Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 5: Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh - Năm học 2020-2021

Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 5: Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh - Năm học 2020-2021

I.MỤC TIÊU:

1. kiến thức:

- Hiểu thế nào là tình bạn .

- Nêu được những biểu hiện của tình bạn trong sáng, lành mạnh .

- Hiểu được ý nghĩa của tình bạn trong sáng lành mạnh .

2. Kĩ năng:

Biết xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh với các bạn trong lớp, trong trường và cộng đồng.

3. Thái độ:

- Tôn trọng và mong muốn xây dựng tình bạn trong sáng, làng mạnh.

- Quý trọng những người có ý thức xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh.

4. Năng lực, phẩm chất:

- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, quản lí bản thân, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ, hợp tác, sử dụng công nghệ thông tin

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi cho phù hợp với các chuẩn mực đạo đức xã hội. Tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân, cộng đồng dất nước. Giải quyết cá nhân và hợp tác giải quyết vấn đề xã hội.

- Phẩm chất: yêu gia đình, quê hương, đất nước, nhân ái khoan dung, trung thực, tự trọng, có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng đất nước, thực hiện nghĩa vụ đạo đức, tôn trọng chấp hành kỉ luật, pháp luật.

II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG:

- Kĩ năng xác định giá trị.

- Kĩ năng ứng xử giao tiếp.

- Kĩ năng nêu và giải quyết vấn đề.

III.CHUẨN BỊ :

GV: SGK, SGVGDCD 8.

 Một số bài hát, bài thơ về tình bạn.

HS: Giấy khổ to, bút dạ.

 

