :
KiÓm tra : 
KiÓm tra bµi cò :Ph¸p luËt lµ g× ? Kû luËt lµ g× ? Em ph¶I lµm g× ®Ó thùc hiÖn ph¸p luËt vµ kû luËt ?
Bµi míi :
 Ho¹t ®éng 1: Khëi ®éng 
 Gv : Ca dao x­a cã c©u :
 “B¹n bÌ lµ nghÜa t­¬ng th©n 
 Khã kh¨n ho¹n n¹ ©n cÇn cã nhau 
 B¹n bÌ lµ nghÜa tr­íc sau 
 Tuæi th¬ cho ®Õn b¹c ®Çu kh«ng phai .”
 Bªn c¹nh nh÷ng ng­êi th©n yªu trong gia ®×nh , th× nh÷ng ng­êi b¹n lµ mét phÇn kh«ng thÓ thiÕu trong cuéc sèng cña chóng ta . §Ó hiÓu h¬n vÒ t×nh c¶m b¹n bÌ mµ c©u ca dao trªn ®Ò cËp ®Õn , chóng ta cïng t×m hiÓu bµi nµy .
Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu phÇn ®Æt vÊn ®Ò .
 Gv : gäi hs ®äc phÇn ®Æt vÊn ®Ò .
Hs : ®äc .
Gv : chia hs thµnh 3nhãm th¶o luËn c¸c c©u hái .
Nhãm 1: Nªu nh÷ng viÖc mµ ¡ng –ghen ®· lµm cho M¸c ?
Nhãm 2 : Nªu nh÷ng nhËn xÐt vÒ t×nh c¶m cña M¸c vµ ¡ng – ghen ?
Nhãm 3 : T×nh b¹n gi÷a M¸c vµ ¡ng– ghen dùa trªn nh÷ng c¬ së nµo ?
Hs : th¶o luËn , cö ®¹i diÖn tr×nh bµy .
Hs : nhËn xÐt , bæ sung .
Gv : bæ sung , kÕt luËn.
T×nh b¹n cao c¶ gi÷a M¸c vµ ¡ng ghen cßn ®­îc dùa trªn nÒn t¶ng lµ sù gÆp gì trong t×nh c¶m lín ®ã lµ : Yªu tæ quèc , yªu nh©n d©n , s½n sµng chiÕn ®Êu hi sinh , nã lµ sù g¾n bã chÆt chÏ vÒ lîi Ých chÝnh trÞ vµ ý thøc ®¹o ®øc .
? Em häc tËp ®­îc g× tõ t×nh b¹n gi÷a M¸c vµ ¡ng-ghen ?
Hs : tr¶ lêi 
Gv : treo b¶ng phô c¸c ®Æc ®iÓm 
Hs : Quan s¸t .
 §¸nh dÊu ®Æc ®iÓm t¸n thµnh , gi¶i thÝch .
§Æc ®iÓm 
T¸n thµnh 
Kh«ng t¸n thµnh 
T×nh b¹n lµ sù tù nguyÖn , b×nh ®¼ng .
T×nh b¹n cÇn cã sù th«ng c¶m ®ång c¶m s©u s¾c .
T«n träng , tin cËy ,ch©n thµnh 
Quan t©m , gióp ®ì lÉn nhau 
Bao che nhau 
Rñ rª , héi hÌ 
Ho¹t ®éng 3 : H­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu néi dung bµi häc:
? Tõ c¸c ý kiÕn trªn em h·y cho biÕt t×nh b¹n lµ g× ? 
? Theo em cã thÓ n¶y sinh t×nh b¹n trong s¸ng lµnh m¹nh gi÷a hai ng­êi b¹n kh¸c giíi kh«ng ?
Hs : cã , nÕu hä cã nh÷ng ®Æc ®iÓm c¬ b¶n cña t×nh b¹n trong s¸ng ,lµnh m¹nh phï hîp víi nhau .
