Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 14 - Nguyễn Thị Sáu Hương
I. Mục tiêu:
- HS hiểu được các khái niệm đỉnh, cạnh, mặt bên, mặt đáy, chiều cao của hình lăng trụ đứng.
- Biết gọi tên hình lăng trụ đứng theo tên của đa giác đáy.Biết cách vẽ hình lăng trụ đứng theo ba bước: mặt đáy 1, cạnh bên, mặt đáy 2.Củng cố các khái niệm vuông góc, song song trong không gian.
- Thái độ yêu thích môn hình học.
II.Chuẩn bị:
1) GV:
+ ĐDDH: Mô hình lăng trụ đứng ngũ giác, lăng trụ đứng tam giác, thước, giáo án, sgk.
+ Phương pháp: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, đàm thoại gợi mở.
+ Kĩ thuật dạy học:
2) HS: Học bài, dụng cụ học tập.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 14 - Nguyễn Thị Sáu Hương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Tiết 59 Bài 4: HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG I. Mục tiêu: - HS hiểu được các khái niệm đỉnh, cạnh, mặt bên, mặt đáy, chiều cao của hình lăng trụ đứng. - Biết gọi tên hình lăng trụ đứng theo tên của đa giác đáy.Biết cách vẽ hình lăng trụ đứng theo ba bước: mặt đáy 1, cạnh bên, mặt đáy 2.Củng cố các khái niệm vuông góc, song song trong không gian. - Thái độ yêu thích môn hình học. II.Chuẩn bị: 1) GV: + ĐDDH: Mô hình lăng trụ đứng ngũ giác, lăng trụ đứng tam giác, thước, giáo án, sgk. + Phương pháp: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, đàm thoại gợi mở. + Kĩ thuật dạy học: 2) HS: Học bài, dụng cụ học tập. III. Tiến trình lên lớp: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1:Tìm hiểu về hình trụ đứng (15 phút) GV: Vẽ hình trên bảng Giới thiệu hình lăng trụ đứng HS: quan s¸t nhËn biÕt h×nh l¨ng trô. GV: Giới thiệu các khái niệm : + Hình trên gọi là hình lăng trụ đứng + A,B,C,D,A'B',C',D' là các đỉnh. + AA'BB', ADD'A', BCC'B', CDD'C' là các mặt bên. + AA', BB', CC', DD' là các cạnh cạnh bên. + mp(ABCD), mp(A'B'C'D') là hai mặt đáy. Hình lăng trụ trên có hai đáy là tứ giác gọi là hình lăng trụ đứng tứ giác, kí hiệu là: ABCDA'B'C'D'. HS nghe gi¶ng Làm - Hai mặt phẳng đáy của hình lăng trụ có song song với nhau hay không ? HS: mp(ABCD)//mp(A'B'C'D') V×: DC//D'C' vµ BC//B'C'. - Các cạnh bên có vuông góc với mặt phẳng đáy hay không HS: C¸c c¹nh bªn cã vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng ®¸y HS gi¶i thÝch VÝ dô: CC' mp(ABCD) v× CC' CD, CC' CB. - Các mặt bên có vuông góc với hai mặt phẳng đáy hay không HS: C¸c mÆt bªn vu«ng gãc víi hai mÆt ph¼ng ®¸y (HS gi¶i thÝch ) GV: Theo em hình như thế nào là hình lăng trụ đứng - Giải thích tại sao hình hộp chữ nhật, hình lập phương lại gäi lµ h×nh l¨ng trô ®øng. GV: nhÊn m¹nh l¹i c¸c ®Æc diÓm nhËn d¹ng h×nh l¨ng trô ®øng. GV: ®Æt tÊm lÞch trªn bµn cho hs quan s¸t. Tr¶ lêi HS: tËp tr¶ lêi dùa trªn HS: nghe gi¶ng cñng cè l¹i kh¸i niÖm nhËn d¹ng h×nh l¨n trô ®øng. HS: quan s¸t tÊm lÞch HS: tr¶ lêi GV: NhËn xÐt c¸c c©u tr¶ lêi Cñng cè l¹i cho hs (nÕu sai) GV: vÏ h×nh giíi thiÖu h×nh l¨ng trô ®øng tam gi¸c. HS vÏ h×nh. 1. H×nh l¨ng trô ®øng. + H×nh trªn gäi lµ h×nh l¨ng trô ®øng + A,B,C,D,A'B',C',D' lµ c¸c ®Ønh. + AA'BB',ADD'A',BCC'B',CDD'C' lµ c¸c mÆt bªn. + AA', BB', CC', DD' lµ c¸c c¹nh c¹nh bªn. - mp(ABCD), mp(A'B'C'D') lµ hai mÆt ®¸y. * H×nh l¨ng trô trªn cã hai ®¸y lµ tø gi¸c gäi lµ h×nh l¨ng trô ®øng tø gi¸c, kÝ hiÖu lµ: ABCDA'B'C'D'. - H×nh l¨ng trô cã hai mp ®¸y song song víi nhau. - C¹nh bªn vu«ng gãc víi mÆt ®¸y. - C¸c mÆt bªn vu«ng gãc víi hai mÆt ®¸y. Nhaän xeùt: * H×nh hép ch÷ nhËt, h×nh lËp ph¬ng lµ h×nh l¨ng trô ®øng. *H×nh l¨ng trô ®øng cã hai ®¸y lµ h×nh b×nh hµnh gäi lµ h×nh hép ®øng. Hoạt động 3:Ví dụ ( 10 phút) * Hình trên là lăng trụ đứng tam giác. Hãy kể tên hai mặt đáy HS: + ABC = A'B'C' + mp(ABC)//mp(A'B'C'). Các mặt bên là hình gì ? Kể tên HS: + ACC'A', ABB'A', BCC'B' lµ c¸c h×nh ch÷ nhËt. GV