doc 5 trang thucuc 6741
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 5: Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: / / 2020
Tiết 5: XÂY DỰNG TÌNH BẠN TRONG SÁNG LÀNH MẠNH
I.MỤC TIÊU: 
1. kiến thức: 
- Hiểu thế nào là tình bạn .
- Nêu được những biểu hiện của tình bạn trong sáng, lành mạnh .
- Hiểu được ý nghĩa của tình bạn trong sáng lành mạnh .
2. Kĩ năng:
Biết xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh với các bạn trong lớp, trong trường và cộng đồng.
3. Thái độ:
- Tôn trọng và mong muốn xây dựng tình bạn trong sáng, làng mạnh.
- Quý trọng những người có ý thức xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh.
4. Năng lực, phẩm chất: 
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, quản lí bản thân, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ, hợp tác, sử dụng công nghệ thông tin
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi cho phù hợp với các chuẩn mực đạo đức xã hội. Tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân, cộng đồng dất nước. Giải quyết cá nhân và hợp tác giải quyết vấn đề xã hội.
- Phẩm chất: yêu gia đình, quê hương, đất nước, nhân ái khoan dung, trung thực, tự trọng, có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng đất nước, thực hiện nghĩa vụ đạo đức, tôn trọng chấp hành kỉ luật, pháp luật.
II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG:
- Kĩ năng xác định giá trị.
- Kĩ năng ứng xử giao tiếp.
- Kĩ năng nêu và giải quyết vấn đề.
III.CHUẨN BỊ :
GV: SGK, SGVGDCD 8.
 Một số bài hát, bài thơ về tình bạn.
HS: Giấy khổ to, bút dạ.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
Hoạt động 1: Tình huống xuất phát
Phương pháp: Thuyết trình. Hình thức dạy học: Cả lớp. Phương tiện: Bảng phụ. Kĩ thuật: đặt câu hỏi
1.Ổn ®Þnh tæ chøc:
2. KiÓm tra bµi cò : 
 - Pháp luật là gì?
 - Nhà trường ban hành nội quy nhằm mục đích gì?
 Vậy kỷ luật là gì ?
 - Giữa pháp luật và kỷ luật có gì giống và khác nhau.
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức mới
 Bạn bè là nghĩa tương thân
 Khó khăn thuận lợi ân cần có nhau
 Bạn bè là nghĩa trước sau
 Tuổi thơ cho đến bạc đầu không phai.
Hoạt động của GV	Hoạt động của HS Kiến thức cần đạt
Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề.
Thảo luận nhóm chia lớp làm 3 nhóm thảo luận 3 vấn đề.
1.Nêu những việc làm mà Ănghen đã làm cho Mac.
2.Nêu những nhận xét về tình bạn của Mac và Ănghen.
3.Tình bạn của Mac và Ănghen dựa trên cơ sở nào?
Thảo luận theo nhóm.
Giáo viên kết luận.
- Ănghen là người đồng chí trung kiên luôn sát cánh bên Mác trong sự nghiệp đấu tranh chống lại hệ tư tưởng tư bản, truyền bá hệ tư tưởng vô sản.
- Ănghen là người bạn thân thiết của gia đình Mác.
- Ănghen luôn có mặt bên cạnh gia đình Mác trong những giờ phút khó khăn nhất.
-Ông đi làm kinh doanh để giúp đỡ gia đình Mác.
- Chính nhờ sự giúp đỡ về vật chất và tinh thần của Ănghen, Mác đã hoàn thành bộ tư bản nổi tiếng.
- Tình bạn giữa Ănghen và Mác thể hiện sự quan tâm giúp đỡ nhau, thông cảm sâu sắc với nhau sẵn sàng hi sinh vì nhau. Đó là tình bạn vĩ đại và cảm động nhất.
Trên cơ sở hai người có chung lí tưởng đấu tranh chống lại hệ tư tưởng tư bản, có chung xu hướng hoạt động, có tình yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu những người lao động, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì sự nghiệp giải phóng giai cấp vô sản , giữa họ có sự đồng cảm sâu sắc.
Thảo luận theo nhóm.
Đại diện các nhóm lên trình bày.
Nhận xét bổ sung.
I-Đặt vấn đề.
1.Ănghen là người đồng chí trung kiên luôn sát cánh bên Mac trong sự nghiệp đấu tranh với hệ tư tưởng tư sản và truyền bá tư tưởng vô sản.
-Người bạn thân thiết của gia đình Mác.
-Ông luôn giúp đỡ Mác trong lúc khó khăn.
-Ông đi làm kinh doanh để lấy tiền giúp đỡ Mác.
2.Tình bạn của Mac và Ănghen thể hiện sự quan tâm giúp đỡ lẫn nhau.
-Thông cảm sâu sắc với nhau.
gĐó là tình bạn vĩ đại và cảm động nhất.
3.Tình bạn Mac và Ănghen dựa trên cơ sở 
-Đồng cảm sâu sắc.
-Có chung xu hướng hoạt động 
