Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 12, Tiết 24: Ôn tập chương I - Lý Ngọc Hà
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : hệ thống hoá kiến thức về tứ giác .
2/ Kỹ năng : vận dụng được các kiến thức trên để chứng minh , tính toán .
Rèn luyện tư duy , phân tích , tổng hợp .
3/ Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : sơ đồ nhận biết các tứ giác .
2/ Đối với HS : ôn tập các kiến thức đã học và trả lời các câu hỏi ôn tập chương .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 12, Tiết 24: Ôn tập chương I - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 12 tiết 24 Ngày soạn :15 / 10 / 2008 Ngày dạy : 14 / 11 / 2008 ÔN TẬP CHƯƠNG I I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : hệ thống hoá kiến thức về tứ giác . 2/ Kỹ năng : vận dụng được các kiến thức trên để chứng minh , tính toán . Rèn luyện tư duy , phân tích , tổng hợp . 3/ Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : sơ đồ nhận biết các tứ giác . 2/ Đối với HS : ôn tập các kiến thức đã học và trả lời các câu hỏi ôn tập chương . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : KIẾN THỨC CŨ (18 phút) 1.1 Treo bảng phụ sơ đồ nhận biết các loại tứ giác . SƠ ĐỒ NHẬN BIẾT CÁC LOẠI TỨ GIÁC Hình chữ nhật H.thang cân Hình vuông Có 3 góc vuông có 4 cạnh bằng nhau Tứ giác 2 đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường 2 cạnh đối 2 cạnh đối song song và bằng nhau song song các cạnh đối song song các góc đối bằng nhau H.thang các cạnh đối bằng nhau 2 góc đáy bằng nhau 1 góc vuông 2 cạnh bên song song 2 đường chéo bằng nhau H.thang vuông H. bình hành 2 cạnh bên 1 góc vuông đường chéo là p.giác song song 2 đ. chéo bằng nhau 2 cạnh kề = nhau 1 góc vuông 2 đ. chéo ^ 1đ. chéo là p. giác H. thoi 2 cạnh kề = nhau 1 góc vuông 2 đường chéo ^ 2 đ. chéo = nhau - Chỉ hình vẽ , yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa , tính chất , dấu hiệu nhận biết (trả lời theo dấu mũi tên dấu hiệu nhận biết các tứ giác) - Quan sát hình vẽ và trả lời lần lượt các yêu cầu của GV . Hoạt động 2 : TƯ DUY (5 phút) BT 87 SGK – P.111 2.1 Treo bảng phụ hình vẽ 109 SGK - Yêu cầu HS dựa vào hình vẽ minh họa mối quan hệ bao hàm giữa các hình và điền vào chỗ trống . - Quan sát hình vẽ và điền vào chỗ trống . a. hình bình hành , hình thang . b. hình bình hành , hình thang . c. hình vuông . Hoạt động 3 : DẤU HIỆU NHẬN BIẾT (20 phút) BT 88 SGK – P.111 3.1 Gọi 1 HS đọc đề bài . - Vẽ hình và hướng dẫn HS vẽ theo - Tứ giác EFGH là hình gì ? Chứng minh . -Để EFGH là hình chữ nhật cần gì ? - Nêu yêu cầu câu b và hình vẽ . - Nêu yêu cầu câu c và hình vẽ. 3.2 Chốt lại các bước thực hiện . - Đọc đề bài , vẽ hình theo hướng dẫn của GV . - Tứ giác EFGH là hình bình hành - Thật vậy ; xét DABC có : AE = EB (gt) BF = FC (gt) Þ EF là đường TB của DABC Þ EF // AC và EF = (1) Chứng minh tương tự ta có : HG // AC và HG = (2) Từ (1) & (2) Þ EFGH là hình bình hành - HS lên bảng chứng minh . a. Hình bình hành EFGH là hình chữ nhật Û = 900 Û EH ^ EF Û AC ^ BD ( vì EH // BD và EF // AC ) b. Hình bình hành EFGH là hình thoi Û EH = EF Û BD = AC (vì EH = và EF = ) - Hình bình hành EFGH là hình vuông Hoạt động 4 : DẶN DÒ (2 phút) Học kỹ các kiến thức đã học trong chương . Xem lại các dạng BT đã giải . Chuẩn bị thật tốt để làm kiểm tra 1 tiết .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_12_tiet_24_on_tap_chuong_i_ly_ng.doc