giới thiệu chiều cao của hình lăng trụ đứng + Độ dài cạnh bên là chiều cao của hình lăng trụ Tìm chiều cao của lăng trụ đứng HS: §é dµi cña AA' (BB', CC', DD') lµ chiÒu cao cña l¨ng trô. GV: Giới thiÖu c¸ch vÏ h×nh kh«ng gian HS: nghe gi¶ng 2. VÝ dô. H×nh trªn lµ l¨ng trô ®øng tam gi¸c. + ABC = A'B'C' + mp(ABC)//mp(A'B'C'). + ACC'A', ABB'A', BCC'B' lµ c¸c h×nh ch÷ nhËt. + §é dµi c¹nh bªn lµ chiÒu cao cña h×nh l¨ng trô * §é dµi cña AA' (BB', CC', DD') lµ chiÒu cao cña l¨ng trô trong h×nh vÏ. Chó ý:( SGK) Hoạt động 3: Củng cố, luyện tập (19 phút) Yêu cầu hS làm bài 19/198/sgk HS đọc yêu cầu đề bài, quan sát hình vẽ. Cho HS quan sát hình vẽ. Thảo luận điền vào bảng Gọi 4HS lên bảng lần lượt điền vào 4 cột . Thảo luận nhóm. 4 đại diện 4 nhóm lên bảng điền vào bảng. HS khác nhận xét. GV nhận xét. Yêu cầu HS làm bài 21/108/sgk. Gọi HS trả lời câu a, câu b. HS đọc đề bài. HS1 trả lời câu a. HS 2 trả lời câu b. GV ghi câu trả lời của HS lên bảng. GV dành thời gian cho HS suy nghĩ thảo luận. HS thảo luận, suy nghĩ trả lời câu c. 1HS đại diện lên bảng ghi. HS thảo luận câu c. 3HS lên bảng điền.GV nhận xét, chốt lại. Bài 19/108/sgk: Hình a b c d Cạnh 1đáy 3 4 6 5 Số mặt bên 3 4 6 5 Số đỉnh 6 8 12 10 Số cạnh bên 3 4 6 5 Bài 21/108/sgk: a)Những cặp mặt phẳng song song với nhau: mp(ABC)//mp( A’B’C’) b) những cặp mặt phẳng vuông góc là: mp( ABB’A’)mp( BB’CC’) mp( BB’CC’) mp( CC’A’A) mp( ACC’A’) mp(A A’B’B) Cạnh Mặt A A’ CC’ BB’ A’C’ B’C’ A’B’ AC CB AB ACB // // // A’C’B’ // // // ABB’C’ // Hoạt động 4. Daën doø, höôùng daãn (1 phuùt) - Hoïc baøi, naém chaéc kieán thöùc. - Chuaån bò caùc baøi taäp phaàn oân taäp cuoái naêm baøi 5,6, 7,8. IV. Ruùt kinh nghieäm: Tuần 14 Tiết 60 DIỆN TÍCH XUNG QUANH CỦA HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG I. Mục tiêu: - Học sinh biết cách tìm diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình lăng trụ. - Biết cách vận dụng vào giải các bài toán thực tế. - Rèn kĩ năng vẽ hình không gian. II.Chuẩn bị: GV: Giáo án, sgk, bảng phụ, mô hình lăng trụ đứng HS: Dụng cụ học tập, học bài, chuẩn bị bài trước. III. Phương Pháp: - Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, đàm thoại gợi mở. IV. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( 7 phút) GV vẽ hình của nội dung bài tập sau : cho hình hộp chữ nhật ABCD A’B’C’D’, biết chiều dài và chiều rộng lần lượt bằng 9cm, 4 cm. Hãy tính diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật đó. HS cả lớp quan sát hình vẽ của GV trên bảng làm bài vào vở. 1HS lên bảng làm bài. HS khác nhận xét. Bài tập: = 2.81+2.36 = 2.(81+36) = 234 ( cm2) 2đáy = 234+36.2 =306 cm2 Hoạt động 2: Công thức tính diện tích xung quanh hình lăng trụ đứng ( 20 phút) * Giáo viên treo bảng phụ hình 100 - Yêu cầu học sinh làm theo nhóm. GV : tổng diện tích các mặt bên của hình lăng trụ đứng chính là diện tích xung quanh của nó, như vậy diện tích xung quanh của hình lăng trụ trên là bao nhiêu? Có cách tính nào khác không? Vậy em nào có thể nêu cách tính diện tích xung quanh hình lăng trụ đứng. - Giáo viên chốt và ghi bảng. - Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng bằng chu vi đáy nhân với chiều cao. * Diện tích toàn phần của lăng trụ đứng tính như thế nào. Cho học sinh nghiên cứu ví dụ SGK khoaûng 1 phuùt. - Học sinh quan sát hình vẽ và thảo luận theo nhóm trả. - Đại diện nhóm trả lời. - Độ dài các cạnh hai đáy là: 2; 1,5 và 2,7cm - Diện tích các hình chữ nhật là: 8,1; 4,5; 6cm2. - Học sinh: 18,6cm2 HS: S= (2,7 + 1,5 + 2).3 = 18,6 - Học sinh nêu công thức. - Học sinh khác nhắc lại phát biểu bằng lời. - Học sinh trả lời. HS caû lôùp xem ví duï trong sgk 1. Công thức tính diện tích xung quanh Trong đó: p là nửa chu vi đáy h là chiều cao Diện tích toàn phần: đáy Hoạt động 3: Củng cố, luyện tập (23 phút) GV vẽ hình lên bảng. Yêu cầu hS làm bài. Gọi HS lên bảng làm. GV hướng dẫn HS yếu kém làm bài. GV đọc yêu cầu đề bài. GV treo bảng phụ lên bảng. GV nhận xét, bổ sung nếu sai. HS quan sát hình trong SGK. HS1 tính diện tích hình hộp. HS2 tính diện tích hình lăng trụ đứng đáy tam giác HS khác nhận xét. HS đọc yêu cầu đề bài. Thảo luận nhóm tìm ra số thích hợp điền vào chỗ trống. 