Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 24 - Vũ Trọng Triều

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 24 - Vũ Trọng Triều

8:TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT

I. Mục tiêu:

-HS nắm trắc nội dung định lí và cách chứng minh định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác (c.c.c) .

 -Vận dụng được định lý về hai tam giác đồng dạng để nhận biết tam giác đồng dạng .

- Cẩn thận, chính xác, khoa học.

II. Chuẩn bị:

1) GV:Giáo án, sgk, phấn màu, compa, thước đo góc, bảng phụ hình 32, 34/SGK.

2) HS: Học bài, chuẩn bị bài, đồ dùng học tập.

 

doc 6 trang Phương Dung 30/05/2022 2550
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 24 - Vũ Trọng Triều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 
Tiết 43
§8:TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT
I. Mục tiêu: 
-HS nắm trắc nội dung định lí và cách chứng minh định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác (c.c.c) .
 -Vận dụng được định lý về hai tam giác đồng dạng để nhận biết tam giác đồng dạng .
- Cẩn thận, chính xác, khoa học.
II. Chuẩn bị: 
GV:Giáo án, sgk, phấn màu, compa, thước đo góc, bảng phụ hình 32, 34/SGK.
HS: Học bài, chuẩn bị bài, đồ dùng học tập.
III. Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Hình thành định lí ( 15 phút)
Gv treo bảng phụ hình 32 lên bảng.
GV vẽ hình theo sgk hướng dẫn.
Yêu cầu HS tính MN và rút ra nhận xét về ABC, AMN, A’B’C’ ?
Cho HS thảo luận ít phút.
Gọi 1 đại diện trả lời.
GV nhận xét và hỏi : Nếu ba cạnh của tam giác này tỉ lệ với ba cạnh của tam giác kia thì hai tam giác đó có mối quan hệ gì ?
GV nhận xét và giới thiệu nội dung định lí.
Gọi HS đọc to định lí trong sgk.
Yêu cầu HS ghi GT- KL 
GV nhận xét.
GV làm thế nào chứng minh A’B’C’ ABC?
+ Hãy tạo ra tam giác đồng dạng với ABC và bằng A’B’C’
AMN có đồng dạng với ABC ? 
AMN có bằngA’B’C’không ?
Từ đó có nhận xét gì ?
- Xem cách chứng minh hoàn chỉnh trong sgk.
HS đọc nội dung ?1 và làm theo yêu cầu.
Vẽ bằng bút chì vào SGK.
HS thảo luận tính MN và tìm mối quan hệ giữa các tam giác.
MN nằm giữa AB và AC (gt) 
Suy ra:MN là đường trung bình của ABC nên và
 MN //BC 
do đó AMN ABC 
và AMN A’B’C’.
Suy ra ABC A’B’C’
HS trả lời nhận xét.
HS đọc nội dung định lí , vẽ hình, ghi GT, KL.
Kẻ 1 đường thẳng song song với BC cắt AB, AC tại M và N sao cho AM = A’B’
HS lần lượt trả lời dựa vào hệ quả định lí Ta lét 
MN// BC: 
AMN ABC
HS suy nghĩ trả lời 
HS: A’B’C’ ABC
HS xem chứng minh SGK
1.Định lý: ( SGK) 
GT ABC vàA’B’C’ø 
KL A’B’C’ ABC 
Chứng minh: SGK
Hoạt động 2: Aùp dụng, củng cố ( 27 phút)
 Gi¸o viªn ®­a ra tranh vÏ h×nh 34/74 /SGK.
Yêu cầu Hs làm ?2)
HD: Phải sắp xếp theo thứ tự độ dài các cạnh tương ứng từ nhỏ, đến lớn và ngược lại.
