Giáo án Hình học Lớp 8 - Đối xứng trục - Nguyễn Thị Thúy

Giáo án Hình học Lớp 8 - Đối xứng trục - Nguyễn Thị Thúy

1. Chọn phần mềm thiết kế

Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có về Powerpoint . Có thể kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.

Kết hợp các phần mềm trong bài soạn :

* Phần mềm ghi âm và lọc âm thanh : Cool Edit Pro

* Phần mềm đổi đuôi video : Total Video Converter

* Phần mềm cắt video : Camtasia studio

2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

+ Tạo ra môi trường học tập công bằng, lành mạnh. Gây hứng thú trong học tập và khơi gợi tư duy, trí nhớ bền bỉ

+ Tích cực tham gia học tập, phát huy tối đa tính chủ động sáng tạo, học tập của học sinh. Học sinh vừa học, vừa kết hợp tìm hiểu các kiến thức liên quan đến bài học qua Internet.

+ Học sinh chủ động trong việc học, học ở mọi nơi, mọi lúc. Các em thật sự hứng thú đối với phương pháp dạy và học bằng bài giảng điện tử E_Learning.

2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng

a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.

b. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman .

c. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và bài tập gởi mở và khắc sâu kiến thức.

d. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.

 

doc 10 trang Hà Thảo 21/10/2024 600
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Đối xứng trục - Nguyễn Thị Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
Môn Toán 8
I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên:	Nguyễn Thị Thúy
Đơn vị: Trường THCS Nguyễn Duy
Tên bài giảng: 	Đối xứng trục
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Chọn phần mềm thiết kế
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có về Powerpoint . Có thể kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
Kết hợp các phần mềm trong bài soạn :
* Phần mềm ghi âm và lọc âm thanh : Cool Edit Pro
* Phần mềm đổi đuôi video : Total Video Converter
* Phần mềm cắt video : Camtasia studio
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
+ Tạo ra môi trường học tập công bằng, lành mạnh. Gây hứng thú trong học tập và khơi gợi tư duy, trí nhớ bền bỉ 
+ Tích cực tham gia học tập, phát huy tối đa tính chủ động sáng tạo, học tập của học sinh. Học sinh vừa học, vừa kết hợp tìm hiểu các kiến thức liên quan đến bài học qua Internet. 
+ Học sinh chủ động trong việc học, học ở mọi nơi, mọi lúc. Các em thật sự hứng thú đối với phương pháp dạy và học bằng bài giảng điện tử E_Learning.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng 
a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. 
b. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman .
c. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và bài tập gởi mở và khắc sâu kiến thức.
d. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
c. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên (GV)
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide)
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1
Trang bìa

Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, đơn vị công tác kết hợp với âm thanh nhạc nền.
Slide 2
Vào bài

GV vào bài bằng các hình ảnh thực tế có tính chất đối xứng trục có kết hợp nền nhạc.
Slide 3
Mục tiêu 

GV nêu mục tiêu của bài học
Slide 4
Nội dung 

Gv giới thiệu nội dung của bài giảng
Slide 5
Phần khởi động

Phần khởi động gồm các câu hỏi bài cũ liên quan bài mới.
Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu.
Bài tập dạng Muntiple choice( nhiều lựa chọn)
Slide 6
Phần khởi động

Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu.
Bài tập dạng Hot Spot(đánh dấu điểm)
Slide 7
Kết quả 
phần khởi động

Thống kê điểm phần khởi động
Bấm nút xem lại để xem lại kết quả bài tập đã làm.
Bấm nút tiếp tục để tiếp tục bài
Slide 8
Phần 1

Học sinh nhận dạng hình vẽ phần bài cũ.
Gv : Giới thiệu nội dung bài củ liên quan phần bài mới.
Slide 9
BT bài mới

Từ giới thiệu của GV học sinh tự hình thành định nghĩa thông qua bài tập dạng Fill-in-the-blank (Điền khuyết)
Slide 10
Định nghĩa

GV: Chốt lại định nghĩa 
và dẫn dắt thông qua hình vẽ đi đến qui ước
Slide 11
Phần ?

GV hướng dẫn học sinh thực hành vẽ điểm đối xứng .
Hình thành khái niệm hai hình đối xứng qua một điểm.
Slide 12
Phần 2

Giáo viên hướng dẫn định nghĩa 
Slide 13
BT bài mới 

GV giúp học sinh nắm vững kiến thức thông qua bài tập dạng Drag drop(kéo thả)
Slide 14
Tính chất

Giáo viên hướng dẫn tính chất thông qua hình vẽ.
Slide 15
BT bài mới

Giáo viên hướng dẫn học sinh làm một bài tập khảo sát để dẫn dắt qua phần 3 thông qua bài tập dạng Rating Scale(dạng thăm dò ý kiến )
Slide 16
Phần 3

GV hướng dẫn đi đến định nghĩa hình có trục đối xứng thông qua hình tam giác cân.
Slide 17
Bt bài mới

Từ giới thiệu của GV học sinh tự hình thành định nghĩa thông qua bài tập dạng Fill-in-the-blank (Điền khuyết)
Slide 18
Hình thang cân

Học sinh theo dõi video đi đến định lý về trục đối xứng của hình thang cân.
Slide 19
Hình thang cân

GV chốt lại định lý 
Slide 20
Kết quả bài mới

Thống kê điểm phần bài mới
Bấm nút xem lại để xem lại kết quả bài tập đã làm.
Bấm nút tiếp tục để tiếp tục bài
Slide 21
Củng cố

Khắc sâu kiến thức đã học thông qua phần cũng cố
Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu.
Bài tập 1 dạng Hot Spot
Slide 22
Củng cố

Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu.
Bài tập 2 dạng Fill-in-the-blank (Điền khuyết)
Slide 23
Củng cố

Giaỉ thích cho bài tập củng cố 1
Slide 24
Củng cố

Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu.
Bài tập 2 dạng Muntiple choice.
Slide 25
Kết quả cũng cố

Thống kê điểm phần củng cố.
Bấm nút xem lại để xem lại kết quả bài tập đã làm.
Bấm nút tiếp tục để tiếp tục bài
Slide 26
Bai39

GV đặt tình huống thực tế kích thích tính tích cực hoạt động của học sinh
Có lồng âm thanh nước chạy tăng sự hứng thú cho học sinh
Slide 27
Bài 39

GV chuyển tình huống qua bài tâp 39 và hướng dân về nhà
Slide 28
Cắtchữ

GV cắt chữ H và chữ D
Giúp các em biết liên hệ từ toán học và thực tế.
Slide 29
Hướng dẫn tự học

GV chốt lại cho học sinh tự ôn bài và tự làm các bài tập trọng tâm . 
Slide 30
Giới thiệu tài liệu tham khảo

Giới thiệu tài liệu tham khảo
Có nhạc nền nhẹ nhàng
Slide 31
Kết bài.

GV chúc học sinh và chào tạm biệt.
Kết hợp nền nhạc “Nhớ ơn thầy cô”

IV/ KẾT LUẬN 
Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của tôi thể hiện các nội dung tôi đã thực hiện trong bài giảng. Qua thực tiễn các năm học trước tôi đã đúc kết các nội dung từ người học và từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức. Với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm.
Tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học.
Xin chân thành cảm ơn./.
	Phong Điền, tháng 11 năm 2016
	Người thực hiện
 Nguyễn Thị Thúy

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_doi_xung_truc_nguyen_thi_thuy.doc
  • pptxBAI 6 DOI XUNG TRUC.pptx