4HS đại diện lần lượt lên bảng điền và giải thích. HS nhận xét. Bài 23/sgk/111: a) Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật là: Diện tích hai đáy :2.3.4= 24 ( cm2) Diện tích toàn phần : b) Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đáy tam giác là: Diện tích hai đáy : 2..2.3= 6 ( cm2) Diện tích toàn phần:=+6 = 31+ ( cm2) Bài 24/111/sgk: a (cm) 5 3 12 7 b (cm) 6 2 15 8 c (cm) 7 4 13 6 h (cm) 10 5 2 3 Chu vi đáy 18 9 40 21 Sxq 180 45 80 63 V. Dặn dò, hướng dẫn: ( 2 phút) Học bài thuộc công thức tính, làm bài 25, 26/sgk. Làm thêm các bìa 32, 34, 37/114/sbt. Đọc trước nội dung bài “ thể tích của hình lăng trụ đứng” * Rút kinh nghiệm: Tuần 14 Tiết 61 §6: THỂ TÍCH CỦA HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG I. Mục tiêu: - Học sinh biết cách tìm thể tích của hình lăng trụ đứng. - Biết cách vận dụng vào giải các bài toán thực tế. - Rèn kĩ năng vẽ hình không gian. II.Chuẩn bị: GV:mô hình 106a,b,bảng phụ hình 106,107, bài 27. HS:dụng cụ học tập, học bài nắm chắc kiến thức cơ bản. III. Phương Pháp: - Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, đàm thoại gợi mở. IV. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7 phút) Viết công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lăng trụ đứng ? - Tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng có đáy là hình chữ nhật chiều dài , rộng, cao lần lượt bằng 2,5m, 1,5 m và 3 m. HS cả lớp xem lại bài đã học. 1HS lên bảng ghi công thức tổng quát và làm bài tập. HS làm bài tập vào nháp và nhận xét . = 2.p.h = +2S đáy Bài tập: Diện tích xung quanh của hình đó là: =( 2,5+ 1,5). 2.3= 24 ( m2) Hoạt động 2: Công thức tính thể tích ( 18 phút) Yêu cầu học sinh nhắc lại công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật. - Yêu cầu học sinh làm ? theo nhóm. Đại diện 2 nhóm cho biết thể tích của lăng trụ đứng có đáy là hình chữ nhật và lăng trụ đứng có đáy là tam giác vuông. Thể tích hình lăng trụ tam giác có bằng diện tích đáy nhân với chiều cao hay không? - Giáo viên đưa ra công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng. Yêu cầu HS đọc ví dụ sgk. GV: Nêu cách tính thể tích hình lăng trụ? GV: Có cách nào khác để tính thể tích hình lăng trụ đứng ngũ giác không? GV đưa ra nhận xét. - HS: V = abc hay V = DiÖn tÝch ®¸y chiÒu cao - C¸c nhãm th¶o luËn. ThÓ tÝch l¨ng trô ®øng cã ®¸y lµ HCN: V = 5.4.7 = 140m3 ThÓ tÝch l¨ng trô ®øng cã ®¸y lµ tam gi¸c vu«ng: = m3 V2= m3 Häc sinh tr¶ lêi. - Häc sinh ph¸t biÓu b»ng lêi. - HS: b»ng tæng thÓ tÝch h×nh hép ch÷ nhËt vµ thÓ tÝch l¨ng trô ®øng tam gi¸c. HS caû lôùp quan saùt ví duï trong SGK. HS: TÝnh diÖn tÝch ®¸y råi nh©n víi chiÒu cao HS: löu yù 1) Công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng: Công thức: V = S.h Trong đó: S: diÖn tÝch ®¸y h: chiÒu cao. 2. VÝ dô: * NhËn xÐt: DiÖn tÝch ®¸y cña l¨ng trô ®øng ngò gi¸c S®¸y = 5.4 + .5. 