Gọi HS đại diện lên bảng làm bài.
Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 29
- C¶ líp lµm c©u a vµo vë. 
- Gi¸o viªn h­ìng dÉn häc sinh lµm c©u b:
 ViÕt tØ sè chu vi cđa ABC vµ A'B'C'?
 Dùa vµo tÝnh chÊt cđa d·y tØ sè b»ng nhau tÝnh tỉ số chu vi của hai tam giác.
GV nhận xét, đánh giá.
Yêu cầu HS làm bài 31 
GV nếu gọi ABC 
A'B'C' thì theo đề bài có gì ?
Nếu gọi AB-A’B’= 12,5 thì tính A’B’ và AB như thế nào?
GV nhận xét, đánh giá.
- Häc sinh th¶o luËn theo nhãm vµ lµm bµi.
1 HS lên bảng làm bài.
HS khác nhận xét.
HS đọc yêu cầu đề bài, suy nghĩ cách làm bài.
1 häc sinh lªn b¶ng lµm.
HS khác nhận xét
HS suy nghĩ tiếp câu b.
HS trả lời 
- C¶ líp lµm bµi vµo vë.
1 häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy.
HS khác nhận xét.
HS đọc đề bài , suy nghĩ làm bài.
HS trả lời 
HS cả lớp làm bài vào vở
1 HS lên bảng trình bày.
HS khác nhận xét.
2. ¸p dơng 
?2
* ABC 
 DEF
v× 
Bµi 29/74/ SGK
a) Ta cã: 
ABC 
 A'B'C'
b) Ta cã: 
¸p dơng tÝnh chÊt cđa d·y tØ sè b»ng nhau ta cã:
Bài 31/75/sgk:
Gọi hai cạnh tương ứng là A’B’ và AB theo đề bài ta có:
AB–A’B’= 12,5(cm )ø và 
A’B’= 12,5 . = 93,75 
Do đó AB= A’B’+12,5
 = 93,75+ 12,5
 = 106,25 (cm)
IV. Dặn dò, hướng dẫn: ( 3 phút) 
- Häc theo SGK, n¾m ch¾c vµ chøng minh ®Þnh lÝ.
- Lµm bµi tËp 30 (75-SGK).
- §äc tr­íc bµi 6: “Tr­êng hỵp ®ång d¹ng thø hai “.
* Rút kinh nghiệm:
Tuần 24
Tiết 44
§6: Tr­êng hỵp ®ång d¹ng thø hai
I. Mục tiêu: 
- Häc sinh n½m ch¾c néi dung ®Þnh lÝ (GT vµ KL), hiĨu ®­ỵc c¸ch chøng minh gåm 2 b­íc chÝnh (dùng AMN ABC vµ chøng minh AMN = A'B'C')
- VËn dơng ®Þnh lÝ ®Ĩ nhËn biÕt ®­ỵc c¸c cỈp tam gi¸c ®ång d¹ng trong c¸c bµi tËp tÝnh ®é dµi c¸c ®o¹n th¼ng, c¸c bµi tËp chøng minh trong SGK.
- Tập trung, suy luận.
II. Chuẩn bị: 
GV:Giáo án, sgk, phấn màu, thước thẳng, bảng phụ hình 38, hình 39/sgk.
HS: Học bài, chuẩn bị bài, đồ dùng học tập.
III. Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra ( 7 phút)
Yêu cầu HS sửa bài 30 về nhà.
Gọi 1 HS lên bảng làm bài 30 và nêu định lí trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác đồng dạng?
GV nhận xét, đánh giá:
HS cả lớp xem lại bài làm ở nhà.
Hs lên bảng làm theo yêu cầu của GV.
HS khác xem bài làm của bạn và nhận xét.
Bài 30/SGK: 
Ta có: A'B'C' ABC 
 ( khái niệm)
Theo tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có 
Suy ra 
B
C
N
A
M
Hoạt động 2: Tìm hiểu định lí (15 phút) 
- Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh lµm ?1)
HD vẽ góc 600 trên hai tia xác đinh điểm.
- So sánh các tỉ số với 
Yêu cầu HS dùng thước chia khoảng đo BC, E F để tìm = ?
Rồi so sánh các tỉ số.
Rút ra nhận xét?
Gợi ý ABC vàDEF
Theo GT cho biết gì rồi ? 
