Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 12, Tiết 24: Ôn tập chương I - Lý Ngọc Hà

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 12, Tiết 24: Ôn tập chương I - Lý Ngọc Hà

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : hệ thống hoá kiến thức về tứ giác .

2/ Kỹ năng : vận dụng được các kiến thức trên để chứng minh , tính toán .

 Rèn luyện tư duy , phân tích , tổng hợp .

 3/ Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở .

III. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : sơ đồ nhận biết các tứ giác .

2/ Đối với HS : ôn tập các kiến thức đã học và trả lời các câu hỏi ôn tập chương .

 

doc 2 trang Phương Dung 31/05/2022 3810
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 12, Tiết 24: Ôn tập chương I - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần : 12 tiết 24
Ngày soạn :15 / 10 / 2008
Ngày dạy : 14 / 11 / 2008
ÔN TẬP CHƯƠNG I
I. MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : hệ thống hoá kiến thức về tứ giác .
2/ Kỹ năng : vận dụng được các kiến thức trên để chứng minh , tính toán .
 Rèn luyện tư duy , phân tích , tổng hợp .
 3/ Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở .
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : sơ đồ nhận biết các tứ giác .
2/ Đối với HS : ôn tập các kiến thức đã học và trả lời các câu hỏi ôn tập chương .
IV. TIẾN TRÌNH : 
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Hoạt động 1 : KIẾN THỨC CŨ (18 phút)
1.1 Treo bảng phụ sơ đồ nhận biết các loại tứ giác .
SƠ ĐỒ NHẬN BIẾT CÁC LOẠI TỨ GIÁC
 Hình chữ nhật
 H.thang cân
 Hình vuông
 Có 3 góc vuông có 4 cạnh bằng nhau
 Tứ giác
 2 đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường
 2 cạnh đối 2 cạnh đối song song và bằng nhau 
 song song các cạnh đối song song
 các góc đối bằng nhau
	 H.thang các cạnh đối bằng nhau 
 2 góc đáy bằng nhau	 1 góc vuông 2 cạnh bên song song
 2 đường chéo bằng nhau
 H.thang vuông H. bình hành
 2 cạnh bên 1 góc vuông đường chéo là p.giác 
 song song 2 đ. chéo bằng nhau 2 cạnh kề = nhau
 1 góc vuông	 2 đ. chéo ^
 1đ. chéo là p. giác	 H. thoi
	 2 cạnh kề = nhau 1 góc vuông
 2 đường chéo ^ 2 đ. chéo = nhau	
- Chỉ hình vẽ , yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa , tính chất , dấu hiệu nhận biết (trả lời theo dấu mũi tên dấu hiệu nhận biết các tứ giác)
- Quan sát hình vẽ và trả lời lần lượt các yêu cầu của GV .
Hoạt động 2 : TƯ DUY (5 phút) 
BT 87 SGK – P.111
2.1 Treo bảng phụ hình vẽ 109 SGK
- Yêu cầu HS dựa vào hình vẽ minh họa mối quan hệ bao hàm giữa các hình và điền vào chỗ trống .
- Quan sát hình vẽ và điền vào chỗ trống .
a. hình bình hành , hình thang .
b. hình bình hành , hình thang .
c. hình vuông .
Hoạt động 3 : DẤU HIỆU NHẬN BIẾT (20 phút)
BT 88 SGK – P.111
3.1 Gọi 1 HS đọc đề bài .
- Vẽ hình và hướng dẫn HS vẽ theo 
- Tứ giác EFGH là hình gì ? Chứng minh .
-Để EFGH là hình chữ nhật cần gì ? 
- Nêu yêu cầu câu b và hình vẽ .
- Nêu yêu cầu câu c và hình vẽ. 
3.2 Chốt lại các bước thực hiện .
- Đọc đề bài , vẽ hình theo hướng dẫn của GV .
- Tứ giác EFGH là hình bình hành 
- Thật vậy ; xét DABC có :
 AE = EB (gt)
 BF = FC (gt)
 Þ EF là đường TB của DABC 
 Þ EF // AC và EF = (1)
 Chứng minh tương tự ta có :
 HG // AC và HG = (2)
Từ (1) & (2) Þ EFGH là hình bình hành
- HS lên bảng chứng minh .
a. Hình bình hành EFGH là hình chữ nhật 
 Û = 900
 Û EH ^ EF
 Û AC ^ BD
( vì EH // BD và EF // AC )
b. Hình bình hành EFGH là hình thoi 
 Û EH = EF
 Û BD = AC 
 (vì EH = và EF = )
- Hình bình hành EFGH là hình vuông 
Hoạt động 4 : DẶN DÒ (2 phút)
Học kỹ các kiến thức đã học trong chương .
Xem lại các dạng BT đã giải .
Chuẩn bị thật tốt để làm kiểm tra 1 tiết .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_12_tiet_24_on_tap_chuong_i_ly_ng.doc