?Nh÷ng ®Æc ®iÓm c¬ b¶n cña t×nh b¹n trong s¸ng lµ g× ?
? C¶m xóc cña em khi :
GÆp nçi buån ®­îc b¹n chia sÎ .
Khã kh¨n ®­îc b¹n bÌ gióp ®ì .
Cïng b¹n vui ch¬I , häc tËp 
Hs : nªu c¶m xóc .
Gv : chóng ta kh«ng thÓ sèng thiÕu t×nh b¹n . Cã ®­îc mét ng­êi b¹n tèt lµ mmét ®iÒu h¹nh phóc trong cuéc sèng cña chóng ta .
? T×nh b¹n cã ý nghÜa nh­ thÕ nµo ?CÇn phg¶I lµm g× ®Ó x©y dùng t×nh b¹n trong s¸ng lµnh m¹nh ?
Ho¹t ®éng 4 : H­íng dÉn hs luyÖn tËp .
Bµi 2:
Gv : Treo b¶ng phô bµi tËp
Gv : gäi häc sinh lµm bµi tËp 
Hs : lµm bµi tËp . 
Hs : nhËn xÐt , bæ sung 
Gv kÕt luËn bµi tËp ®óng .
: 
4. Cñng cè – DÆn dß .
Gv : Kh¸i qu¸t néi dung bµi häc 
Hs : häc bµi , lµm bµi tËp 
 ChuÈn bÞ bµi míi .
5. Rót kinh nghiÖm :
I . §Æt vÊn ®Ò .
N1 : ¡ng – ghen lµ ng­êi ®ång chÝ trunug kiªn lu«n s¸t c¸nh bªn M¸c trong sù nghiÖp ®Êu tranh víi hÖ t­ t­ëng t­ s¶n vµ truyÒn b¸ t­ t­ëng v« s¶n .
Ng­êi b¹n th©n thiÕt cu¶ gia ®×nh M¸c .
 - ¤ng lu«n gióp ®ì M¸c trong lóc khã kh¨n nhÊt .
N2 : -T×nh b¹n gi÷a M¸c vµ ¡ng – ghen thÓ hiÖn sù quan t©m gióp ®ì lÉn nhau .
Th«ng c¶m s©u s¾c víi nhau .
§ã lµ t×nh b¹n vÜ ®¹i vµ c¶m ®éng .
N3 : Dùa trªn c¬ së :
§ång c¶m s©u s¾c .
Cã chung xu h­íng ho¹t ®éng .
Cã chung lý t­ëng .
II. Néi dung bµi häc .
1 . T×nh b¹n lµ t×nh c¶m g¾n bã gi÷a hai hoÆc nhiÒu ng­êi trªn c¬ së hîp nhau vÒ tÝnh t×nh , së thÝch hoÆc cã chung xu h­íng ho¹t ®éng .
2 . §Æc ®iÓm cña t×nh b¹n trong s¸ng lµnh m¹nh :
 -Phï hîp víi nhau vÒ quan niÖm sèng.
 - B×nh ®¼ng vµ t«n träng lÉn nhau .
 -Ch©n thµnh tin cËy vµ cã tr¸ch nhiÖm ®èi víi nhau .
 - Th«ng c¶m , ®ång c¶m s©u s¾c víi nhau .
 - Quan t©m ch¨m sãc gióp ®ì nhau.
 - Trung thùc th©n ¸i vÞ tha .
3 ý nghÜa :
 - T×nh b¹i trong s¸ng lµnh m¹nh gióp con ng­êi c¶m they Êm ¸p , tù tin , yªu cuéc sèng h¬n , biÕt tù hoµn thiÖn m×nh ®Ó sèng tèt h¬n .
 - §Ó x©y dùng t×nh b¹n trong s¸ng lµnh m¹nh cÇn cã thiÖn chÝ vµ sù cè g¾ng tõ c¶ hai phÝa .