2 = 25cm2 ThÓ tÝch l¨ng trô ®øng ngò gi¸c V = 25.7 = 175cm3 Hoạt động 3: Củng cố, luyện tập ( 20 phút) GV vẽ hình 108/113/sgk. Yêu cầu HS thảo luận nhóm. Gọi 4HS đại diện lên bảng điền vào bảng phụ. GV chốt lại. GV hỏi: =? =? V=? GV nhận xét HS quan sát hình. HS thảo luận điền số thích hợp vào ô trống. HS nhóm khác nhận xét. HS quan sát cac hình ở sgk. HS trả lời. HS khác nhận xét. Bài 27/113/sgk:quan sát hình (108/sgk) rồi điền số vào chỗ trống b 5 6 4 h 2 4 h1 8 5 10 Diện tích đáy 10 12 6 Thể tích 80 12 50 Bài 28/113/sgk: V = S.h = .60.90.70 = 189000(cm3)= 189 (dm3) V. Dặn dò, hướng dẫn: ( 2 phút) Về nhà học bài, hoàn thành các bài tập còn lại. Chuẩn bị các bài tập phần luyện tập. HD bài 32/sgk: V= S đáy. * Rút kinh nghiệm: Tuaàn 15 Tieát 62 LUYEÄN TAÄP I. Muïc tieâu: - Cñng cè c¸ch tÝnh thÓ tÝch cña l¨ng trô ®øng.VËn dông c¸ch tÝnh thÓ tÝch cña l¨ng trô ®øng vµo c¸c bµi to¸n thùc tiÔn nh: TÝnh c¹nh, chiÒu cao, vËn dông c¸c tÝnh chÊt thÓ tÝch. - BiÕt vËn dông c«ng thøc vµo trong bµi to¸n cô thÓ. Linh ho¹t trong gi¶i to¸n, biÕt nhËn xÐt ®¸nh gi¸ bµi to¸n tríc khi gi¶i. - Th¸i ®é: yªu thÝch m«n h×nh häc. II.Chuaån bò: GV: caùc daïng baøi taäp, moâ hình baøi 32. HS: chuaån bò baøi taäp baøi taäp phaàn luyeän taäp, hoïc baøi naém chaéc coâng thöùc. III. Phöông Phaùp: - Neâu vaán ñeà, giaûi quyeát vaán ñeà, ñaøm thoaïi gôïi môû. IV. Tieán trình leân lôùp: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Noäi dung ghi baûng Hoaït ñoäng 1: Kieåm tra baøi cuõ (8 phuùt) GV Neâu yeâu caàu kieåm tra: Cho h×nh l¨n trô ®øng tam gi¸c vu«ng (h×nh vÏ) tÝnh thÓ tÝch cña l¨ng trô ®øng HS caû lôùp laøm baøi . 1HS leân baûng laøm baøi. HS khaùc nhaän xeùt. Baøi taäp: ThÓ tÝch cña l¨ng trô ®øng ñoù laø: V= S ñaùy. h = .10.24. 12= 1440 Hoaït ñoäng 2: Luyeän taäp ( 35 phuùt) GV: Treo b¶ng phô Yeâu cÇu hs ®äc ®Ò bµi t×m c¸ch gi¶i. Híng dÉn: Dùa vµo c¸c c«ng thøc sau: GV: gäi 3 hs lµm bµi vµo b¶ng phô NhËn xÐt bµi lµm cña b¹n qua bµi lµm trªn b¶ng. (söa sai nÕu cã) GV: ch÷a bµi cña hs (söa sai nÕu cã). GV: yªu cÇu hs vÏ h×nh minh häa GV quan s¸t híng dÉn hs vÏ h×nh - Bµi to¸n cho biÕt g× ? Yªu cÇu ta lµm g× ? T×m thể tÝch cña h×nh l¨ng trô Híng dÉn: + t×m diÖn tÝch ®¸y + t×m thÓ tÝch theo c«ng thøc GV gäi hs lµm bµi trªn b¶ng T×m khèi lîng cña chiÕc r×u NhËn xÐt bµi lµm cña b¹n qua bµi lµm trªn b¶ng. (söa sai nÕu cã) GV: NhËn xÐt chung bµi lµm cña häc sinh ®a ra ý kiÕn ®¸nh gi¸ vµ mét kÕt qu¶ chÝnh x¸c. Ñoïc ®Ò bµi 34 GV: gäi 2 hs lµm bµi trªn b¶ng HS: lµm bµi trªn b¶ng - Häc sinh nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n qua bµi lµm trªn b¶ng. (söa sai nÕu cã) HS: vÏ h×nh HS: ghi GT, KL HS: T×m c¸ch gi¶i bµi to¸n b) ABCDEF lµ l¨ng trô ®øng. + DiÖn tÝch ®¸y lµ: + ThÓ tÝch cña l¨ng trô lµ: HS: c) Ta cã: m=d.v 160 =0,16 m= 0,16.7,874=1,25984 (kg) - Häc sinh nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n qua bµi lµm trªn b¶ng. (söa sai nÕu cã) HS ®èi chiÕu kÕt qu¶ HS: ®äc ®Ò bµi HS: lµm bµi trªn b¶ng a) ThÓ tÝch cña hép xµ phßng: V=28.8=224 () b) ThÓ tÝch cña hép chocolate lµ: V=12.9= 98 () Bµi 31/115/sgk: (hs lµm bµi vµo b¶ng phô) + L¨ng trô 1: - ChiÒu cao: 4 cm - ThÓ tÝch: 30 + L¨ng trô 2: - DiÖn tÝch ®¸y: 7 - ChiÒu cao ®¸y: 30 cm + L¨ng trô 3: - ChiÒu cao: 3 cm - C¹nh t¬ng øng víi chiÒu cao ®¸y: 6 cm Bµi 32 /sgk/115 GT ABCDEF lµ l¨ng trô ®øng. ED = 8 cm; DH=10 cm; AF=4 cm KL a) VÏ c¸c nÐt khuÊt. b) TÝnh V. c) T×m m a) HS vÏ h×nh. b) ABCDEF lµ l¨ng trô ®øng. + DiÖn tÝch ®¸y lµ: + ThÓ tÝch cña l¨ng trô lµ: c) Ta cã: m=d.v 160 =0,16 m= 0,16.7,874=1,25984 (kg) Bµi 34 sgk - Tr116 a) ThÓ tÝch cña hép xµ phßng: V=28.8=224 () b) ThÓ tÝch cña hép chocolate lµ: V=12.9= 98 () V. Daën doø, höôùng daãn: ( 2 phuùt) Xem laïi caùc baøi taäp ñaõ laøm. Ñoïc tröôùc noäi dung baøi 7: “ Hình choùp ñeàu, hình choùp cuït” Tieáp tuïc oân taäp ñeå thi cho toát. * Ruùt kinh nghieäm: Tuaàn 15 Tieát 63 H×nh chãp ®Òu vµ h×nh chãp côt ®Òu. I. Muïc tieâu: - HS hiÓu kh¸i niÖm h×nh chãp côt, h×nh chãp côt ®Òu, hiÓu kh¸i niÖm: ®Ønh, c¹nh, ®¸y, chiÒu cao, gäi tªn ®îc h×nh chãp côt. HS biÕt c¸ch vÏ h×nh chãp côt ®Òu theo c¸c bíc. - Kü n¨ng: Linh ho¹t trong gi¶i to¸n, biÕt nhËn xÐt ®¸nh gi¸ bµi to¸n tríc khi gi¶i. - Th¸i ®é: yªu thÝch m«n h×nh häc. II.Chuaån bò: GV: Giaùo aùn, sgk, thöôùc, eâke, phaán maøu. HS:hoïc baøi, ñoà duøng hoïc taäp. III. Phöông Phaùp: - Neâu