-Có chung lí tưởng
Tìm hiểu nội dung bài học
*Qua tìm hiểu về tình bạn giữa Mac và Ănghen em cho biết thế nào là tình bạn?
Em tán thành với ý kiến nào dưới đây giải thích vì sao?
1-Tình bạn là tự nguyện bình đẳng.
2-Tình bạn cần có sự thông cảm đồng cảm sâu sắc.
3-Tôn trọng tin cậy chân thành.
4-Bao che cho nhau.
5-Quan tâm giúp đỡ lẫn nhau.
*Vậy tình bạn trong sáng lành mạnh có đặc điểm gì?
*Cảm xúc của em như thế nào khi gia đình mình gặp khó khăn về kinh tế không đủ điều kiện đi học nhưng em được bạn bè giúp đỡ?
Học sinh suy nghĩ
Trả lời
Học sinh suy nghĩ
Trả lời
Học sinh suy nghĩ
Trả lời
Học sinh tự trình bày cảm xúc
II-Nội dung bài học.
1.Tình bạn là tình cảm gắn bó giữa hai hay nhiều người trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng hợp nhau về sở thích, tính tình, mục đích, lí tưởng .
gĐồng ý với ý kiến 1, 2, 3, 5 vì tình bạn là phải thông cảm chia sẻ tôn trọng tin cậy chân thành, quan tâm giúp đỡ nhau, trung thực, nhân ái, vị tha.
gKhông đồng ý với ý kiến 4
Đặc điểm về tình bạn trong sáng lành mạnh (SGK)
2.ý nghĩa.
gCảm thấy ấm áp tự tin yêu cuộc sống hơn.
-Biết tự hoàn thiện để sống tốt hơn.
Hoạt động 3: Hình thành kĩ năng mới
Phương pháp: vấn - đáp
Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật giao nhiệm vụ.
Hình thức dạy học: cá nhân, cả lớp.
Định hướng năng lực: NL sử dụng ngôn ngữ, NL hợp tác, giao tiếp, NL sáng tạo, NL giải quyết vấn đề, quản lí nhóm, NL tự học.
Thực hiện: 
*Những câu tục ngữ nào sau đây nói về tình bạn?
-Ăn chọn nơi, chơi chọn bạn.
-Thêm bạn bớt thù.
-Học thầy không tày học bạn.
-Uống nước nhớ nguồn.
-Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ
Học sinh quan sát và làm bài tập 
Học sinh quan sát và làm bài tập 1
Học sinh quan sát và làm bài tập 2
III-Bài tập.
Bài tập 1.
Tán thành với ý kiến c, đ, g. Vì đó là đặc điểm tình bạn trong sáng, lành mạnh , nhờ có tình bạn trong sáng, lành mạnh mà con người sống tốt hơn, yêu đời hơn. Không thể có tình bạn một phía để xây dựng tình bạn trong sáng, phải có thiện chí và cố gắng từ hai phía
Không tán thành a, b, d, e. Bởi vì đó là tình bạn không trong sáng lành mạnh
Bài tập 2:
- Tình huống a, b : Chỉ ra những khuyết điểm hoặc những gì bạn vi phạm pháp luật, tìm cách khuyên ngăn bạn không để bạn tiếp tục mắc khuyết điểm và lao vào con đường sử dụng ma túy.
- Tình huống c: Em hỏi thăm an ủi và giúp đỡ bạn.
- Tình huống d: Em sẽ chúc mừng bạn.
- Tình huống đ: Em hiểu ý tốt của bạn, không giận bạn vì cố gắng sửa chữa khuyết điểm.
- Tình huống e: coi đó là chuyện bình thường, là quyền bình đẳng của bạn và không khó chịu giận bạn vì chuyện đó.
Bài tập 3: Sưu tầm một câu chuyện, tấm gương về tình bạn trong sáng, lành mạnh?
Tấm gương về tình bạn cao đẹp của hai em học sinh Nguyễn Ngọc Yến và Nguyễn Thị Thùy Dung lớp 9B trường THCS Vân Hồ đã làm nhiều bạn đọc xúc động. Chỉ vì một sự bất cẩn của người lớn mà Dung phải mang tật suốt đời, em không tự đi lại được và giọng nói cũng bị biến dạng. Trong lúc khó khăn ấy Yến đã đến với Dung bằng một tình bạn chân thành. Ngày ngày trên quãng đường gần 1 km từ nhà đến trường, hình ảnh Yến cần mẫn cõng Dung đi học đã trở nên quen thuộc với thầy cô và bạn bè. Câu chuyện ấy hiện diện trong cuộc sống của chúng ta như một nốt nhạc đẹp làm cho mọi người hải nhìn lại mình và suy ngẫm.....
Hoạt động 4: Vận dụng: 
Phương pháp: Đàm thoại, vấn đáp.Kĩ thuật dạy học: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ. Hình thức: cá nhân. Phương tiện: sách giáo khoa.
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Tình bạn trong sáng lành mạnh có đặc điểm gì?
Hoạt động 5: Mở rộng tìm tòi: 
Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề. 
Kỹ thuật: Giao nhiệm vụ. 
Hình thức: cá nhân.
4, Giao nhiệm vụ về nhà
 - Sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ nói về tình bạn.
 - Chuẩn bị bài mới, tích cực tham gia các hoạt động chính trị xã hội.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_tiet_5_xay_dung_tinh_ban_tro.doc