Giáo án Hình học Lớp 8 - Đối xứng trục - Nguyễn Thị Thúy
1. Chọn phần mềm thiết kế
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có về Powerpoint . Có thể kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
Kết hợp các phần mềm trong bài soạn :
* Phần mềm ghi âm và lọc âm thanh : Cool Edit Pro
* Phần mềm đổi đuôi video : Total Video Converter
* Phần mềm cắt video : Camtasia studio
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
+ Tạo ra môi trường học tập công bằng, lành mạnh. Gây hứng thú trong học tập và khơi gợi tư duy, trí nhớ bền bỉ
+ Tích cực tham gia học tập, phát huy tối đa tính chủ động sáng tạo, học tập của học sinh. Học sinh vừa học, vừa kết hợp tìm hiểu các kiến thức liên quan đến bài học qua Internet.
+ Học sinh chủ động trong việc học, học ở mọi nơi, mọi lúc. Các em thật sự hứng thú đối với phương pháp dạy và học bằng bài giảng điện tử E_Learning.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng
a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
b. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman .
c. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và bài tập gởi mở và khắc sâu kiến thức.
d. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn Toán 8 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Nguyễn Thị Thúy Đơn vị: Trường THCS Nguyễn Duy Tên bài giảng: Đối xứng trục II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có về Powerpoint . Có thể kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. Kết hợp các phần mềm trong bài soạn : * Phần mềm ghi âm và lọc âm thanh : Cool Edit Pro * Phần mềm đổi đuôi video : Total Video Converter * Phần mềm cắt video : Camtasia studio 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: + Tạo ra môi trường học tập công bằng, lành mạnh. Gây hứng thú trong học tập và khơi gợi tư duy, trí nhớ bền bỉ + Tích cực tham gia học tập, phát huy tối đa tính chủ động sáng tạo, học tập của học sinh. Học sinh vừa học, vừa kết hợp tìm hiểu các kiến thức liên quan đến bài học qua Internet. + Học sinh chủ động trong việc học, học ở mọi nơi, mọi lúc. Các em thật sự hứng thú đối với phương pháp dạy và học bằng bài giảng điện tử E_Learning. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. b. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman . c. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và bài tập gởi mở và khắc sâu kiến thức. d. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. c. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên (GV) Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Trang bìa Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, đơn vị công tác kết hợp với âm thanh nhạc nền. Slide 2 Vào bài GV vào bài bằng các hình ảnh thực tế có tính chất đối xứng trục có kết hợp nền nhạc. Slide 3 Mục tiêu GV nêu mục tiêu của bài học Slide 4 Nội dung Gv giới thiệu nội dung của bài giảng Slide 5 Phần khởi động Phần khởi động gồm các câu hỏi bài cũ liên quan bài mới. Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu. Bài tập dạng Muntiple choice( nhiều lựa chọn) Slide 6 Phần khởi động Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu. Bài tập dạng Hot Spot(đánh dấu điểm) Slide 7 Kết quả phần khởi động Thống kê điểm phần khởi động Bấm nút xem lại để xem lại kết quả bài tập đã làm. Bấm nút tiếp tục để tiếp tục bài Slide 8 Phần 1 Học sinh nhận dạng hình vẽ phần bài cũ. Gv : Giới thiệu nội dung bài củ liên quan phần bài mới. Slide 9 BT bài mới Từ giới thiệu của GV học sinh tự hình thành định nghĩa thông qua bài tập dạng Fill-in-the-blank (Điền khuyết) Slide 10 Định nghĩa GV: Chốt lại định nghĩa và dẫn dắt thông qua hình vẽ đi đến qui ước Slide 11 Phần ? GV hướng dẫn học sinh thực hành vẽ điểm đối xứng . Hình thành khái niệm hai hình đối xứng qua một điểm. Slide 12 Phần 2 Giáo viên hướng dẫn định nghĩa Slide 13 BT bài mới GV giúp học sinh nắm vững kiến thức thông qua bài tập dạng Drag drop(kéo thả) Slide 14 Tính chất Giáo viên hướng dẫn tính chất thông qua hình vẽ. Slide 15 BT bài mới Giáo viên hướng dẫn học sinh làm một bài tập khảo sát để dẫn dắt qua phần 3 thông qua bài tập dạng Rating Scale(dạng thăm dò ý kiến ) Slide 16 Phần 3 GV hướng dẫn đi đến định nghĩa hình có trục đối xứng thông qua hình tam giác cân. Slide 17 Bt bài mới Từ giới thiệu của GV học sinh tự hình thành định nghĩa thông qua bài tập dạng Fill-in-the-blank (Điền khuyết) Slide 18 Hình thang cân Học sinh theo dõi video đi đến định lý về trục đối xứng của hình thang cân. Slide 19 Hình thang cân GV chốt lại định lý Slide 20 Kết quả bài mới Thống kê điểm phần bài mới Bấm nút xem lại để xem lại kết quả bài tập đã làm. Bấm nút tiếp tục để tiếp tục bài Slide 21 Củng cố Khắc sâu kiến thức đã học thông qua phần cũng cố Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu. Bài tập 1 dạng Hot Spot Slide 22 Củng cố Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu. Bài tập 2 dạng Fill-in-the-blank (Điền khuyết) Slide 23 Củng cố Giaỉ thích cho bài tập củng cố 1 Slide 24 Củng cố Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu. Bài tập 2 dạng Muntiple choice. Slide 25 Kết quả cũng cố Thống kê điểm phần củng cố. Bấm nút xem lại để xem lại kết quả bài tập đã làm. Bấm nút tiếp tục để tiếp tục bài Slide 26 Bai39 GV đặt tình huống thực tế kích thích tính tích cực hoạt động của học sinh Có lồng âm thanh nước chạy tăng sự hứng thú cho học sinh Slide 27 Bài 39 GV chuyển tình huống qua bài tâp 39 và hướng dân về nhà Slide 28 Cắtchữ GV cắt chữ H và chữ D Giúp các em biết liên hệ từ toán học và thực tế. Slide 29 Hướng dẫn tự học GV chốt lại cho học sinh tự ôn bài và tự làm các bài tập trọng tâm . Slide 30 Giới thiệu tài liệu tham khảo Giới thiệu tài liệu tham khảo Có nhạc nền nhẹ nhàng Slide 31 Kết bài. GV chúc học sinh và chào tạm biệt. Kết hợp nền nhạc “Nhớ ơn thầy cô” IV/ KẾT LUẬN Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của tôi thể hiện các nội dung tôi đã thực hiện trong bài giảng. Qua thực tiễn các năm học trước tôi đã đúc kết các nội dung từ người học và từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức. Với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Xin chân thành cảm ơn./. Phong Điền, tháng 11 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Thị Thúy
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_doi_xung_truc_nguyen_thi_thuy.doc
- BAI 6 DOI XUNG TRUC.pptx