vaán ñeà, giaûi quyeát vaán ñeà, ñaøm thoaïi gôïi môû. IV. Tieán trình leân lôùp: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Noäi dung ghi baûng Hoaït ñoäng 1: Theá naøo laø hình choùp (8 phuùt) GV giíi thiÖu h×nh 116 trong sgk lµ h×nh chãp. GV: giíi thiÖu c¸c ®Æc ®iÓm nhËn d¹ng Tõ h×nh 116 em h·y cho biÕt tªn ®Ønh, ®êng cao, mÆt bªn, ®¸y? §äc tªn h×nh chãp ? GV: gäi hs nhËn xÐt HS: quan s¸t h×nh 116 HS: S: Lµ ®Ønh. SH: lµ ®êng cao. Tø gi¸c ABCD: lµ ®¸y. HS: S.ABCD lµ h×nh chãp tø gi¸c. HS: nhËn xÐt c©u tr¶ lêi cña b¹n. 1. H×nh chãp. H×nh chãp SABCD S: Lµ ®Ønh. SH: lµ ®êng cao. Tø gi¸c ABCD: lµ ®¸y. + SABCD lµ h×nh chãp tø gi¸c. Hoaït ñoäng 2:Theá naøo laø hình choùp ñeàu ( 10 phuùt) GV giíi thiÖu h×nh chãp tø gi¸c ®Òu. - Theo em h×nh chãp ®Òu lµ h×nh chãp cã c¸c ®Æc ®iÓm g×? Nªu tªn ®Ønh, ®¸y, c¸c mÆt bªn, c¹nh bªn, trung ®o¹n? GV: H lµ t©m ®êng trßn ®i qua c¸c ®Ønh cña mÆt ®¸y. HS: nghe gi¶ng HS: h×nh chãp ®Òu lµ h×nh chãp cã ®¸y lµ ®a gi¸c ®Òu, c¸c mÆt bªn lµ c¸c tam gi¸c c©n b»ng nhau HS: + S lµ ®Ønh. + ABCD: lµ ®a gi¸c ®Òu. + SAB, SCD, SAD, SBC lµ c¸c tam gi¸c c©n b»ng nhau. + SA, SB, SC, SD: lµ c¸c c¹nh bªn. + SAB, SCD, SAD, SBC lµ c¸c mÆt bªn + SI lµ trung ®o¹n. HS lµm theo gîi ý cña sgk 2. H×nh chãp ®Òu. H×nh chãp ®Òu SABCD + S lµ ®Ønh. + ABCD: lµ ®a gi¸c ®Òu. + SAB, SCD, SAD, SBC lµ c¸c tam gi¸c c©n b»ng nhau. + SA, SB, SC, SD: lµ c¸c c¹nh bªn. + SAB, SCD, SAD, SBC lµ c¸c mÆt bªn + SI lµ trung ®o¹n. + H lµ t©m ®êng trßn ®i qua c¸c ®Ønh cña mÆt ®¸y. Hoaït ñoäng 3: Hình choùp cuït ñeà ( 10 phuùt) GV: giíi thiÖu h×nh chãp côt ®Òu Mçi mÆt bªn cña h×nh chãp côt ®Òu lµ h×nh g× ? Nªu c¸ch tÝnh diÖn tÝch xung quanh cña h×nh chãp côt ®Òu ? HS: nghe gi¶ng HS: Mçi mÆt bªn cña hi×nh chãp côt ®Òu lµ h×nh thang c©n. HS: Nªu c¸ch tÝnh 3. H×nh chãp côt ®Òu. C¾t h×nh chãp ®Òu b»ng mp song song víi mp ®¸y phµn h×nh chãp n»m gi÷a hai mp ®ã lµ h×nh chãp côt ®Òu. NhËn xÐt: Mçi mÆt bªn cña hi×nh chãp côt ®Òu lµ h×nh thang c©n. Hoaït ñoäng 4:Cuûng coá, luyeän taäp ( 15 phuùt) Yeâu caàu HS quan saùt hình trong sgk. Thaûo luaän nhoùm. GV treo baûng phuï leân baûng Goïi HS leân baûng ñieàn vaøo baûng phuï. 4HS ñaïi dieän leân baûng laøm baøi. HS khaùc nhaän xeùt. GV choát laïi. Choùp tam giaùc ñeàu Choùp töù giaùc ñeàu Choùp nguõ giaùc ñeàu Choùp luïc giaùc ñeàu Ñaùy Tam giaùc ñeàu Hình vuoâng Nguõ giaùc ñeàu Luïc giaùc ñeàu Maët beân Tam giaùc caân Tam giaùc caân Tam giaùc caân Tam giaùc caân Soá caïnh ñaùy 3 4 5 6 Soá caïnh 6 8 10 12 Soá maët 4 5 6 7 Yeâu caàu HS laøm baøi 37. GV hoûi HS traû lôøi. GV nhaän xeùt. Cho HS laøm baøi 38. Goïi HS traû lôøi HS ñoïc noäi dung baøi 37, tìm caâu ñuùng, sai. HS quan saùt caùc hình, suy nghó traû lôøi. HS traû lôøi. Bµi 37/118/sgk: a) §óng b) Sai Bµi 38/118/sgk: H×nh b gÊp ®îc h×nh chãp ®Òu. V. Daën doø, höôùng daãn: ( 2 phuùt) Veà nhaø hoïc baøi, naém chaéc kieán thöùc. Oân taäp noäi dung trong ñeà cöông. Ñoïc tröôùc noïi dung baøi môùi tieáp theo. * Ruùt kinh nghieäm: Tuaàn 15 Tieát 64 DiÖn tÝch xung quanh cña H×nh chãp ®Òu I. Muïc tieâu: - HS n¾m ®îc c¸ch tÝnh diÖn tÝch xung quanh cña h×nh chãp ®Òu. HS biÕt ¸p dông c«ng thøc ®Ó tÝnh víi h×nh cô thÓ. HS cñng cè c¸c kh¸i niÖm häc ë tiÕt tríc. - Kü n¨ng: Linh ho¹t trong gi¶i to¸n, biÕt nhËn xÐt ®¸nh gi¸ bµi to¸n tríc khi gi¶i, hoµn thiÖn kü n¨ng c¾t gÊp h×nh. - Th¸i ®é: yªu thÝch m«n h×nh häc. II.Chuaån bò: GV:Giaùo aùn, sgk, thöôùc, eâke, phaán maøu. HS:hoïc baøi, ñoà duøng hoïc taäp. III. Phöông Phaùp: - Neâu vaán ñeà, giaûi quyeát vaán ñeà, ñaøm thoaïi gôïi môû. IV. Tieán trình leân lôùp: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Noäi dung ghi baûng Hoaït ñoäng 1: Kieåm tra baøi cuõ ( 7 phuùt) GV treo baûng phuï ghi noäi dung ñeà baøi: Cho h×nh chãp ®Òu SABCD c¸c mÆt bªn lµ tam gi¸c ®Òu AB= 8 cm. O lµ trung ®iÓm cña AC.