Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 14 - Vũ Trọng Triều
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
+ Kiến thức: HS được củng cố những tính chất diện tích đa giác, những công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông.
+ Kỹ năng: Có kỹ năng vận dụng các công thức trên vào bài tập; rèn luyện kỹ năng tính toán tìm diện tích các hình đã học.
+ Thái độ: Tiếp tục rèn luyện cho HS thao tác tư duy : phân tích, tổng hợp; tư duy logic.
II. Chuẩn bị;
GV: Thước, bảng phụ, hình 121/116/SGK.
HS: Dụng cụ HT, giấy cắt sẵn cho bài 11
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 14 - Vũ Trọng Triều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Tiết 27 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: + Kiến thức: HS được củng cố những tính chất diện tích đa giác, những công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông. + Kỹ năng: Có kỹ năng vận dụng các công thức trên vào bài tập; rèn luyện kỹ năng tính toán tìm diện tích các hình đã học. + Thái độ: Tiếp tục rèn luyện cho HS thao tác tư duy : phân tích, tổng hợp; tư duy logic. II. Chuẩn bị; GV: Thước, bảng phụ, hình 121/116/SGK. HS: Dụng cụ HT, giấy cắt sẵn cho bài 11. III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt dộng của HS Nội dung 1. Phát biểu và viết công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông. 2. Một mảnh đất hình chữ nhật dài 700m, rộng 400m. hãy tính diện tích mảnh đất đó . - HS đọc yêu cầu đề kiểm tra. - Một HS lên bảng trả lời và làm bài, cả lớp làm vào vở bài tập. - HS tham gia nhận xét câu trả lời và bài làm trên bảng. Lên bảng. S = 700.400=280000m2 - Nêu bài tập 9 , treo hình 123 Đề bài cho biết gì? Cần tìm gì ? Tìm như thế nào ? Gợi ý: DABC là tam giác gì? - Tính SABC? Tính SABCD? Từ đó theo đề bài ta tìm x? - Gọi HS tính từng phần. Đọc đề bài tập 9. Xem hình vẽ. - Trả lời câu hỏi của GV Làm bài vào vở. - HS khác nhận xét. - HS sửa bài vào tập. Bài 9/119 SGK DABC vuông tại A SABC = x.12 = 6x (cm2) SABCD = AB2 = 122 = 144 (cm2) Theo đề bài SABC = SABCD Û 6x =144 Þ x == 8(cm) Yêu cầu HS lấy hai tam giác đã chuẩn bị. - Có được nhiều hình khác nhau càng tốt. - Cho các nhóm trình bày và góp ý. - GV nhận xét, cho cả lớp xem hình GV đã chuẩn bị trước. - HS suy nghĩ cá nhân sau đó làm việc theo nhóm luyện tập ghép hình. - Sau đó mỗi nhóm trình bày cách ghép hình của nhóm mình. - Các nhóm khác góp ý. - HS nghe, xem hình để rút kinh nghiệm Bài 11/119 SGK Nêu bài tập 13 SGK Vẽ hình 125 lên bảng. Dùng tính chất 1 và 2 về diện tích đa giác em có thể ghép hình chữ nhật EFBC và EGHD với những tg nào có cùng diện tích và có thể tạo ra những hình để so sánh diện tích? (Đường chéo AC tạo ra những tg nào có cùng diện tích?) - GV hoàn chỉnh bài làm. - Đọc đề bài. - Quan sát hình vẽ, suy nghĩ cách giải. Lên bảng. - HS sửa bài vào tập Bài 13/119 SGK DABC = DCDA (c,c,c) Þ SABC = SADC . Tương tự ta cũng có: SAFE = SAHE ; SEKC = SEGC Suy ra: SABC – SAFE – SEKC = = SADC –SAHE–SEGC Hay SEFBK = SEGDH Hướng dẫn về nhà Học bài cũ. xem các bài tập. BTVN 10;12/119 SGK Soạn đề cương ôn tập. Ghi nhớ. Rút kinh nghiệm: Tuần 14 Tiết 28 Bài 3: DIỆN TÍCH TAM GIÁC I. Mục tiêu: + Kiến thức: Hiểu công thức tính diện tích tam giác. + Kĩ năng: Vận dụng được công thức để tính diện tích, biết chứng minh các đẳng thức. + Thái độ: Cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị: GV: bảng phụ bài 16/121 SGK. HS: dụng cụ học tập. III. Tiến trình lờn lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Giới thiệu bài. Giới thiệu định lí. Chú ý, tìm hiểu. Ghi nhớ. 1. Định lí: Diện tích tam giác bằng nửa tích của một cạnh với chiều cao ứng với cạnh đó. S = a.h H: hãy vẽ ABC có 1 cạnh là BC chiều cao tương ứng với BC là AH rồi cho biết điểm H có thể xảy ra những trường hợp nào? Ta phải CM định lý đúng với cả 3 trường hợp , GV dùng câu hỏi dẫn dắt. HS vẽ hình ( 3 trường hợp ) Cựng GV chứng minh. 2. Chứng minh: GT ABC có diện tích là S, AH BC KL S = BC.AH Trường hợp 1: H B * Trường hợp 2:H nằm giữa B và C Theo T/c của S đa giác ta có: SABC = SABH + SACH (1) Theo kq CM như (1) ta có: SABH = AH.BH (2) SACH = AH.HC Từ (1) và (2) có: SABC = AH(BH + HC) =AH.BC * Trường hợp 3: Điểm H ở ngoài đoạn BC: Ta có: SABH =SABC + SAHC SABC = SABH - SAHC (1) Theo kết quả chứng minh trên như (1) có: SABH = AH.BH SAHC = AH. HC (2) Từ (1)và(2) SABC= AH.BH - AH.HC = AH(BH - HC) = AH. BC ( đpcm) Cho HS làm việc theo các nhóm. Cắt tam giác thành ba mảnh để ghép lại thành hình chữ nhật. GV yêu cầu HS xem gợi ý hình 127 sgk GV treo bảng vẽ hình 128,129,130 Thực hiện ? Các nhóm lần lượt ghép hình trên bảng. HS giải thích vì sao diện tích của tam giác được tô đậm bằng nửa diện tích hình chữ nhật tương ứng. Bài 16/121 Chung chiều cao, có cạnh đáy bằng nhau. Bài 17/121 SGK Ta có: Nên: AB.OM=OA.OB Hướng dẫn về nhà Xem lại các bài tập. Học kĩ bài, chuẩn bị tốt tiết sau kiểm tra HKI. Ghi nhớ. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_14_vu_trong_trieu.docx