Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 22, Tiết 40: Định lý đảo và hệ quả của. Định lí Talet - Lý Ngọc Hà

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 22, Tiết 40: Định lý đảo và hệ quả của. Định lí Talet - Lý Ngọc Hà

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức : nắm vững nội dung định lý đảo của định lý Talet .

2. Kỹ năng : vận dụng định lí để xác định được các cặp đường thẳng song song . Rèn luyện cách chứng

 minh định lý . Nắm được các trường hợp có thể xảy ra khi vẽ đường thẳng BC // BC .

 3. Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1. Đối với GV : bảng phụ .

2. Đối với HS : ôn định lý thuận của định lý Talet .

 

doc 3 trang Phương Dung 31/05/2022 1940
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 22, Tiết 40: Định lý đảo và hệ quả của. Định lí Talet - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 §2 Định lý đảo và hệ quả của 
 ĐỊNH LÍ TALET 
Tuần 22 tiết 40
Ngày soạn : 4 / 1 / 2009
Ngày dạy : 6 / 2 / 2009
I. MỤC TIÊU : 
1. Kiến thức : 	nắm vững nội dung định lý đảo của định lý Talet .
2. Kỹ năng : vận dụng định lí để xác định được các cặp đường thẳng song song . Rèn luyện cách chứng
 minh định lý . Nắm được các trường hợp có thể xảy ra khi vẽ đường thẳng B’C’ // BC .
 3. Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1. Đối với GV : bảng phụ .
2. Đối với HS : ôn định lý thuận của định lý Talet .
IV. TIẾN TRÌNH :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Hoạt động 1 : KIỂM TRA (7 phút)
Phát biểu định lý Talet 
Aùp dụng : tính x trong hình vẽ 
1.1 Treo bảng phụ hình vẽ .
- Nêu yêu cầu kiểm tra và gọi một HS lên bảng thực hiện .
- Cho lớp nhận xét .
1.2 Nhận xét và cho điểm .
- HS phát biểu định lí và làm BT áp dụng :
 Ta có : DE // BC nên 
 hay 
- Nhận xét .
Hoạt động 2 : ĐỊNH LÍ ĐẢO (15 phút)
1. Định lý đảo :
2.1 Treo bảng phụ BT 
- Cho HS hoạt động nhóm .
- Cho nhận xét chéo .
- Thảo luận nhóm , treo bảng nhóm
1. 
2a. Ta có B’C” // BC 
 Þ AC’= AC”= 3
2b. C’º C” hay BC’º BC”
* Định lý : nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và định ra trên hai cạnh này những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ thì đường thẳng đó song song với cạnh còn lại của tam giác .
 D ABC 
 GT ; 
 KL B’C’ // BC
- Từ bài toán trên ta rút ra được kết luận gì ?
2.2 Gọi một HS đọc định lý Talet đảo .
- Yêu cầu một HS lên vẽ hình và ghi GT – KL .
2.3 Treo bảng phụ hình vẽ , cho HS hoạt động nhóm làm 
- Cho nhận xét chéo .
- Sữa và bổ sung cho hoàn chỉnh .
- Qua ta rút ra được điều gì ? 
* Chốt lại : BT có DE // BC 
 Þ D ADE có ba cạnh tỉ lệ với D ABC ® nội dung hệ quả của định lý Talet 
- Suy nghĩ trả lời .
- Đọc định lý, ghi bài .
- HS lên bảng thực hiện , cả lớp làm vào tập .
- Thảo luận nhóm 
 a) Trong hình vẽ có : DE // BC ; 
 DC // BF ; EF // AB ; EF // BD
 b) Tứ giác BDEF là hình bình hành
 c) Ta có : 
- Nhận xét chéo .
- Suy nghĩ và trả lời .
Hoạt động 3 : HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÍ TALET (13 phút)
2. Hệ quả của định lý Talet :
 Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và song song với cạnh còn lại thì nó tạo thành một tam giác mới có ba cạnh tương ứng tỉ lệ với ba cạnh của tam giác đã cho .
3.1 Gọi một HS đọc hệ quả .
- Vẽ hình và yêu cầu 1 HS lên ghi GT – KL .
- Từ B’C’ // BC ta suy ra được điều gì ? 
- Đọc hệ quả , ghi bài .
1 HS lên ghi GT – KL 
 D ABC ; B’C’ // BC 
 GT B’Ỵ AB ; C’Ỵ AC
 KL 
- B’C’ // BC Þ 
* Chú ý : hệ quả trên vẫn đúng cho trường hợp đường thẳng a song song với một cạnh của tam giác và cắt phần kéo dài của hai cạnh còn lại .
- Để có ta cần vẽ thêm đường nào ?
- Có DC’ // AB ta suy ra được điều gì ? 
- Cần chứng minh B’C’ // BD
- Nhắc lại hệ quả ® giới thiệu cho HS phần chú ý .
- Ta kẻ DC’ // AB ; D Ỵ BC 
 DC’ // AB Þ 
- HS tự chứng minh .
Hoạt động 4 : CỦNG CỐ (9 phút)
4.1 Cho HS làm 
- Gọi một HS lên bảng giải câu a , cả lớp cùng làm vào tập .
- Cho lớp nhận xét .
4.2 Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm câu b , c . Mỗi nhóm một câu .
- Cho nhận xét chéo .
- Chốt lại cách thực hiện .
- HS lên giải câu a .
 Ta có DE // BC nên :
 hay 
 Þ x = 
- Nhận xét .
- Thảo luận nhóm , đại diện nhóm lên trình bày .
- Nhận xét chéo .
Hoạt động 5 : DẶN DÒ (1 phút)
Học và nắm vững định lí đảo của Talet và hệ quả của định lí .
Làm các BT 6 , 7 , 8 , 9 SGK-P.62 ; 63 
Xem trước các BT phần luyện tập . Tiết sau luyện tập .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_22_tiet_40_dinh_ly_dao_va_he_qua.doc