Hãy ph¸t biĨu b»ng lêi bµi to¸n trªn.
GV giới thiệu đó là nội dung định lí.
Hãy ghi GT –KL của định lí.
C/m A'B'C' 
 ABC như thế nào?
Tạo AMN 
 ABC và bằng A'B'C'
Hãy chứng minh điều đó.
AMN có bằng ABC không ?
AN = A’C’ không?
Rút ra nhận xét gì?
Gọi HS nhắc lại định lí.
Gv chốt lại.
?1
- C¶ líp vẽ hình 36 vµo vë. 
 häc sinh ®øng t¹i chç tr¶ lêi.
HS : =
HS: BC = 1,7 cm,
 EF = 3,4 cm 
Suy ra = =
Do đó ABC 
 DEF (c¸c cỈp c¹nh t­¬ng øng tØ lƯ)
1HS ®øng t¹i chç phát biểu.
HS đọc nội dung định lí trong SGK.
HS ghi GT- KL định lí vào vở.
1HS lên bảng ghi.
HS làm kẻ MN //BC sao cho AM = A’B’
Vì MN //BC nên theo định lí trường hợp thứ nhất suy ra AMN 
 ABC 
Ta lại có 
Hay vì AM= A’B’, AN = A’C’
Suy ra AMN=A'B'C' ( c.g.c)
Do đó: A'B'C' 
 ABC
HS ghi nhớ định lí.
* Định lí: ( SGK)
GT ABC, DEF
KL A'B'C' ABC
Chứng minh: ( SGK)
Hoạt động 3: Aùp dụng (8 phút) 
Gv treo tranh vẽ hình 38/ sgk.
Yêu cầu HS suy nghĩ ít phút trả lời.
HD: Hãy kiểm tra các góc tương ứng bằng nhau, các cạnh tương ứng tỉ lệ.
?3) GV hướng dẫn.
a) Vẽ , AB= 5
AC = 7,5
b) Lấy DAB, AD=3cm
E AC, AE = 2 cm
 không ?
Có những điểm liên quan nào?
GV nhận xét, chốt lại.
HS thảo luận nhóm tìm các cạp tam giác đồng dạng.
Đại diện nhóm trình bày .
HS khác nhận xét.
HS đọc yêu cầu và vẽ hình ABC và theo các số liệu đã cho.
1HS lên bảng vẽ hình.
Cả lớp nhận xét.
1HS khác chứng minh. 
HS khác nhận xét.
?2
 DEF ABC vì =, =700
DEF không đồng dạng với PQR vì 
 , 
ABC không đồng dạng với PQR 
?3
 50
0
E
B
C
A
D
a) ABC cã = 500, AB = 5cm; 
AC = 7,5
b) AD = 3cm, AE = 2cm
XÐt ABC vµ AED cã gĩc A chung 
ABC 
 AED
Hoạt động 4: luyện tập, củng cố (13 phút) 
GV HD học sinh vẽ hình
Đề bài cho gì? Cần gì?
GV nhận xét GT- KL trên bảng.
OCB vµ OAD có đồng dạng với nhau không?
Vì sao?
HD: Có nhận xét gì về góc, về cạnh?
Yêu cầu HS cả lớp thực hiện vào vở.
Gọi 1 HS lên bảng trình bày câu a.
GV: các góc của hai tam giác có mối quan hệ gì?
GV nếu hai tam giác đó đồng dạng rồi thì các cặp góc tương ứng như thế nào?
Cho HS thảo luận. 
Gọi 1 HS lên bảng làm bài.
Gv nhận xét chốt lại.
HS đọc đề bài, vẽ hình vào vở.
HS: Ghi GT- KL
HS trả lời có 
Vì chung
1HS lên bảng trình bày.
HS khác nhận xét câu a.
HS suy nghĩ trả lời câu b.
Đại diện 1 HS lên bảng trình bày.
HS khác nhận xét.
Bài 32/ 77/ sgk:
 y
x
I
O
A
B
C
D
a) XÐt OCB vµ OAD cã: 
chung
OCB 
 OAD
b) V× OCB 
 OAD 
= (1)
MỈt kh¸c = (®èi ®Ønh) (2)
=1800-( +) (3)
=1800-( +) ( 4)
Tõ 1, 2, 3, 4 =
IV. Dặn dò, hướng dẫn: ( 1 phút)
- Häc theo SGK, n¾m ch¾c vµ chøng minh ®Þnh lÝ.
 - Lµm bµi tËp 34 (tr77 -SGK), bµi tËp 35, 36 /73/ SBT.
- Chuẩn bị bài 40 / 80/ SGK. Xem lại hai trường hợp tam giác đồng dạng đã học.
* Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_24_vu_trong_trieu.doc