Giáo án Hình học Lớp 8 - Hình chữ nhật - Đỗ Thị Mỹ Linh
Mục tiêu: - Biết định nghĩa hình chữ nhật
- Biết tính chất hình chữa nhật
- Biết dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật
- Áp dụng vào tam giác vuông
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Hình chữ nhật - Đỗ Thị Mỹ Linh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÌNH CHỮ NHẬT Mục tiêu: - Biết định nghĩa hình chữ nhật Biết tính chất hình chữa nhật Biết dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật Áp dụng vào tam giác vuông HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG. Hãy cho biết tên của mỗi hình vẽ sau: Tứ giác MNPQ là hình Tứ giác GHEF là hình Tứ giác KLST là hình Tứ giác ABCD là hình HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Định nghĩa Đọc và ghi nhớ các nội dung sau A B C D Tứ giác ABCD có là một hình chữ nhật Hình chữ nhật là tứ giác có ......................................................... ABCD là hình chữ nhật ó Vận dụng A B C D Bài tập 1: Cho tứ giác ABCD có hãy hoàn thiện bảng sau để có: Tứ giác ABCD là hình bình hành Tứ giác ABCD là hình thang cân Xét tứ giác ABCD ta có: AB // CD (Vì AB AD và CD ⊥ AD) AD // CB (vì AD DC và CB DC) ABCD là hình bình hành Xét tứ giác ABCD ta có: AB // CD (Vì AB AD và CD ⊥ AD) ABCD là hình thang Xét hình thang ABCD ta có: (..............................) ABCD là hình thang cân Vậy: Hình chữ nhật cũng là một hình bình hành, cũng là một hình thang cân Tính chất Đọc và ghi nhớ các nội dung sau Vì hình chữ nhật là hình bình hành nên có đầy đủ tính chất của hình bình hành Vì hình chữ nhật là thang cân nên có đầy đủ tính chất của hình thang cân Vận dụng Bài tập 2: Hãy hoàn thiện bảng sau: Tính chất Hình bình hành Hình thang cân Hình chữ nhật Cạnh Các cặp cạnh đối song song và bằng nhau Hai cạnh bên bằng nhau Các cạnh đối . .. Góc Các góc đối bằng nhau Hai góc kề một đáy bằng nhau Bốn góc ... .. Đường chéo Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường Hai đường chéo bằng nhau Hai đường chéo ... .. .. Dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật Có . . là hình chữ nhật Có . ... .. là hình chữ nhật Có ... . ... .. là hình chữ nhật Có . ... .. là hình chữ nhật Áp dụng vào tam giác ?3 (sgk/98) Chứng minh Xét tứ giác ABCD ta có: AM = MD MB = MC ABCD là .. Xét hình bình hành ABCD ta có: ABCD là hình chữ nhật AD = ............................................................. Mà AM = AD => AM = BC Trong tam giác vuông đường trung tuyến ứng với cạnh huyền bằng ... ... ?4 (sgk/98) Chứng minh Xét tứ giác ABCD ta có: AM = MD MB = MC AD = BC ABCD là .. Vì ABCD là hình chữ nhật nên: Xét tam giác ABC ta có: Tam giác ABC là Nếu một tam giác có đường trung tuyến ứng với một cạnh huyền bằng nửa cạnh ấy thì tam giác đó là ..................................................................... HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Bài tập 3: Hãy điền Đúng hoặc sai vào các dòng tương ứng Nội dung Đúng / sai (Đ/S) 1. Hình chữ nhật là tứ giác có tất cả các góc bằng nhau. 2. Tứ giác có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật 3. Hình thang có một góc vuông là hình chữ nhật. 4. Hình thang vuông có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật. Độ dài x trong hình vẽ là: x= 2,5 Bài tập 4: Cho hình bình hành ABCD có AC = BD chứng minh ABCD là hình chữ nhật HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Em hãy vẽ hình chữ nhật ABCD biết hai đường chéo AB và CD cắt nhau tại O và có OA = 2cm HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG Em hãy lấy ví dụ về: Hình ảnh của hình chữ nhật trong thực tế ? Nhóm: .. Tên thành viên: Bài tập 2: Hãy hoàn thiện bảng sau: Tính chất Hình bình hành Hình thang cân Hình chữ nhật Cạnh Các cặp cạnh đối song song và bằng nhau Hai cạnh bên bằng nhau Các cạnh đối . .. Góc Các góc đối bằng nhau Hai góc kề một đáy bằng nhau Bốn góc ... .. Đường chéo Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường Hai đường chéo bằng nhau Hai đường chéo ... .. .. Nhóm: .. Tên thành viên: Bài tập 3: Hãy điền Đúng hoặc sai vào các dòng tương ứng Nội dung Đúng / sai (Đ/S) 1. Hình chữ nhật là tứ giác có tất cả các góc bằng nhau. 2. Tứ giác có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật 3. Hình thang có một góc vuông là hình chữ nhật. 4. Hình thang vuông có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật. Độ dài x trong hình vẽ là: x= 2,5 Nhóm: .. Tên thành viên: ... .. Bài tập 61 (SGK/99): Cho tam giác ABC , đường cao AH. Gọi I là trung điểm của AC, E là điểm đối xứng của H qua L. Tứ giác AHCE là hình gì? Vì sao? Chứng minh Nhóm: .. Tên thành viên: ... .. ?3: Cho hình 86 a/ Tứ giác ABDC là hình gì? Vì sao? b/ So sánh các độ dài AM và BC c/ Tam giác vuông ABC có AM là đường trung tuyến ứng với cạnh huyền. Hãy phát biểu tính chất tìm được ở câu b/ dưới dạng một định lí. Chứng minh Xét tứ giác ABCD ta có: AM = MD MB = MC ABCD là .. Xét hình bình hành ABCD ta có ABCD là hình chữ nhật AD = ............................................................. Mà AM = AD => AM = BC c) Trong tam giác vuông đường trung tuyến ứng với cạnh huyền bằng .......................................................................................... Nhóm: .. Tên thành viên: ... .. ?3: Cho hình 87 a/ Tứ giác ABDC là hình gì? Vì sao? b/ Tam giác ABC là tam giác gì? c/ Tam giác ABC có đường trung tuyến AM bằng nửa Cạnh BC. Hãy phát biểu tính chất tìm được ở câu b) dưới dạng một định lí. Chứng minh Xét tứ giác ABCD ta có: AM = MD MB = MC AD = BC ABCD là .. Vì ABCD là hình chữ nhật nên: Xét tam giác ABC ta có Tam giác ABC là Nếu một tam giác có đường trung tuyến ứng với một cạnh huyền bằng nửa cạnh ấy thì tam giác đó là ...................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_hinh_chu_nhat_do_thi_my_linh.docx