. III. Bµi tËp 
 Bµi 2: 
 A,b: khuyªn r¨n b¹n .
C : hái th¨m ,an ñi , ®éng viªn ,gióp ®ì b¹n .
D : Chóc mõng b¹n .
§: HiÓu ý tèt cña b¹n , kh«ng giËn b¹n vµ cè g¾ng sña ch÷a khuyÕt ®iÓm .
E: Coi ®ã lµ chuyÖn b×nh th­êng , lµ quyÒn cña b¹n , kh«ng khã chÞu giËn b¹n vÒ chuyÖn ®ã .
Ngày soạn : Tiết theo PPCT :
Ngày giảng : Tiết theo TKB :
Bµi 7: TÝch cùc tham gia c¸c ho¹t ®éng chÝnh trÞ x· héi .
I.Môc tiªu :
 1. VÒ kiÕn thøc :
 HiÓu c¸c lo¹i h×nh ho¹t ®éng chÝnh trÞ x· héi ,sù cÇn thiÕt ph¶I tham gia c¸c ho¹t ®éng chÝnh trÞ x· héi v× lîi Ých ý nghÜa cña nã .
 2 . VÒ kü n¨ng :
 Häc sinh cã kü n¨ng tham gia c¸c ho¹t ®éng chÝnh trÞ x· héi , qua ®ã h×nh thµnh kü n¨ng hîp t¸c , tù kh¼ng ®Þnh b¶nth©n trong cuéc sèng céng ®ång .
 3. VÒ th¸i ®é :
 H×nh thµnh ë hs niÒm tin yªu vµo cuéc sèng , tin vµo con ng­êi , mong muèn ®­îc tham gia c¸c ho¹t ®éng líp , tr­êng,xh.
II. ChuÈn bÞ :
 Gv : Sgk,Stk, tranh ¶nh cã liªn quan dÕn néi dung bµi häc .
 Hs : chuÈn bÞ bµi ë nhµ .
III. TiÕn tr×nh tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc .
æn ®Þnh tæ chøc .
KiÓm tra sÜ sè :
KiÓm tra : 
KiÓm tra bµi cò :ThÕ nµo lµ t×nh b¹n trong s¸ng lµnh m¹nh ? CÇn ph¶I lµm g× ®Ó x©y dùng t×nh b¹n trong s¸ng lµnh m¹nh ?
Bµi míi :
 Ho¹t ®éng 1: Khëi ®éng 
 Gv : Cho hs quan s¸t ¶nh :Hs tham gia thi t×m hiÓu m«i tr­êng .
 ? Miªu t¶ viÖc lµm cña c¸c nhan vËt trong tranh.
 ? H×nh ¶nh trong tranh liªn quan ®Õn ho¹t ®éng g× ?
 Hs : Tr¶ lêi .
 Gv : Gîi ®Én hs vµo bµi .
Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu phÇn ®Æt vÊn ®Ò .
 Gv : gäi hs ®äc phÇn ®Æt vÊn ®Ò .
Hs : ®äc .
?Cã ý kiÕn cho r»ng” §Ó lËp nghiÖp chØ cÇn häc v¨n ho¸ ..x· héi ”Em cã ®ång ý víi ý kiÕn ®ã kh«ng ? V× sao ?
? Cã ý kiÕn cho r»ng “ Häc v¨n ho¸ tèt , rÌn luyÖn kü n¨ng lao ®énglµ c©n nh­ng ch­a ®ñ ®Êt n­íc ”Em cã ®ång ý víi ý kiÕn ®ã kh«ng ? V× sao ?
? KÓ nh÷ng ho¹t ®éng chÝnh trÞ x· héi em th­êng tham gia ?
Hs : - Häc tËp v¨n ho¸ 
Ho¹t ®éng ®oµn ®éi .
Ho¹t ®éng tõ thiÖn .
Ho¹t ®éng ®Òn ¬n .