Ñé dµi cña SO laø A: cm B: 6 cm C: cm D:cm GV neâu caâu hoûi tieáp theo: Ph©n biÖt h×nh chãp ®Òu vµ h×nh chãp côt ®Òu. HS ñoïc ñeà baøi treân baûng suy nghó choïn ñaùp aùn ñuùng. 1HS traû lôøi: C. cm HS traû lôøi caâu hoûi phuï cuûa GV. HS khaùc nhaän xeùt Hoaït ñoäng 2: Coâng thöùc tính dieän tích xung quanh ( 20 phuùt) Yeâu caàu hS laøm sgk. GV: Cã bao nhiªu mÆt b»ng nhau trong h×nh chãp tø gi¸c ®Òu? - DiÖn tÝch mçi mÆt tam gi¸c lµ bao nhiªu? - DiÖn tÝch ®¸y cña h×nh chãp ®Òu lµ bao nhiªu? - Tæng diÖn tÝch cña c¸c mÆt bªn cña h×nh chãp b»ng bao nhiªu? Ph¸t biÓu b»ng lêi c«ng thøc tÝnh dieän tÝch xung quanh cña h×nh chãp ? GV: Tæng qu¸t: P: lµ nöa chu vi ®¸y. d: lµ trung ®o¹n. GV: DiÖn tÝch toµn phÇn. Ví duï:Ta thÊy S.ABC lµ h×nh chãp ®Òu. B¸n kÝnh dêng trßn ngo¹i tiÕp tam gi¸c ABC lµ: R= ; TÝnh AB? SI ? Gîi ý: L dùa vµo tam gi¸c SIC TÝnh DiÖn tÝch xung quanh cña h×nh chãp? So s¸nh diÖn tÝch c¸c mÆt bªn víi diÖn tÝch cña tam gi¸c ABC? Nªu c¸ch kh¸c tÝnh diÖn tÝch xung quanh cña h×nh chãp? HS lµm a) Cã 4 mÆt b»ng nhau trong h×nhchãp tø gi¸c ®Òu b) DiÖn tÝch mçi mÆt tam gi¸c lµ: () c) DiÖn tÝch ®¸y cña h×nh chãp ®Òu lµ: d) Tæng diÖn tÝch cña c¸c mÆt bªn cña h×nh chãp lµ: . HS: tÝnh diÑn tÝch xung quanh cña h×nh chãp b»ng tÝch cña nöa chu vi ®¸y víi trung ®o¹n Tæng qu¸t: P: lµ nöa chu vi ®¸y. d: lµ trung ®o¹n. * DiÖn tÝch toµn phÇn. Gi¶i: Ta thÊy S.ABC lµ h×nh chãp ®Òu. B¸n kÝnh dêng trßn ngo¹i tiÕp tam gi¸c ABC lµ: R= ; AB =R=.=3 (cm) DiÖn tÝch xung quanh cña h×nh chãp lµ: HS: diÖn tÝch mÆt bªn b»ng diÖn tÝch cña tam gi¸c ABC C¸ch kh¸c: 1) C«ng thøc tÝnh diÖn tÝch xung quanh. Tæng qu¸t: P: lµ nöa chu vi ®¸y. d: lµ trung ®o¹n cuûa hình choùp ñeàu * DiÖn tÝch toµn phÇn. 2. VÝ dô. Gi¶i: Ta thÊy S.ABC lµ h×nh chãp ®Òu. B¸n kÝnh dêng trßn ngo¹i tiÕp tam gi¸c ABC lµ: R= ; AB =R=.=3 (cm) DiÖn tÝch xung quanh cña h×nh chãp lµ: C¸ch kh¸c: Hoaït ñoäng 3: cuûng coá, luyeän taäp (16 phuùt) GV choát laïi c«ng thøc tÝnh diªn tÝch xung quanh , dieän tích toaøn phaàn cña h×nh chãp. Haõy aùp duïng laøm baøi 40, 43a/sgk. Baøi 40 ñeà baøi cho gì, caàn gì? Moãi maët beân laø tam giaùc caân. Vaäy trung ñoaïn coù moái quan heä gì vôùi tam giaùc ñoù? HD: Theo pytago caïnh goùc vuoâng tính theá naøo? GV daønh thôøi gian cho HS suy nghó . Goïi HS leân baûng laøm baøi. Baøi 43a quan saùt hình veõ tính nhanh , Goïi HS2 leân baûng laøm baøi. GV nhaän xeùt, choát laïi. HS ñoïc yeâu caàu ñeà baøi. Suy nghó caùch tính , . HS1 leân baûng laøm baøi. HS caû lôùp laøm baøi 43a. HS2 leân baûng laøm baøi. HS khaùc nhaän xeùt. Baøi 40/121/sgk. Dieän tích xung quanh laø: =.() =1200 (cm2) Dieän tích toaøn phaàn cuûa hình choùp töù giaùc ñeàu ñoù laø; =1200+30.30 =2100 ( cm2) Baøi 43a/12/sgk: = .20.4.20=800 ( cm2) = 800+ 400= 1200 ( cm2) V. Daën doø, höôùng daãn: ( 2 phuùt) - Veà nhaø xem laïi noäi dung baøi hoïc. - Oân taäp cuoái naêm phaàn hình hoïc trang 132/sgk. - Chuaån bò caùc baøi taäp 1, 3, 4, 6,8/132. * Ruùt kinh nghieäm: Tuần 16 Tiết 65 THỂ TÍCH CỦA HÌNH CHÓP ĐỀU I. Mục tiêu: - Học sinh nắm được cách tính thể tích của hình chóp thông qua thực nghiệm học sinh phát hiện công nhận công thức tính thể tích hình chóp bằng một phần ba thể tích của lăng trụ cùng đáy và chiều cao. - Học sinh biết áp dụng công thức để tính với hình cụ thể. - Học sinh củng cố các khái niệm học ở tiết trước. II.Chuẩn bị: GV: Mô hình hình chóp, chóp đều, lăng trụ. 2) HS: Thước thẳng, com pa. III. Phương pháp: - Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, đàm thoại gợi mở. IV. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( phút) GV gọi 2HS lên bảng làm bài 42/sgk. Kiểm tra bài làm của một số HS HS1: Lµm bµi 42 h×nh a/121/sgk. HS1: Lµm bµi 42 h×nh c/121/sgk. Hoạt động 2:Công thức tinh thể tích ( 25 phút) + Giới thiệu mô hình thực nghiệm: hình chóp, hình lăng trụ cùng đáy và chiều cao. Vậy kết luận như thế nào về thể tích của hình chóp, hình lăng trụ cùng đáy và chiều cao. Nêu công thức tính thể tích của hình chóp đều ? Hình chóp tam giác đều - Chiều cao là: 6 cm - Bán kính đường tròn ngoại tiếp là: 6 cm. * Tính thể tích của hình chóp ? Hướng dẫn:ABC đều O là tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác. Dựa vào các bài học trước tính CA theo R - Tính diện tích của tam giác đáy Tính thể tích của hình chóp Thể tích của hình chóp? - Cho học sinh lên bảng trình bày lời giải phần ? GV nhận xét. Và yêu cầu HS xem cách vẽ hình chóp hình 128/sgk. * Gi¸o viªn nªu chó ý. HS: M« t¶ l¹i thùc nghiÖm - §æ ®Çy níc vµo h×nh chãp sau ®ã ®æ vµo h×nh l¨ng trô, mùc níc b»ng chiÒu cao cña l¨ng trô +AC=2.IC= DiÖn tÝch tam gi¸c ®¸y. HS quan sát biết cách vẽ hình chóp. HS đọc nội dung chú ý sgk. 1. Công thức tính thể tích.Thực nghiệm. S là diện tích đáy h là chiều cao 2. Ví dụ: (sgk) Giải Cạnh của tam giác đáy: (cm) Diện tích tam giác đáy. Thể tích của hình chóp. Chú ý: ( sgk) Hoạt động 3: Củng cố, luyện tập ( phút) Nêu c«ng thøc tÝnh thể tÝch của h×nh chãp. - Lµm bµi 40/123/sgk. Híng dÉn: lµ mét h×nh chãp cụt, ®¸y lµ h×nh vu«ng HS đọc yêu cầu đề bài Suy nghĩ thảo luận. HS1 làm câu a. HS khác nhận xét. HS2 làm câu b. HS khác nhận xét bổ sung nhận xét. Bài 40/123/sgk. Thể tích không khí chứa trong trại là. V= ( cm3) Diện tích vải cần bao là. HI=1 (m) = ( m2) V. Dặn dò, hướng dẫn: (2 phút) -Về nhà học bài, nắm chắc công thức. - Làm bài và chuẩn bị các bài tập phần luyện tập. * Rút kinh nghiệm: Tuần 16 Tiết 66 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Học sinh được củng cố cách nhận dạng hìh chóp, tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình chóp, hình chóp cụt. - Học sinh biết áp dụng công thức để tính với hình cụ thể. - Rèn kỹ năng vẽ hình II.Chuẩn bị: 1) GV: Thước thẳng com pa. 2) HS: Thước thẳng com pa. III. Phương Pháp: - Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, đàm thoại gợi mở. IV. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( phút) Viết công thức tính thể tích của hình chóp đều? Làm bài tập 47/sgk/124. HS lên bảng viết công thức và làm bài tập. HS khác nhận xét. Hoạt động 2:Củng cố, luyện tập ( phút) Yêu cầu HS làm bài 48/sgk. Cho học sinh vẽ hình ghi tóm tắt bài toán Hướng dẫn + Kẻ SI là trung đoạn. +Tính SI sau đó tìm diện tích một mặt của hình chóp Nêu cách tính SI? Tính diện tích một mặt bên? Tính diện tích toàn phần? - Cho học sinh lên bảng trình bày lời giải. - Cho học sinh nhận xét, bổ sung. Yêu cầu HS làm bài 49/sgk. TÝnh diÖn tÝch mét mÆt bªn? - Cho häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i. - Yªu cÇu häc sinh vÏ h×nh bµi 50 Cho 1 häc sinh lµm phÇn a trªn b¶ng TÝnh diÖn tÝch mét mÆt bªn ? C¸c mÆt bªn cña h×nh chãp côt ®Òu lµ h×nh thang cã c¸c c¹nh bªn, c¹nh ®¸y t¬ng øng, chiÒu cao b»ng nhau - Cho häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i. - Cho häc sinh nhËn xÐt, bæ sung. HS cả lớp đọc đề bài, vẽ hình ghi tóm tắt bài toán Dựa vào tam giác SIC theo định lí Py-ta-go. Diện tích một mặt bên là diện tích của tam giác cân đáy 5cm, đường cao 4,33cm HS làm bài và nhận xét HS vẽ hình ghi Diện tích một mặt bên là diện tích của tam giác cân có đáy 9,5cm, đường cao 7,5 cm HS đọc đề bài và vẽ hình vào vở. HS làm câu a. 1HS lên bảng trình bày. Bài 48/125/sgk. Giải: Kẻ SI là trung đoạn. SID vuông tại I có: + Diện tích một mặt bên: + Diện tích xung quanh: + Diện tích đáy. + Diện tích toàn phần: Bài 49/125/sgk: + Diện tích một mặt bên: + Diện tích xung quanh: Bài 50/125/sgk. a) Thể tích hình chóp b) Diện tích một mặt bên: Diện tích xung quanh: V. Daën doø, höôùng daãn: ( 2 phuùt) - Xem laïi baøi ñaõ laøm, naém chaéc kiến thöùc ñaõ hoïc. - Traû