 Ho¹t ®éng 3 : H­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu néi dung bµi häc:
Gv :Treo b¶ng phô ghi c¸c vÝ dô :
Yªu cÇu hs xÕp c¸c vÝ dô vµo 3 lo¹i ho¹t ®éng quan träng cho phï hîp .
1.Ho¹t ®éng tham gia s¶n xuÊt cña c¶I vËt chÊt .
A. Ho¹t ®éng x©y dùng, b¶o vÖ, tæ quèc .
2.Tham gia ho¹t ®éng ®oµn ®éi 
B. Ho¹t ®éng trong c¸c tæ chøc chÝnh trÞ , ®oµn thÓ .
3.Tham gia ho¹t ®éng tõ thiÖn 
Ho¹t ®éng nh©n ®¹o , b¶o vÖ m«I tr­êng tù nhiªn x· héi .
4.Tham gia chèng chiÕn tranh , khñng bè .
 ? ThÕ nµo lµ ho¹t ®éng chÝnh trÞ x· héi ?
? Tham gia ho¹t ®éng chÝnh trÞ x· héi cã ý nghÜa nh­ thÕ nµo ?
? Häc sinh cã cÇn thiÕt ph¶I tham gia ho¹t ®éng chÝnh trÞ x· héi kh«ng ?
Ho¹t ®éng 4 : H­íng dÉn hs luyÖn tËp .
Bµi 1:
Gv : Treo b¶ng phô bµi tËp
Gv : gäi häc sinh lµm bµi tËp 
Hs : lµm bµi tËp . 
Hs : nhËn xÐt , bæ sung 
Gv kÕt luËn bµi tËp ®óng .
:
Bµi 2 :
Thùc hiÖn t­¬ng tù nh­ bµi tËp 1.
4. Cñng cè – DÆn dß .
Gv : Kh¸i qu¸t néi dung bµi häc 
Hs : häc bµi , lµm bµi tËp 
 ChuÈn bÞ bµi míi .
5. Rót kinh nghiÖm :
I . §Æt vÊn ®Ò .
 - Kh«ng ®ång ý víi quan ®iÓm “§Ó lËp nghiÖp chØ cÇn häc v¨n ho¸ ” V× nÕu chØ lo häc v¨n ho¸ , tiÕp thu khoa häc kü thuËt , rÌn kü n¨ng lao ®éng sÏ ph¸t triÓn kh«ng toµn diÖn. ChØ ch¨m lo tíi lîi Ých c¸ nh©n , kh«ng biÕt quan t©m tíi lîi Ých tËp thÓ , kh«ng cã tr¸ch nhiÖm víi céng ®ång .
 - §ång ý víi quan ®iÓm “Häc v¨n ho¸ tèt, rÌn luyÖn kü n¨ng lao ®éng ®Êt n­íc”. V× häc v¨n ho¸ tèt , rÌn luyÖn kün¨ng lao ®éng tèt , biÕt tÝch cùc tham gia c«ng t¸c chÝnh trÞ x· héi sÏ trë thµnh ng­êi ph¸t triÓn toµn diÖn, biÕt yªu th­¬ng tÊt c¶ mäi ng­êi , cã tr¸ch nhiÖm víi tËp thÓ céng ®ång .
II. Néi dung bµi häc .
1 . Ho¹t ®éng chÝnh trÞ x· héi lµ nh÷ng ho¹t ®éng cã néi dung liªn quan ®Õn viÖc x©y dùng , b¶o vÖ nhµ n­íc , chÕ ®é chÝnh trÞ , trËt tù an ninh x· héi , lµ nh÷ng ho¹t ®éng trong tæ chøc chÝnh trÞ , ®oµn thÓ , quÇn chóng vµ ho¹t ®éng nh©n ®¹o , b¶o vÖ m«i tr­êng sèng cña con ng­êi .
2. Ho¹t ®éng chÝnh trÞ x· héi lµ ®iÒu kiÖ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc.doc