lôøi caùc caâu hoûi oân taäp chöông IV. -Chuaån bò baøi 51,56/sgk. * Ruùt kinh nghieäm: Tuần 16 Tiết 67 ÔN TẬP CHƯƠNG IV I. Mục tiêu: - Học sinh được củng cố các kiến thức cơ bản của chương: khái niệm song song, vuông góc, cách tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích của một số hình. - Học sinh biết áp dụng công thức để tính với hình cụ thể. - Học sinh có cách nhìn tổng quát hơn về hệ thống kiến thức của chương. II.Chuẩn bị: 1) GV: Thước thẳng com pa. HS: Thước thẳng com pa. III. Phương Pháp: - Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, đàm thoại gợi mở. IV. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết (15 phút) - Tổ chức cho học sinh làm theo nhóm câu hỏi 1. - Cho từng học sinh trả lời các phần của câu hỏi 2. - Cho học sinh quan sát hình trong SGK sau đó trả lời câu hỏi. - Cho học sinh nêu công thức tính thể tích, diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của các hình: + Lăng trụ đứng + Lăng trụ đều + Hình hộp chữ nhật + Hình lập phương + Chóp đều HS đọc yêu cầu đề bài, suy nghĩ thảo luận quan sát xung quanh trả lời các câu hỏi. A. Lý thuyết. Câu 1. Câu 2. a) Hình lập phương có: + 6 mặt, 12 cạnh, 8 đỉnh các mặt là hình vuông. b) Hình hộp chữ nhật có: + 6 mặt, 12 cạnh, 8 đỉnh c) Lăng trụ đứng tam giác có: + 5 mặt, 9 cạnh, 6 đỉnh Hoạt động 2:Bài tập (28 phút) - Từng học sinh nêu công thức của các hình: - Để làm được bài tập này ta nên vẽ hình ra nháp nhất là đáy. - Cho học sinh nhận xét, bổ sung. Cho học sinh vẽ lại hình sau đó yêu cầu học sinh xác định đáy chiều cao của lăng trụ đứng Cho học sinh lên bảng trình bày lời giải. Cho học sinh nhận xét, bổ sung. - Học sinh tính chiều cao của tam giác đều sau đó áp dụng công thức - Học sinh tính chiều cao của hình thang sau đó áp dụng công thức HS ñoïc yeâu caàu ñeà baøi, veõ hình. HS thaûo luaän, aùp duïng coâng thöùc tính theå tích vaø dieän tích . HS1 leân baûng tính V. HS khaùc nhaän xeùt. HS2 leân baûng laøm caâu b. HS khaùc nhaän xeùt. Bài 51/127/sgk. b) Hình lăng trụ có đáy là tam giác đều cạnh a chiều cao h. d) Bài 56/127/SGK. a) Thể tích của khoảng trống bên trong: V = .3,2.1,2.5 = 9,6 cm3 b) Diện tích vải cần may chính là diện tích toàn phần của lăng trụ đứng. S = Sxq + Sđ =(2+ 2 + 3,2)5 + .3,2.1,2 = 37,92 cm2 V. Dặn dũ, hướng dẫn: ( 2 phút) - Về nhà ôn lại, nắm chắc kiến thức đã học trong chương trình. - Heø ôû nhaø oân taäp. * Rút kinh nghiệm: Tuần 17 Tiết 68 ÔN TẬP CUỐI NĂM ( tiết 2) I. Mục tiêu: -Tiếp tục giúp HS củng cố lại các kiến thức đã học về tứ giác, dựng hình các trường hợp đồng dạng tam giác, tính được các yếu tố khác nhờ các tam giác đồng dạng. - Rèn kỹ năng suy luận, thực hành. - Cẩn thận, chính xác, khoa học. II.Chuẩn bị: 1) GV: + ĐDDH: Giáo án, các dạng bài tập, bảng phụ ghi GT-KL định lí và tính chất, thước eke. + Phương pháp: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, đàm thoại gợi mở. + Kĩ thuật dạy học: 2) HS: Học bài, đồ dùng học tập. III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5 phút) Phát biểu định lí Talet thuận, đảo và hệ quả của định lí talet. - Đường phân giác trong tam giác có tính chất gì? GV gọi HS phát biểu . GV treo bảng phụ ghi GT-KL các tính chất đó. HS cả lớp nhớ lại ghi nhanh CT vào vở. 1HS đứng tại chỗ phát biểu. HS khác nhận xét. Hoạt động 2: Bài tập ( 38 phút) Yêu cầu HS làm bài 7/sgk. GV gọi HS đọc đề bài. GV vẽ hình theo yêu cầu đề bài. Đề bài cho gì, cần gì? Để chứng minh BD=CE ta làm thế nào? GV: Theo tính chất đường phân giác trong tam giác có gì? MD//AK thì có điều gì? Vì sao? Cho HS thảo luận tìm cách chứng minh. Gọi 1HS lên bảng chứng minh. GV quan sát, nhận xét. Yêu cầu hS làm bài 9/132/sgk. GV vẽ hình lên bả
Tài liệu đính kèm:
- iao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_14_nguyen_thi_sau_huong.doc